3 tầng văn hóa doanh nghiệp gồm những gì? – FreeC Blog
Điều gì làm cho văn hóa doanh nghiệp nổi bật trên thị trường? Điều gì khiến một công ty trở nên nổi tiếng và thu hút được nguồn nhân lực? Điều gì khiến nhân viên muốn gia nhập một công ty mà họ không muốn rời đi? Một yếu tố giải thích tất cả những điều này là văn hóa doanh nghiệp của công ty. Sau đây, mời bạn cùng freeC khám phá 3 tầng văn hóa doanh nghiệp.
3 tầng văn hóa doanh nghiệp
1. Tầng nổi
Tầng nổi hay còn gọi là tầng bề mặt vì nó rất dễ nhìn thấy khi ta bước vào doanh nghiệp. Tầng này thể hiện bằng màu sắc chủ đạo của công ty và các hoạt động diễn ra như: Hành vi/ứng xử của nhân viên; Giao tiếp của nhân viên trong công ty; Cách xử lý tình huống với khách hàng; Đối tác và các hoạt động liên quan đến công ty, v.v.
Reference: Freepik
2. Tầng giữa
Tầng giữa là những “biểu hiện hữu hình” của văn hóa doanh nghiệp, có thể thấy được và thường được thể hiện ở những văn bản của công ty như: Sổ tay nhân viên; nội quy lao động; bộ chuẩn mực giao tiếp ứng xử tại công ty,… Ngoài ra, tầng giữa còn thể hiện qua bộ phận thương hiệu của công ty gồm: logo, đồng phục, danh thiếp…
>>> Xem thêm tuyển dụng hành chính lương cao toàn quốc
3. Tầng sâu
Tầng này quyết định 70% sự thành bại của văn hóa doanh nghiệp. Tầng sâu thể hiện qua sứ mệnh, giá trị cốt lõi và tôn chỉ làm việc mà ban giám đốc muốn gửi gắm đến các nhân viên trong công ty. Nó là kim chỉ nam trong quá trình phát triển kinh doanh của doanh nghiệp.
Reference: Freepik
3 cấp độ trong văn hóa doanh nghiệp
Bây giờ, bạn đã biết 3 tầng văn hóa doanh nghiệp. Sau đây, mời bạn cùng freeC khám phá 3 cấp độ trong văn hóa doanh nghiệp.
Cấp độ 1: Cấu trúc hữu hình trong doanh nghiệp
Trong văn hóa doanh nghiệp, chính ở cấp độ này, mọi người có thể tiếp xúc lần đầu tiên. Nó bao gồm các sự vật và hiện tượng liên quan đến doanh nghiệp của bạn:
- Cơ sở hạ tầng.
- Cơ cấu tổ chức kinh doanh.
- Trang phục, tác phong.
- Các ấn phẩm truyền thông công ty; những câu chuyện về lịch sử hình thành và phát triển của doanh nghiệp.
- Quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp
Ví dụ về 3 cấp độ trong văn hóa doanh nghiệp
Đến với trụ sở chính của Amazon, chúng ta có thấy được sự hoành tráng của “gã khổng lồ” của ngành bán lẻ trên thế giới. Điểm độc đáo của trụ sở này là 3 quả cầu khổng lồ trước tòa nhà văn phòng “chọc trời“ của Amazon. 3 quả cầu là nơi đưa không gian xanh, giải trí cho toàn bộ nhân viên của Amazon như quán cà phê, không gian mua sắm, khu dành cho thú cưng,..
“Hello World“ là khẩu hiệu của Amazon được gắn trên tòa cao ốc “chọc trời”. Tòa nhà trụ sở được đặt tên là DAY 1 theo câu nói của tỷ phú Jeff Bezos.
Điểm đặc biệt trong thiết kế trụ sở của Amazon gây ấn tượng với mọi người, dấu ấn riêng của tập đoàn này.
Đến trụ sở chính của Amazon, chúng ta mới thấy được sự hoành tráng của “gã khổng lồ” ngành bán lẻ thế giới. Điểm ấn tượng của trụ sở này là 3 quả cầu khổng lồ trước tòa nhà văn phòng “chọc trời”. 3 quả cầu là nơi mang đến không gian xanh và giải trí cho toàn bộ nhân viên Amazon, như: quán cà phê; không gian mua sắm; khu thú cưng, ..
“Hello World” là khẩu hiệu của Amazon về các tòa nhà “chọc trời”. Tòa nhà trụ sở được đặt tên là DAY 1 theo một câu nói của tỷ phú Jeff Bezos. Một trong những điều đặc biệt gây ấn tượng với mọi người với thiết kế của trụ sở Amazon là dấu ấn riêng.
Đặc điểm chung của cấp độ đầu tiên trong 3 cấp độ văn hóa doanh nghiệp
- Chịu ảnh hưởng sâu sắc của ngành và lĩnh vực mà doanh nghiệp hoạt động.
- Chịu ảnh hưởng lớn từ lãnh đạo.
- Hay thay đổi và hiếm khi thể hiện giá trị nội tại đích thực của văn hóa doanh nghiệp.
Cấp độ 2: Các giá trị đã được công nhận
Giá trị, niềm tin, triết lý kinh doanh hoặc mục tiêu kinh doanh đã được các thành viên chấp thuận. Đây là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của doanh nghiệp và các thành viên tuân theo.
Tuy nhiên, ở giai đoạn này, các giá trị như triết lý kinh doanh, mục tiêu và giá trị đều là hữu hình. Được thể hiện dưới các hình thức khác nhau như khẩu hiệu; tuyên bố; cam kết; nội quy và quy định của công ty, v.v.
Reference: Icon Scout
Ví dụ:
“Khách hàng là thượng đế” là triết lý kinh doanh của doanh nghiệp. Nó đến từ Giám đốc điều hành của công ty.
Với triết lý kinh doanh này, doanh nghiệp cần đáp ứng nhu cầu của khách hàng và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
Để làm cho triết lý kinh doanh trở nên phổ biến trong doanh nghiệp, nó phải được công bố rộng rãi cho tất cả nhân viên và người quản lý; đồng thời phải xây dựng các quy tắc và quy định để đảm bảo thực hiện triết lý kinh doanh đó.
“Nếu nhân viên của doanh nghiệp không tôn trọng khách hàng, gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh sẽ bị kỷ luật cách chức (tùy mức độ)”.
Nếu đảm bảo được điều này thì chất lượng phục vụ khách hàng ngày càng cao, từ đó nâng cao uy tín của doanh nghiệp. Sự trung thành của khách hàng đang tăng lên từng ngày.
Nếu những giá trị hay ý tưởng này được doanh nghiệp thực hiện và được người lao động ghi nhận thì đó là bước đầu tiên dẫn đến thành công của văn hóa doanh nghiệp.
Đặc điểm chung của cấp 2 với 3 cấp độ:
- Hình thức: hữu hình.
- Khả năng thay đổi cao hơn cấp độ 1.
- Thể hiện một phần giá trị nội tại của doanh nghiệp.
- Vẫn chịu ảnh hưởng của quản trị viên, dưới cấp 1.
Cấp độ 3: Các giá trị văn hóa doanh nghiệp được công nhận là “hiển nhiên”
Giống như truyền thống, phong tục,… ngấm dần vào mỗi cá nhân, tổ chức ở khu vực. Đó là những thứ tuy vô hình nhưng được coi là hiển nhiên, văn hóa doanh nghiệp cũng vậy.
Reference: Odclick
Ví dụ:
Ở các doanh nghiệp Âu Mỹ, người ta trả lương cho nhân viên tùy theo khả năng của họ. Nhưng ở châu Á, nhân viên được trả lương dựa trên khả năng và thời gian họ bỏ ra cho doanh nghiệp hoặc tổ chức. Sinh viên mới tốt nghiệp chưa chắc đã kiếm được mức lương cao ngay từ lúc đầu.
Đặc điểm chung trong 3 cấp độ văn hóa doanh nghiệp
- Hình thức: Vô hình
- Các giá trị văn hóa doanh nghiệp khó thay đổi ở cấp độ này
- Thể hiện giá trị cao nhất của doanh nghiệp
- Mức độ văn hóa doanh nghiệp này được coi là “tài sản” của công ty.
Bên trên, blog.freeC.asia đã chia sẻ với bạn 3 cấp độ và 3 tầng văn hóa doanh nghiệp. Khi xây dựng chiến lược văn hóa doanh nghiệp, các nhà quản lý cần nâng cao hiệu quả ở mọi khâu và mọi cấp độ trong văn hóa doanh nghiệp không tách rời nhau mà tương thích, hòa nhập với nhau, tạo thành đặc trưng văn hóa của mỗi doanh nghiệp.
Có thể bạn quan tâm: