14 văn hóa làm việc của người Nhật mà người Việt nên học hỏi – Blog
Văn hóa làm việc của người Nhật có rất nhiều điều đáng để chúng ta học hỏi. Hãy cùng VISAHO tìm hiểu các nét văn hóa này qua bài viết sau.
Văn hóa làm việc của người Nhật là một trong các yếu tố góp phần cho sự thành công của ngành dịch vụ tại đất nước này. Bài viết dưới đây Đơn vị quản lý tòa nhà Nhật Bản VISAHO sẽ giới thiệu với bạn 15 nét văn hóa khi làm việc của người Nhật mà người Việt chúng ta nên học hỏi. Hãy cùng theo dõi ngay nhé!
>>>> Tư Vấn: Dịch vụ quản lý tòa nhà cao cấp
Mục lục bài viết
1. Luôn đúng giờ
Người Nhật rất coi trọng và đề cao thể diện của bản thân trong tập thể vì vậy họ luôn có mặt đúng giờ hoặc thậm chí là sớm hơn vài phút trong các cuộc hẹn hay buổi làm việc. Hơn nữa, việc đến đúng giờ còn thể hiện sự tôn trọng của cá nhân đối với bạn bè, đối tác… và giúp bạn hình thành sự kỷ luật trong công việc cũng như cuộc sống.
Nhân viên VISAHO luôn đi làm đúng giờ
>>>> Tìm Hiều Về: Vai trò và công tác quản lý vận hành bất động sản
2. Trang phục lịch sự
Trang phục lịch sự giúp cho cá nhân trở nên gọn gàng và chuyên nghiệp hơn trong công việc. Đối tác và khách hàng cũng sẽ đánh giá doanh nghiệp một phần dựa vào phong thái làm việc và trang phục của nhân viên công ty đó.
Đội ngũ nhân viên của VISAHO luôn ăn mặc lịch sự
>>>> Có Thể Bạn Quan Tâm: Top 10 các công ty quản lý tòa nhà cao cấp
3. Tôn trọng đối tác
Việc tôn trọng đối tác được thể hiện ở hành động và cách ứng xử của người Nhật trong các cuộc họp hay các buổi trao đổi với đối tác. Việc đầu tiên mà người Nhật làm khi gặp đối tác đó là trao danh thiếp một cách trịnh trọng kèm theo một lời chào lịch sự. Đối tác khi nhận được sự tôn trọng sẽ có ấn tượng tốt về công ty, gia tăng sự thành công cho các cuộc đàm phán, thương lượng và hợp tác lâu dài.
VISAHO luôn tôn trọng các đối tác, khách hàng
>>>> Xem Thêm: Quy trình quản lý tòa nhà văn phòng hiệu quả
4. Tôn trọng đồng nghiệp, cấp trên
Bên cạnh đối tác, người Nhật Bản cũng dành sự tôn trọng cho các đồng nghiệp và cấp trên. Sự tôn trọng và cách ứng xử tinh tế sẽ làm cho mọi người cảm thấy có thiện cảm và yêu quý, từ đó tạo nên một môi trường làm việc vui vẻ và thoải mái hơn.
Nhân viên VISAHO luôn trọng đồng nghiệp và cấp trên
>>>> Đọc Chi Tiết: Quy trình quản lý vận hành nhà chung cư và kinh nghiệm
5. Tinh thần học hỏi từ người đi trước
Người đi trước là những người có sự hiểu biết sâu rộng và có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Do đó, người Nhật rất đề cao việc học hỏi từ những người đi trước. Nhân viên mới tại các công ty Nhật Bản thường sẽ chia sẻ ý kiến về một vấn đề, những đề xuất… để được người đi trước góp ý và cải thiện tốt hơn.
Nhân viên của VISAHO có tinh thần học hỏi từ người đi trước
>>>> Click Xem Ngay: Quy trình quản lý trung tâm thương mại chuyên nghiệp, uy tín
6. Không nói “Không” dù không thích
Mọi người thường sẽ từ chối những việc mà mình không thích. Tuy nhiên, điều này rất dễ làm cho người khác tổn thương. Vì vật, người Nhật thì luôn muốn hạn chế sự hiềm khích nên thường sẽ nói giảm, nói tránh để diễn đạt ý của mình sao cho nhẹ nhàng nhất. Cách từ chối này thể hiện sự tôn trọng và không làm người khác cảm thấy khó chịu khi nghe.
Nhân viên VISAHO không nói “Không” dù không thích, thể hiện sự tôn trọng đối với người nghe
>>>> Tham Khảo Thêm: Dịch vụ quản lý vận hành trường học chuyên nghiệp, hiện đại
7. Sẵn sàng nói lời xin lỗi
Mọi người đôi khi sẽ cảm thấy rất ngại khi phải xin lỗi ai đó. Tuy nhiên, đối với văn hóa của người Nhật thì họ sẵn sàng nói lời xin lỗi về những lỗi lầm mà mình gây ra. Đây là một cách mà các doanh nghiệp nên áp dụng vào văn hóa tổ chức để nhân viên có trách nhiệm hơn và có cơ hội sửa sai cho các lỗi lầm của mình.
Nhân viên VISAHO sẵn sàng nói lời xin lỗi
8. Luôn cố gắng trong công việc
Người Nhật đề cao sự cố gắng và nỗ lực của cá nhân trong thời gian dài hơn là sự bứt phá. Luôn cố gắng trong công việc là cách để người Nhật phát triển bản thân ngày càng ưu tú hơn. Bên cạnh đó, người Nhật còn đánh giá một cá nhân dựa vào quá trình họ làm việc và cống hiến lâu dài cho một công ty.
Nhân viên VISAHO luôn cố gắng trong công việc để phát triển bản thân ngày càng tốt hơn
9. Làm việc trọn đời
Để giảm tình trạng thất nghiệp của người lao động, công việc trọn đời dần trở nên phổ biến ở các công ty tại Nhật Bản. Người Nhật thường sẽ làm một công việc trọn đời khi đã quyết định lựa chọn công việc đó. Đối với người Nhật Bản, một cá nhân khi làm một công việc trong thời gian dài sẽ thành thạo hơn, nâng cao tay nghề, từ đó gia tăng hiệu suất làm việc tại doanh nghiệp.
Làm việc trọn đời giúp nâng cao tay nghề và hiệu suất làm việc của nhân viên VISAHO
>>>> Đọc Ngay: Những nghị định về việc cấp chứng chỉ vận hành tòa nhà
10. Tăng ca là thói quen
Đặc trưng tiếp theo trong văn hóa làm việc của người Nhật Bản đó là thói quen tăng ca. Người Nhật thường tăng ca mỗi ngày vì đây là cách thể hiện sự cống hiến của mình cho công ty. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng dựa vào thời gian làm việc mà quyết định thăng chức.
Nhân viên VISAHO có thói quen tăng ca
11. Ít ngày nghỉ phép
Với tinh thần làm việc nghiêm túc và cống hiến hết mình của người Nhật Bản thì nhân viên rất ít khi nghỉ phép. Tuy vậy, người Nhật Bản vẫn có thời gian nghỉ ngơi đầy đủ, còn thời gian nghỉ phép thì dành hết cho công việc.
Nhân viên của VISAHO có ít ngày nghỉ phép để tập trung cho công việc
12. Làm hết sức, chơi hết mình
Làm hết sức, chơi hết mình là nguyên tắc mà các cá nhân nên áp dụng trong công việc để công việc luôn đạt được hiệu quả cao nhất. Người Nhật thường sẽ tập trung giải quyết công việc trước, sau đó dành thời gian nghỉ ngơi và giải trí để hồi phục năng lượng và tiếp tục làm việc. Đây là hai việc hoàn toàn khác biệt nên nếu thực hiện đồng thời sẽ khiến cho công việc giảm đi tính hiệu quả.
Đội ngũ nhân viên của VISAHO luôn làm việc hết sức và chơi hết mình để công việc đạt hiệu quả cao nhất
13. Đề cao khẩu hiệu
Con người Nhật Bản trong công việc rất đề cao các khẩu hiệu nhằm tạo động lực làm việc cho nhân viên. Ngoài mục đích động viên nhân viên thì việc cả tập thể cùng hô khẩu hiệu sẽ giúp cho ngày làm việc mới tràn đầy năng lượng tích cực và thoải mái hơn. Vì vậy, các công ty Việt Nam nên có những câu khẩu hiệu này khen thưởng để nhân viên có động lực cống hiến hết mình vì công việc.
VISAHO đề cao các khẩu hiệu tạo động lực cho nhân viên
14. Luôn là “Chúng tôi” thay vì “Tôi”
Người Nhật quan niệm rằng sự thành công mà công ty có được là nhờ văn hóa làm việc nhóm. Người Nhật luôn tôn trọng những quyết định chung của nhóm và không bao giờ áp đặt suy nghĩ của cá nhân lên các thành viên. Việc đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân sẽ là điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ngày càng phát triển.
Tinh thần làm việc nhóm là một phần không thể thiếu tại VISAHO
Trên đây là toàn bộ thông tin về văn hóa làm việc của người Nhật mà chúng tôi muốn giới thiệu với bạn. VISAHO hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm về văn hóa làm việc này và học hỏi từ văn hóa của họ để ứng dụng trong công việc của bạn. Cảm ơn bạn vì đã đọc bài viết này!
>>>> Tiếp Tục Với: