4 lý do bạn nên bắt đầu học 3D với Blender – Học Đồ Họa Blog

Tại sao học 3D với Blender lại hấp dẫn giữa một rừng các phần mềm đồ họa 3D tiếng tăm khác như Maya, 3DsMax, Cinema 4D,…? Tại sao newbie, dân chơi mới nhú lại nên bắt đầu học 3D với Blender? Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

Năm 1988, Ton Roosendaal (người Hà Lan) cùng đồng nghiệp của mình sáng lập Studio hoạt hình tên là NeoGeo. NeoGeo nhanh chóng trở thành một xưởng phim hoạt hình 3D lớn nhất ở Hà Lan và là một trong những studio hoạt hình hàng đầu ở châu Âu. Trong công ty NeoGeo, ông Ton Roosendaal chịu trách nhiệm về mặt đạo diễn nghệ thuật và phát triển phần mềm nội bộ. Ông Ton Roosendaal quyết định rằng bộ công cụ 3D nội bộ hiện tại của NeoGeo là quá cũ kỹ và cồng kềnh để duy trì, và cần được viết lại từ đầu.

Và vào năm 1995, phần mềm Blender ra đời như một lẽ tất yếu. Với tầm nhìn xa của mình, Ton Roosendaal nhận ra rằng Blender có thể được sử dụng rộng rãi hơn như thế nữa.

Năm 1998, Ton quyết định thành lập một công ty mới, mang tên là Not a Number (NaN), với tư cách là một phân nhánh của NeoGeo, để tiếp tục tiếp thị và phát triển Blender với định hướng phát triển thành một phần mềm thiết kế 3D nhỏ gọn và miễn phí. Quả thực đó là một lý tưởng mang tính cách mạng khi mà hầu hết các ứng dụng 3D thương mại đều tiêu tốn hàng nghìn $$$. Năm 1999, NaN tham dự hội nghị SIGGRAPH đầu tiên với nỗ lực quảng bá rộng rãi hơn Blender. Công ước SIGGRAPH đầu tiên của Blender là một thành công lớn và thu hút một lượng lớn sự quan tâm từ cả báo chí và người tham dự. 

Tiếp theo thành công của hội nghị SIGGRAPH vào đầu năm 2000, NaN đã được cung cấp $4.5 triệu tài chính từ các nhà đầu tư. Nguồn tiền lớn này đã giúp NaN nhanh chóng mở rộng hoạt động của mình. Chẳng mấy chốc, NaN đã tự hào có năm mươi nhân viên làm việc trên khắp thế giới cố gắng cải thiện và quảng bá Blender. Vào mùa hè năm 2000, Blender 2.0 đã được phát hành. Phiên bản Blender này có thêm sự tích hợp của một công cụ trò chơi vào ứng dụng 3D. Đến cuối năm 2000, số lượng người dùng đăng ký trên trang web của NaN đã vượt quá 250.000.

Thật không may là tham vọng và cơ hội của NaN không phù hợp với khả năng của công ty và thực tế của thị trường lúc đó. Do kết quả doanh số bán hàng thất vọng và với nền kinh tế khó khăn đang diễn ra, các nhà đầu tư đã quyết định đóng cửa tất cả các hoạt động của NaN. Việc ngưng hoạt động cũng đồng nghĩa với việc ngừng phát triển Blender. Nhưng chẳng có người cha người mẹ nào bỏ rơi đứa con của mình, tháng 5 năm 2002 Ton Roosendaal thành lập tổ chức phi lợi nhuận có tên Blender Foundation. 

Mục tiêu chính của Blender Foundation là tìm cách tiếp tục phát triển và quảng bá Blender như một dự án “nguồn mở” trên cơ sở cộng đồng — open source. Vào tháng 7 năm 2002, Ton Roosendaal đã thành công trong việc thuyết phục các nhà đầu tư rằng ông sẽ biến Blender thành một phần mềm nguồn mở. Với một nhóm tình nguyện viên nhiệt tình, trong đó có một số nhân viên cũ của NaN, một chiến dịch gây quỹ đã được khởi động cho “Blender Miễn Phí”. Chiến dịch đã đạt được mục tiêu €100.000 chỉ trong 7 tuần ngắn ngủi. Vào ngày 13 tháng 10 năm 2002, Blender được phát hành ra thế giới dưới các điều khoản của Giấy Phép Công Chứng Phổ Thông GNU — GNU GPL. Phong trào phát triển Blender vẫn tiếp tục cho đến ngày nay, được điều vận bởi một nhóm các tình nguyện viên tận tâm từ khắp nơi trên thế giới do tác giả gốc của Blender, Ton Roosendaal dẫn dắt

Tạm gác lại quá trình hình thành và phát triển đầy biến động của Blender, vậy thì đâu là nguyên do để chúng ta nên bắt đầu học 3D với Blender? Sau đây là 4 lý do bạn có thể tham khảo: