362.000 xe điện Tesla bị triệu hồi liên quan đến hệ thống tự lái
Hàng trăm nghìn xe điện của Tesla tại Mỹ thuộc các dòng Model S, Model X, Model Y và Model 3 sản xuất trong giai đoạn 2016-2023 sẽ bị ảnh hưởng bởi lần triệu hồi này.
Có hơn 360.000 xe điện tại Mỹ cần cập nhật phần mềm hỗ trợ tự lái do Tesla phát triển. Ảnh: Kyle Encina/Shutterstock.
Trang tin Reuters cho biết Tesla sẽ tiến hành triệu hồi hơn 362.000 xe điện tại Mỹ để cập nhật phiên bản beta của phần mềm hỗ trợ tự lái hoàn toàn (Full-Self Driving – FSD).
Động thái của nhà sản xuất ôtô điện được đưa ra sau khi các nhà quản lý Mỹ xác nhận hệ thống hỗ trợ người lái của Tesla không tuân thủ đầy đủ luật an toàn giao thông và có khả năng gây ra va chạm.
Cụ thể, Reuters dẫn lời Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết phần mềm FSD của Tesla cho phép một phương tiện “vượt quá giới hạn tốc độ hoặc băng qua các giao lộ một cách bất hợp pháp hoặc không thể đoán trước, từ đó gia tăng nguy cơ xảy ra va chạm”.
Mặc dù ban đầu không đồng tình với phân tích của NHTSA, hãng xe điện của Elon Musk sau cùng cũng phải chấp nhận thỏa hiệp với yêu cầu cập nhật phần mềm do cơ quan này đưa ra hồi tháng 1.
Reuters cho biết Tesla sẽ phát hành miễn phí bản cập nhật nói trên thông qua Internet. Hãng xe điện của Mỹ cũng cho biết đã không ghi nhận bất kỳ trường hợp thương tích hoặc tử vong nào có khả năng liên quan đến đợt triệu hồi, ngoài 18 yêu cầu bảo hành từ chủ phương tiện. Lệnh triệu hồi được đưa ra cho thấy trách nhiệm của hãng xe Mỹ với sự an toàn của khách hàng.
Tính năng hỗ trợ tự lái tiếp tục khiến Tesla vướng phải rắc rối với nhà chức trách Mỹ. Ảnh: Reuters.
Được biết, đợt triệu hồi lần này của Tesla sẽ bao gồm các xe Model S và Model X đời 2016-2023, số xe Model 3 sản xuất trong giai đoạn 2017-2023 cùng các mẫu Model Y đời 2020-2023. Những mẫu xe nói trên đã hoàn tất nâng cấp lên phiên bản Beta của phần mềm FSD hoặc đang chờ được cài đặt.
Được biết, FSD là hệ thống tiên tiến hơn so với Autopilot, tính năng hỗ trợ lái xe tiền nhiệm của Tesla vốn chỉ giúp đỡ tài xế trong quá trình đánh lái, tăng tốc và phanh phương tiện.
Hiện, Tesla chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào liên quan đến vụ việc lần này. Tuy nhiên trên Twitter cá nhân, Elon Musk đã khẳng định việc sử dụng cụm từ “triệu hồi” cho một bản cập nhật phần mềm qua mạng là “lỗi thời và sai hoàn toàn”.
Elon Musk tin rằng cụm từ “triệu hồi” trong trường hợp này là không chính xác.
Hồi năm ngoái, Tesla đã phải triệu hồi gần 54.000 ôtô điện tại Mỹ do bản Beta của phần mềm FSD có thể khiến một số mẫu xe không dừng hẳn trước giao lộ, gây ra rủi ro về an toàn. Các đợt triệu hồi với số lượng lớn như vậy cũng gây thiệt hại về kinh tế không nhỏ với hãng xe điện này.
Từ năm 2016 đến nay, NHTSA đã mở hơn 30 cuộc điều tra đối với các vụ tai nạn liên quan đến ôtô điện của Tesla. Trong những sự cố này, hệ thống hỗ trợ người lái của Tesla – bao gồm Autopilot và FSD – bị nghi ngờ là tác nhân chính khiến 19 trường hợp tử vong.
Trong giai đoạn quý IV/2022, Tesla đã phát hành bản Beta cho gần như tất cả 400.000 khách hàng đang sử dụng phần mềm FSD tại thị trường Bắc Mỹ. Khi ấy, doanh thu ở mảng FSD của Tesla là 324 triệu USD.
Mục lục bài viết
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.