5 bước đánh giá rủi ro tại nơi làm việc – Quy trình đánh giá rủi ro

Để kiểm soát được các mối nguy hại, nguy hiểm ảnh hưởng đến người lao động và đảm bao an toàn trong nhà xưởng. Các chủ doanh nghiệp, người sử dụng lao động cần thực hiện đánh giá rủi ro tại nơi làm việc. Có nhiều khía cạnh cần được đánh giá. Vậy làm thế nào để đánh giá rủi ro? Trong bài viết này CRS VINA chia sẻ 5 bước đánh giá rủi ro tại nơi làm việc.

Đánh giá rủi ro là việc kiểm tra cẩn thận những gì có thể gây hại tới người lao động tại nơi làm việc. Từ đó giúp người sử dụng lao động tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động động. Để thực hiện đánh giá rủi ro một cách hiệu quả, các doanh nghiệp cần lập kế hoạch đánh giá rủi ro chi tiết, xác thực.

 

5 bước đánh giá rủi ro tại nơi làm việc

 

1️⃣ Bước 1:

Nhận diện mối nguy

Trong nhà xưởng sản xuất, kinh doanh, các công nhân làm việc thường không để ý đến những mỗi nguy hiểm xung quanh do chưa nhận thức hết về các mối nguy, rủi ro về an toàn lao động có thể xảy ra. Chính vì vậy, để nhận diện các mối nguy, nếu không nhận diện và xác định mối nguy thì không kiểm soát được những mối nguy này.

▪️ Cử cán bộ QA, QC đi xung quanh nơi làm việc và nhìn vào những nơi có thể gây nguy hiểm, những mối nguy, rủi ro. Phải đảm bảo rằng tất cả các hoạt động làm việc thường xuyên và không thường xuyên đều được xem xét, ở tất cả các khu vực.

▪️ Trao đổi, khảo sát với người lao động hoặc người đại diện mô tả những mối nguy trong quá trình làm việc của họ. Những người trực tiếp lao động, làm việc tại nơi làm việc họ có thể để ý những điểm mà người sử dụng lao động hoặc đơn vị đánh giá rủi ro không nhìn thấy được ngay lập tức. Chính người lao động cũng có thể chia sẻ cách phòng ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp.

▪️ Doanh nghiệp cũng có thể tham khảo ý kiến của các hiệp hội nghề nghiệp.

▪️ Kiểm tra các hướng dẫn của nhà sản xuất, nhà cung cấp hoặc các bảng dữ liệu về hóa chất về biết rõ mục đích sử dụng cho đúng và xác định các mỗi nguy dễ hơn.

▪️ Rút kinh nghiệm từ các vụ tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp xảy ra trước đó. Việc này giúp xác định được những mối nguy hiểm tiềm ẩn.

▪️ Chú ý kiểm tra các loại mối nguy có thể ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe.

2️⃣ Bước 2:

Xác định những người có thể bị ảnh hưởng và ảnh hưởng như thế nào

Người đánh giá rủi ro cần xác định được với mỗi mối nguy hiểm, ai là người bị ảnh hưởng và ảnh hưởng như thế nào. Với mỗi nhóm, bạn hãy xác định xem họ có thể bị ảnh hưởng như thế nào, tức là loại tổn thương hoặc bệnh nghề nghiệp có thể xảy ra:

▪️ Một số người lao động có yêu cầu đặc thù như lao động trẻ, lao động mới, phụ nữ đang nuôi con nhỏ hoặc đang mang thai, người khuyết tật có thể phải đối mặt với những rủi ro đặc thù.

▪️ Nhân viên tạp vụ, khách đến thăm, các nhà thầu, công nhân bảo dưỡng,…là những người có thể không ở nơi làm việc toàn thời gian nhưng cũng có thể bị ảnh hưởng. Cần xem xét, nắm rõ, càng rõ càng tốt cho việc phòng ngừa.

▪️ Xem xét xem liệu những người khác trong cộng đồng có bị ảnh hưởng vì những hoạt động của doanh nghiệp hay không?

▪️ Nếu như dùng chung nơi làm việc, nhà xưởng với các cơ quan khác, hãy chú ý đến việc hoạt động của tổ chức có ảnh hưởng tới họ không, cũng như những hoạt động của họ có ảnh hưởng đến bạn hay không?

▪️ Hỏi tất cả những người xung quanh nơi làm việc xem còn những mối nguy nào chưa liệt kê.

▪️ Với mỗi tường hợp khác nhau, cần xác định làm thể nào mà họ có thể bị tổn thương, mức độ tổn thương hoặc bệnh tật có thể xảy ra.

3️⃣ Bước 3:

Đánh giá rủi ro – xác định và quyết đinh về các biện pháp kiểm soát rủi ro an toàn và sức khỏe.

Khi phát hiện các mối nguy, người đánh giá phải quyết định sẽ làm gì với các mối nguy hiểm đó để bảo vệ người lao động. Rà soát lại các thông tin đã thu thập và những ý kiến của người lao động và người đại diện. Sau đó so sánh với các chuẩn mực và xem xét liệu nên làm gì để đạt đến chuẩn:

▪️ Có thể hoàn toàn loại bỏ các mối nguy hay không? Nếu không thì làm sao có thể kiểm soát những rủi ro và tác hại của nó?

▪️ Thử dùng một phương án ít rủi ro hơn để thay thế.

▪️ Ngăn ngừa sự tiếp cận hoặc cũng như phơi nhiễm các mối nguy hiểm có thể xảy ra; rào chắn, dùng vật liệu cách ly.

▪️ Sắp xếp công việc theo một cách hợp lý để có thể giảm thiểu sự tiếp xúc và phơi nhiễm các mối nguy.

▪️ Trang bị các phương tiện bảo hộ cá nhân đúng quy định với từng nhóm người làm việc ở những nơi khác nhau.

▪️ Cung cấp các công trình phúc lợi: xây dựng các phòng y tế, phòng sơ cấp cứu và phải được trang bị đầy đủ các thiết bị để giúp sơ cấp cứu cho người lao động.

▪️ Huấn luyện an toàn lao động đầy đủ, kịp thời.

▪️ Việc nâng cao an toàn và sức khỏe cho người lao động là một biện pháp hữu hiệu mà lại rất tiết kiệm.

▪️ Tất cả người lao động, cán bộ quản lý, đều cần được đào tạo về các biện pháp kiểm soát rủi ro đang được áp dụng để đảm bảo an toàn rằng những biện pháp này được triển khai phù hợp.

 

5 bước đánh giá rủi ro tại nơi làm việc

 

4️⃣ Bước 4:

Ghi chép những phát hiện của bạn và cách khắc phục

▪️ Hoàn thành đánh giá rủi ro là một bước quan trọng, nhưng hành động phải dựa trên kết quả đánh giá rủi ro sẽ tạo ra sự thay đổi nhằm xóa bỏ hoặc hạn chế tới mức thấp nhất các rủi ro và nguy cơ liên quan đến công việc.

▪️ Người đánh giá rủi ro có thể xác định được một số biện pháp mới cần thiết và doanh nghiệp có thể không có nguồn lực để thực hiện tất cả các biện pháp đó ngay lập tức. Doanh nghiệp có thể thực hiện một số biện pháp bổ sung với nguồn lực hạn chế như: tăng cường công tác quản lý,…

▪️ Chúng ta không mong đợi một đánh giá rủi ro thật hoàn hảo nhưng cần phải phù hợp và đầy đủ.

▪️ Một số cải tiến ít tốn kém và dễ thực hiện ngay, đóng vai trò là giải pháp tạm thời cho đến khi có biện pháp kiểm soát tin cậy hơn được áp dụng.

▪️ Các giải pháp dài hạn đối với những rủi ro có nhiều khả năng gây tai nạn lao động hay bệnh nghề nghiệp.

▪️ Những giải pháp dài hạn đối với các rủi ro có khả năng gây hậu quả nghiêm trọng.

▪️ Sắp xếp tổ chức huấn luyện cho người lao động về những rủi ro chính còn tồn tại và cách thức kiểm soát chúng.

▪️ Kiểm tra thường xuyên để đảm bảo rằng những biện pháp kiểm soát vẫn được duy trì.

5️⃣ Bước 5:

Ghi lại những phát hiện, giám sát và rà soát đánh giá rủi ro và cập nhật khi cần thiết

▪️ Ghi lại những phát hiện mà đã xác định được.

▪️ Bản ghi này nên luôn sẵn sàng để người lao động, người giám sát và thanh tra lao động có thể tiếp cận được.

▪️ Cần có sự sắp xếp để giám sát hiệu quả các biện pháp kiểm soát rủi ro thông qua các cuộc kiểm tra tại nơi làm việc.

▪️ Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp thường có các thiết bị mới, vật tư mới và quy trình mới được đưa vào sử dụng và điều này có thể dẫn đến xuất hiện những mối nguy mới. Do vậy, cần phải liên tục rà soát những gì đang diễn ra. Định kỳ 01 lần/năm, doanh nghiệp nên rà soát tổng thể xem các đánh giá trước đó có còn hiệu lực hay không. Việc làm này đảm bảo rằng các tiêu chuẩn về an toàn lao động và sức khỏe nghề nghiệp vẫn đang được cải tiến hoặc ít nhất là không bị tụt hậu.

▪️ Doanh nghiệp cần đảm bảo việc đánh giá rủi ro luôn được cập nhật. Trong năm, nếu có thay đổi lơn thì nên rà soát lại những đánh giá rủi ro ngay lúc lập kế hoạch thay đổi để đảm bảo không phát sinh những mối nguy hiểm mới, áp dụng các biện pháp kiểm soát rủi ro hiệu quả.

Trên đây là 5 bước đánh giá rủi ro tại nơi làm việc mà các doanh nghiệp cần thực hiện để đảm bảo môi trường làm việc tốt nhất cho người lao động.

4.3

/

5

(

3

votes

)