5 câu hỏi thảo luận các tình huống Môn văn hóa kinh doanh – Tài liệu text – Kiến Thức Cho Người lao Động Việt Nam

5 câu hỏi thảo luận các tình huống Môn văn hóa kinh doanh

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (193.26 KB, 20 trang )

Bạn đang đọc: 5 câu hỏi thảo luận các tình huống Môn văn hóa kinh doanh – Tài liệu text

Câu hỏi thảo luận
1. Nhận diện Triết lý kinh doanh và o đức kinh
doanh của các doanh nghiệp Việt Nam, nhng
kinh nghiệm và nhng bài học rút ra.
2. So sánh, phân biệt bản sắc vn hóa của các
doanh nghiệp Việt Nam với các nớc khác,
nhng bài học rút ra.
3. Khai thác, sử dụng các giá trị vn hóa Việt vào
hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp
Việt Nam, nhng suy ngẫm.

Kiểm tra và Thảo luận
Đề Kiểm tra: Phân tích một khía cạnh VHKD
của DN/tổ chức mà Anh/Chị là thành viên
Thảo Luận:
• Các lớp phân nhóm >>> các nhóm chuẩn bị
slides thuyết trình
• Chọn vấn đề thuyết trình từ 3 câu hỏi thảo
luận
• Trao đổi/chia sẻ về các vấn đề VHKD tại
DN/tổ chức của mình.

Tình huống 1

Một nhân viên đã làm việc lâu trong một công ty và muốn thay đổi
công việc. Anh ta vừa xin được một việc làm tại một tập đoàn lớn của
Mỹ với mức lương hấp dẫn. Theo thỏa thuận, anh ta được hẹn sẽ đi
làm chính thức và ký hợp đồng sau một tháng. Vui mừng anh ta

thông báo với đồng nghiệp, thậm chí còn tổ chức vài cuộc chia tay
nho nhỏ. Hôm sau, anh ta lên gặp giám đốc để xin nghỉ. Không ngờ
giám đốc nhất định giữ anh ta ở lại, còn hứa sẽ tăng lương cho anh ta.
Giám đốc lại là người thường xuyên khuyến khích nâng đỡ anh ta
trong thời gian công tác.

1. Tình huống trên đề cập đến những vấn đề gì
của văn hoá kinh doanh?
2. Phân tích các đối tượng hữu quan trong tình huống.
3. Bài học rút ra từ tình huống?

Tình huống 2

Một nhân viên IT là tác giả của một phần mềm quản lý nhân sự được ưa
chuộng, cung cấp cho nhiều khách hàng, đem lại cho công ty nhiều lợi
nhuận. Tuy nhiên, anh ta lại chỉ được thưởng 1 khoản tiền nhỏ, ngoài ra
không được hưởng bất kỳ quyền lợi nào từ việc khai thác phần mềm đó.
Một hôm, anh ta được đích thân tổng giám đốc 1 tập đoàn có thương
hiệu lớn tiếp cận và mời anh ta làm giám đốc Trung tâm khai thác thông
tin của tập đoàn. Mọi chế độ lương thưởng và đãi ngộ đều rất hấp dẫn.
Nhưng điều kiện đưa ra là anh ta phải mang về cho tập đoàn toàn bộ mã
nguồn của phần mềm đó.

1. Tình huống trên đề cập đến những vấn đề gì của văn hoá kinh doanh?
2. Phân tích các đối tượng hữu quan trong tình huống. Nếu là nhân viên IT
đó, em sẽ xử sự như thế nào?
3. Bài học rút ra từ tình huống?

Tình huống 3

Một ứng viên trong một cuộc tuyển dụng đang tham gia một
buổi phỏng vấn cho một công việc mới ở 1 công ty hằng ao
ước. Công ty cũ của ứng viên không hài lòng với việc anh ta
( cô ta ) xin nghỉ nên đã thông tin với nhà tuyển dụng rằng anh
ta (cô ta) là một nhân viên có năng lực, cá tính nhưng cứ làm
việc ở phòng ban nào là phòng ban đó mất đoàn kết. Nhà tuyển
dụng rất phân vân trước thông tin này. Ứng viên sẽ làm thế
nào để thuyết phục được nhà tuyển dụng ?

1. Tình huống trên đề cập đến những vấn đề gì
của văn hoá kinh doanh?
2. Phân tích các đối tượng hữu quan trong tình
huống.
3. Bài học rút ra từ tình huống?

Tình huống 4
• Cô là nhân viên phòng dự án. Hôm nay là sinh nhật
người yêu của cô, cô đã có 1 kế hoạch cùng anh ấy
tổ chức 1 sinh nhật tuyệt vời vào buổi tối và nhân
dịp đó ra mắt bố mẹ anh. Gần hết giờ, trưởng phòng
nói với cô rằng phát hiện ra lỗi trong bản dự án của
cô, cần phải ở lại sửa gấp để trình duyệt trong tối
hôm đó. Đây là bản kế hoạch mà cô đã mất cả tuần
để thực hiện và hoàn thiện, sẽ ảnh hưởng rất lớn
đến đánh giá của lãnh đạo về năng lực của cô cũng

như sự thăng tiến của cô. Thời gian cần để chỉnh
sửa là 4 – 5 tiếng, nghĩa là cô sẽ mất cả buổi tối. Cô
sẽ chọn lựa như thế nào ?

Tình huống 5
• Hôm nay, một nhân viên mới sẽ đi thử việc tại công
ty Xuất nhập khẩu Sau bao nhiêu lần lận đận đi xin
việc, lần thành công này với anh ta vô cùng quý giá.
Nhưng thật trớ trêu, trưởng phòng của anh ta lại là
tình địch cũ. Mối quan hệ của 2 người trước đây
không tốt đẹp lắm.Anh ta sẽ xử lý việc này thế nào?

Tình huống 6
• Một nam nhân viên của bạn nổi nóng vì cho rằng bạn
cư xử với mọi người chưa công bằng. Anh ta nặng
lời với bạn và cho rằng: “Cô đúng là đàn bà không
biết gì về quản lý!” Bạn sẽ nóng, mắng cho anh ta
một
trận
hay
run
lên

sợ?
Vậy nếu bạn là sếp nữ – bạn tháo gỡ như thế nào
đây?

Tỡnh hung 7
Bạn là giám đốc một công ty sản xuất đồ uống. Trớc đây, công ty đã
tạo điều kiện cho một nhân viên có nang lực nghiên cứu, tim ra công
thức pha chế một loại nớc giải khát đặc biệt. Công ty đã sử dụng ph
ơng thức pha chế này, và đồng thời cũng đã thởng rất nhiều cho
nhân viên đó. Giờ đây, nhân viên đó đã về hu; còn công ty của bạn
đã cải tiến phơng thức pha chế nói trên và tạo ra loại nớc giải khát
hấp dẫn hơn, đem lại lợi nhuận đáng kể cho công ty. Ngời nhân viên
kia biết chuyện, đòi công ty trả thêm thù lao cho ông ta.

1. Tỡnh hung trờn cp n nhng vn gỡ
ca vn hoỏ kinh doanh?
2. Phõn tớch cỏc i tng hu quan trong tỡnh hung.
3. Bi hc rỳt ra t tỡnh hung?
9

Những tình huống
khó giải quyết với sếp
• Tình huống 1: Bạn không phải là người giúp việc riêng cho sếp
nhưng anh ấy lại không ngừng yêu cầu bạn thu dọn những đồ đã giặt
khô
• Tình huống 2: Sếp thường xuyên mất bình tĩnh và quát bạn trước mặt
các đồng nghiệp
• Tình huống 3: Sếp gọi điện, làm việc riêng trong khi bạn vừa phải làm
công việc của mình vừa phải làm công việc cho sếp. Đến khi trình
bày dự án với ban lãnh đạo, sếp lại “hớt tay trên”
• Tình huống 4: Sếp xúc phạm đến bạn một cách khéo léo nhưng bạn
biết anh ấy chối bay về hành động đó
• Tình huống 5: Phòng nhân sự khuyến khích nhân viên sử dụng hết

thời gian nghỉ của họ, nhưng sếp lại tỏ ra bực bội mỗi lần bạn xin
nghỉ
• Tình huống 6: Bạn nhận tiền thưởng cuối năm và bạn thất vọng vì
thấy rằng nó thấp hơn so với số tiền mà sếp đã hứa
• Tình huống 7: Sếp lúc nào cũng hỏi xin những lời chia sẻ cho các
vấn đề cá nhân của anh ấy
• Tình huống 8: Bạn nghi ngờ sếp làm ăn phi pháp

Tình huống

Một nhân viên đã làm việc lâu trong một công ty và muốn thay
đổi công việc. Anh ta vừa xin được một việc làm tại một tập
đoàn lớn của Mỹ với mức lương hấp dẫn. Theo thỏa thuận, anh
ta được hẹn sẽ đi làm chính thức và ký hợp đồng sau một
tháng. Vui mừng anh ta thông báo với đồng nghiệp, thậm chí
còn tổ chức vài cuộc chia tay nho nhỏ. Hôm sau, anh ta lên
gặp giám đốc để xin nghỉ. Không ngờ giám đốc nhất định giữ
anh ta ở lại, còn hứa sẽ tăng lương cho anh ta. Giám đốc lại là
người thường xuyên khuyến khích nâng đỡ anh ta trong thời
gian công tác.

1. Tình huống trên đề cập đến những vấn đề gì
của văn hoá kinh doanh?
2. Phân tích các đối tượng hữu quan trong tình
huống.
3. Bài học rút ra từ tình huống?

Tình huống
Hùng Long tốt nghiệp loại xuất sắc khoa chế tạo máy của ĐH Bách
Khoa, An Dương bạn thân từ hồi cấp 1 của Hùng Long học không giỏi
nhưng có bố mẹ rất giàu có và đều đang công tác tại nước ngoài. Tình
cờ gặp lại nhau trong buổi sinh nhật cô bạn lớp trưởng cũ, Hùng Long
và An Dương đã nói chuyện và đi đến quyết định sẽ hợp tác với nhau
để để lập công ty TechBC kinh doanh trong lĩnh vực máy ép với thoả
thuận Hùng Long bỏ chất xám, An Dương góp là chính. Sau một thời
gian, công ty lớn mạnh, Hùng Long lúc này đã tích lũy đủ vốn và tạo
được nhiều mối quan hệ rộng rãi với khách hàng, âm thầm lập thêm
một công ty TechDG cùng ngành nhờ người nhà đứng tên hoạt động
song song và “hốt trọn” khách hàng của TechBC.
1. Tình huống trên đề cập đến những vấn đề gì
của văn hoá kinh doanh?
2. Phân tích các đối tượng hữu quan trong tình huống.
3. Bài học rút ra từ tình huống?

TÌNH HUỐNG
Tổng giám đốc công ty sản xuất điện lạnh, thuộc một tập đoàn lớn
đang rất hy vọng vào một hợp đồng cung cấp một số lượng lớn
thiết bị mà công ty mình tham gia đấu thầu. Trong lúc đang chờ kết
quả duyệt thầu, anh ta nhận được lời nhắc nhở rằng để có được
hợp đồng, cong ty phải có phong bì lót tay thật đậm cho một số
quan chức trong hội đồng duyệt thầu. Công ty và tập đoàn không
có chính sách cũng như ngân sách cho việc này. Nhưng nếu không
có được hợp đồng này, công ty anh ta sẽ không đạt doanh số 3
năm liền. Theo quy định của tập đoàn, nếu 3 năm liền công ty
không đạt doanh số thì sẽ thay tổng giám đốc.
1. Tình huống trên đề cập đến những vấn đề gì

của văn hoá kinh doanh?
2. Phân tích các đối tượng hữu quan trong tình huống.
Nếu là vị Tổng giám đốc, anh/chị sẽ làm gì?
3. Bài học rút ra từ tình huống?

CẤU TRÚC ĐỀ THI

Câu 1: Điền khuyết: 2 đ
Câu 2: Đúng Sai và giải thích: 3 đ
Câu 3: Một vấn đề thực tiễn của VHKD Việt Nam: 2 đ
Câu 4: Bài tập tình huống: 3đ

ĐIỀN KHUYẾT
……………….. …quyết định sự hình thành hệ giá trị căn bản của
văn hóa doanh nghiệp.
…………………… khơi dậy, nuôi dưỡng và phát huy các giá trị văn
hóa doanh nghiệp.
3P trong trách nhiệm xã hội là viết tắt của
…………………………………………………
4 phương diện văn hóa giao dân tộc của Hofstede bao
gồm…………………………
……………………………………………………………………………
………………..
Bước đầu tiên của việc xây dựng và lưu giữ văn hóa doanh nghiệp là
……………………….
Các đối tượng hữu quan bên trong của doanh nghiệp bao gồm
………………………………………
……………………………………………………

ĐIỀN KHUYẾT
Các nghĩa vụ và cam kết của doanh nghiệp nhằm tối thiêu hóa các hệ quả tiêu
cực và tối đa hóa các hệ quả tích cực là ………………………………….
Các vấn đề về đạo đức trong marketing thường liên quan đến (3 từ)
……………………………………………………………………………………………
Cách tiếp cận khi đàm phàn của người Nhật là mong muốn có kết quả
……………………
Cái gật đầu trong khi nói chuyện của người Trung quốc có ý nghĩa là
…………………………..
Đặng Lê Nguyên Vũ là chủ tịch của công ty ………………………………………………
Đạo đức kinh doanh ………………… tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp
Đạo đức kinh doanh có tác dụng …………………. hành vi của những chủ thể kinh
doanh
Đạo đức là những chuẩn mực giúp phân biệt giữa ……………………. và
………………..
Giai đoạn đầu tiên khi mới tiếp xúc với nền văn hóa mới được gọi là giai đoạn
……………………
Hiện tượng sau khi sống một thời gian trong một nền văn hóa khác, người ta bị
khủng hoảng về những khác biệt văn hóa, hiện tượng này được gọi là
……………………………

ĐIỀN KHUYẾT
Khi làm ăn với người Pháp, khi mới tiếp xúc bạn sẽ được đánh giá dựa trên trang
phục và………………..
Khi trao danh thiếp cho người Nhật, chúng ta cần
phải…………………………………….
Không nên tặng đồng hồ cho người trung Quốc bởi vì đồng hồ có nghĩa

là…………………
Lễ nghi, lễ hội, đồng phục, sản phẩm, ngôn ngữ thuộc ………………………………
của văn hóa doanh nghiệp
Một đặc điểm của chính sách quản trị nguồn nhân lực trong các công ty Nhật Bản
đó là tuyển dụng……… và thăng tiến ……………………….
Một trong 6 nguyên tắc làm ăn với đối tác Trung Quốc
là…………………………………

ĐIỀN KHUYẾT
Người ……………. được coi là những người có tinh thần dân tộc cao, và tự hào về sự tinh tế
và lịch sự của mình.
Người Trung Quốc kiềng kị số 4, vì lý do số 4 có nghĩa là……………….
Ở Nhật Bản, khi làm việc với họ nên thể hiện ………………………..
Ở nước ……………….., tặng quà có giá trị lớn có thể được coi là một hành vi tham nhũng.
Ở nước……………….., những người da đen được gọi tránh là người Mỹ gốc Phi.
Ở Pháp, khi tặng quà nên tránh đính kèm …………………. với món quà.
Phong cách lãnh đạo, lịch sử, truyền thống của doanh là những yếu tố
………………………… đến sự hình thành văn hóa doanh nghiệp
SA8000 là chuẩn mực về …………………………………………………………………
Sau khi hoàn thành thời gian sông và làm việc ở nước, khi trở về, người ta thường gặp phải
hiện tượng…………………………………………..
Sự khác biệt chính giữa người Việt Nam và người ………….. đó là việc đi đến thỏa thuận
ngay trên bàn đàm phán
Sứ mệnh của doanh nghiệp trả lời câu hỏi………………………………………………….
Thời gian, bình đẳng giới được coi là rất quan trọng là biểu hiện của văn hóa kinh doanh …
Triết lý doanh nghiệp bao gồm tầm nhín, sứ mệnh, mục tiêu chiến lược và ………………

ĐIỀN KHUYẾT

Triết lý doanh nghiệp có ………………. thấp nhất và có mức……………………..
khó nhất, đồng thời có sự…………. cao nhất trong các biểu hiện của vă n hóa
doanh nghiệp.
Triết lý doanh nghiệp có tác dụng……….. cho hoạt động kinh doanh của doanh
nghiệp
Triết lý, chiến lược, mục tiêu thuộc ………………………………… của văn hóa
doanh nghiệp.
Trong trường hợp doanh nghiệp tham gia vào một vụ sáp nhập và mua lại, lúc
này cần thay đổi………………………….
Văn hóa dân tộc, khách hàng là là những yếu tố ………………………… đến sự
hình thành văn hóa doanh nghiệp

ĐIỀN KHUYẾT
Văn hóa doanh nhân là hệ thống giá trị hội tụ đủ (4 từ)
………………………………………
Vào những năm 1960-1970, vũ khí cạnh tranh của các doanh nghiệp là
………………. được xây dựng bởi …………………… với triết lý quản lý
là…………………………………
Vào những năm 1980-1990, vũ khí cạnh tranh của các doanh nghiệp là
………………. được xây dựng bởi ………………………… với triết lý quản lý
là…………………………………
Vào những năm 2000, vũ khí cạnh tranh của các doanh nghiệp là ……………….
được xây dựng bởi ………………………… với triết lý quản lý
là……………………………………

thông tin với đồng nghiệp, thậm chí còn còn tổ chức triển khai vài cuộc chia taynho nhỏ. Hôm sau, anh ta lên gặp giám đốc để xin nghỉ. Không ngờgiám đốc nhất định giữ anh ta ở lại, còn hứa sẽ tăng lương cho anh ta. Giám đốc lại là người tiếp tục khuyến khích nâng đỡ anh tatrong thời hạn công tác làm việc. 1. Tình huống trên đề cập đến những yếu tố gìcủa văn hoá kinh doanh thương mại ? 2. Phân tích những đối tượng người tiêu dùng hữu quan trong tình huống. 3. Bài học rút ra từ tình huống ? Tình huống 2M ột nhân viên cấp dưới IT là tác giả của một ứng dụng quản trị nhân sự được ưachuộng, cung ứng cho nhiều người mua, đem lại cho công ty nhiều lợinhuận. Tuy nhiên, anh ta lại chỉ được thưởng 1 khoản tiền nhỏ, ngoài rakhông được hưởng bất kể quyền hạn nào từ việc khai thác ứng dụng đó. Một hôm, anh ta được đích thân tổng giám đốc 1 tập đoàn lớn có thươnghiệu lớn tiếp cận và mời anh ta làm giám đốc Trung tâm khai thác thôngtin của tập đoàn lớn. Mọi chính sách lương thưởng và đãi ngộ đều rất mê hoặc. Nhưng điều kiện kèm theo đưa ra là anh ta phải mang về cho tập đoàn lớn hàng loạt mãnguồn của ứng dụng đó. 1. Tình huống trên đề cập đến những yếu tố gì của văn hoá kinh doanh thương mại ? 2. Phân tích những đối tượng người tiêu dùng hữu quan trong tình huống. Nếu là nhân viên cấp dưới ITđó, em sẽ xử sự ra làm sao ? 3. Bài học rút ra từ tình huống ? Tình huống 3M ột ứng viên trong một cuộc tuyển dụng đang tham gia mộtbuổi phỏng vấn cho một việc làm mới ở 1 công ty hằng aoước. Công ty cũ của ứng viên không hài lòng với việc anh ta ( cô ta ) xin nghỉ nên đã thông tin với nhà tuyển dụng rằng anhta ( cô ta ) là một nhân viên cấp dưới có năng lượng, đậm cá tính nhưng cứ làmviệc ở phòng ban nào là phòng ban đó mất đoàn kết. Nhà tuyểndụng rất phân vân trước thông tin này. Ứng viên sẽ làm thếnào để thuyết phục được nhà tuyển dụng ? 1. Tình huống trên đề cập đến những yếu tố gìcủa văn hoá kinh doanh thương mại ? 2. Phân tích những đối tượng người tiêu dùng hữu quan trong tìnhhuống. 3. Bài học rút ra từ tình huống ? Tình huống 4 • Cô là nhân viên cấp dưới phòng dự án Bất Động Sản. Hôm nay là sinh nhậtngười yêu của cô, cô đã có 1 kế hoạch cùng anh ấytổ chức 1 sinh nhật tuyệt vời vào buổi tối và nhândịp đó ra đời cha mẹ anh. Gần hết giờ, trưởng phòngnói với cô rằng phát hiện ra lỗi trong bản dự án Bất Động Sản củacô, cần phải ở lại sửa gấp để trình duyệt trong tốihôm đó. Đây là bản kế hoạch mà cô đã mất cả tuầnđể triển khai và hoàn thành xong, sẽ ảnh hưởng tác động rất lớnđến nhìn nhận của chỉ huy về năng lượng của cô cũngnhư sự thăng quan tiến chức của cô. Thời gian cần để chỉnhsửa là 4 – 5 tiếng, nghĩa là cô sẽ mất cả buổi tối. Côsẽ lựa chọn như thế nào ? Tình huống 5 • Hôm nay, một nhân viên cấp dưới mới sẽ đi thử việc tại côngty Xuất nhập khẩu Sau bao nhiêu lần lận đận đi xinviệc, lần thành công xuất sắc này với anh ta vô cùng quý giá. Nhưng thật trớ trêu, trưởng phòng của anh ta lại làtình địch cũ. Mối quan hệ của 2 người trước đâykhông tốt đẹp lắm. Anh ta sẽ giải quyết và xử lý việc này thế nào ? Tình huống 6 • Một nam nhân viên cấp dưới của bạn nổi nóng vì cho rằng bạncư xử với mọi người chưa công minh. Anh ta nặnglời với bạn và cho rằng : ” Cô đúng là đàn bà khôngbiết gì về quản trị ! ” Bạn sẽ nóng, mắng cho anh tamộttrậnhayrunlênvìsợ ? Vậy nếu bạn là sếp nữ – bạn tháo gỡ như vậy nàođây ? Tỡnh hung 7B ạn là giám đốc một công ty sản xuất đồ uống. Trớc đây, công ty đãtạo điều kiện kèm theo cho một nhân viên cấp dưới có nang lực điều tra và nghiên cứu, tim ra côngthức pha chế một loại nớc giải khát đặc biệt quan trọng. Công ty đã sử dụng phơng thức pha chế này, và đồng thời cũng đã thởng rất nhiều chonhân viên đó. Giờ đây, nhân viên cấp dưới đó đã về hu ; còn công ty của bạnđã nâng cấp cải tiến phơng thức pha chế nói trên và tạo ra loại nớc giải kháthấp dẫn hơn, đem lại doanh thu đáng kể cho công ty. Ngời nhân viênkia biết chuyện, đòi công ty trả thêm thù lao cho ông ta. 1. Tỡnh hung trờn cp n nhng vn gỡca vn hoỏ kinh doanh thương mại ? 2. Phõn tớch cỏc i tng hu quan trong tỡnh hung. 3. Bi hc rỳt ra t tỡnh hung ? Những tình huốngkhó xử lý với sếp • Tình huống 1 : Bạn không phải là người giúp việc riêng cho sếpnhưng anh ấy lại không ngừng nhu yếu bạn thu dọn những đồ đã giặtkhô • Tình huống 2 : Sếp tiếp tục mất bình tĩnh và quát bạn trước mặtcác đồng nghiệp • Tình huống 3 : Sếp gọi điện, thao tác riêng trong khi bạn vừa phải làmcông việc của mình vừa phải làm việc làm cho sếp. Đến khi trìnhbày dự án Bất Động Sản với ban chỉ huy, sếp lại “ hớt tay trên ” • Tình huống 4 : Sếp xúc phạm đến bạn một cách khôn khéo nhưng bạnbiết anh ấy chối bay về hành vi đó • Tình huống 5 : Phòng nhân sự khuyến khích nhân viên cấp dưới sử dụng hếtthời gian nghỉ của họ, nhưng sếp lại tỏ ra tức bực mỗi lần bạn xinnghỉ • Tình huống 6 : Bạn nhận tiền thưởng cuối năm và bạn tuyệt vọng vìthấy rằng nó thấp hơn so với số tiền mà sếp đã hứa • Tình huống 7 : Sếp khi nào cũng hỏi xin những lời san sẻ cho cácvấn đề cá thể của anh ấy • Tình huống 8 : Bạn hoài nghi sếp làm ăn phi phápTình huốngMột nhân viên cấp dưới đã thao tác lâu trong một công ty và muốn thayđổi việc làm. Anh ta vừa xin được một việc làm tại một tậpđoàn lớn của Mỹ với mức lương mê hoặc. Theo thỏa thuận hợp tác, anhta được hẹn sẽ đi làm chính thức và ký hợp đồng sau mộttháng. Vui mừng anh ta thông tin với đồng nghiệp, thậm chícòn tổ chức triển khai vài cuộc chia tay nho nhỏ. Hôm sau, anh ta lêngặp giám đốc để xin nghỉ. Không ngờ giám đốc nhất định giữanh ta ở lại, còn hứa sẽ tăng lương cho anh ta. Giám đốc lại làngười tiếp tục khuyến khích nâng đỡ anh ta trong thờigian công tác làm việc. 1. Tình huống trên đề cập đến những yếu tố gìcủa văn hoá kinh doanh thương mại ? 2. Phân tích những đối tượng người tiêu dùng hữu quan trong tìnhhuống. 3. Bài học rút ra từ tình huống ? Tình huốngHùng Long tốt nghiệp loại xuất sắc khoa chế tạo máy của ĐH BáchKhoa, An Dương bạn thân từ hồi cấp 1 của Hùng Long học không giỏinhưng có cha mẹ rất phong phú và đều đang công tác làm việc tại quốc tế. Tìnhcờ gặp lại nhau trong buổi sinh nhật cô bạn lớp trưởng cũ, Hùng Longvà An Dương đã trò chuyện và đi đến quyết định hành động sẽ hợp tác với nhauđể để lập công ty TechBC kinh doanh thương mại trong nghành nghề dịch vụ máy ép với thoảthuận Hùng Long bỏ chất xám, An Dương góp là chính. Sau một thờigian, công ty vững mạnh, Hùng Long lúc này đã tích góp đủ vốn và tạođược nhiều mối quan hệ thoáng rộng với người mua, bí mật lập thêmmột công ty TechDG cùng ngành nhờ người nhà thay mặt đứng tên hoạt độngsong tuy nhiên và “ hốt trọn ” người mua của TechBC. 1. Tình huống trên đề cập đến những yếu tố gìcủa văn hoá kinh doanh thương mại ? 2. Phân tích những đối tượng người dùng hữu quan trong tình huống. 3. Bài học rút ra từ tình huống ? TÌNH HUỐNGTổng giám đốc công ty sản xuất điện lạnh, thuộc một tập đoàn lớn lớnđang rất kỳ vọng vào một hợp đồng phân phối một số lượng lớnthiết bị mà công ty mình tham gia đấu thầu. Trong lúc đang chờ kếtquả duyệt thầu, anh ta nhận được lời nhắc nhở rằng để có đượchợp đồng, cong ty phải có phong bì lót tay thật đậm cho một sốquan chức trong hội đồng duyệt thầu. Công ty và tập đoàn lớn khôngcó chủ trương cũng như ngân sách cho việc này. Nhưng nếu khôngcó được hợp đồng này, công ty anh ta sẽ không đạt doanh thu 3 năm liền. Theo lao lý của tập đoàn lớn, nếu 3 năm liền công tykhông đạt doanh thu thì sẽ thay tổng giám đốc. 1. Tình huống trên đề cập đến những yếu tố gìcủa văn hoá kinh doanh thương mại ? 2. Phân tích những đối tượng người dùng hữu quan trong tình huống. Nếu là vị Tổng giám đốc, anh / chị sẽ làm gì ? 3. Bài học rút ra từ tình huống ? CẤU TRÚC ĐỀ THICâu 1 : Điền khuyết : 2 đCâu 2 : Đúng Sai và lý giải : 3 đCâu 3 : Một yếu tố thực tiễn của VHKD Nước Ta : 2 đCâu 4 : Bài tập tình huống : 3 đĐIỀN KHUYẾT … … … … … … .. … quyết định hành động sự hình thành hệ giá trị cơ bản củavăn hóa doanh nghiệp. … … … … … … … … khơi dậy, nuôi dưỡng và phát huy những giá trị vănhóa doanh nghiệp. 3P trong nghĩa vụ và trách nhiệm xã hội là viết tắt của … … … … … … … … … … … … … … … … … … … 4 phương diện văn hóa giao dân tộc bản địa của Hofstede baogồm … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … .. Bước tiên phong của việc thiết kế xây dựng và lưu giữ văn hóa doanh nghiệp là … … … … … … … … …. Các đối tượng người tiêu dùng hữu quan bên trong của doanh nghiệp gồm có … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … ĐIỀN KHUYẾTCác nghĩa vụ và trách nhiệm và cam kết của doanh nghiệp nhằm mục đích tối thiêu hóa những hệ quả tiêucực và tối đa hóa những hệ quả tích cực là … … … … … … … … … … … … …. Các yếu tố về đạo đức trong marketing thường tương quan đến ( 3 từ ) … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … Cách tiếp cận khi đàm phàn của người Nhật là mong ước có tác dụng … … … … … … … … Cái gật đầu trong khi trò chuyện của người Trung quốc có ý nghĩa là … … … … … … … … … … .. Đặng Lê Nguyên Vũ là quản trị của công ty … … … … … … … … … … … … … … … … … … Đạo đức kinh doanh thương mại … … … … … … … tạo ra doanh thu cho doanh nghiệpĐạo đức kinh doanh thương mại có công dụng … … … … … … …. hành vi của những chủ thể kinhdoanhĐạo đức là những chuẩn mực giúp phân biệt giữa … … … … … … … …. và … … … … … … .. Giai đoạn tiên phong khi mới tiếp xúc với nền văn hóa mới được gọi là tiến trình … … … … … … … … Hiện tượng sau khi sống một thời hạn trong một nền văn hóa khác, người ta bịkhủng hoảng về những độc lạ văn hóa, hiện tượng kỳ lạ này được gọi là … … … … … … … … … … … ĐIỀN KHUYẾTKhi làm ăn với người Pháp, khi mới tiếp xúc bạn sẽ được nhìn nhận dựa trên trangphục và … … … … … … .. Khi trao danh thiếp cho người Nhật, tất cả chúng ta cầnphải … … … … … … … … … … … … … …. Không nên khuyến mãi ngay đồng hồ đeo tay cho người trung Quốc chính do đồng hồ đeo tay có nghĩalà … … … … … … … Lễ nghi, tiệc tùng, đồng phục, mẫu sản phẩm, ngôn từ thuộc … … … … … … … … … … … … của văn hóa doanh nghiệpMột đặc thù của chủ trương quản trị nguồn nhân lực trong những công ty Nhật Bảnđó là tuyển dụng … … … và thăng quan tiến chức … … … … … … … … …. Một trong 6 nguyên tắc làm ăn với đối tác chiến lược Trung Quốclà … … … … … … … … … … … … … ĐIỀN KHUYẾTNgười … … … … …. được coi là những người có ý thức dân tộc bản địa cao, và tự hào về sự tinh tếvà lịch sự và trang nhã của mình. Người Trung Quốc kiềng kị số 4, vì nguyên do số 4 có nghĩa là … … … … … …. Ở Nhật Bản, khi thao tác với họ nên biểu lộ … … … … … … … … … .. Ở nước … … … … … … .., khuyến mãi quà có giá trị lớn hoàn toàn có thể được coi là một hành vi tham nhũng. Ở nước … … … … … … .., những người da đen được gọi tránh là người Mỹ gốc Phi. Ở Pháp, khi khuyến mãi ngay quà nên tránh đính kèm … … … … … … …. với món quà. Phong cách chỉ huy, lịch sử vẻ vang, truyền thống lịch sử của doanh là những yếu tố … … … … … … … … … … đến sự hình thành văn hóa doanh nghiệpSA8000 là chuẩn mực về … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … Sau khi hoàn thành xong thời hạn sông và thao tác ở nước, khi quay trở lại, người ta thường gặp phảihiện tượng … … … … … … … … … … … … … … … … .. Sự độc lạ chính giữa người Nước Ta và người … … … … .. đó là việc đi đến thỏa thuậnngay trên bàn đàm phánSứ mệnh của doanh nghiệp vấn đáp thắc mắc … … … … … … … … … … … … … … … … … … …. Thời gian, bình đẳng giới được coi là rất quan trọng là bộc lộ của văn hóa kinh doanh thương mại … Triết lý doanh nghiệp gồm có tầm nhín, thiên chức, tiềm năng kế hoạch và … … … … … … ĐIỀN KHUYẾTTriết lý doanh nghiệp có … … … … … …. thấp nhất và có mức … … … … … … … … .. khó nhất, đồng thời có sự … … … …. cao nhất trong những biểu lộ của vă n hóadoanh nghiệp. Triết lý doanh nghiệp có công dụng … … … .. cho hoạt động giải trí kinh doanh thương mại của doanhnghiệpTriết lý, kế hoạch, tiềm năng thuộc … … … … … … … … … … … … … của văn hóadoanh nghiệp. Trong trường hợp doanh nghiệp tham gia vào một vụ sáp nhập và mua lại, lúcnày cần biến hóa … … … … … … … … … …. Văn hóa dân tộc bản địa, người mua là là những yếu tố … … … … … … … … … … đến sựhình thành văn hóa doanh nghiệpĐIỀN KHUYẾTVăn hóa người kinh doanh là mạng lưới hệ thống giá trị quy tụ đủ ( 4 từ ) … … … … … … … … … … … … … … … Vào những năm 1960 – 1970, vũ khí cạnh tranh đối đầu của những doanh nghiệp là … … … … … …. được thiết kế xây dựng bởi … … … … … … … … với triết lý quản lýlà … … … … … … … … … … … … … Vào những năm 1980 – 1990, vũ khí cạnh tranh đối đầu của những doanh nghiệp là … … … … … …. được kiến thiết xây dựng bởi … … … … … … … … … … với triết lý quản lýlà … … … … … … … … … … … … … Vào những năm 2000, vũ khí cạnh tranh đối đầu của những doanh nghiệp là … … … … … …. được kiến thiết xây dựng bởi … … … … … … … … … … với triết lý quản lýlà … … … … … … … … … … … … … …