1.000 giờ nghiên cứu trước khi mua Bitcoin

Mỗi đêm, tôi dành bốn tiếng đồng hồ đọc sách, vào các diễn đàn để tìm hiểu về tiền ảo, trước khi xuống tiền mua liên tục trong ba năm.

Bitcoin – đồng tiền số giá trị nhất thế giới tiếp tục giữ vững đà tăng từ cuối tuần trước. Đến sáng nay (7/10), Bitcoin đã vượt mốc 55.000 USD trong bối cảnh các tổ chức nhảy vào để đón làn sóng này. Trong bảy ngày gần đây, giá Bitcoin đã tăng hơn 30%. Khối lượng giao dịch đồng tiền này cũng tăng đến gần 40% trong 24 giờ qua. Đây là mức tăng mạnh nhất của đồng tiền số này kể từ tháng 5/2021.

Diễn biến giá tích cực của Bitcoin đã giúp thị trường tiền số ngập trong “sắc xanh”. Đơn cử, giá Ethereum – đồng tiền mã hóa lớn thứ hai thế giới cũng tăng xấp xỉ 20% so với bảy ngày trước, đạt 3.530 USD/đồng. Cùng kỳ, Binance coin – token của sàn giao dịch Binance – cũng tăng mạnh khoảng 30%, hiện giao dịch ở mức 440 USD/đồng.

Tôi từng làm việc trong ngành ngân hàng. Đầu năm 2018, khi Bitcoin bùng nổ dữ dội, tôi có một khách hàng làm ngành IT tới ngân hàng tôi gửi tiền. Lúc đó, tôi hỏi vui theo kiểu châm chọc rằng: “Thị trường crypto sao mà điên rồ và lừa đảo lớn vậy?”. Người đó chỉ cười và đáp: “Ngày xưa mọi người cũng nói cổ phiếu công ty công nghệ như vậy, còn bây giờ thì sao?”. Vị khách hẹn tôi cuối tuần đi uống cà phê và tặng cho tôi một cuốn sách “Cuộc cách mạng Blockchain”. Anh chỉ nhắn nhủ rằng “hãy đọc và nghiên cứu khoảng 1.000 giờ, rồi hãy phán xét”.

>> ‘Nói Bitcoin giống vàng kỹ thuật số là sai lầm’

Sao buổi gặp hôm đó, mỗi đêm tôi lại bỏ ra ba, bốn tiếng đồng hồ để đọc sách, vào các diễn đàn trên YouTube, Reddit, Medium, Twitter để tìm hiểu về tiền ảo. Tôi cũng hỏi người khách nọ về kinh nghiệm để mua một ít coin nhằm mục đích nghiên cứu thử thị trường, nhưng anh khuyên “khi nào đọc đủ 1.000 giờ thì hãy mua, đừng có thấy thị trường ai cũng mua theo hiệu ứng fomo mà lao vào theo”.

Anh nói: “Phải nghiên cứu đến khi nào hiểu từng khái niệm blockchain, token, stablecoin, ví nóng, ví lạnh, bảo mật tài khoản… là như thế nào và dùng cho mục đích gì thì hãy mua. Thị trường nào cũng có tính chu kỳ, sự lừa đảo rất nhiều. Đặc biệt ở thị trường crypto này, 99% là lừa đảo, chỉ còn 1% có thể tin được. Nhưng trong 1% đó lại có đến một nửa là “bánh vẽ”, chỉ còn lại 50% là thật sự có được và có tiềm năng”.

Sau khi đã nghiên cứu trong một khoảng thời gian đủ dài, tôi bắt đầu tự tin trích một phần lời từ bất động sản và lương hàng tháng để mua bình quân giá ba coin là BTC, ETH, BNB liên tục từ 10/2018 đến đầu năm 2021 thì dừng.

Nhiều người ở ngoài cứ nói “mua coin là dành cho những ai lười lao động, muốn làm giàu nhanh”, nhưng tôi dám chắc những người đó không hề biết rõ về thị trường tiền số, nên mới phát biểu như vậy. Để thành công được ở thị trường tiền ảo, theo tôi còn khó khăn, đòi hỏi nhiều kiến thức gấp cả trăm lần so với chứng khoán.

>> Tôi 4 năm cắt lỗ Bitcoin

Thời gian qua, cơ quan công an đã liên tiếp đánh sập nhiều đường dây lừa đảo thông qua các sàn giao dịch tiền ảo. Tuy nhiên, lợi dụng lòng tham, sự thiếu hiểu biết của nhiều người, những hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng vẫn phức tạp và có xu hướng gia tăng.

Các đối tượng tạo dựng các website đầu tư tài chính như: Busstrade, Bigbuy24h, Bimono, Coolcat… giới thiệu, mời chào, lôi kéo người dân tham gia với những hứa hẹn lãi khủng (3% mỗi giây, 360% một năm), hoa hồng hấp dẫn (từ 5-10%) cho người chơi mời gọi được thêm các nhà đầu tư mới. Người đầu tư đóng tiền vào hệ thống bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản để quy đổi thành tiền “ảo”, đến khi số lượng người tham gia nhất định, website các sàn này bất ngờ dừng hoạt động.

Tâm Trần

>> Bạn có kinh nghệm thành công hay thất bại gì khi đầu tư tiền ảo? Gửi bài tại đây. Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net.

Xổ số miền Bắc