3 cấp độ trong mô hình văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk

Vinamilk là công ty hàng đầu trên thị trường sữa Việt. Trước những đối thủ cạnh tranh hiện tại, mô hình văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk chính là nền tảng cho sự thành công của doanh nghiệp lớn này. Trong bài viết dưới đây, cùng chúng tôi tìm hiểu cụ thể về 3 cấp độ trong mô hình văn hóa này nhé!

Đôi nét về công ty Vinamilk

Ngày 20/08/1976, Vinamilk được thành lập dựa trên cơ sở tiếp quản 3 nhà máy sữa do chế độ cũ để lại. Sau hơn 45 năm phát triển, Công ty Vinamilk là công ty lớn mạnh trên thị trường đi đầu về ngành sữa Việt. Công ty đã tiến vào top 40 công ty sữa có doanh thu cao nhất thế giới (Thống kê Plimsoll, Anh).

Vinamilk với các thành tích nổi bật như “Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu” và “Top 36 công ty sữa lớn nhất thế giới về doanh thu”. Vinamilk không ngừng cải tiến các dịch vụ, đa dạng hơn các sản phẩm, luôn đảm bảo an toàn, chất lượng với giá cả vô cùng hợp lý.

3 cấp độ trong mô hình văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk

Cấp độ 1: Bề nổi văn hóa

Màu sắc chủ đạo khi nhắc đến Vinamilk là 2 màu xanh trắng. Màu sắc này thường được nhìn thấy trên các sản phẩm của nhà Vinamilk, trên logo hay ngay cả trên website, trang chủ công ty.

Biểu tượng mô hình văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk chính là con thuyền văn hóa, mỗi cánh buồm chứa mỗi giá trị. Con thuyền Vinamilk với tiêu chí “ Dũng cảm thay đổi, tăng tốc dẫn đầu”, hứa hẹn một tham vọng hướng ra biển lớn, chinh phục thế giới. Hải trình Vinamilk cũng được quảng bá trên website công ty, mang gần hơn những thông điệp và hành trình “Người Vinamilk, ai cũng là hoa tiêu”- mỗi cá nhân đều là tương lai của công ty, giúp sức mạnh tập thể cũng vì thế mà tăng cao.

Văn hóa ứng xử cũng là một điểm nổi bật khi nhắc về mô hình văn hóa doanh nghiệp Vinamilk. Sự chuyên nghiệp luôn được thể hiện qua từng hành động nhỏ nhất.

Cấp độ 2: Tầng trung gian 

Tầng trung gian thể hiện tầm nhìn, sứ mạng mà mô hình văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk muốn mang lại, truyền tải được tính thống nhất, đồng lòng hướng tới những giá trị doanh nghiệp tốt đẹp.

  1. Tầm nhìn: Trở thành biểu tượng hàng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe.

  2. Sứ mệnh: mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm dinh dưỡng và chất lượng hàng đầu với tất cả sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm của doanh nghiệp dành cho khách hàng.

  3. Giá Trị cốt lõi: Chính trực, Đạo đức, Tôn trọng, Công bằng, Tuân thủ

  4. Triết lý kinh doanh: Vinamilk với quyết tâm trở thành sản phẩm được yêu thích ở mọi khu vực, lãnh thổ. Vinamilk luôn cải tiến chất lượng, sáng tạo từng ngày, xem khách hàng là trung tâm và đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. 

  5. Chính sách chất lượng: Vinamilk luôn thỏa mãn và có trách nhiệm với khách hàng của mình. Công ty luôn đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh với giá thành cạnh tranh, tôn trọng đạo đức kinh doanh và tuân theo luật định đề ra trước đó.

  6. 07 hành vi lãnh đạo: Yếu tố này quan trọng cho sự phát triển của công ty và tạo sự công bằng và tôn trọng cho mọi nhân viên.

7-hanh-vi-lanh-dao-trong-mo-hinh-van-hoa-doanh-nghiep-cua-vinamilk

Cấp độ 3: Các giả định căn bản

Cấp độ thứ 3 mang đến cho doanh nghiệp hướng đi chắc chắn hơn trên con đường phát triển với trách nhiệm và sự khẳng định cho mô hình văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk tuyệt vời, đáng học hỏi. “Hải trình Vinamilk” khởi hành với 6 nguyên tắc văn hóa doanh nghiệp bắt buộc phải đi theo như sau:

– Trách nhiệm: Luôn tự nhận sai, không đổ lỗi khi xảy ra bất cứ sự kiện gì, dù là nguyên nhân gì.

– Hướng kết quả: Nói chuyện với nhau bằng lượng hóa.

– Sáng tạo và chủ động: Luôn tìm kiếm ít nhất 2 giải pháp và luôn sáng tạo với những tình huống có thể xảy đến.

– Hợp tác: Luôn có trách nhiệm trong công việc, không cần giám sát mà vẫn hoàn thiện công việc được giao.

– Chính trực: Không nên đổi trắng thay đen, có trách nhiệm với lời nói của bản thân.

– Xuất sắc: Là người có chuyên môn, lĩnh vực chuyên gia tiêu chuẩn quốc tế.

Mô hình văn hóa Vinamilk luôn đi đúng hướng giúp công ty đã và đang càng nâng cao giá trị, tiến từng bước vững chắc trên con đường hiện thực hóa mục tiêu đưa sữa Việt vươn tầm thế giới. Vinamilk hiện đã có hơn 200 mặt hàng sữa và các sản phẩm làm từ sữa và có mặt trên hầu hết các tỉnh thành. Với sứ mệnh cao cả, Vinamilk luôn mong muốn mang đến người tiêu dùng nguồn dinh dưỡng và chất lượng hàng đầu với sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm.

Mô hình văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk rất đáng học hỏi với sự phát triển vững chắc và có những thành công vang dội trong thị trường sữa Việt. Hi vọng bài viết trên của Học viện Agile đã mang đến cho các bạn hiểu thêm về mô hình văn hóa doanh nghiệp tuyệt vời này.

Bài viết liên quan:

Khóa học liên quan: