Bài giảng Điều dưỡng cộng cồng
Ngày đăng: 01/02/2015, 16:00
1 Điều dưỡng cộng đồng. Lời nói đầu Từ khi loài người xuất hiện trên Trái đất, qua lao động sản xuất con người đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Dần dần xuất hiện những tộc người có những quyền lợi và liên kết xã hội nhất định. Từ đây nhu cầu bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ được hình thành. Hình thức sơ khai nhất là những kinh nghiệm trong việc chăm sóc bà mẹ và trẻ em. Từ thế hệ này sang thế hệ khác, con người đã làm giàu thêm vốn kiến thức y học của mình. Và không ai khác, chính các bà mẹ với thiên chức của mình đã tạo nên cơ sử vững chắc cho sự ra đời của y học. Vì vậy không còn nghi ngờ gì nữa, y học chân chính bắt nguồn từ cộng đồng và những kinh nghiệm được truyền từ đời này sang đời khác cùng với sự phát triển của các ngành khoa học đã tạo nên một ngành y tế lớn mạnh không ngừng. Song song với việc đào tạo hệ thống bác sỹ, điều dưỡng phục vụ cho công tác chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện. Những năm gần đây, Đảng và nhà nước đã chú trong sang lĩnh vực mới: Đào tạo hệ thống bác sỹ, điều dưỡng phục vụ công tác điều trị, chăm sóc, dự phòng sức khoẻ cho toàn dân, với mục tiêu dự phòng là chính (bác sỹ gia đình, Điều dưỡng cộng đồng, ). Điều dưỡng cộng đồng là một chuyên ngành trong ngành điều dưỡng, tập trung đào tạo những điều dưỡng viên sau khi ra trường có khả năng làm việc tại cộng đồng, đưa các chương trình y tế quốc gia đến tận người dân trong cộng đồng. Điều dưỡng cộng đồng là một danh từ chung nhất cho những người làm công tác điều dưỡng tại cộng đồng, nó bao gồm những người được đào tạo chính quy hoặc không chính quy (y tá sơ học; y tá, y sỹ được đào tạo trong quân đội sau khi phục viên chuyển ngành sang làm công tác tại cộng đồng, ). Nhưng hiện nay theo quy định của Bộ y tế và Bộ giáo dục, Điều dưỡng cộng đồng dược đào tạo như những chuyên ngành khác của ngành y tế. Người điều dưỡng cộng đồng có thể đạt trình độ trung học, TRƯỜNG CAO ĐẲNG PHƯƠNG ĐÔNG QUẢNG NAM www.phuongdongqn.vn / phuongdongqn.edu.vn 2 cao đẳng, đại học hoặc trên đại học và được đào tạo trong các trường có chuyên ngành đào tạo y tế. Môn điều dưỡng cộng đồng nằm trong chương trình đào tạo Điều dưỡng cộng đồng được đưa vào chương trình giảng dạy Điều dưỡng đa khoa, Hộ sinh Y sỹ Y học cổ truyền để giới thiệu và khái quát chung nhất về cách tiếp cận và làm việc tại cộng đồng. Với 24 tiết lý thuyết và 80 tiết thực tế tại cộng đồng không thể đưa đến cho các em một cách cụ thể và chi tiết toàn bộ chương trình Điều dưỡng cộng đồng. Vì vậy mong rằng qua tìm hiểu tài liệu và thực nghiệm, các em hãy tìm ra con đường và phương pháp tốt nhất hoàn thành tâm nguyện của mình. Bài 1: Khái niệm về điều dưỡng cộng đồng Mục tiêu 1. Trình bày được chức năng, nhiệm vụ của điều dưỡng cộng đồng. 2. Nêu được vai trò của ĐDCĐ trong việc chăm sóc sức khỏe cho CĐ. 3. Nắm được cách thu thập các số liệu và các phương pháp điều tra cộng đồng. Nội dung. 1. Khái niệm về công tác điều dưỡng: 1.1 Điều dưỡng bệnh viện Từ xa xưa để chăm sóc cho những người bị bệnh hiểm nghèo, những nhà tu hành đã lấy nhà thờ (đối với Công giáo), nhà chùa (đối với Phật giáo) để làm nơi chăm sóc sức khoẻ cho người bệnh. Dần dần, trong những cuộc chiến tranh do không có đủ người chăm sóc cho thương binh, nên họ đã chọn lựa những người tù binh làm công tác chăm sóc thương binh. Từ đây hình thành nên một ngành khoa học chuyên về chăm sóc, nâng đỡ TRƯỜNG CAO ĐẲNG PHƯƠNG ĐÔNG QUẢNG NAM www.phuongdongqn.vn / phuongdongqn.edu.vn 3 và đáp ứng những nhu cầu cho người bệnh và những người thương tật nhưng cũng hình thành những ý tưởng không tốt về hình ảnh người y tá – điều dưỡng sau này. Và đó cũng chính là nguồn gốc căn bản để hình thành nên ngành điều dưỡng. Điều dưỡng bệnh viện chính là những người được đào tạo cơ bản trong các trường đào tạo ngành y, hoặc những trường có đào tạo sinh viên y khoa. Sau khi ra trường họ được nhận vào làm tại các cơ sở điều trị, trực tiếp chăm sóc người bệnh. Điều dưỡng bệnh viện là người sử dụng các kiến thức và kỹ năng thực hành điều dưỡng cơ bản vào việc chăm sóc người bệnh, chủ động đáp ứng các nhu cầu thiết yếu của người bệnh và cộng tác với bác sỹ để chăm sóc bệnh nhân. 1.2 Điều dưỡng cộng đồng. Cũng giống như điều dưỡng bệnh viện những người điều dưỡng cộng đồng cũng được đào tạo cơ bản, có kiến thức y tế nhất định. Tuy nhiên, không giống như điều dưỡng bệnh viện, những người điều dưỡng cộng đồng làm việc chủ yếu ở cộng đồng. Công việc của họ không những chỉ chăm sóc sức khoẻ cho những người bệnh tại cộng đồng mà còn chăm sóc sức khoẻ cho cả những người lành trong cộng đồng. Tuy nhiên không chỉ những người được đào tạo chuyên biệt về điều dưỡng cộng đồng mới có thể làm việc tại cộng đồng mà những người được đào tạo trong các ngành điều dưỡng khác, như: Điều dưỡng đa khoa, Hộ sinh, khi được đào tạo qua một lớp y tế công cộng cũng có thể làm việc tại cộng đồng. Vậy điều dưỡng cộng đồng là gì? Điều dưỡng cộng đồng trong cộng đồng kết hợp kiến thức lý thuyết điều dưỡng cơ bản và thực hành y tế công cộng vào việc trực tiếp bảo vệ, chăm sóc và cải thiện sức khoẻ của mọi người dân trong cộng đồng. 1.3 Mục tiêu của điều dưỡng cộng dồng. TRƯỜNG CAO ĐẲNG PHƯƠNG ĐÔNG QUẢNG NAM www.phuongdongqn.vn / phuongdongqn.edu.vn 4 Người điều dưỡng cộng đồng là người có kiến thức về y tế công cộng và kiến thức về điều dưỡng cơ bản. Người điều dưỡng cộng đồng là người cuối cùng đưa các chính sách y tế vào phục vụ cho cộng đồng và là người đầu tiên đánh giá việc thực hiện các chương trình y tế đó. Chính vì vậy mục tiêu đạt được của người điều dưỡng là phải đưa vào áp dụng tại cộng đồng các chương trình y tế và đánh giá các chương trình y tế đó được thực hiện như thế nào, sự phù hợp của các chương trình đó. Vậy khi làm việc tại cộng đồng người điều dưỡng CĐ phải: – Đưa dịch vụ chăm sóc sức khoẻ đến mọi người dân trong cộng đồng. – Chăm sóc sức khoẻ cho mọi người, mọi đối tượng không phân biệt. – Giáo dục, hướng dẫn chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho cả người bệnh và người lành trong cộng đồng. 2. Vai trò, năng lực của điều dưỡng cộng đồng – Hiểu biết các mục tiêu sức khoẻ và CSSKBĐ, áp dụng vào thực tế Việt Nam. – Xác định nhu cầu sức khoẻ của cộng đồng, lựa chọn chăm sóc sức khoẻ ưu tiên, đề xuất biện pháp giải quyết. – Có kiến thức và kỹ năng lâm sàng cần thiết, nhận định chính xác tình trạng sức khoẻ và bệnh tật của người bệnh, gia đình và cộng đồng. – Lập kế hoạch cho các cá nhân, gia đình và cộng đồng. – Sơ cứu, cấp cứu tai nạn, thảm hoạ với trang bị và kỹ thuật điều dưỡng tại cộng đồng. – Tham gia chăm sóc môi trường sinh sống của cộng đồng, thực hiện các chương trình y tế tại địa phương. – Giáo dục sức khoẻ, hướng dẫn, giảng dạy về sức khoẻ cho cộng đồng, người bệnh và nhân viên y tế cơ sở. TRƯỜNG CAO ĐẲNG PHƯƠNG ĐÔNG QUẢNG NAM www.phuongdongqn.vn / phuongdongqn.edu.vn 5 – Huy động cộng đồng, các gia đình và các cá nhân vào chăm sóc, nâng cao sức khoẻ và phát triển cộng đồng. – Có khả năng làm việc trong nhóm y tế và hoạt động liên ngành với mục tiêu sức khoẻ cho mọi người. – Lập kế hoạch hành động, tiến hành giám sát và lượng giá kết quả hoạt động y tế địa phương. 3. Chức năng của người điều dưỡng cộng đồng. – Giáo dục sức khoẻ cho cộng đồng. – Thực hiện vệ sinh phòng bệnh, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ của người dân. – Chăm sóc sức khoẻ cộng đồng. – Quản lý công tác điều dưỡng cộng đồng. 4. Nhiệm vụ của điều dưỡng cộng đồng. 4.1 Giáo dục sức khoẻ và huy động cộng đồng cùng tham gia chăm sóc sức khoẻ. – Lập kế hoạch và tổ chức thực hiện: Phòng chống tiêu chảy, tiêm chủng, – Tổ chức, thực hiện, đánh giá công tác giáo dục sức khoẻ tại cộng đồng. – Tư vấn cho các cá nhân, gia đình và cộng đồng về các vấn đề sức khoẻ và hạnh phúc gia đình. – Huy động cộng đồng cùng tham gia vào chăm sóc sức khoẻ. 4.2 Thực hiện vệ sinh phòng bệnh và bảo vệ nâng cao sức khoẻ nhân dân. TRƯỜNG CAO ĐẲNG PHƯƠNG ĐÔNG QUẢNG NAM www.phuongdongqn.vn / phuongdongqn.edu.vn 6 4.2.1 Dinh dưỡng hợp lý và vệ sinh thực phẩm. – Hướng dẫn cộng đồng về dinh dưỡng hợp lý, khoa học và vệ sinh. – Vận động nuôi con bằng sữa mẹ, ăn sam và nuôi con đúng phương pháp, phối hợp phát hiện và can thiệp sớm các nguy cơ thiếu vi chất: sắt, iod, vitamin A, – Giám sát vệ sinh thực phẩm và ăn uống tại cộng đồng. 4.2.2 Nước sạch – Vệ sinh môi trường – Tiêm chủng mở rộng. – Thực hiện tiêm chủng tại cộng đồng. – Hướng dẫn cộng đồng xây dựng, sử dụng, bảo quản các công trình vệ sinh. – Hướng dẫn thực hiện vệ sinh hoàn cảnh, duy trì phong trào bảo vệ sức khoẻ. – Giám sát an toàn trong lao động sản xuất, phát hiện sớm và xử lý các nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. – Thực hiện một số kiến thức y tế công cộng tại cộng đồng: mẫu nước, mẫu thực phẩm, gửi xét nghiệm. Hướng dẫn các kỹ thuật làm trong sạch nước, kỹ thuật diệt ruồi, chuột, 4.2.3 Phòng chống dịch và bệnh xã hội. – Phát hiện sớm các nguy cơ gây bệnh, dịch tại cộng đồng và đề xuất các biện pháp giải quyết. – Quản lý, theo dõi, chăm sóc các bệnh nhân mắc bệnh xã hội, bệnh truyền nhiễm, 4.3 Chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân trong cộng đồng. – Thực hiện các chỉ định điều trị theo hướng dẫn của bác sỹ. TRƯỜNG CAO ĐẲNG PHƯƠNG ĐÔNG QUẢNG NAM www.phuongdongqn.vn / phuongdongqn.edu.vn 7 – Phối hợp xử lý các bệnh và vết thương thông thường. – Tham gia xử lý ban đầu các tai nạn và thảm hoạ xảy ra. – Thực hiện các kỹ thuật điều dưỡng thích hợp và hướng dẫn người bệnh tự chăm sóc. – Chăm sóc và hướng dẫn phục hồi chức năng cho gia đình và cá nhân. – Hướng dẫn nhân dân sử dụng thuốc hợp lý và an toàn. – Trực tại trạm và tới từng gia đình. – Tham gia quản lý phụ nữ có thai: Phát hiện các nguy cơ sản khoa. – Tham gia quản lý phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và hướng dẫn sinh đẻ hợp lý. – Thực hiện các hoạt động GOBIFFF. 4.4 Quản lý công tác điều dưỡng tại cộng đồng. – Lập kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch điều dưỡng cho cá nhân và cộng đồng. – Giám sát công tác điều dưỡng tại cộng đồng theo nhiệm vụ được giao. – Lượng giá, đánh giá công tác điều dưỡng tại cộng đồng. – Huấn luyện điều dưỡng cho nhân viên và học sinh – sinh viên y tế. – Lập hồ sơ theo dõi sức khoẻ theo hộ gia đình và các đối tượng ưu tiên. 5. Thu thập các số liệu và điều tra liên quan đến điều dưỡng cộng đồng. 5.1 Thu thập các số liệu. TRƯỜNG CAO ĐẲNG PHƯƠNG ĐÔNG QUẢNG NAM www.phuongdongqn.vn / phuongdongqn.edu.vn 8 5.1.1 Dân số, chủng tộc. – Dân số trung bình. – Dân số nam, nữ. – Nhóm tuổi 0 – 1tuổi, 1- 5 tuổi, nữ từ 15 – 49 tuổi, – Thành phần dân tộc, địa điểm gia đình, 5.1.2 Trình độ văn hoá. – Số người mù chữ. – Số người học hết PTCS. – Số người tốt nghiệp PTTH. 5.1.3 Tài nguyên kinh tế. – Nghề nghiệp chính, phụ. – Tình trạng thất nghiệp, bán thất nghiệp. – Tình trạng kinh tế gia đình, thu nhập cá nhân và gia đình. 5.1.4 Tình trạng sống. – Nhà ở: Cố định hay tạm thời. – Tập quán sinh hoạt, ăn uống. – Các thói quen, hành vi có hại cho sức khoẻ. 5.2 Điều tra cộng đồng. 5.2.1 Mục đích TRƯỜNG CAO ĐẲNG PHƯƠNG ĐÔNG QUẢNG NAM www.phuongdongqn.vn / phuongdongqn.edu.vn 9 – Biết được tình hình sức khoẻ, bệnh tật, hiểu được các kiến thức về bảo vệ sức khoẻ, các nhu cầu sức khoẻ của nhân dân, kết hợp với các số liệu về thống kê cộng đồng. – Xác định các vấn đề sức khoẻ ưu tiên cần giải quyết ở cộng đồng. 5.2.2 Các phương pháp điều tra cộng đồng. – Phỏng vấn: Cá nhân, lãnh đạo, người có chức sắc, – Hỏi ý kiến các thành viên trong cộng đồng bằng cách gửi các thư hoặc các bản câu hỏi. – Phân tích các thống kê có liên quan qua sổ sách của trạm, của UBND, – Điều tra dịch tễ học mô tả: Con người, đặc điểm, thời gian của bệnh, – Điều tra dịch tễ học phân tích: Mối liên quan giữa nguy cơ bệnh và bệnh bằng: + Nghiên cứu hồi cứu lại quá khứ so sánh từng trường hợp bệnh với từng trường hợp đối chứng. + Nghiên cứu diễn biến so sánh số trường hợp bệnh xảy ra ở nhóm có tiếp xúc với nguy cơ gây ra bệnh với số trường hợp ở nhóm không tiếp xúc với nguy cơ gây bệnh. – Điều tra dịch tễ học thực nghiệm: Đưa ra một biện pháp phòng chống vào cộng đồng rồi so sánh sự thay đổi bệnh tật ở cộng đồng có biện pháp đó và cộng đồng đối chứng không có biện pháp đó. Ví dụ: Giải quyết nước sạch ở nông thôn: So sánh bệnh tiêu chảy ở thôn không được giải quyết nước sạch với thôn được giải quyết nước sạch. TRƯỜNG CAO ĐẲNG PHƯƠNG ĐÔNG QUẢNG NAM www.phuongdongqn.vn / phuongdongqn.edu.vn 10 Lượng giá I/ Điền ngắn vào chỗ trống trong các câu sau: 1. Điều dưỡng cộng đồng trong cộng đồng kết hợp kiến thức lý thuyết và thực hành (A) vào việc trực tiếp bảo vệ, chăm sóc và (B) của (C) trong cộng đồng. 2. Chức năng của người điều dưỡng cộng đồng là thực hiện (A), bảo vệ và nâng cao sức khoẻ của (B). 3. Bốn chức năng của điều dưỡng cộng đồng là: A: B: C: D: 4. Điều dưỡng cộng đồng cần thu thập các số liệu về vấn đề gì: A: B: C: D: 5. Hãy nêu 5 phương pháp điều tra cộng đồng A: B: TRƯỜNG CAO ĐẲNG PHƯƠNG ĐÔNG QUẢNG NAM www.phuongdongqn.vn / phuongdongqn.edu.vn […]… B cho câu sai STT Nội dung 1 Điều dưỡng cộng đồng trong CĐ kết hợp kiến thức y tế công cộng vào việc bảo vệ, chăm sóc và cải thiện sức khoẻ của người bệnh trong cộng đồng 2 Mục tiêu của điều dưỡng cộng đồng là đưa dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cho mọi người dân trong cộng đồng 3 Điều dưỡng cộng đồng cần phải có kiến thức và kỹ năng lâm sàng cần thiết 4 Vai trò của điều dưỡng cộng đồng là huy động CĐ, các… trạm chứ không phải của điều dưỡng cộng đồng 9 Điều dưỡng cộng đồng có trách nhiệm giám sát công tác điều dưỡng tại cộng đồng theo nhiệm vụ được giao 10 Điều tra dịch tễ học phân tích là điều tra mối liên quan giữa nguy cơ bệnh và bệnh bằng điều tra nghiên cứu hồi cứu và nghiên cứu diễn tiến TRƯỜNG CAO ĐẲNG PHƯƠNG ĐÔNG QUẢNG NAM www.phuongdongqn.vn / phuongdongqn.edu.vn 14 Bài 2: Lượng giá nhu cầu… hoạt động Nội dung 1 Lượng giá nhu cầu ở cộng đồng 1.1 Khái niệm – Lượng giá nhu cầu ở cộng đồng là khâu đầu tiên của quá trình điều dưỡng, sử dụng phương pháp thu thập và phân tích thông tin để phát hiện các nhu cầu sức khoẻ và chăm sóc của cá nhân, gia đình và cộng đồng 1.2 Mục đích của lượng giá nhu cầu điều dưỡng Khi làm việc tại cộng đồng, người điều dưỡng cộng đồng coi những đối tượng cần chăm… lúc 8 Cách giám sát và đánh giá là đánh giá toàn phần khi đã kết thúc hoạt động Bài 3: Quy trình điều dưỡng cộng đồng TRƯỜNG CAO ĐẲNG PHƯƠNG ĐÔNG QUẢNG NAM www.phuongdongqn.vn / phuongdongqn.edu.vn A B 23 Mục tiêu 1 Phân biệt được chẩn đoán điều dưỡng và chẩn đoán cộng đồng 2 Trình bày được 4 bước của quy trình điều dưỡng cộng đồng với những nội dung cơ bản 3 Viết được một bản QT ĐDCĐ cho một vấn đề… Định nghĩa về quy trình điều dưỡng: Quy trình điều dưỡng là một loạt các hoạt động theo một kế hoạch đã được định trước trực tiếp hướng tới một kết quả chăm sóc riêng biệt Quy trình điều dưỡng là nền tảng của điều dưỡng cộng đồng, là phương pháp để xác định, lập kế hoạch, can thiệp, lượng giá kết quả của công tác chăm sóc khi áp dụng cho mỗi cá nhân, hoặc cho mỗi gia đình và cộng đồng Đó là quá trình… dung Gia đình là một đơn vị chăm sóc sức khoẻ cơ bản của điều dưỡng cộng đồng Thăm gia đình là một nhiệm vụ quan trọng của người điều dưỡng, đòi hỏi phải được huấn luyện tốt cả về kỹ năng giao tiếp và khả năng ứng xử, giúp cho người điều dưỡng cộng đồng thích nghi với mọi hoàn cảnh trong hoạt động chăm sóc sức khoẻ ban đầu 1 Vai trò của người điều dưỡng trong hành nghề chăm sóc gia đình 1.1 Chức năng:… phát triển xã hội 5 Chức năng của điều dưỡng cộng đồng là chăm sóc sức khoẻ CĐ TRƯỜNG CAO ĐẲNG PHƯƠNG ĐÔNG QUẢNG NAM www.phuongdongqn.vn / phuongdongqn.edu.vn A B 13 6 Quản lý công tác điều dưỡng cộng đồng là chức năng của trạm y tế 7 Giám sát an toàn trong lao động sản xuất, phát hiện sớm và xử lý các nguy cơ gây ô nhiễm môi trường không thuộc nhiệm vụ của điều dưỡng cộng đồng 8 Hướng dẫn nhân dân xử… thúc Chọn giải pháp giải quyết Dựa vào y học cộng đồng cá nhân người bệnh Khỏi, đỡ, tàn tật, chết Lập kế hoạch chăm sóc gia đình, nhóm, cộng đồng TRƯỜNG CAO ĐẲNG PHƯƠNG ĐÔNG QUẢNG NAM www.phuongdongqn.vn / phuongdongqn.edu.vn 25 Liên tục Điểm kết thúc 1.4 Quy trình điều dưỡng tại cộng đồng – Là tiến trình thực hành điều dưỡng, thực hành chăm sóc sức khoẻ công cộng áp dụng cho mọi người nhằm tăng cường… dục sức khoẻ – Người giáo viên: Giáo dục sức khoẻ là một trong những biện pháp can thiệp hay được sử dụng nhất của người điều dưỡng cộng đồng – Người cố vấn: Khi gia đình đã tăng sự tin tưởng, tin cậy với người điều dưỡng thì họ sẽ bộc lộ sự cởi mở của mình đối với người điều dưỡng Điều này được chứng tỏ bằng sự tham khảo và hỏi ý kiến về vấn đề cá nhân, riêng tư, 2 Thăm và chăm sóc tại gia đình: 2.1… tâm của quy trình điều dưỡng Lập ra ưu tiên về những vấn đề sức khoẻ và đưa ra mục tiêu Người điều dưỡng xem xét những việc cần làm và xác định những vấn đề đang đặt cá nhân, gia đình và toàn bộ cộng đồng vào tình trạng nguy cơ Sau khi xác định được chẩn đoán thì chuyển sang lập kế hoạch dựa vào chẩn đoán sức khoẻ Trọng tâm là kế hoạch, đây chính là lí do để áp dụng quy trình điều dưỡng Kế hoạch cần. gia đình, Điều dưỡng cộng đồng, ). Điều dưỡng cộng đồng là một chuyên ngành trong ngành điều dưỡng, tập trung đào tạo những điều dưỡng viên sau khi ra trường có khả năng làm việc tại cộng đồng,. khác, như: Điều dưỡng đa khoa, Hộ sinh, khi được đào tạo qua một lớp y tế công cộng cũng có thể làm việc tại cộng đồng. Vậy điều dưỡng cộng đồng là gì? Điều dưỡng cộng đồng trong cộng đồng kết. phuongdongqn.edu.vn 4 Người điều dưỡng cộng đồng là người có kiến thức về y tế công cộng và kiến thức về điều dưỡng cơ bản. Người điều dưỡng cộng đồng là người cuối cùng đưa các chính sách y tế vào phục vụ cho cộng
Source: https://mix166.vn
Category: Cộng Đồng