10 quảng cáo ô tô hay nhất mọi thời đại
Thuyết phục công chúng mua một mẫu xe mới chưa bao giờ là một công việc dễ dàng. Nhà sản xuất có thể đầu tư hàng năm trời và nhiều triệu USD cho việc thiết kế và chế tạo một mẫu xe mới. Nhưng nếu công tác marketing không được làm tốt, khả năng thất bại của mẫu xe đó là rất cao.
Có thể nói, quảng cáo đóng vai trò rất lớn vào sự thành-bại của một mẫu xe. Những bài viết đánh giá (review) có thể kể câu chuyện đầy đủ về một chiếc xe, nhưng quảng cáo lại là thứ cần thiết để chiếc xe đó trở nên dễ hiểu và đáng nhớ. Chỉ trong vòng trên dưới một phút, một đoạn clip quảng cáo phải hoàn thành nhiệm vụ làm cho công chúng hiểu về giá trị của chiếc xe. Bởi thế, sáng tạo là tài sản lớn nhất của một thương hiệu ô tô.
Khả năng sáng tạo trong quảng cáo sẽ quyết định hãng xe có kể được đúng điều cần kể về chiếc xe, hay lại kể “trật lất”. Với mức độ lợi ích lớn như vậy, quảng cáo trong ngành ô tô luôn có những sáng kiến cực kỳ ấn tượng.
Và dưới đây là 10 quảng cáo ô tô mà trang Hot Cars cho là hay nhất mọi thời đại:
Quảng cáo “Think Small” (“Nghĩ nhỏ”) của Volkswagen
Được xem là một trong những quảng cáo có ảnh hưởng lớn nhất từ trước đến nay (không tính đến yếu tố doanh số đạt được), quảng cáo “Think Small” (“Nghĩ nhỏ”) của hãng xe Đức Volkswagen đã thay đổi cách thức tiếp thị xe hơi.
Theo truyền thống trước đó, các hãng xe thường thuyết phục người tiêu dùng bằng cách truyền tải thông điệp kiểu như “hãy xem chiếc xe này tuyệt vời như thế nào”. Volkswagen tìm ra một hướng đi mới: tự “dìm hàng” để bán chiếc xe “con bọ” Beetle ở thị trường Bắc Mỹ. Hãng đưa ra một quảng cáo đơn giản, nhấn vào chính sự nhỏ bé của chiếc xe để tạo ra một hình ảnh thân thiện và khiêm tốn cho Volkswagen. Cách làm này đã đưa quảng cáo “Think Small” của Volkswagen trở thành một trong những quảng cáo đáng nhớ nhất mọi thời đại.
Quảng cáo “Balance” (“Cân bằng”) của Lexus
Vào cuối thập niên 1980, hãng xe Nhật Bản Toyota tấn công mạnh vào thị trường Bắc Mỹ, thiết lập vị thế trên thị trường với tư cách nhà sản xuất của những mẫu xe đáng tin cậy, kinh tế, và có chất lượng tốt.
Giới thiệu thương hiệu mới Lexus với mẫu LS400, quảng cáo “Balance” (“Cân bằng”) đã truyền tải đúng tinh thần của thương hiệu: tinh tế và hoàn hảo. Một tháp ly thủy tinh được giữ nguyên trên nắp ca pô của một chiếc LS400 trong khi chiếc xe chạy thử dyno ở tốc độ 145 dặm (hơn 233 km/giờ). Sự thoải mái, êm ái của chiếc LS400 đã được thể hiện rõ, và mẫu xe đã đạt thành công doanh số một phần nhờ quảng cáo này.
Quảng cáo “Predators” (“Mãnh thú”) của Dodge SRT
Sự xuất hiện của hai mẫu xe cơ bắp (muscle car) Dodge’s SRT Hellcat Charger và Challenger đã gây rúng động thế giới xe hiệu năng. Với công suất 707 mã lực, những cỗ máy hiệu năng này của Dodge đã làm sống dậy kỷ nguyên xe cơ bắp ở Mỹ.
Hai mẫu xe được quảng cáo trong một đoạn clip rất ấn tượng nói rằng thời kỳ mà loài người phải lo sợ về việc bị săn đuổi bởi những mãnh thú như hổ răng kiếm đã kết thúc, và giờ là lúc con người làm ra những “mãnh thú” của riêng mình.
Quảng cáo “Old Luxury” (“Xe sang kiểu cũ”) của Audi
Về cơ bản, xe sang được chia làm hai dạng: xe sang kiểu cũ (old luxury) là những mẫu xe tập trung vào tiện nghi và thoải mái; và xe sang kiểu mới là những mẫu xe khỏe khoắn, hiện đại, sử dụng nhiều công nghệ nhưng vẫn mang lại sự thoải mái.
Để nhấn mạnh sự thay đổi trong lĩnh vực xe sang, Audi đã sáng tạo một clip quảng cáo có tính giải trí cao. Clip miêu tả cuộc vượt ngục khỏi một dinh thự, trong đó hai người chạy trốn lựa chọn 2 chiếc xe hơi khác nhau để đào tẩu: một chiếc xe sang kiểu cũ (trong trường hợp này là xe Mercedes) và một xe sang kiểu mới là xe Audi. Có thể xem đoạn quảng cáo như một bản chế phim hành động mini hài hước và thú vị.
Quảng cáo “Nobody’s Perfect” (“Không có ai hoàn hảo cả”) của Porsche
Như đã điểm qua ở trên, quảng cáo tự “dìm hàng” của Volkswagen đã tạo hit lớn trong lĩnh vực quảng cáo xe hơi. Năm 1983, hãng Porsche quyết định tung ra một cú twist của riêng mình sau giải đua xe 24 Hours of Le Mans.
Tại giải đua này, Porsche giành thế thống trị bằng chiếc xe đua Porsche 956. Trong top 10 chung cuộc của giải đua, chỉ có duy nhất vị trí thứ 9 không thuộc về Porsche mà thuộc về chiếc xe đua Sauber BMW C7. Điều này phá hỏng bảng thành tích lẽ ra trọn vẹn của Porsche. Dĩ nhiên, chiếm 9 vị trí trong top 10 đã là một thành tựu lớn, nhưng Porsche vẫn tung quảng cáo rằng: “Không có ai hoàn hảo cả”. Và lời “than vãn” đó của hãng xe Đức đã trở thành một huyền thoại trong lĩnh vực quảng cáo ô tô.
Quảng cáo “British Villains” (“Kẻ xấu người Anh”) của Jaguar
Sự rập khuôn đối với xe hơi có thể đi theo một trong hai hướng: nhà sản xuất cố gắng phủ nhận sự rập khuôn và tìm cách thay đổi hình ảnh, hoặc nhà sản xuất đón nhận sự rập khuôn và biến nó thành một phần nhận diện của mình.
Trong trường hợp của Jaguar, sự rập khuân là việc xe của hãng này thường là lựa chọn của những kẻ xấu trong các bộ phim. Ngoài ra, Jaguar cũng chỉ ra rằng những kẻ xấu trên phim thường do các diễn viên người Anh thủ vai. Kết hợp hai yếu tố này một cách tốt nhất có thể, Jaguar có quảng cáo “British Villains” theo phong cách phim hành động và nhận được đánh giá cao.
Quảng cáo “Grandma Driven” (“Xe của bà”) của Volkswagen
Trong lịch sử của mình, Volkswagen đã có nhiều quảng cáo dí dỏm và sáng tạo. Trong đó không thể không kể đến quảng cáo “Grandma Driven” mà hãng áp dụng ở thị trường Hà Lan. Cốt truyện của quảng cáo này rất đơn giản: hai người khách đến mua chiếc xe Volkswagen cũ của một cụ bà. Theo hình dung thông thường, trong quá trình sử dụng, cụ bà hẳn đã đối xử nhẹ nhàng với chiếc xe. Thực tế có phải vậy?
Quảng cáo “M5 Land Speed”(“Tốc độ trên mặt đất của M5”) của BMW
Những chiếc xe thiết lập kỷ lục tốc độ trên mặt đất thực sự ấn tượng bởi chúng đạt tới tốc độ chẳng khác gì máy bay phản lực. Một câu hỏi đặt ra là, khi những cuộc chạy xe như thế được thực hiện, thì phải dùng xe nào để chở camera ghi hình cuộc chạy đó?
Trong quảng cáo này, câu trả lời là BMW E39 M5, mẫu sedan nhanh nhất thế giới vào thời điểm ra mắt. Sự chuyển giao đầy sáng tạo từ hình ảnh về cuộc chạy của chiếc xe thiết lập kỷ lục tốc độ trên mặt đất sang hình ảnh của chiếc M5 chở camera đã làm tỏa sáng một cách hoàn hảo cỗ máy hiệu năng của BMW.
Quảng cáo “The Cog” (“Bánh răng”) của Honda
Được xem là một trong những quảng cáo ô tô huyền thoại và đáng nhớ nhất mọi thời đại, “The Cog” đã giành giải thưởng lớn tại Giải thưởng Quảng cáo truyền hình Anh (BTAA).
Các quảng cáo ô tô thông thường tập trung vào hình ảnh của chiếc xe, nhưng “The Cog” tập trung vào khía cạnh cơ khí. Bằng cách tạo ra một dây chuyền Rube Goldberg từ một chiếc Honda Accord được tháo tung, quảng cáo đầy sáng tạo này có thể khiến bạn muốn xem đi xem lại.
Quảng cáo “Circuit” (“Cuộc tuần du”) của Ferrari và Shell
Dù sáng tạo đến đâu, các quảng cáo ô tô cũng giảm sự thú vị khi xem đến lần thứ hai. Nhưng quảng cáo này có thể khiến bạn muốn xem không chỉ một lần. Từ sự xuất hiện duyên dáng của những chiếc xe đua F1, cho tới tiếng động cơ xe, và những cảnh quay chuyên nghiệp, đây là một quảng cáo có tính giải trí và gây cảm hứng rất cao.
Theo Hot Cars