6 ỨNG DỤNG CỦA PHẦN MỀM SCRATCH – DigiUni Vietnam
Các ứng dụng của phần mềm Scratch đã trở nên phổ biến đối với những bạn trẻ trên toàn thế giới về lập trình và mã hóa. Hiện nay, nhiều trường học trên thế giới đã nhận ra tiềm năng và ứng dụng phần mềm Scratch trong việc hỗ trợ học tập thông qua các dự án học tập trong nhiều môn học và khối lớp.
Chính vì vậy mà việc ứng dụng phần mềm Scratch 3.0 trong chương trình giáo dục cho trẻ em ngày càng phổ biến ở các nước phát triển mạnh về giáo dục như Anh, Mỹ, Singapore, Hà Lan. Dưới đây là 6 ứng dụng của phần mềm Scratch mà bạn không nên bỏ qua.
Scratch là gì?
Phần mềm Scratch là một ngôn ngữ lập trình trực quan dành cho trẻ em được nghiên cứu và phát triển bởi Viện công nghệ Massachusetts (MIT). Phần mềm lập trình Scratch giúp trẻ em tương tác dễ dàng hơn với máy tính thông qua giao diện trực quan đơn giản mà bắt mắt.
Trẻ em có thể thỏa sức sáng tạo ra các câu chuyện hay trò chơi của chính mình trên Scratch. Điều này đòi hỏi các bé kết hợp và xây dựng các chương trình khác nhau thông qua các tính toán hợp lý để có được kết quả lập trình. Thông qua quy trình này trẻ em được phát triển các kỹ năng sáng tạo và lập luận logic từ khi còn nhỏ.
Mỗi ngày trên trang web Scratch, có hàng nghìn dự án được tạo ra và chia sẻ bởi các bạn học sinh trẻ tuổi, chẳng hạn như câu chuyện hoạt hoạ, trò chơi tương tác và mô phỏng chuyển động. Trong quá trình tạo dự án của mình, học sinh phát triển các kỹ năng tư duy tính toán và rộng hơn là các kỹ năng mềm quan trọng như sáng tạo, giao tiếp, hợp tác và tư duy phản biện.
Phần mềm Scratch đang được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới
Vậy, với phần mềm Scratch, trẻ sẽ làm được những gì?
Các ứng dụng của phần mềm Scratch
Ứng dụng Scratch vào lập trình game
Lập trình game được hiểu đơn giản là biến các ý tưởng của mình thành một trò chơi trên các nền tảng như máy tính, điện thoại để phục vụ người chơi. Công việc chủ yếu của lập trình game là việc lên ý tưởng, phát triển ý tưởng, quản lý dự án, xây dựng kịch bản… sau đó lập trình và vẽ đồ họa của game, chơi thử, tìm lỗi và sửa lỗi, và cuối cùng là chia sẻ chúng với cộng đồng xung quanh.
Có nhiều phần mềm và ngôn ngữ lập trình khác nhau để lập trình game như C, C++, Java, Python… Ngoài ra, còn có một cách đơn giản và gần gũi với trẻ em nhất là lập dùng ứng dụng của phần mềm Scratch để lập trình game – đây là một phần mềm lập trình trực quan dành cho trẻ từ 6-12 tuổi được áp dụng rộng rãi trong trường học từ tiểu học ở các nước phát triển.
Scratch là phần mềm lập trình robot giúp trẻ em hay những người mới bắt đầu biết đến kỹ năng lập trình, có thể dễ dàng tạo những game đơn giản. Ứng dụng của phần mềm Scratch trong việc lập trình game giúp quá trình lập trình được đơn giản hoá, từ đó dễ dàng và thuận tiện cho việc sử dụng. Phần mềm Scratch hiện nay đã được dịch ra hơn 70 thứ tiếng trong đó có cả tiếng Việt.
Hiện nay, khả năng ứng dụng của phần mềm Scratch có thể tạo ra đa dạng các loại game như Jumping game, Snack game, Catch game,….
Ứng dụng Scratch vào toán học và suy luận logic
Bằng cách thực hiện các dự án mang tính ứng dụng của phần mềm Scratch, người chơi học cách nắm bắt các khái niệm tính toán, chẳng hạn như trình tự, lặp lại và các biến cũng như các thực hành máy tính, chẳng hạn như gỡ rối và trừu tượng hoá.
Trong các lớp học toán, các em đang viết mã các trò chơi tương tác sử dụng các khái niệm và kỹ năng toán học, chẳng hạn như ước lượng, nhân và vẽ đồ thị.
Quan trọng hơn, các học sinh có thể phát triển khả năng thực hiện các ý tưởng từ đầu đến cuối – hình dung các khả năng, giải quyết các vấn đề chúng gặp phải, trình bày sáng tạo ý tưởng của chúng và sửa đổi dựa trên phản hồi.
Cũng giống như các khối đồ chơi lắp ráp xây dựng cho phép trẻ em tưởng tượng và tạo ra nhiều cấu trúc khác nhau, các khối mã hóa Scratch cho phép học sinh tưởng tượng, tạo và chia sẻ một loạt các dự án tuyệt vời.
Ứng dụng Scratch vào lập trình robot
Để lập trình robot bằng Scratch, trẻ sẽ phải học những nguyên lý về thiết kế và lập trình. Sau đó, trẻ lên ý tưởng và xây dựng ý tưởng đó dựa trên những kiến thức đã học. Trẻ cũng có thể rèn luyện tính tự lập hoặc khả năng làm việc nhóm thông qua việc xây dựng nên một dự án.
Ứng dụng Scratch vào lập trình robot
Ứng dụng scratch vào việc xây dựng câu chuyện hoặc video
Kể chuyện kỹ thuật số bao gồm việc kết hợp các phương tiện kỹ thuật số (hình ảnh, giọng kể, âm nhạc, văn bản hoặc hiệu ứng chuyển động) để kể một câu chuyện. Trong vài năm qua, kể chuyện kỹ thuật ngày càng phổ biến và là một cách tiếp cận hiệu quả để học sinh đáp ứng nhiều yêu cầu và mục tiêu học tập trong lớp học. Sử dụng lập trình và các ứng dụng của phần mềm Scratch là một công cụ lý tưởng để tạo ra và kể các câu chuyện bằng hiệu ứng của kỹ thuật số.
Khi sử dụng các ứng dụng của phần mềm Scratch để tạo ra câu chuyện, các em học sinh sẽ:
- Giả lập hoặc tưởng tượng về các diễn biến và hình thức truyền tải của câu chuyện (cốt truyện, trình tự và diễn biến, phối cảnh,…) để xác định ứng dụng nào trong phần mềm Scratch sẽ được sử dụng.
- Tổ chức và phân tích dữ liệu một cách hợp lý bằng cách tạo các khối mã để tạo ra các nhân vật và cài đặt thiết kế.
- Trình bày dữ liệu (nội dung câu chuyện) thông qua chuyển động của các Sprite – các nhân vật trong Scratch. Nguồn của các hình vẽ có thể từ thư viện rộng lớn của Scratch, hình ảnh trực tuyến, ảnh đã cắt hoặc bản vẽ gốc trong Paint (một chương trình vẽ trực tuyến trong Scratch).
- Sử dụng tư duy về thuật toán bằng cách tạo ra các “code” để làm cho các Sprite (nhân vật trong Scratch) di chuyển và giao tiếp.
- Xác định, phân tích và thực hiện các giải pháp từng bước theo thứ tự mà các em học sinh đã tạo để làm cho chương trình hoạt động như các em đã tưởng tượng.
- Ứng dụng kĩ năng tư duy và giải quyết vấn đề vừa rồi để ứng dụng vào các thử thách phức tạp hơn trong ứng dụng của phần mềm Scratch và những tình huống khác trong cuộc sống.
Ứng dụng Scratch vào việc lập trình ứng dụng khác
Trong các lớp học của các chương trình giáo dục có lập trình Scratch, các học sinh đang sử dụng những ứng dụng của phần mềm Scratch để tạo ra các ứng dụng thực tiễn trong cuộc sống.
Với phần mềm Scratch, trẻ sẽ được tự do sáng tạo những ứng dụng độc quyền mang dấu ấn cá nhân của mình, chẳng hạn như sự phân chia tế bào, sự phát triển của nấm mốc và chu trình nước, hay thậm chí là ứng dụng đàn piano bằng bàn phím.
Dự án tái hiện lại chu trình của nước với Scratch của các bạn học sinh
Sáng tác nhạc trên phần mềm Scratch
Ứng dụng của phần mềm Scratch dành cho trẻ trong cuộc sống hằng ngày là vô cùng nhiều. Dù bất kể trẻ chọn ngành nghề nào trong tương lai, việc Scratch vẫn đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng nền tảng cho trẻ.
DigiUni Junior đem đến nhiều khóa học công nghệ về lập trình – thiết kế cho trẻ em từ 5-18 tuổi, đặc biệt, với các khóa lập trình Scratch. Liên hệ DigiUni Junior ngay để tìm thêm các khóa học.
Xem thêm khóa học lập trình Scratch tại: https://digiunivietnam.com/khoa-hoc-lap-trinh-scratch/