4 mô hình văn hóa doanh nghiệp trên thế giới – Học viện Agile – Kiến Thức Cho Người lao Động Việt Nam

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Khi xây dựng doanh nghiệp, người chỉ huy ngoài mong ước doanh nghiệp có những bước tiến về lệch giá thì còn kỳ vọng thiết kế xây dựng được văn hóa truyền thống doanh nghiệp theo đúng truyền thống riêng làm ra tên thương hiệu nổi trội của công ty mình .Hiện nay có 4 mô hình văn hóa truyền thống doanh nghiệp thông dụng trên quốc tế. Mỗi mô hình có những điểm điển hình nổi bật và dựa theo mức độ của những yếu tố như : phân cấp, quy trình tiến độ, cạnh tranh đối đầu, hợp tác, hội đồng và xã hội. Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về 4 mô hình văn hóa truyền thống doanh nghiệp thế nào, những đặc thù của những mô hình là gì, chúng tôi xin gửi những thông tin qua bài viết sau đây .

Văn hóa doanh nghiệp chính là hàng loạt những giá trị văn hóa truyền thống được thiết kế xây dựng trong quy trình tăng trưởng của doanh nghiệp trở thành giá trị, truyền thống cuội nguồn hoạt động giải trí của doanh nghiệp chi phối mọi hành vi, tâm lý của những nhân viên cấp dưới trong doanh nghiệp .

Các yếu tố ảnh hưởng đến văn hoá doanh nghiệp

Có thể nói việc hình thành văn hóa doanh nghiệp là một quá trình và chịu nhiều ảnh hưởng bởi các yếu tố, đặc biệt là 3 yếu tố sau:

Bạn đang đọc: 4 mô hình văn hóa doanh nghiệp trên thế giới – Học viện Agile

  • Văn hoá dân tộc bản địa : Thông thường mỗi doanh nghiệp ở trên mỗi vương quốc phải dựa vào niềm tin văn hóa truyền thống dân tộc bản địa của vương quốc đó. Đối với những doanh nghiệp Nước Ta phải dựa trên văn hóa truyền thống dân tộc bản địa Nước Ta như tinh thần nhân văn, lá lành đùm lá rách nát, ý chí phấn đấu, tự cường, … để thiết kế xây dựng văn hóa truyền thống cho công ty mình .
  • Người chỉ huy, sáng lập công ty : Mỗi người chỉ huy sẽ có “ gu ” của mình về ý thức, niềm tin, khuynh hướng, câu truyện tên thương hiệu riêng .
  • Ảnh hưởng từ nguồn văn hóa truyền thống bên ngoài : kinh nghiệm tay nghề từ cá thể của doanh nghiệp khác, hay những khuynh hướng, trào lưu xã hội .

Tầm quan trọng của văn hoá doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng với doanh nghiệp. Thực tế nhiều tập đoàn lớn công nghệ tiên tiến như Google, Facebook ngoài việc cung ứng những quyền lợi về dịch vụ cho người mua còn kiến thiết xây dựng văn hóa truyền thống doanh nghiệp thành công xuất sắc .

Văn hóa doanh nghiệp tạo động lực làm việc mỗi nhân viên

Việc kiến thiết xây dựng văn hóa truyền thống doanh nghiệp sẽ mang lại những quyền lợi sau :

  • Văn hoá doanh nghiệp giúp cho nhân viên cấp dưới của công ty biết được vai trò của mình với doanh nghiệp .
  • Giúp khuyến khích niềm tin, động lực thao tác của mỗi người .
  • Giúp liên kết hàng loạt nhân viên cấp dưới trong công ty. Tạo nên khí thế của một tập thể vững mạnh .
  • Văn hoá doanh nghiệp hướng hàng loạt nhân viên cấp dưới thực thi trách nhiệm chung .
  • Tạo động lực giúp mọi nhân viên cấp dưới vượt qua mọi thử thách, khó khăn vất vả của công ty .

4 mô hình văn hoá doanh nghiệp

Hiện nay trên quốc tế đã hình thành 4 mô hình văn hóa truyền thống doanh nghiệp như sau :

 Mô hình văn hoá doanh nghiệp gia đình

Gia đình nhiều người sẽ liên tưởng đến sự ấm cúng quen thuộc và rất nhân văn. Với mô hình văn hóa truyền thống doanh nghiệp mái ấm gia đình, mối quan hệ giữa những thành viên trong công ty khá thân thiện, thức bậc xấp xỉ như mái ấm gia đình .Người chỉ huy được ví như người cha có quyền hành, có tài năng và nhân viên cấp dưới là người con .Mô hình này đem lại sự hài lòng, tạo ra động lực thao tác, hiệu suất cao. Người chỉ huy cần làm gương, tạo được hình mẫu riêng, thân thiện, ôn hòa và không rình rập đe dọa, tạo áp lực đè nén .Người chỉ huy đem lại nguồn nguồn năng lượng dồi dào, sức mê hoặc từ đó khiến cấp dưới mê hồn việc làm .Mô hình văn hóa truyền thống doanh nghiệp mái ấm gia đình đem lại sự hòa hợp giữa những thành viên .Áp lực với mỗi nhân viên cấp dưới không phải là kinh tế tài chính hay pháp lý mà là đạo đức xã hội .

Mô hình văn hóa doanh nghiệp gia đình thể hiện sự thân mật

Người nhiều tuổi hơn sẽ có nhiều quyền hành hơn và được hướng dẫn tổng lực và họ trung thành với chủ tuyệt đối để xứng danh với vị trí của mình .Quan hệ mái ấm gia đình trong doanh nghiệp khá lâu bền và không thay đổi. Mô hình này chăm sóc đến sự tăng trưởng con người hơn là khai thác năng lượng con người. Người triển khai quan trọng hơn việc làm triển khai. Khi có xích míc thì người chỉ huy cần khôn khéo, không được chỉ trích công khai minh bạch .Ưu điểm : Mô hình này mang đến sự kết nối giữa cá thể với công ty nhờ lòng trung thành với chủ và truyền thống cuội nguồn văn hóa truyền thống. Giải quyết tốt nhu yếu của người mua và nhân viên cấp dưới .Nhược điểm : Mô hình này không tương thích với công ty có quy mô lớn .Đối tượng vận dụng : Doanh nghiệp có thiên nhiên và môi trường khép kín, tập trung chuyên sâu nền văn hóa truyền thống địa phương .Nhiều tập đoàn lớn quản lý và vận hành theo mô hình này : Nhật Bản, Nước Hàn, Ai Cập, Ý, Singgapore, Nước Hàn .Đa số doanh nghiệp Nhật Bản thiết kế xây dựng theo mô hình văn hóa truyền thống mái ấm gia đình. Đạo đức trong công ty là tình cảm yêu thương đúng mực giữa những thứ bậc khác nhau, người trẻ tuổi được nâng niu, còn người nhiều tuổi được kính trọng, Các công ty Nhật Bản cung ứng giá rẻ cho nhân viên cấp dưới, giúp nhân viên cấp dưới chỗ ở, con cháu đến trường, chăm sóc đến mọi người trong mái ấm gia đình nhân viên cấp dưới .

 Mô hình văn hoá doanh nghiệp tháp Eiffel

Xem thêm: Công ty Hợp Danh theo quy định Luật Doanh Nghiệp 2014

Đây là mô hình thiên về trách nhiệm và tôn trọng thứ bậc. Tháp Eiffel có độ dốc đứng, cân đối, hẹp ở đỉnh, rộng ở đáy, chắc như đinh. Đây là hình tượng của cỗ máy chính thống với phân loại lao động theo vai trò và tính năng .Trong mỗi bộ phận sẽ được phân cấp theo vai trò và trách nhiệm được hoàn thành xong theo kế hoạch. Có giám sát viên để theo dõi quy trình thực thi, quản trị theo dõi việc làm của những giám sát viên .Hệ thống cấp bậc trong tháp khách quan dựa trên pháp lý khác trọn vẹn với mô hình mái ấm gia đình, yên cầu mọi người tuân thủ những pháp luật của công ty .Vai trò ở Lever trong mạng lưới hệ thống được xếp loại theo những mức độ dễ – khó, phức tạp hay nghĩa vụ và trách nhiệm khác nhau với mức lương tương ứng. Do vậy bảo vệ sự công minh, khách quan để nhìn nhận năng lượng và thăng quan tiến chức .Ưu điểm : Mô hình này được dựa trên những quy tắc và thống nhất giúp cho tổ chức triển khai tăng trưởng. Mục tiêu dài hạn tích hợp với trách nhiệm thời gian ngắn hiệu suất cao, kiếm soát tiến trình. Việc quản trị nhân sự tập trung chuyên sâu vào KPIs và hiệu suất .Nhược điểm : Khá khô khan không mang lại cảm hứng cho nhân viên cấp dưới, khiến cho nhân viên cấp dưới thao tác thiếu đam mê vì thiên nhiên và môi trường cứng ngắc .Đối tượng tương thích : Phù hợp với những công ty sản xuất, …Mô hình này được vận dụng can đảm và mạnh mẽ tại Đức. Người Đức không thích sự giật mình, họ yên cầu phải tuân thủ nguyên tắc kinh doanh thương mại và sự quản lý và vận hành có tổ chức triển khai từ trên xuống để hạn chế những trường hợp phát sinh trong quy trình hoạt động giải trí .

Mô hình văn hoá tên lửa dẫn đường

Đây là mô hình thiên về trách nhiệm và phân quyền trong 4 mô hình văn hóa truyền thống doanh nghiệp. Mô hình này tạo ra sự bình đẳng ở nơi thao tác và xu thế vào việc làm mang đến môi trường tự nhiên năng động, phát minh sáng tạo .Mô hình này hướng trách nhiệm do đội ngũ hay nhóm dự án Bất Động Sản thực thi. Họ phải làm bất kỳ điều gì để hoàn thành xong trách nhiệm .Với nhóm thao tác sẽ cần người chỉ huy, chịu nghĩa vụ và trách nhiệm từ khâu hình thành cho đến hoàn thành xong. Những nhóm này thực sự cần đến sự giúp sức của chuyên viên để đạt tiềm năng .Mô hình này thường mê hoặc những chuyên viên và có ý thức kỷ luật chéo. Giá trị nhân văn của mô hình này bộc lộ ở phương pháp thao tác và hiệu quả góp phần .Ưu điểm : Đây là mô hình thiên về sự phát minh sáng tạo và thay đổi. Thúc đẩy sáng tạo độc đáo cá thể và tự do phát minh sáng tạo của mỗi nhân viên cấp dưới trong công ty .Nhược điểm : Trong văn hóa truyền thống thị trường nhiều lúc sẽ khiến nhân viên cấp dưới thiếu phương hướng .Đối tượng tương thích : Các doanh nghiệp làm theo dự án Bất Động Sản hoặc làm theo nhómMô hình này được rất nhiều doanh nghiệp làm dự án Bất Động Sản ưu thích. Ví dụ như cơ quan hàng không ngoài hành tinh vương quốc đã sử dụng nhóm dự án Bất Động Sản để thăm dò ngoài hành tinh. Mỗi nhân viên cấp dưới đều có nghĩa vụ và trách nhiệm và quyền hạn ngang nhau .

Mô hình văn hoá doanh nghiệp lò ấp trứng

Trong 4 mô hình văn hoá doanh nghiệp thì đây là mô hình thiên về con người và sự bình đẳng. Văn hóa doanh nghiệp lò ấp trứng giúp những thành viên tự phát huy năng lực và tự tạo mối quan hệ. Lúc này nhân viên cấp dưới thỏa sức phát minh sáng tạo, không bị ép buộc, phát huy năng lực bản thân .Mô hình này có cấu trúc tối giản nên mạng lưới hệ thống thứ tự cấp bậc được tinh giản đáng kể. Những người đứng đầu là những cá thể nghiêm khắc và có ý tưởng sáng tạo đồng thời nguồn cảm hứng mang lại cho người khác khi thao tác với họ .

Đây là mô hình của các công ty công nghệ

Ưu điểm : Đem lại sự phát minh sáng tạo, phát huy năng lực của mỗi nhân viên cấp dưới. Phong cách của mô hình này dựa trên sự cạnh tranh đối đầu .Nhược điểm : Sự cạnh tranh đối đầu giữa nhân viên cấp dưới khiến mọi người thấy áp lực đè nén .Đối tượng tương thích : Các công ty thiên về phát minh sáng tạo, công nghệ tiên tiến, phong cách thiết kế, marketing …Mô hình văn hóa truyền thống lò ấp trứng được Facebook ứng dụng và đạt những hiệu suất cao cao khi thực thi dự án Bất Động Sản. Các nhân viên cấp dưới không bị ràng buộc bởi quá trình mà hoàn toàn có thể tự tin để tăng trưởng bản thân .Từ những điểm điển hình nổi bật của mô hình văn hóa truyền thống lò ấp trứng, dưới sự biến hóa của thị trường đã hình thành nên những mô hình dành cho những doanh nghiệp trong việc tăng trưởng loại sản phẩm. Điển hình là mô hình Agile. Đây là mô hình mà nhiều tập đoàn lớn công nghệ tiên tiến ứng dụng thành công xuất sắc. Thừa kế điểm mấu chốt lấy người mua làm TT của mô hình lò ấp trứng mà những dự án Bất Động Sản khi vận dụng Agile trở nên linh động, nâng cao sự tương tác với người mua để cho mẫu sản phẩm triển khai xong nhanh nhất .

>> Để tìm hiểu về khung tư duy Agile có thể xem TẠI ĐÂY

Chương trình Tư vấn và Huấn luyện Agile cho doanh nghiệp

Học viện Agile là đơn vị số một về chuyển đổi Agile tại Việt Nam, tiên phong trong việc đào tạo, tư vấn và huấn luyện về Agile cùng những tri thức liên quan để nâng cao năng lực sáng tạo và đổi mới cho các tổ chức và doanh nghiệp trong nền kinh tế sáng tạo.

Chương trình đào tạo và tư vấn chuyển đổi của Học viện Agile bao gồm đào tạo, tư vấn và huấn luyện theo kiểu kèm cặp để tối ưu hóa việc áp dụng Agile vào doanh nghiệp.

Chương trình nhằm mục đích trang bị phương pháp luận thay đổi phát minh sáng tạo, đổi khác về tư duy, thay đổi phương pháp quản trị, giải pháp thao tác, nâng cao hiệu suất, chất lượng và năng lực linh động cho doanh nghiệp trong tiến trình quy đổi .Một số đơn vị chức năng tiêu biểu vượt trội đã được Học viện Agile tư vấn quy đổi thành công xuất sắc : Viettel, MSB, Techcombank, VNDIRECT, F88, VPBank, 30S hine, LOGIVAN, NTQ Solution, Bravestars …

Tìm hiểu ngay Chương trình Tư vấn & Huấn luyện Agile cho doanh nghiệp

TẠI ĐÂY