10 ứng dụng thông dụng của IoT – Tạp chí tự động hóa ngày nay | Automation today

Thị trường IoT được dự đoán là rộng lớn trong tương lai. Tuy nhiên, thay vì đưa ra thêm dự đoán về sự phát triển của thị trường IoT, trong bài này sẽ cung cấp thêm thông tin về 10 ứng dụng đang được sử dụng phổ biến trong IoT.

Một trong những ứng dụng phổ biến nhất của IoT là ứng dụng nhà thông minh, hay thiết bị có thể mang theo như đồng hồ thông minh. Trang tin điện tử http://iot-analytics.com đã đưa ra một vài bài viết đánh giá và xếp hạng mười ứng dụng phổ biến của IoT trong quý I, II của năm 2015. Các ứng dụng của IoT được xếp hạng dựa trên 3 tiêu chí: sự tìm kiếm về IoT trên Google, điều được nói đến về IoT trên Twitter, điều được viết về IoT trên LinkedIn. Ứng dụng có thứ hạng cao nhất được đánh giá là 100%, các ứng dụng khác được đánh giá dựa vào sự tương quan của ứng dụng đó với ứng dụng có mức xếp hạng cao nhất.

Trong quý I/2015, 10 ứng dụng phổ biến của IoT được xếp hạng như sau:

1. Nhà thông minh (Smart Home)
Nhà thông minh là ứng dụng được đứng đầu trên tất cả các kênh được sử dụng để đánh giá, có hơn 60.000 người hiện đang tìm kiếm cho thuật ngữ “nhà thông minh” mỗi tháng. Số công ty nghiên cứu IoT cho nhà thông minh là 256 công ty và các công ty khởi nghiệp. Số công ty đang hoạt động về nhà thông minh nhiều hơn so với bất kỳ ứng dụng khác trong lĩnh vực IoT. Tổng số tiền tài trợ cho nhà thông mình vượt quá USD 2,5 tỷ. Các công ty nghiên cứu về ứng dụng này gồm có Nest, AlertMe, một số tập đoàn đa quốc gia như Philips, Haier, hoặc Belkin.

2. Thiết bị có thể mang theo    (Wearables)
Wearables cũng là một chủ đề quá nóng. Đã có nhiều sáng kiến về Wearables như đồng hồ thông minh của Apple, máy huấn luyện thông minh của Sony (smart B-Trainer), điều khiển cử chỉ Myo, hoặc vòng đeo tay LookSee.

3. Thành phố thông minh          (Smart City)
Thành phố thông minh là ứng dụng để quản lý lưu lượng nước trong phân phối nước, quản lý chất thải, an ninh đô thị và giám sát môi trường. Nhiều giải pháp thành phố thông minh được đưa ra hứa hẹn mạng lại chất lượng cuộc sống của con người tốt hơn. Giải pháp IoT trong các khu vực của thành phố thông minh giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, giảm thiểu tiếng ồn và ô nhiễm, giúp làm cho thành phố an toàn hơn.

4. Lưới điện thông minh           (Smart grid)
Lưới điện thông minh là một trường hợp đặc biệt của IoT. Một lưới điện thông minh trong tương lai hứa hẹn mạng nâng cao hiệu quả, độ tin cậy và kinh tế của việc sử dụng điện dựa trên hành vi của người sử dụng điện và nhà cung cấp điện. Có 41.000 tìm kiếm về lưới điện thông minh hàng tháng trên Google. Tuy nhiên, trên tweets chỉ được nhắc đến 100 lần mỗi tháng.

5. Internet công nghiệp                 (Industrial internet)
Internet công nghiệp cũng là một trong những ứng dụng đặc biệt của IoT. Trong nhiều nghiên cứu về thị trường của Gartner hoặc Cisco, Internet công nghiệp được đánh giá với tiềm năng cao nhất của thị trường IoT. Hiện nay Internet công nghiệp không thể đạt đến mức phổ biến như nhà thông minh hoặc wearables. Tuy nhiên Internet công nghiệp đang dần tăng trưởng. Có khoảng 1.700 tweets được đưa lên mỗi tháng.

6. Ô tô kết nối (Connected car)
Ô tô kết nối phát triển một cách từ từ. Một thực tế rằng, chu kỳ phát triển trong ngành công nghiệp ô tô thông thường phải mất 2-4 năm. Ô tô kết nối ít được nhắc đến, tuy nhiên các nhà sản xuất ô tô lớn cũng như một số công ty khởi nghiệp cũng đang làm việc để đưa ra các giải pháp xe kết nối. Nếu BMW và Ford không đưa ra các ôtô kết nối internet ở các thế hệ xe tiếp theo, những gã khổng lồ nổi tiếng như: Google, Microsoft và Apple sẽ công bố các nền tảng xe kết nối.

7. Y tế kết nối (Connected health)
Chăm sóc sức khỏe vẫn là người khổng lồ đang ngủ của IoT. Một hệ thống chăm sóc sức khỏe và các thiết bị y tế thông minh được kết nối mang lại một tiềm năng rất lớn không chỉ cho các công ty mà mang còn mang lại lợi ích của con người nói chung. Tuy nhiên, kết nối y tế đã không được mọi người đưa ra.

8. Bán lẻ thông minh (Smart retail)
Quảng cáo lân cận (Proximity – based advertising – loại hình quảng cáo sử dụng các công nghệ định vị để thông tin trực tiếp với khách hàng thông qua thiết bị cầm tay) là một phần của bán lẻ thông minh cũng đã bắt đầu tăng trưởng. Tuy nhiên chỉ có 1 LikedIn mỗi tháng so với 430 LikedIn mỗi tháng của nhà thông minh thì bán lẻ thông minh là quá nhỏ.

9. Chuỗi cung ứng thông minh (Smart supply chain)
Chuỗi cung ứng thông minh đã xuất hiện được một vài năm. Giải pháp theo dõi hàng hóa khi vận chuyển, hoặc trao đổi thông tin hàng tồn kho đã xuất hiện nhiều năm trên thị trường. Vì vậy, hoàn toàn logic khi cho rằng đây là một đề tài sẽ sự thúc đẩy của IoT. Cho đến nay, chuỗi cung ứng thông minh vẫn còn được phát triển hạn chế.

10. Trang trại thông minh (Smart farming)
Trang trại thông minh là một trường hợp bị bỏ ngỏ của IoT. Tuy nhiên, trong tương lai việc giám sát quá trình chăn nuôi qua Internet có thể là một cuộc cách mạng trong phương thức làm việc của người nông dân. Nhưng ý tưởng này vẫn chưa đạt đến sự chú ý lớn. Trang trại thông minh sẽ trở thành lĩnh vực ứng dụng quan trọng trong nước có nền nông nghiệp xuất khẩu.
Đến quý II/2015, Apple giới thiệu đồng hồ thông minh đã đưa vị trí của Wearables lên đứng đầu và đưa nhà thông minh xuống vị trí thứ 3. Thành phố thông minh đứng vị trí thứ hai, khi các thành phố ở Ấn Độ đưa ra các khái niệm xung quanh vấn đề này. Trang trại thông minh, đang được tăng tốc khi các công ty hoạt động trong lĩnh vực viễn thông tham gia vào thị trường này.

1. Wearables (+1)
Trong quý II, số lượng thông tin về thiết bị    Wearables rất nhiều, tăng 33% trong từ khóa tìm kiếm trên Google và tăng gấp đôi số cuộc thảo luận trên LikedIn đã thúc đẩy mạnh mẽ đưa ứng dụng này lên đầu bảng xếp hạng. Ngày 24/4, Apple đưa ra đồng hồ thông minh, đây được coi là ứng dụng được nhắc đến nhiều nhất trong các ứng dụng của Wearables trong quý II. Sự tăng trưởng trong bảng xếp hạng của Wearables còn do sự phát hành thành công IPO của Fitbit trong tháng 6. Có vẻ như wearables đã lên đến đỉnh của sự thổi phồng. Apple từ chối công bố con số bán hàng chính thức và coi đây như là một phần của lợi nhuận hàng quý (7/2015). Apple đưa ra lý do không công bố là vì lý do cạnh tranh, nhiều chuyên gia tin rằng Apple Watch đã không đạt được doanh số như mong muốn của Apple. Phản hồi từ người dùng thì cũng có nhiều ý kiến.

2. Thành phố thông minh (+1)
Nhiều thành phố lớn đã bắt đầu đưa ra các sáng kiến liên quan đến Thành phố thông minh. Thành phố Boston, Barcelona, Copenhagen và một vài thành phố cũng đang hướng đến việc thúc đẩy mạnh mẽ vào thành phố thông minh. Nhưng Ấn Độ lại là thành phố thúc đẩy khái niệm này nhiều nhất. Năm 2014, Thủ tướng Modi của Ấn Độ tuyên bố sẽ xây dựng 100 thành phố thông minh vào năm 2022, một dự án cơ sở hạ tầng ước tính một ngàn tỷ đô la. Một năm sau khi công bố, kế hoạch bắt đầu được thực hiện, kế hoạch đã đưa ra nhiều lời chỉ trích và tranh cãi. Nhiều bài báo cho rằng dự án này sẽ bỏ qua những người nghèo, những người có nhu cầu về điện, nước hơn là Thành phố thông minh. Ngoài ra, một số thành phố của Mỹ đã bắt đầu xây dựng Thành phố thông minh (như Kansas City hay Charlotte NC). Google cũng đã giới thiệu phòng nghiên cứu Sidewalk vào ngày 11/6 với mục đích để các công ty IT khác chú ý đến lĩnh vực thành phố thông minh.

3. Nhà thông minh (-2)
Nhà thông minh vẫn là một trong những ứng dụng IoT có xu hướng rõ ràng nhất, mặc dù nó đã giảm mất hai vị trí. Cả Apple và Google tiếp tục thúc đẩy chủ đề này với những sáng kiến mới. Apple đã đưa ra thông báo, chức năng HomeKit sẽ được đưa vào iOS 8 với mục tiêu các Iphone có thể kiểm soát các thiết bị thông minh. Google cũng đã công bố “Nest an Cam”.

4. Trang trại thông minh (+2)
Trang trại thông minh tăng trưởng có phần hơi ngạc nhiên nhưng khá hợp lý. Nhiều công ty tin rằng sẽ có sự kết hợp giữa ứng dụng thành phố thông minh và trang trại thông minh. Thành phố thông minh và trang trại thông minh có phần bên ngoài ngôi nhà sẽ yêu cầu một kết nối tế bào (M2M). Ví dụ như Công ty Verizon có các đối tác mới ở lĩnh vực thành phố thông minh, trang trại thông minh. Vodafone đã        thông báo triển khai các câu lạc bộ sáng kiến về trang trại để người nông dân có thể tiếp cận công nghệ, đặc biệt ở các thị trường mới nổi.
Các thứ tự tiếp theo như đã được xếp trong biểu đồ thứ hạng của quý II. Mục đích của việc xếp hạng các ứng dụng IoT là để định lượng sự phổ biến của các ứng dụng đối với con người cũng như sự phát triển của công nghệ. Việc xếp hạng là một dấu hiệu, xu hướng của các phân khúc của thị trường IoT.q

TL (Tổng hợp một số bài báo từ Http://iot-analytics.com)

Số 178 – 179 (1-2/2016)♦Tạp chí tự động hóa ngày nay