5 chữ vàng “Tin – Chuẩn – Mới – Bền – Nhân”

Đúc rút những giá trị cốt lõi

Nhận thức văn hóa là nhân tố quan trọng tạo nên phẩm chất riêng con người Vietcombank, góp phần gây dựng nên một Vietcombank tên tuổi và vững chãi qua các thời kỳ, tháng 8.2009, Ban lãnh đạo Ngân hàng quyết định thành lập Ban nghiên cứu và Phát triển văn hóa Vietcombank nhằm giữ gìn và phát huy hơn nữa các giá trị văn hóa quý báu của Vietcombank trong giai đoạn mới.

Phối hợp cùng Nhóm tư vấn Đại học Kinh tế quốc dân, quá trình xây dựng và đúc rút các giá trị văn hóa cốt lõi của Vietcombank đã được Ban nghiên cứu thực hiện kỹ lưỡng, khách quan. Bên cạnh các dữ liệu thứ cấp; dữ liệu sơ cấp được thu thập và xử lý công phu từ 1.046 phiếu điều tra khách hàng, 1.921 phiếu điều tra nội bộ, 4 cuộc phỏng vấn nhóm tập trung đối với các cán bộ quản lý cấp trung, 2 cuộc phỏng vấn chuyên sâu cùng rất nhiều quan sát thực tế… Từ đó, thực trạng văn hóa Vietcombank dần hình thành rõ nét, với cả những mặt mạnh và chưa mạnh.

Cụ thể, văn hóa Vietcombank đĩnh đạc, có cốt cách, coi trọng đối xử thật, đề cao tính nhân văn… nhưng mặt khác, lại chưa đủ mạnh mẽ, quyết liệt trên thị trường, tính cá nhân được đề cao hơn tính đồng đội trong phối hợp công tác… Sau nhiều buổi thảo luận và lựa chọn, các giá trị văn hóa phù hợp với ngành ngân hàng như “Tin cậy” và “Chuẩn mực” hoặc các giá trị văn hóa tốt đẹp, có tính khác biệt chỉ có tại Vietcombank như “Bền vững” và “Nhân văn” nhanh chóng được thống nhất và lựa chọn.

Theo Ban nghiên cứu và Phát triển văn hóa Vietcombank, riêng giá trị “Sẵn sàng đổi mới” có nhiều ý kiến đề xuất chuyển thành “Hiện đại”, tức là hướng đến xây dựng con người Vietcombank hiện đại. Tuy nhiên, hình ảnh người hiện đại lại thiếu sự thân thiện, gần gũi, trong khi, Vietcombank đang hướng đến là Ngân hàng bán lẻ số 1, rất cần sự thân thiện với thị trường và khách hàng. Vì vậy, giá trị “Sẵn sàng đổi mới” đã được lựa chọn, như là 1 trong 5 giá trị văn hóa cần được người Vietcombank tôn vinh và thực hiện.

Như vậy, 5 giá trị cốt lõi của văn hóa Vietcombank được khái quát hóa thành “Tin cậy – Chuẩn mực – Sẵn sàng đổi mới – Bền vững – Nhân văn” mà người Vietcombank nào cũng thuộc nằm lòng.

“Tin cậy - Chuẩn mực - Sẵn sàng đổi mới - Bền vững - Nhân văn” là 5 giá trị cốt lõi của văn hóa Vietcombank. Ảnh: VCB
Nguồn: VCB

Tự hào Sổ tay văn hóa Vietcombank

Nhằm lan tỏa, kêu gọi từng cán bộ, nhân viên trong số hơn 10.000 cán bộ, nhân viên Vietcombank cùng chung tay giữ gìn và phát huy bản sắc Văn hóa Vietcombank, tháng 10.2010, Ban Lãnh đạo Vietcombank quyết định ban hành cuốn Sổ tay Văn hóa Vietcombank. Do đây là sản phẩm văn hóa đầu tiên nên Ban nghiên cứu đã rất thận trọng trong khâu biên soạn, vừa bảo đảm chất lượng nội dung vừa phải đạt tiêu chí gần gũi dễ hiểu và tiện sử dụng.

Từ kích thước, màu sắc và ngôn từ sử dụng trong cuốn sổ đều được cân nhắc kỹ lưỡng. Hoặc như phần 3 của cuốn sổ, phần viết về các chuẩn mực hành vi ứng xử của người Vietcombank có khá nhiều tranh cãi, vì phần này chỉ hướng dẫn cán bộ, nhân viên thực hiện các hành vi rất nhỏ như trong chào hỏi, nói chuyện qua điện thoại, ngồi xe ô tô… Sau này, theo phản ánh từ nhiều cán bộ, nhân viên thì đây lại chính là mục được cán bộ xem kỹ và tự uốn nắn, chỉnh sửa nhiều nhất.

Theo Ban nghiên cứu và Phát triển văn hóa Vietcombank, đây là một cuốn sổ nhỏ, trình bày đơn giản với hình ảnh “giọt sương trên lá sen” mang tính biểu tượng cao trên trang bìa nhưng mang trong mình giá trị vô cùng to lớn. Đó là bản sắc văn hóa mà lớp lớp thế hệ người Vietcombank đã hun đúc nên, tạo thành chất nhựa keo vững chắc, gắn kết các thế hệ và cũng chính là những giá trị tinh thần quý báu để các lớp người Vietcombank sau này gìn giữ, bồi đắp, phát huy để Vietcombank luôn trường tồn và tỏa sáng.

Từ khi ra đời đến nay, cuốn Sổ tay văn hóa Vietcombank luôn được các thế hệ cán bộ, nhân viên Vietcombank đón nhận với tình cảm chân thành; các giá trị văn hóa Vietcombank được thực hiện chủ động hơn trong mọi hoạt động, giao tiếp với đối tác và đồng nghiệp.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Vietcombank Phạm Quang Dũng nhấn mạnh, bản sắc văn hóa Vietcombank đã trở thành điểm khác biệt, là niềm tự hào và chất keo gắn bó người Vietcombank thành một khối thống nhất, là nguồn cảm hứng và năng lượng tích cực, góp phần xây dựng thương hiệu Vietcombank nhân văn, bền vững, trường tồn cùng sự phát triển của đất nước.