5 tính năng mà cửa hàng Google Play nên học hỏi từ cửa hàng ứng dụng iOS ngay bây giờ

Tin tức

Mặc dù cả hai hệ điều hành đều làm rất tốt trong việc đáp ứng nhu cầu người dùng nhưng không thể phủ nhận rằng có những tính năng mà cửa hàng ứng dụng của Google Play nên học tập từ iOS.

Không có gì phải bàn cãi khi thừa nhận rằng cửa hàng Play của Google là một mớ hỗn độn tuyệt đối. Ngay cả những người đam mê Android khó tính nhất cũng phải thừa nhận rằng App Store của Apple tuyệt hơn thị trường ứng dụng của Google rất nhiều, mặc dù Android đã có trong tay nhiều người dùng hơn trên toàn thế giới.

Android có thể có một số lợi thế so với iOS, nhưng khi so sánh về cửa hàng ứng dụng, Google thực sự nên học theo đối thủ chính của mình. Dưới đây là năm tính năng của App Store mà Play Store cần triển khai ngay lập tức.

Danh sách ứng dụng và trò chơi

Nếu phải nói tới điểm trừ cho cửa hàng của Android thì đó có lẽ chính là danh sách ứng dụng và trò chơi. Gần như không có bất kì sự chọn lọc kĩ càng nào trước khi các danh sách này được đề xuất cho bạn.

Khi bạn mở ứng dụng Cửa hàng Play lần đầu tiên, một nửa màn hình chính sẽ được hiển thị bởi các quảng cáo trả phí. Phần còn lại chứa đầy danh sách vô tận các trò chơi và ứng dụng rác. Điều gây khó chịu nhất là, dù cho không rõ nguồn gốc, không rõ chất lượng thì bằng một cách nào đó những ứng dụng, trò chơi rác vẫn sẽ được đề xuất cho bạn.                

Đây là điều hoàn toàn trái ngược với App Store, nơi có danh sách ứng dụng và trò chơi hàng ngày cho tất cả các loại danh mục trong danh sách mỗi ngày. Những danh sách này cũng không chỉ được tạo bởi một thuật toán. Chúng được tạo ra bởi một nhóm biên tập chuyên dụng với ít nhất một chút tinh hoa về sở thích.

Điều khó chịu nhất là Google Play Store thực sự cũng có những danh sách này. Tôi không nói về danh sách được tạo tự động trong tab ứng dụng Mới và tab ứng dụng Đặc biệt. Tôi đang nói về các danh sách được tuyển chọn đầy đủ thực sự cung cấp nhiều hơn một chút so với danh sách của Apple.

Bạn có thể tìm thấy chúng ẩn sâu bên trong ứng dụng (trong tab có nhãn Lựa chọn của ban biên tập). Những danh sách này thực sự tuyệt vời và giải thích lý do tại sao các ứng dụng đó được chọn, nhưng rõ ràng là dự án đã bị bỏ dở ngay sau khi bắt đầu. Danh sách gần đây nhất đã được cập nhật cách đây sáu tháng và chỉ có tổng cộng khoảng 15 danh sách trò chơi và ứng dụng để bạn lựa chọn.

Các bài viết

hàng ngày, phỏng vấn, hướng dẫn

và nhiều nội dung khác

Một tính năng tuyệt vời khác của App Store là tất cả các cuộc phỏng vấn, tìm hiểu sâu, hướng dẫn, mẹo và các câu chuyện khác. Mỗi ngày có hơn 20 phần nội dung độc đáo để đọc. Ví dụ: các câu chuyện của ngày hôm nay bao gồm danh sách các mẹo cho bản cập nhật Outlook mới nhất, hướng dẫn sử dụng cơ bản cho ứng dụng chỉnh sửa video phổ biến, tính năng về một trò chơi mới, v.v.

Mặc dù không có nội dung nào trong số này là những thứ đột phá, nhưng nó được liệt kê ngay khi bạn mở App Store và khiến trải nghiệm giống như một tạp chí được cá nhân hóa hơn là một danh sách vô hồn gồm các ứng dụng vụn vặt. Nhóm biên tập cũng chỉ giới hạn mức độ phù hợp với các ứng dụng chất lượng cao, đây là một thay đổi tốt so với phương pháp tiếp cận ưu tiên quảng cáo của Cửa hàng Play.

Giao tiếp chưa bao giờ là điểm mạnh của Google, nhưng sẽ thật tuyệt nếu Cửa hàng Play cung cấp nhiều hơn một kho ứng dụng. Chương trình phần thưởng Google Play Points rất hay, nhưng nó không cải thiện một chút nào trải nghiệm sử dụng của người dùng.

Ứng dụng / trò chơi

nổi bật

trong ngày

Khi nói đến việc khám phá các ứng dụng mới, App Store một lần nữa lại vượt trội hơn Play Store với một tính năng đơn giản hàng ngày. Mỗi ngày, một ứng dụng và trò chơi nổi bật trong ngày được các biên tập viên của App Store lựa chọn. Thậm chí, chúng đi kèm với lời giải thích chuyên sâu về nội dung của ứng dụng, vượt xa mô tả trang ứng dụng thông thường.

Nếu bạn bỏ lỡ nó, bạn vẫn có thể dễ dàng tìm thấy nó sau này vì các mục trước đó xuất hiện sâu hơn trên trang trong một thời gian ngắn. Hiện tại có mười ứng dụng được giới thiệu trong các bài đăng riêng biệt, tất cả đều được tôi xem xét tải xuống.

Khi một trò chơi nổi bật chưa ra mắt, bạn có thể chọn tự động cài đặt và trò chơi đó sẽ tự động tải xuống thiết bị của bạn trong vòng 24 giờ sau khi phát hành. Tôi thậm chí không thể đếm được số lần tôi đã đăng ký trước một trò chơi trên Google Play và không nhận được thông báo khi trò chơi ra mắt.

Còn về phần Android, cũng có một phần Tiêu điểm trò chơi thỉnh thoảng bật lên trên màn hình chính của Google Play, nhưng phần này không cung cấp thêm gì ngoài những hình ảnh và mô tả giống như trên các trang ứng dụng. Thêm vào đó, nó bị chôn vùi giữa hơn 50 biểu tượng ứng dụng khác đang cố gắng thu hút sự chú ý của bạn khi bạn cuộn xuống trang.

Lọc và chọn lọc ứng dụng

Toàn bộ thỏa thuận của Apple (tốt hơn hoặc tệ hơn) là độc quyền và chuyển sang App Store. Các nhà phát triển muốn đưa ứng dụng của họ lên iPhone và iPad phải trải qua một quá trình dài để điều hướng, cộng với một khoản phí hàng năm khổng lồ để giữ giấy phép của họ.

Trên Android, đó là khoản phí $ 25 một lần và bạn sẽ có thể đưa ứng dụng của bạn vào cửa hàng. Miễn là ứng dụng của bạn hoạt động nhiều và không vi phạm bất kỳ quy tắc lớn nào, thì ứng dụng đó sẽ có mặt trên Cửa hàng Play ngay lập tức. Chắc chắn, đó không phải là quy trình 24 giờ như trước đây, nhưng nó vẫn nhanh hơn đáng kể so với trên iOS.

App Store không chỉ có tiêu chuẩn cao hơn cho các ứng dụng mà nó cho phép sử dụng mà còn thực thi chính sách khắt khe hơn so với đối tác Android. Bắt đầu từ năm 2016, Apple bắt đầu thanh lọc các ứng dụng không tuân thủ các nguyên tắc đánh giá hiện tại, với hàng trăm nghìn ứng dụng nhái và spam bị xóa khỏi App Store. Điều này nghe có vẻ khắc nghiệt, nhưng nếu bạn muốn giữ cho nền tảng ở trạng thái tốt, bạn phải cắt bớt những ứng dụng rác theo thời gian.

Đúng là Cửa hàng Play cũng sàng lọc và xóa các ứng dụng, nhưng với phạm vi chủ yếu giới hạn ở quyền riêng tư và bảo mật. Các ứng dụng chất lượng thấp và bắt chước nhau vẫn được chào đón trên nền tảng này, dẫn đến vấn đề nghiêm trọng vẫn tiếp diễn cho đến ngày nay.

Một dịch vụ đăng ký tốt

hơn

Có lẽ ví dụ điển hình nhất về sự thiếu chọn lọc hoàn toàn của Cửa hàng Play là Play Pass. Nó đã được phát hành ngay sau Apple Arcade và cả hai dường như đã có một chằng đường dài và vẫn tiếp tục tới hiện tại.

Tuy nhiên, sự thật là hầu hết các ứng dụng đó đều vô dụng, lặp đi lặp lại hoặc cả hai. Khi nói đến trò chơi, Apple Arcade hoàn toàn bao gồm các tựa game độc ​​quyền thú vị như What the Golf ?, Oceanhorn 2 và Sayonara Wild Hearts, trong khi Play Pass có tám ứng dụng solitaire, năm ứng dụng sudoku và ba bản sao 2048. Có một vài trò chơi tuyệt vời được đưa vào đó, nhưng tất cả chúng đều đã có sẵn trên Android và iOS.

Nếu thực sự muốn đầu tư vào việc chơi game trên thiết bị di động một cách nghiêm túc, Google cần đầu tư vào một số nội dung độc quyền cho Android. Apple Arcade tuyệt vời không chỉ vì nó mang lại giá trị tuyệt vời mà còn bởi vì nó tìm cách nâng cao chất lượng nền tảng di động ngoài những trò chơi miễn phí để chơi và mở rộng quyền truy cập vào các tựa game thực sự cao cấp.

Google đã đầu tư vào các studio của bên thứ nhất cho nền tảng trò chơi điện toán đám mây Stadia của mình, vì vậy điều này không phải là điều dễ hiểu. Với mức giá ngang ngửa với iOS thì chắc chắn mình biết sẽ chi tiền cho ai nếu phải đăng ký dịch vụ cửa hàng ứng dụng.

Xem thêm: ReviewOS