3 Yếu tố quan trọng trong văn hóa doanh nghiệp FPT – Domain Name

Chia sẻ tại Hội nghị triển khai “Cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”, bà Bùi Nguyễn Phương Châu – Giám đốc truyền thông Tập đoàn FPT đã có những chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp FPT.

3 Yếu tố hình thành văn hóa doanh nghiệp FPT

Theo bà Phương Châu, Tập đoàn FPT tới nay đã trải qua hơn 30 năm xây dựng và phát triển, tổng doanh thu của Tập đoàn FPT hiện đạt hơn 1 tỷ USD, nếu tính cả khối bán lẻ thì con số lên đến hơn 50 nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, từ 13 thành viên sáng lập thì giờ đây, tổng nhân sự của FPT là hơn 36 nghìn người.

Nói về văn hóa doanh nghiệp tại FPT, bà Phương Châu nhìn nhận được cấu thành từ 3 thành tố.

Thứ nhất, văn hóa doanh nghiệp xuất phát chính từ sứ mệnh đã được công ty xác lập ngay từ ngày đầu thành lập. Bà Phương Châu cho biết, đây cũng chính là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Tập đoàn.

“Với 1 doanh nghiệp, khi bắt đầu kinh doanh là tìm kiếm các sản phẩm dịch vụ đáp ứng cho thị trường, do vậy, nhiều lúc chúng ta quên mất chúng ta hoạt động, tồn tại để làm gì, phục vụ điều gì? Tuy nhiên, với FPT, ngay từ ngày mới thành lập, sứ mệnh hoạt động đã được ban lãnh đạo công ty xác định rất rõ ràng là để cho mỗi thành viên ai ai cũng đều hoạt động hướng tới sứ mệnh này”, Giám đốc truyền thông Tập đoàn FPT chia sẻ.

Hơn nữa, Chủ tịch Trương Gia Bình ngay từ ngày đầu thành lập đã đưa ra sứ mệnh của Tập đoàn, đó là: “FPT mong muốn trở thành một tổ chức kiểu mới, giàu mạnh bằng nỗ lực lao động sáng tạo trong KHTT & CN, làm khách hàng hài lòng, góp phần hưng thịnh quốc gia, đem lại cho mỗi thành viên của mình điều kiện phát triển tài năng tốt nhất và một cuộc sống đầy đủ về vật chất, phong phú về tinh thần”.

Thứ hai, văn hóa doanh nghiệp ở FPT còn được đúc kết thành hệ thống giá trị cốt lõi. Ở đó yêu cầu mỗi người cán bộ nhân viên phải tuân thủ, gìn giữ và phát huy, không ngừng đưa các giá trị này vào thực tiễn.

Theo bà Phương Châu, điều quan trọng hơn cả đó là thành tố thứ 3.

“Toàn bộ sứ mệnh cũng như hệ thống giá trị cốt lõi đã nêu được đưa vào vận hành trong thực tế như thế nào? Bởi có thể hành động thực tế hoàn toàn không liên quan đến tầm nhìn, định hướng của công ty đưa ra. Cho nên, đòi hỏi thực tiễn phải nhất quán với toàn bộ hệ thống giá trị cốt lõi, cũng như sứ mệnh của công ty”, bà Phương Châu chia sẻ.

>>> Tìm hiểu: Nguyên tắc xây dựng văn hóa doanh nghiệp Vinamilk

6 Giá trị cốt lõi “Tôn – Đổi – Đồng – Chí – Gương – Sáng”

Ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp, với sứ mệnh, tầm nhìn rất rõ ràng, FPT đã hệ thống hóa thành 6 giá trị cốt lõi, đó là: “Tôn – Đổi – Đồng – Chí – Gương – Sáng”.

Theo chia sẻ từ Giám đốc truyền thông Tập đoàn FPT, ý nghĩa của những giá trị được biểu đạt như sau:

–        Tôn – tôn trọng cá nhân. Mỗi thành viên của FPT có quyền được là chính mình trong công việc, được phát triển và theo đuổi đam mê của mình. Đặc biệt, mỗi người lao động sẽ luôn được tôn trọng ngay từ việc lắng nghe và trình bày các ý kiến của mình với cấp trên.

–        Đổi – chính là đổi mới. Điều này đồng nghĩa với việc ở FPT, văn hóa doanh nghiệp rất coi trọng giá trị của việc học hành, coi trọng giá trị sáng tạo trong mỗi cá nhân cán bộ nhân viên.

–        Đồng – tức là đồng nghiệp, đồng đội: Mỗi người đều là những cộng sự, sẻ chia lúc khó khăn, đồng tâm đoàn kết trong cả quá trình làm việc.

–        Chí – tức là chí công. Lãnh đạo phải là là nền tảng tạo dựng niềm tin cho nhân viên. Không được trù úm, trù dập cấp dưới, mà người đứng đầu phải biết làm Gương, tức là gương mẫu.

–        Cuối cùng, Sáng chính là sự sáng suốt. Người lãnh đạo phải là người có tầm nhìn xa, có khát vọng đặt ra những mục tiêu mới để dẫn dắt cả Tập đoàn phát triển.

Với FPT, lãnh đạo là người duy trì và phát triển văn hóa doanh nghiệp, chính là linh hồn của doanh nghiệp. Bởi vậy, 3 giá trị cốt lõi cuối cùng chính là dành riêng cho những người đứng đầu, bà Phương Châu nhấn mạnh.

>>> Tìm hiểu: Phần mềm quản lý Nhân sự dành cho doanh nghiệp vừa và lớn