6 Nguyên nhân chính khiến điều hòa ô tô mát không sâu, không mát – Dụng cụ, đồ nghề sửa chữa ô tô CHUYÊN DỤNG
Nếu điều hòa của xe mát không sâu, hoặc không thổi khí thì chắc chắn bạn sẽ phải kiểm tra lại một số bộ phận của xe như gas, lọc gió, dàn nóng lạnh của điều hòa….
Cách nhận biết và nguyên nhân của hiện tượng này như thế nào, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết 6 Nguyên nhân chính khiến điều hòa ô tô mát không sâu ngày hôm nay:
-
Lọc gió bị bẩn
Mặc dù đã bật điều hòa với chế độ cao nhất nhưng vẫn không thấy mát hoặc mát kém, cabin xe có mùi khó chịu thì nguyên nhân chính xác là do lọc gió điều hòa bị bẩn.
Sau một thời gian sử dụng, nếu không được vệ sinh thường xuyên thì bụi bẩn sẽ bám vào lưới lọc, lâu ngày sẽ kết tảng dày khiến cho gió bị quẩn trong dàn lạnh mà không vào được ca-bin xe.
Trong trường hợp này, cách khắc phục duy nhất chính là vệ sinh cho tấm lưới lọc. Thậm chí là thay thế để đảm bảo khả năng làm mát của hệ thông. Với những xe thường xuyên vận hành trong môi trường nhiều khói bụi thì cần phải vệ sinh hàng tuần.
2. Gas bị thừa hoặc thiếu
Trường hợp điều hòa dù đã được bật nhưng không thổi khí mát, xảy ra sau khi hệ thống làm lạnh được bơm ga thì nguyên nhân có thể do lượng ga cung cấp bị thừa hoặc thiếu:
-
Ga bị thiếu: do xì hoặc rò rỉ sẽ làm cho áp suất giảm, thấp hơn bình thường. Do đó công tắc áp suất sẽ tự ngát nhằm bảo vệ hệ thống điện lạnh trên xe, không cho lốc lạnh hoạt động để tránh làm trầy xước, cong gãy piston xi lanh…
-
Ga thừa: thì ngược lại sẽ làm cho áp suất cao hơn bình thường, vì thế van an toàn sẽ tự động xả hết ga ra ngoài để bảo vệ hệ thống. Đó chính là nguyên nhân khiến lốc điều hòa ngừng hoạt động, không thể làm mát.
Với trường hợp này, có thể dùng Bộ đồng hồ nạp ga điều hòa để kiểm tra lượng ga còn trong xe, nếu trường hợp thiếu đơn giản có thể nạp ga bù trực tiếp.
Xem giá tại: https://dungcusuachuaoto.com/san-pham/bo-nap-ga-dieu-hoa-o-ga-r22-r134r410/
Trường hợp nạp vào lại thiếu nhanh, khả năng cao xe bị rò rỉ ga trong hệ thống điều hòa, nguyên nhân rò rỉ có thể là từ một đoạn ống bị hỏng, một miếng đệm lỏng hoặc chỉ là một kết nối lỏng lẻo.
Sử dụng Bộ thử kín điều hòa ô tô 77 chi tiết để kiểm tra lỗi rò rỉ. Để khắc phục lỗi này, chúng ta cần tìm các bộ phận bị rò rỉ, sửa chữa hoặc thay thế vị trí rò rỉ, sau đó nạp bù lượng ga hao hụt .
Vui lòng xem giá và chi tiết sản phẩm tại https://dungcusuachuaoto.com/san-pham/bo-thu-kin-thong-dieu-hoa-o-77-chi-tiet/
3. Máy nén có vấn đề
Vấn đề tiếp theo, trục trặc máy nén. Máy nén điều hòa có thể không hoạt động.Vấn đề này có thể xảy ra do một loạt yếu tố. Các lỗi có thể xảy ra: lỗi điện trong mạch hoặc ly hợp máy nén , chất làm lạnh ở mức thấp hoặc xe có thể bị quá nóng. Các dòng xe hiện nay hầu hết được điều khiển bằng điện tử và một trong những hệ thống đầu tiên bị tắt khi hộp điều khiển cảm thấy có vấn đề về động cơ ( động cơ quá nóng ) là hệ thống A / C.
Thông thường, bộ phận hỏng hóc phải được thay thế bởi một thợ máy.
4. Dàn nóng, lạnh có vấn đề
Dàn nóng bị hỏng. Nếu dàn nóng bị chặn bởi các mảnh vụn hoặc bị hỏng, môi chất lạnh sẽ không chảy.
Dàn nóng nếu không được vệ sinh làm sạch, bị bẩn cũng khiến hiệu quả làm mát của gas giảm.
Dàn lạnh nếu bị bẩn cũng sẽ hạn chế việc lan tỏa không khí lạnh ra xung quanh để lùa vào khoang xe.
Với trường hợp này, thì chỉ cần xịt rửa dàn nóng lạnh bằng cách sử dụng bộ vệ sinh dàn lạnh bằng khí nén giúp đánh bật các gợn rỉ, bụi bám trong đường ống hệ thống dàn, áp lực khí nén và van khóa 1 chiều giúp thao tác xúc rửa không bị trào ngược dung dịch vệ sinh.
5. Sự cố điện
Sự cố từ hệ thống điện. Cũng có thể có một lý do rất đơn giản làm hệ thống điều hòa ô tô không hoạt động, đó là điện. Một số bộ phận của hệ thống A / C bao gồm máy nén, là điện. Và một số chi tiết đơn giản như một cầu chì hỏng có thể khiến nó ngừng hoạt động
6. Cửa thông gió bị kẹt
Kẹt cửa thông gió ( Cửa không khí pha trộn ). Trong lúc động cơ hoạt động, không khí nóng bên ngoài sẽ đi qua hệ thống động cơ vào bên trong xe.
Khi ta bật điều hòa ô tô và cố gắng làm mát xe , lượng khí nóng sẽ đi qua cánh cửa này và chuyển thành luồng khí mát, nhưng nếu nó kẹt, nó vẫn sẽ hút nhiệt từ động cơ và thổi vào trong xe, khiến ta có cảm giác không mát sâu, bị hạn chế. Lỗi này sẽ được xử lý bởi thợ máy.
Lỗi này không phải thay thế phụ tùng, chỉ sửa chữa, nhưng hơi khó vì cánh cửa nằm sâu phía sau bảng điều khiển .