Kết quả thi Đánh giá năng lực học sinh THPT hiệu quả, công bằng và tiết kiệm

“Đánh giá kết quả thi Đánh giá năng lực học sinh Trung học Phổ thông và định hướng phát triển giai đoạn 2021-2026” là chủ đề của hội thảo trực tuyến do Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN và Trung tâm Khảo thí ĐHQG Tp. Hồ Chí Minh đồng tổ chức ngày 1/9/2021 nhằm báo cáo kết quả về kỳ thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) của hai ĐHQG, đồng thời tổng hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2021.

Phó Giám đốc thường trực ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải dự và phát biểu tại hội thảo.

Cùng dự có đại diện lãnh đạo các trường đại học tham gia sử dụng kết quả kỳ thi ĐGNL của hai ĐHQG làm căn cứ tuyển sinh và các trường đại học trong cả nước có quan tâm đến kỳ thi.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Tiến Thảo – Giám đốc Trung tâm Khảo thí, ĐHQGHN cho biết, thời gian qua, ĐHQGHN đã lần đầu tiên tổ chức kỳ thi ĐGNL trong điều kiện giãn cách xã hội do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Đây là biện pháp ứng phó kịp thời với dịch bệnh.

Dạng thức bài thi ĐGNL của ĐHQGHN

Bài thi ĐGNL của ĐHQGHN được thiết kế để có tính phân loại cao, đánh giá năng lực học sinh theo 3 nhóm năng lực theo chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông: năng lực tự chủ và tự học; năng lực giao tiếp và hợp tác; năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN đã áp dụng khoa học đo lường – khảo thí hiện đại trong tổ chức thi và cân bằng đề. Nhìn chung, kỳ thi đạt được mục tiêu đề ra: tuyển sinh khách quan, công bằng, minh bạch.

Ông Nguyễn Quốc Chính – Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng, ĐHQG Tp. Hồ Chí Minh

Ông Nguyễn Quốc Chính – Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo, ĐHQG Tp. Hồ Chí Minh cho biết, kỳ thi ĐGNL do ĐHQG Tp. Hồ Chí Minh tổ chức lần đầu tiên vào năm 2018 sau nhiều năm nghiên cứu, xây dựng cấu trúc đề thi, hoàn thiện ngân hàng câu hỏi, hệ thống quy định, hướng dẫn tổ chức thi. Kỳ thi hướng đến mục tiêu tự chủ trong tuyển sinh, đồng thời đa dạng hóa hình thức tuyển sinh của ĐHQG Tp. Hồ Chí Minh. Bài thi ĐGNL trên giấy với thang điểm tối đa là 1.200 điểm có độ khó và độ phân hóa khác nhau giúp đánh giá năng lực học đại học của thí sinh như: sử dụng ngôn ngữ; tư duy logic, xử lý số liệu; giải quyết vấn đề cũng như định hướng học tập cho học sinh THPT.

Quá trình chuẩn bị và triển khai kỳ thi ĐGNL của ĐHQG Tp. Hồ Chí Minh

Ông Nguyễn Quốc Chính cho rằng, yêu cầu cấp bách đặt ra cho toàn ngành giáo dục cần phải có chính sách quốc gia về công tác tuyển sinh, đánh giá và định hướng lộ trình lâu dài. Liên quan đến các kỳ thi ĐGNL của hai ĐHQG, ông Chính đề nghị, hai đơn vị phải thể hiện trách nhiệm giải trình, có báo cáo định kỳ nội bộ, đồng thời, cần mời chuyên gia tham gia quá trình đo lường, đánh giá kết quả và tính hiệu quả của các kỳ thi. Ngân hàng câu hỏi cũng cần có sự thống nhất chặt chẽ, có sự phân tích kết quả để có cái nhìn tổng thể về thực trạng giáo dục Việt Nam.

Thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, ông Phạm Quốc Khánh – Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, kỳ thi nhằm mục đích đánh giá kết quả học tập của người học theo mục tiêu giáo dục của chương trình Trung học Phổ thông (THPT), lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp; đồng thời, làm cơ sở đánh giá chất lượng dạy, học của trường phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục. Các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể sử dụng kết quả này để tuyển sinh.

Mô hình tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12; đảm bảo chính xác, khoa học và tính sư phạm; bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT, đảm bảo phân loại được thí sinh.

Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, có khoảng 15.000 thí sinh không thể dự thi, chiếm 1,52%. Đợt 1 kỳ thi được tổ chức vào ngày 6/7-8/7/2021, tỉ lệ thí sinh dự thi đạt 96,13% so với tổng số hơn 980.000 thí sinh đăng ký dự thi. Đợt 2 được tổ chức vào ngày 5/8-7/8/2021, tỉ lệ thí sinh dự thi đạt 97,98% so với tổng số gần 12.000 thí sinh đăng ký dự thi. Tổng hợp 2 đợt thi, kết quả thí sinh đủ điều kiện tốt nghiệp THPT đạt 98,41%.

Hội thảo cũng ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp cho 2 kỳ thi ĐGNL của ĐHQGHN và ĐHQG Tp. Hồ Chí Minh.

Ông Bùi Quốc Triệu – Trưởng phòng Quản lý Đào tạo, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân mong muốn được sử dụng kết quả thi ĐGNL của ĐHQGHN làm căn cứ tuyển sinh

Theo ông Bùi Quốc Triệu – Trưởng phòng Quản lý Đào tạo, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, xu hướng tự chủ khiến các trường đại học phải chủ động trong phương án tuyển sinh, điều này gây không ít khó khăn cho các cơ sở giáo dục đại học. Ông Triệu mong muốn, ĐHQGHN tổ chức kỳ thi để các trường đại học, trong đó có Trường ĐH Kinh tế Quốc dân sử dụng kết quả. Ông Bùi Quốc Triệu kiến nghị, Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm ban hành văn bản hướng dẫn tuyển sinh, tạo sự đồng bộ, thống nhất trong tuyển sinh.

Ông Hoàng Anh Tuấn – Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN đánh giá cao chất lượng đầu ra của sinh viên Nhà trường tham gia kỳ thi ĐGNL năm 2016

Ông Hoàng Anh Tuấn – Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN cho biết, Nhà trường đã tuyển sinh và tổ chức đào tạo cho thí sinh tham gia kỳ thi ĐGNL năm 2016 của ĐHQGHN. Đánh giá chung cho thấy, các sinh viên này có năng lực chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp tốt, đặc biệt là năng lực ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động. Đây là minh chứng rõ rệt về tính đảm bảo chất lượng của kỳ thi ĐGNL. Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn mong muốn, các cơ sở giáo dục đại học sẽ tiếp tục gia tăng về chỉ tiêu tuyển sinh dành cho thí sinh sử dụng phương thức xét tuyển này.

Kết luận hội thảo, Phó Giám đốc thường trực ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải cho rằng, tự chủ trong tuyển sinh là xu hướng tất yếu trong thời gian tới. Chính vì vậy, các cơ sở giáo dục đại học cần phải phối hợp chặt chẽ sao cho công tác tuyển sinh đạt hiệu quả cao, tránh gây tốn kém, lãng phí cho xã hội.

Phó Giám đốc thường trực ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải phát biểu kết luận hội thảo

Phó Giám đốc Nguyễn Hoàng Hải nhận định, hai kỳ thi ĐGNL của ĐHQGHN và ĐHQG Tp. Hồ Chí Minh tuy có sự đa dạng về hình thức nhưng đều hướng tới đánh giá các năng lực toàn diện của thí sinh. Hai đơn vị cần nghiên cứu, xây dựng bộ quy đổi điểm giữa các kỳ thi nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.

Cùng với đó, Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN và Trung tâm Khảo thí ĐHQG Tp. Hồ Chí Minh cần phối hợp với Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo để chuẩn hóa về quy trình, kỹ thuật, ngân hàng câu hỏi của kỳ thi nhằm đảm bảo tính khách quan, minh bạch và tính công bằng cho thí sinh.

Trong thời gian tới, các Trung tâm Khảo thí cần xây dựng các bài thi ĐGNL mang tính chuyên biệt hơn, phục vụ mục đích tuyển sinh vào các ngành có yêu cầu đặc biệt về năng lực, năng khiếu.

Phó Giám đốc khẳng định, ĐHQGHN sẵn sàng phối hợp với ĐHQG Tp. Hồ Chí Minh và các trường đại học khác để phục vụ xét tuyển các nhóm ngành tuyển sinh đòi hỏi sự phân hóa cao. Song song với đó, ĐHQGHN sẽ sẵn sàng hỗ trợ xây dựng và chuyển giao công nghệ cho các trung tâm khảo thí độc lập trong cả nước.

Phó Giám đốc thường trực ĐHQGHN đánh giá cao nỗ lực của Trung tâm Khảo thí, ĐHQGHN và gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Trung tâm Khảo thí, ĐHQG Tp. Hồ Chí Minh đã cùng phối hợp tổ chức các kỳ thi ĐGNL trong thời gian qua. Tới đây, hai đơn vị cần có sự gắn kết chặt chẽ hơn nữa để xây dựng nền tảng, mô hình kiểm tra, đánh giá năng lực, hỗ trợ công tác tuyển sinh cho các cơ sở giáo dục đại học.

>>> Các tin tức liên quan:

– Kết quả bài thi ĐGNL hướng tới nhiều mục đích

– Đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá năng lực học sinh THPT năm 2021

– Đề thi tham khảo trực tuyến Kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2021

– Chuyên gia khảo thí hướng dẫn làm bài thi Đánh giá năng lực của ĐHQGHN

– Hỏi vắn/Đáp văn về kỳ thi Đánh giá năng lực trong điều kiện giãn cách xã hội của ĐHQGHN

– GS.TS Nguyễn Tiến Thảo: Thí sinh đặc cách tốt nghiệp sẽ thi ĐGNL sau giãn cách

– [Infographic] Cấu trúc bài thi ĐGNL năm 2021 của ĐHQGHN

– [Infographic] ĐHQGHN sẽ công bố bài thi mẫu kỳ thi ĐGNL trước 15/3

– [Infographic] Các bài thi đánh giá năng lực năm 2021 của 03 cơ sở đại học 

>>> Thông tin tuyển sinh đại học chính quy năm 2021 của ĐHQGHN

 Bảo Trâm – VNU Media

Xem tin bài theo thời gian :

Xem tin bài theo thời gian :