7 Học vấn và văn hóa Trường giang – Đại Học Kinh Doanh & Công Nghệ Hà Nội
Bộ sưu tập các chủ đề Đọc và hiểu nền giáo dục và văn hóa của Trường Giang tốt nhất. Tổng hợp và sưu tầm các chuyên đề Đọc hiểu văn hóa giáo dục Trường Giang đầy đủ nhất.
Đọc hiểu Văn hóa giáo dục Trường Giang – Đề 1
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
“Xin đừng vội nghĩ chỉ cần có bằng cấp, học vấn cao thì nghiễm nhiên trở thành người có văn hóa. Trình độ hiểu biết văn hóa cũng chỉ là tiền đề. Nếu rèn luyện nhân cách kém thì tiềm năng tri thức đó sẽ sinh ra tính hợm hĩnh, khinh đời, lối sống càng xấu, bản lĩnh văn hóa càng thấp. Trên thực tế, không có gì lạ khi bắt gặp những người có học thức có lối sống rất trái ngược nhau. Họ mở miệng ra là chửi thề, câu nào họ nói ra cũng có lời lẽ không hay. Vẻ mặt vênh váo, khinh thường của mọi người. Nói chuyện với ai thì hùng hổ, nói có, nhưng gặp khó khăn thì chùn bước, thoái thác trách nhiệm. Trong khi đó, có những người chưa học nhiều, không có trình độ học vấn, nhưng khiêm tốn, lễ phép, có lý trong giao tiếp, khéo léo, khôn ngoan trong cách ứng xử với mọi tình huống của cuộc sống. Rõ ràng phẩm chất văn hóa trong lối sống phụ thuộc rất nhiều vào ý thức tu dưỡng nhân cách, học tập ở trường đời và kết quả nuôi dạy của gia đình.
Tất nhiên, tác động của giáo dục đối với việc nâng cao phong cách văn hóa của một người là rất lớn. Suy nghĩ, giải quyết xung đột, ước mơ, kỳ vọng và sự tu dưỡng lý tưởng có liên quan mật thiết đến tiềm năng tri thức. Hầu hết những người có học vấn cao đều có lối sống tốt đẹp. Không thể phủ nhận thực tế đó, chỉ cần nhớ rằng trình độ học vấn và nếp sống văn hóa không phải lúc nào cũng song hành với nhau ”.
(Trích “Giáo dục và văn hóa” – Trường Giang)
Câu hỏi 1: Phương thức biểu đạt nào được sử dụng trong đoạn văn trên? (0,5 điểm)
A. Tự truyện
B. Biểu cảm
C. Diễn ngôn
D. Giải thích
Câu 2: Tìm câu chủ đề của đoạn văn (0,5 điểm)
Câu hỏi 3: Theo tác giả, trình độ học vấn ảnh hưởng như thế nào đến phong cách văn hóa của mỗi người (1 điểm)
Câu hỏi 4: Đọc đoạn trích, em hiểu yếu tố cốt lõi làm nên cốt lõi văn hóa của mỗi người là gì? (1 điểm)
Câu hỏi 5: Từ bài học kinh nghiệm trong đoạn trích trên, anh / chị hãy viết một bài văn khoảng 300 chữ bày tỏ suy nghĩ của mình về vấn đề: “Ở đời, nhân cách muôn đời là thước đo giá trị của mỗi chúng ta. ” (3 điểm)
Câu trả lời
Câu hỏi 1: CŨ
Câu 2:
Chủ đề của văn bản là: Mối quan hệ giữa giáo dục và văn hóa
Câu hỏi 3:
Theo tác giả, trình độ học vấn có ảnh hưởng đến văn hóa của mỗi người:
Trình độ hiểu biết văn hóa cũng chỉ là tiền đề. Nếu rèn luyện nhân cách kém thì tiềm năng tri thức đó sẽ sinh ra tính hợm hĩnh, khinh đời, lối sống càng xấu, bản lĩnh văn hóa càng thấp.
– Tác động của giáo dục đối với việc nâng cao phong cách văn hóa của một người là rất lớn. Suy nghĩ, giải quyết xung đột, ước mơ, kỳ vọng và sự tu dưỡng lý tưởng có liên quan mật thiết đến tiềm năng tri thức. Hầu hết những người có học vấn cao đều có lối sống tốt đẹp. Không thể phủ nhận thực tế đó, chỉ cần nhớ rằng trình độ học vấn và nếp sống văn hóa không phải lúc nào cũng song hành.
Câu hỏi 4:
Yếu tố cốt lõi tạo nên cốt cách văn hóa của mỗi người là ý thức tu dưỡng nhân cách, học tập suốt đời và kết quả giáo dục của gia đình.
Câu hỏi 5:
“Ở đời, nhân cách muôn đời là thước đo giá trị của mỗi chúng ta”
một. Giải thích
Nhân cách là phẩm chất, tính cách của mỗi người.
– Nhân cách là giá trị của con người, là phẩm chất của con người.
– Nhận xét trên hoàn toàn đúng.
b. Chứng tỏ
Tại sao nhân cách lại là thước đo giá trị của mỗi người?
+ Con người được phân biệt với loài vật bởi tình cảm, ý chí, phẩm chất của con người nên đã là con người thì phải có nhân cách.
+ Người ta có thể có địa vị và bằng cấp, nhưng địa vị và bằng cấp không quyết định nhân cách, không làm nên nhân cách của một người. Điều quan trọng nhất vẫn là chất lượng, tính cách.
+ Nhân cách để phân biệt người tốt với người xấu. Những phẩm chất chung, đáng khen là thước đo để mọi người trong xã hội sống có phẩm giá.
-Vậy thế nào là sống có nhân cách?
+ Có lòng tự trọng, có ý chí vượt khó.
+ Biết chia sẻ, yêu thương với những người thân yêu, những người có hoàn cảnh khó khăn.
+ Biết quan tâm đến gia đình, rồi đến mọi người ngoài xã hội. Đừng là gánh nặng cho mọi người.
-Sống không có nhân cách là tất cả những phẩm chất trên đều bị vi phạm. Nhân cách là thứ không thể nhận biết được ở vẻ bề ngoài mà phải quan sát và tìm hiểu kỹ mới có thể nhận biết được.
c. Gia hạn
-Là người phải có nhân cách
– Sống tử tế, trung thực, không vụ lợi, đánh bóng bản thân.
Đọc hiểu Văn hóa Giáo dục Trường Giang – Chuyên đề 2
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi từ Câu hỏi 1 đến Câu hỏi 4:
(1) Xin đừng vội nghĩ rằng nếu bạn có học vấn, bằng cấp cao thì nghiễm nhiên trở thành người có văn hóa. Trình độ hiểu biết văn hóa cũng chỉ là tiền đề. Nếu đào tạo nhân cách kém, tiềm ẩn tri thức đó sẽ tạo thành thói hợm hĩnh, coi thường người khác; Lối sống càng xấu thì bản lĩnh văn hóa càng thấp. Trên thực tế, không có gì lạ khi bắt gặp những người có học thức có lối sống rất trái ngược nhau. Họ mở miệng chửi thề, mỗi câu họ nói ra đều kèm theo những lời lẽ không hay. Vẻ mặt vênh váo, khinh thường của mọi người. Nói chuyện với ai thì luôn tỏ ra hùng hổ, nói có, nhưng gặp khó khăn lại chùn bước, trốn tránh trách nhiệm. Trong khi đó, có những người chưa học nhiều, không có trình độ học vấn, nhưng khiêm tốn, lễ phép, có lý trong giao tiếp, khéo léo, khôn ngoan trong cách ứng xử với mọi tình huống của cuộc sống. Rõ ràng phẩm chất văn hóa trong lối sống phụ thuộc rất nhiều vào ý thức tu dưỡng nhân cách, học tập ở trường đời và kết quả nuôi dạy của gia đình.
(2) Tất nhiên, tác động của trình độ học vấn đến việc nâng tầm phong cách văn hóa của một người là rất lớn. Suy nghĩ, giải quyết xung đột, ước mơ, kỳ vọng và sự tu dưỡng lý tưởng có liên quan mật thiết đến tiềm năng tri thức. Hầu hết những người có học vấn cao đều có lối sống tốt đẹp. Không thể phủ nhận thực tế đó, chỉ cần nhớ rằng trình độ học vấn và nếp sống văn hóa không phải lúc nào cũng song hành.
(Trích “Giáo dục và văn hóa” – Trường Giang)
Câu hỏi 1: Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên là gì?
Câu 2: Theo tác giả, có những trường hợp người có học nhưng lối sống của họ như thế nào? (1,0 điểm)
Câu hỏi 3: Trong văn bản, tác giả cho biết trình độ học vấn có ảnh hưởng như thế nào đến phong cách văn hóa của một người? (0,5 điểm)
Câu hỏi 4: Trong đoạn văn (1), người viết sử dụng những phương tiện văn học nào? Nêu tác dụng của các biện pháp nghệ thuật đó. (1,0 điểm)
Câu trả lời
Câu hỏi 1: Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận.
Câu 2: Có những trường hợp là những người có học thức nhưng lối sống của họ rất ngang ngược: Mở miệng ra chửi thề, câu nào cũng kèm theo một chữ không đẹp. Vẻ mặt vênh váo, khinh thường của mọi người. Nói chuyện với ai thì luôn tỏ ra hùng hổ, nói có, nhưng gặp khó khăn lại chùn bước, trốn tránh trách nhiệm.
Câu hỏi 3: Trình độ học vấn ảnh hưởng rất nhiều đến phong cách văn hóa của một người:
Suy nghĩ, giải quyết xung đột, ước mơ, kỳ vọng và sự tu dưỡng lý tưởng có liên quan mật thiết đến tiềm năng tri thức.
– Hầu hết những người dân trí cao đều có lối sống đẹp.
Câu hỏi 4:
– Ở đoạn (1), người viết sử dụng các biện pháp nghệ thuật:
+ Danh sách
+ Tương phản, đối lập
– Hàm số:
+ Liệt kê: Có tác dụng thể hiện rõ lối sống thiếu văn hóa của một số người có học; đồng thời chỉ rõ những biểu hiện thiếu văn hóa của một số người chưa học nhiều.
+ Tương phản, đối lập: Có tác dụng nhấn mạnh sự đối lập giữa hai đối tượng (người có học và người chưa học nhiều).
Đăng bởi: Trường ĐH KD & CN Hà Nội
Chuyên mục: Văn lớp 12, Ngữ văn 12