3DS Max là gì?
Giao diện phần mềm 3Ds Max
Lịch sử hình thành phần mềm 3DS Max.
Tên đầu tiên của phần mềm này là 3d Studio, được nhóm Yost xây dựng trên nền tảng của hệ điều hành DOS, được hãng Autodesk phát hành. Sau này Autodesk mua lại bản quyền, được Studio Kinetix (là một bộ phận nằm trong tập đoàn truyền thông và giải trí Autodesk) tiếp tục phát triển. Sau các phiên bản 3ds 3 và 3ds 4, phần mềm được đổi tên thành 3ds MAX, viết trên nền tảng hệ điều hành Windows NT. Tiếp đó, phần mềm này được đổi tên thành 3ds max, chuyển sang cho Discreet tiếp tục phát triển. Đây là một hãng phần mềm có trụ sở tại Montréal, Québec, Canada, được Autodesk mua lại. Sau phiên bản thứ 8, phần mềm được đổi lại tên thành 3ds Max, và được chính thức mang lại nhãn hiệu của Autodesk.
3ds Max là một trong những chương trình giúp tạo ra và diễn hoạt các vật thể 3 chiều. Nó có khả năng dựng mô hình mạnh mẽ, kèm theo một tập hợp các mô đun phần mềm ghép thêm vào có cấu trúc mềm dẻo và một nền tảng tương thích với Microsoft Windows. Cho phép thiết đặt khung cảnh mà trong đó ánh sáng, bóng đổ, sự phản chiếu, hiệu ứng mưa, sương mù, lửa, khói,… được thiết đặt khi cần thiết và cuối cùng cho phép xuất ra dưới các định dạng như phim, ảnh, các mô hình thực tế ảo…
Một số ứng dụng của phần mềm 3DS Max
Trong xây dựng và kiến trúc phần mềm 3D Max là một trong những phần mềm phổ biển và đắc lực cho các kiến trúc sư và các nhà thiết kế nội thất. Phần mềm này được sử dụng để trình bày ý tưởng thiết kế kiến trúc dưới dạng 3D của các dự án xây dựng.
Còn đối với lĩnh vực quảng cáo hầu hết nó được sử dụng cho việc phát triển game, các chương trình quảng cáo TV . Nó cũng được sử dụng để tạo các hiệu ứng phim và thực tại ảo.
Phần mềm 3DS Max bao gồm các bộ máy vật lý, được gọi là reactor – phản ứng, phiên bản gốc được phát triển bởi Havok. Reactor có thể mô phỏng các hiện tượng hiệu ứng vật lý thực tế như rigid bodies – thể rắn, soft bodies – thể mềm, cloth – vải vóc, gravity – trọng lực, và các hiện tượng khác.
– Scanline Rendering :
Đây là bộ tô bóng kết xuất hình ảnh mặc định trong 3DS Max. Một vài đặc điểm cao cấp đã được thêm vào để bộ tô bóng scanliner làm việc hiệu quả hơn trong vài năm gần đây như ánh sáng toàn cục – global illumination, phát quang – radiosity, và dò tia – ray tracing.
– Mental ray:
Mental ray là một sản phẩm chất lượng được phát triển bởi Mental Images. mental ray được tích hợp vào trong phiên bản gần đây nhất của MAX, và nó là một công cụ kết xuất hình ảnh mạnh mẽ, với việc kết xuất theo khối – bucket rendering (tương tự như bộ kết xuất Satellite Rendering của Maya), một công nghệ được phát triển rộng rãi cho các hiệu quả máy tính. phiên bản mental ray của 3DS Max cũng có một tập hợp các công cụ có thể tạo liên kết dễ dàng.
– RenderMan:
Một hãng thức ba liên kết tạo lên RenderMan cũng cho phép liên kết trong Max.
– MAXScript:
MAXScript là một ngôn ngữ kịch bản – scripting language được xây dựng sẵn trong 3ds Max, và nó được sử dụng cho việc tạo các chức năng trong MAX đồng thời các mô đun plugin vào trong Max đều viết trên MAXscript.
– Character Studio:
Character Studio là một plugin đã được đưa vào phiên bản 4 của Max cho phép tạo các nhân vật hoạt hình được trực quan. Hệ thống sử dụng các nhân vật trung tâm gọi là “Biped” và được tạo trước cho phép người dùng điều chỉnh sắp đặt chuyển động. Biên tập các chuyển động với các công cụ nhập dữ liệu vào trong Character Studio tọa hoạt cảnh. Các đối tượng “Biped” có đặc điểm hữu ích khác là tự động hóa chuyển động đi bộ vòng quanh – walk cycles và di chuyển theo đường dẫn – movement paths, và thêm các chuyển động khác.
Phần mềm 3Ds Max 2015
Yêu cầu hệ thống khi cài đặt phần mềm 3ds Max 2015.
+ Hệ điều hành: Microsoft ® Windows ® 7 (SP1), Windows 8 và Windows ® 8.1 Professional hệ điều hành ®
+ Trình duyệt: Autodesk khuyến cáo phiên bản mới nhất của trình duyệt web sau đây để truy cập vào nội dung bổ sung trực tuyến:
+ Phần cứng