7 dấu hiệu nhận biết xe ô tô cần thay bình ắc quy
(Baonghean.vn) – Ắc quy là nguồn cung cấp điện cho xe để có thể khởi động, chiếu sáng, phát âm thanh trên suốt hành trình. Do vậy, việc bảo dưỡng, kiểm tra thường xuyên hay thay thế là điều hết sức cần thiết.
Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết xe của bạn đã đến lúc phải thay bình ắc quy.
1. Đèn cảnh báo sáng
Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất để nhận biết đã đến lúc phải thay ắc quy, đèn cảnh báo trên đồng hồ taplo sẽ hiển thị cảnh báo khi ắc quy đang gặp vấn đề.
2. Động cơ khởi động yếu
Nếu xoay chìa khóa để khởi động mà động cơ chỉ nhúc nhích nhẹ, không thể khởi động được nguyên nhân chủ yếu là do ắc quy bị yếu.
Sau khi xe đã nổ được máy thì cứ để máy nổ khoảng 30 phút để máy phát sạc cho ắc quy. Sau đó tắt máy khởi động lại, nếu vẫn không khởi động được chứng tỏ ắc quy bị hỏng, hãy thay ắc quy mới.
3. Khó khởi động vào buổi sáng
Nếu buổi sáng thỉnh thoảng thấy ô tô khó khởi động (khoảng 3 lần/tuần) cũng là dấu hiệu của bình ắc quy sắp bị hỏng. Tuy nhiên, cần phân biệt động cơ khó khởi động do quay yếu, hay động cơ quay khỏe vẫn khó khởi động… Bởi động cơ quay khỏe vẫn khó nổ thuộc vấn đề bên trong động cơ; còn động cơ quay yếu do ắc quy.
Ắc quy để qua đêm, động cơ không làm việc nên máy phát sẽ không sạc điện cho bình. Mặt khác, khi động cơ nguội ma sát cũng lớn hơn nên cần ampe đủ lớn để quay máy khởi động. Nếu gặp tình trạng này chứng tỏ khả năng “cầm” điện của ắc quy đã kém, nên thay ắc quy sớm tránh gặp sự cố khi đi xa.
4. Động cơ không quay, không có đèn nào sáng trên bảng táp lô
Nếu xoay chìa khóa để khởi động mà động cơ không nhúc nhích và các hệ thống khác cũng không hoạt động được như đèn, còi… thì có thể ắc quy bị hỏng hẳn, máy phát hỏng hoặc hệ thống điện gặp sự cố.
5. Động cơ lúc khởi động được lúc không
Trường hợp này có thể do cọc bình bị lỏng, bị sunfat hóa, bạn hãy làm sạch các cọc bình và siết lại. Nếu siết lại cọc bình hoặc câu thêm bình mà vẫn không khởi động được thì có thể máy khởi động bị hỏng.
6. Mức chất lỏng ắc quy thấp
Ắc quy xe thường có cấu tạo trong suốt nên có thể luôn theo dõi mức chất lỏng của ắc quy. Nếu mức chất lỏng dưới mức quy định, hãy kiểm tra ắc quy và hệ thống máy phát điện.
7. Ắc quy bị phù, rò rỉ
Do nhiệt độ quá cao trong khoang động cơ gây ra khiến vỏ ắc quy có hiện tượng bị phù, sưng nở, làm giảm tuổi thọ của ắc quy, hãy nên thay thế ắc quy ngay lập tức. Hiện tượng này xảy ra khi các cọc (nơi kết nối cáp + và cáp -) bị lỏng, ăn mòn, và bị oxy hóa, điện áp trong bình có thể dễ dàng bị rò rỉ ra bên ngoài thông qua các lớp ô xy hóa trên.
* Làm sao để ắc quy xe ô tô khỏe, bền?
– Luôn đảm bảo hệ thống điện đang hoạt động đúng các thông số kỹ thuật. Nếu làm việc ở nơi có điện áp cao hơn bình thường sẽ khiến bình ắc quy sạc quá tải, dễ bị chai.
– Trong thời tiết của mùa hè, nên thường xuyên kiểm tra và bổ sung nước. Trước khi châm thêm nước, phải vệ sinh thật cẩn thận tránh mọi bụi bẩn vào bên trong và nên để nước ở ngang bằng hoặc cao hơn mức tiêu chuẩn.
– Luôn giữ sạch các nắp đậy bình ắc quy. Bụi bẩn quá nhiều sẽ là nguyên nhân trở thành chất dẫn điện, làm giảm hiệu năng làm việc của bình ắc quy.
– Chắc chắn đã siết chặt các nắp bình, đề phòng nước điện phân bị rò rỉ ra bên ngoài, dẫn đến các khay cực điện bình ắc quy bị ăn mòn.
– Luôn thay thế bình ắc quy cùng một loại có thông số ngang bằng với bình ắc quy cũ; tốt nhất nên dùng loại tiêu chuẩn của chính nhà sản xuất xe.