51 Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp các tập đoàn hàng đầu – CoffeeHR
Trước khi muốn thiết lập các chiến lược phát triển, kinh doanh của tổ chức, các CEO nền chú trọng xây dựng giá trị cốt lõi của doanh nghiệp đầu tiên. Giá trị cốt lõi trở thành một yếu tố định hướng vô cùng quan trọng đối với một tổ chức.
Vậy giá trị cốt lõi là gì? Tại sao nó lại trở thành một điều thiết yếu của bất kỳ tổ chức nào. Hãy cùng CoffeeHR tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Mục lục bài viết
Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là gì?
Qua 2 định nghĩa dưới đây, các chủ doanh nghiệp sẽ dễ dàng nắm được khái niệm “Giá trị cốt lõi là gì?”
Giá trị cốt lõi là tập hợp những nguyên tắc và quan niệm cơ bản, mang tính lâu dài của một doanh nghiệp. Những quan niệm này hướng đến và xác định hành vi nội bộ trong tổ chức. Hay nói một cách khác, giá trị cốt lõi là yếu tố trọng yếu của một tổ chức. Ta có thể thấy, giá trị cốt lõi thường được gắn liền với tầm nhìn và sứ mệnh của các công ty.
Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là một thuật ngữ được sử dụng rộng rãi. Thuật ngữ này dùng để chỉ những đặc điểm, tính chất nổi bật và những quan điểm độc đáo của tổ chức. Hay hiểu cách khác, giá trị cốt lõi chính là nền tảng của tổ chức.
Hiểu một cách đơn giản nhất, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là những nguyên tắc cơ bản của một tổ chức, đây là một bộ phận quan trọng của tổ chức bởi nó kiểm soát và “dẫn lối” toàn bộ hoạt động của tổ chức và các cá nhân thuộc tổ chức. Qua hệ thống giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, khách hàng dễ dàng hiểu được cách vận hành và những dịch vụ được tạo ra bởi tổ chức đó. Bởi đây là nền tảng của tổ chức do đó nó vẫn sẽ tồn tại mãi, không bị thay đổi bởi sự tác động từ các yếu tố bên ngoài của thị trường.
>>> Tham khảo thêm: 10 Phần mềm quản lý doanh nghiệp đơn giản, giúp vận hành mượt mà
10 Ví dụ về giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
Danh sách giá trị cốt lõi mà hầu như được sử dụng bởi các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Dưới đây là 10 giá trị cốt lõi của doanh nghiệp cơ bản của các công ty:
- Tính trung thực: Lời nói và hành động nhất quán, đạo đức đặt lên hàng đầu sẽ là giá trị cốt lõi và tiếng nói đại diện của tổ chức và công ty.
- Sự cam kết: Không chỉ là chính sách mà còn là hoạt động kinh doanh thực tiễn đem lại thông tin minh bạch, đáng tin cậy để nhận được sự tôn trọng từ khách hàng và công chúng, nhân viên. Đặt ra các tiêu chuẩn về hành vi và hoàn thành nó kể cả khi trong điều kiện khó khăn.
- Sự tôn trọng: Chuẩn mực về cách sử xự của nội bộ công ty giúp tạo nên môi trường công bằng, lịch sự.
- Trách nhiệm: Chấp nhận giải thích trong mọi trường hợp cho hành vi của bạn để xây dựng lòng tin từ bên trong và bên ngoài.
- Lời hứa với khách hàng: Trung thực và minh bạch lời cam kết đối với khách hàng tạo nên trải nghiệm đáng giá và thắt chặt mối quan hệ với họ.
- Đa dạng và hoà nhập: Các công ty lớn thành công vì mang những trải nghiệm khác nhau vào một môi trường để chia sẻ, nơi mà tất cả mọi người được hoà nhập và bình đẳng.
- Học hỏi: Không ngừng học hỏi và nâng cấp bản thân là nguyên tắc cơ bản của các công ty thành công.
- Làm việc nhóm: Khi làm việc cùng nhau mỗi cá nhân góp phần tạo nên kết quả vĩ đại hơn.
- Sự đam mê: Đem lại sự đổi mới, sáng tạo để tạo nên những thành viên mạnh dạn và đam mê phát triển không ngừng.
- Phẩm chất: Sản phẩm và dịch vụ phải có các tiêu chuẩn cao nhất bởi sự khéo léo của công ty.
>>> Đừng bỏ lỡ: 6 Cách xây dựng kế hoạch truyền thông nội bộ hiệu quả 2022
Tầm quan trọng giá trị cốt lõi của doanh nghiệp?
Có thể nhiều chủ doanh nghiệp không biết rằng, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp giúp khẳng định vị thế và đóng nhiều vai trò quan trọng đối với tổ chức.
- Giá trị cốt lõi hình thành tầm nhìn chiến lược của tổ chức: Giá trị cốt lõi là nền tảng tiêu chuẩn để đội ngũ nhân sự của tổ chức định hướng được các hành động của họ. Đây là chuẩn mực cho toàn bộ hành vi, ứng xử tại nơi công sở. Kết hợp với kinh nghiệm cũng như kiến thức của nhân viên để tạo thành văn hóa doanh nghiệp.
- Giá trị cốt lõi giúp duy trì những bản sắc của tổ chức: Thông thường khi đưa ra quyết định, các nhà quản lý sẽ phải cân nhắc đến những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.
- Giá trị cốt lõi giúp đối tác, khách hàng nhận diện thương hiệu tổ chức rõ ràng và dễ dàng hơn.
- Giá trị cốt lõi là nền tảng để thu hút và giữ chân đội ngũ nhân sự, những nhân tài giỏi nhất để đóng góp cho quá trình phát triển của doanh nghiệp. Bởi vì, hầu hết các ứng viên đều cân nhắc lựa chọn công việc dựa theo hình ảnh công ty, giá trị đạo đức cũng như văn hóa doanh nghiệp của tổ chức đó.
- Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp cũng là cơ sở để thiết lập sợi dây gắn bó của nhân viên. Muốn đội ngũ nhân sự của mình gắn kết bền chặt hơn, các doanh nghiệp cần xác định rõ các giá trị của công ty và truyền đạt đến mọi người một cách đúng đắn.
Xem thêm Tầm quan trọng của giá trị cốt lõi doanh nghiệp
51 Giá trị cốt lõi của các thương hiệu mang tầm ảnh hưởng trên thế giới
Dưới đây là tổng hợp những giá trị cốt lõi của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trên thế giới có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm nhìn, sứ mệnh và văn hóa của các tổ chức hàng đầu thế giới.
Công ty Google
Google và “mười điều đúng đắn chúng tôi tin tưởng”
Không phải hiển nhiên Google lại trở thành “gã khổng lồ” trong ngành công nghệ, trở thành tấm gương sáng cho các tổ chức khác về giá trị thương hiệu, văn hóa doanh nghiệp. Qua quá trình xây dựng và phát triển, Google thành công mạnh mẽ thông qua bộ giá trị cốt lõi “mười điều đúng đắn chúng tôi tin tưởng”:
- Tập trung vào khách hàng: Google luôn đặt khách hàng là thượng đế và đề cao sự ưu tiên cho người dùng.
- Đề cao giá trị thời gian: Google hiểu rằng người dùng luôn muốn tìm kiếm mọi thứ một cách nhanh nhất.
- Giải quyết vấn đề một cách tối ưu: Google luôn cố gắng tìm cách giải quyết các vấn đề hiệu quả nhất nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng.
- Trở nên vĩ đại nhưng không dừng lại: dù đạt được kết quả tốt nhưng Google lúc nào cũng khiêm tốn.
- Kiếm tiền chứ không làm việc xấu: Google tin rằng việc bạn tạo ra lợi nhuận sẽ giúp thực hiện xây dựng các tính năng trở nên tốt hơn.
- Không cố định một vị trí hay thiết bị
- Trong công việc, mọi thứ nên bình đẳng
- Nguồn thông tin không bao giờ là hữu hạn.
- Hãy vươn ra biển lớn để khám phá những điều mới.
- Việc bạn chững chạc không thể hiện qua việc mặc một bộ vest.
>>> Tham khảo thêm: Truyền thông nội bộ là gì? 4 Vai trò cốt lõi của truyền thông nội bộ
Tập đoàn Amazon
Amazon là một công ty thành công với một nền văn hoá mạnh mẽ. Xuất phát từ 5 giá trị cốt lõi được mọi người đồng tình và đưa lên tấm bảng trắng ở phòng họp: quan tâm sâu sắc tới khách hàng, tiết kiệm, trách nhiệm với sản phẩm, chớp lấy thời cơ, đặt tiêu chuẩn cao với người tài thì ban lãnh đạo của Amazon đã phát triển thành 14 giá trị cốt lõi mới, trở thành bộ nguyên tắc quản trị tổ chức:
- Quan tâm sâu sắc tới khách hàng
- Tiết kiệm
- Hãy chớp lấy mọi thời cơ
- Có trách nhiệm với các sản phẩm
- Nâng cao tiêu chuẩn tuyển dụng và tạo cơ hội thăng tiến
- Nhấn mạnh tiêu chuẩn cao và sự khác biệt
- Sáng tạo và đơn giản ho
Để giúp nhân viên thực hành các giá trị cốt lõi mỗi ngày, Amazon in các giá trị này lên bức tường làm việc. 14 giá trị nằm rải rác tại các vị trí khác nhau trên bức tường, với màu sắc nổi bật, khác biệt.
Công ty Uber
Uber đã phát triển từ một công ty vận tải địa phương thành một gã khổng lồ toàn cầu trong ngành vận tải. Thành công của Uber có được là nhờ vào các tuyên bố về sứ mệnh và tầm nhìn, khuyến khích một nền văn hóa tổ chức vững mạnh. Dựa trên 8 giá trị cốt lõi dưới đây, Uber đã xây dựng bộ “chuẩn mực văn hoá” cho toàn đội ngũ nhân viên của mình:
- Xây dựng
- Ám ảnh bởi khách hàng
- Tôn vinh những điều khác biệt
- Kiên trì
- Coi trọng ý tưởng hơn cấp bậc
- Hành động như những người chủ
- Làm những điều đúng đắn
- Đặt cược táo bạo
Bộ giá trị này đã giúp Uber trở thành công ty năng động, đáng tin cậy và có tư duy tiến bộ nhất trên toàn cầu.
Thương hiệu Nike
Thương hiệu đồ thể thao quen thuộc của các vận động viên – Nike. Phi vụ chuyển đổi từ một nhà bán lẻ tiêu chuẩn trở thành một thương hiệu tầm cỡ của Nike đã thành công rực rỡ. Nike hướng đến việc truyền cảm hứng và cung cấp các sản phẩm thúc đẩy tiềm năng. Dựa trên những tuyên bố sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi của mình, Nike đã hoàn toàn chinh phục được đội ngũ.
Vậy những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là gì?
- Chúng tôi dám thiết kế tương lai của thể thao
- Trao quyền, đa dạng và hoà nhập
- Thể thao có khả năng biến đổi cộng đồng và đưa thế giới trở nên tốt đẹp hơn
- Hướng đến tương lai bền vững và công bằng cho mọi vận động viên
Công ty Netflix
Xây dựng giá trị cốt lõi cho nhân viên của Netflix. Netflix đã sử dụng website tuyển dụng để giới thiệu về các giá trị cốt lõi theo cách dễ hiểu nhất. Dưới mỗi giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, Netflix đính kèm theo hành vi, kỹ năng được coi là phù hợp với giá trị đó. Dưới đây là danh sách 9 giá trị cốt lõi của Netflix:
- Phán xét
- Tò mò
- Giao tiếp
- Can đảm
- Đam mê
- Bao dung
- Đổi mới
- Liêm chính
- Ảnh hưởng
Tập đoàn Apple
Là một gã khổng lồ về công nghệ, do đó các giá trị cốt lõi của Apple quyết định cách thức hoạt động và tương tác của công ty và các nhân viên tại nơi làm việc cũng như trên thế giới.
- Khả năng tiếp cận: Apple cung cấp cho người tiêu dùng và tổ chức quyền truy cập vào phần cứng, phần mềm, dịch vụ và công nghệ.
- Hỗ trợ giáo dục: Apple cung cấp sản phẩm, hỗ trợ và cơ hội cho các trường học cần chúng nhất.
- Bảo vệ môi trường: Apple đang nỗ lực tạo ra tất cả các sản phẩm của mình bằng năng lượng sạch và không có khí thải carbon vào năm 2030.
- Đồng lòng: Apple đã củng cố cam kết lâu dài của mình trong việc biến nơi làm việc trở nên hòa nhập hơn và thúc đẩy công lý trên toàn cầu.
- Quyền riêng tư là một quyền của con người: Apple thiết kế các sản phẩm ưu tiên bảo vệ quyền riêng tư của người tiêu dùng và cho phép họ kiểm soát thông tin của mình.
- Công bằng: Là công ty dẫn đầu toàn cầu về công nghệ, Apple thừa nhận trách nhiệm của mình trong cuộc chiến chống lại sự bất công và phân biệt chủng tộc có hệ thống trên toàn cầu.
- Trách nhiệm của nhà cung cấp: Apple tuân thủ các tiêu chuẩn cao nhất về lao động và nhân quyền, sức khỏe và an toàn cũng như các hoạt động môi trường.
Tập đoàn Microsoft
Microsoft hiểu tầm quan trọng của việc tạo ra một nền văn hóa đổi mới để phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực công nghệ máy tính. Để tạo ra tác động lành mạnh trên toàn cầu, Microsoft đã học được nghệ thuật đa dạng hóa và hòa nhập để đảm bảo công ty có một hình ảnh toàn cầu không khiến bất kỳ ai xa lánh.
Những giá trị cốt lõi của Microsoft:
- Đổi mới
- Đáng tin cậy
- Đa dạng và hoà nhập
- Môi trường
- Trách nhiệm xã hội
- Hoạt động từ thiện
Sự hiện diện của những giá trị này đã cho phép ban lãnh đạo hướng tất cả người lao động hướng tới sứ mệnh và tầm nhìn của công ty. Đối với những doanh nghiệp còn non trẻ hay mới thành lập, việc xây dựng giá trị cốt lõi của doanh nghiệp rất quan trọng, nó góp phần quan trọng trong việc khẳng định vị thế cho tổ chức của bạn trên chặng đường hình thành và phát triển. Hy vọng rằng danh sách các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp mà CoffeeHR đã chia sẻ cho bạn sẽ hữu ích trong quá trình xây dựng giá trị và văn hoá của tổ chức bạn.
CoffeeHR có hơn 10 năm đồng hành cùng rất nhiều doanh nghiệp, tập đoàn. Liên hệ ngay để Nhận DEMO FREE Phần mềm Quản trị cho Doanh nghiệp của bạn.
Hotline: (+84) 97 306 0459
Facebook: CoffeeHR – Cà Phê Nhân sự