7 quy tắc vàng về cách chọn mua xe đạp thể thao
Đời sống con người ngày càng được nâng cao nhu cầu về hoạt động vui chơi giải trí và bảo vệ sức khỏe ngày càng tăng. Nhiều người đã lựa chọn đi xe đạp thể thao để tạo sự thư giản cho cơ thể và rèn luyện sức khỏe hằng ngày. Trên thị trường xe đạp thể thao có rất nhiều sự lựa chọn và không phải ai cũng mua được chiếc xe đúng với nhu cầu sử dụng. Nếu bạn đam mê xe đạp và đang có nhu cầu mua xe đạp thể thao để tập luyện hay rèn luyện sức khỏe 7 quy tắc vàng về cách chọn mua xe đạp thể thao sẽ giúp bạn giải quyết được phần nào những thắc mắc, băn khoăn khi mua dòng xe đạp này.
1.Chọn mua xe đúng với nhu cầu sở thích của bạn
Xe đạp thể thao hiện nay có 3 loại cơ bản là: xe đạp địa hình(MTB), xe đạp đua (Road) và xe đạp biểu diễn. Nếu như bạn đang sống trong thành phố và đam mê tốc độ thì xe đạp đua là sự lựa chọn không thể tuyệt vời hơn khi dòng xe đạp này được thiết kế với mục đích đi lại tốc độ cao, nhanh nhẹn, linh hoạt và có trọng lượng nhẹ, phù hợp với những con đường bằng phẳng dễ đi. Còn nếu bạn là người có kỹ thuật cao và thích biểu diễn thì bạn nên chọn các dòng xe đạp biểu diễn như BMX hay Trails. Với xe đạp địa hình (MTB) sẽ thích hợp khi bạn là người thích cảm giác mạnh, thích chinh phục những ngọn đồi, con đường khó đi. Tùy vào sở thích nhu cầu của mình bạn nên xem xét lựa chọn một chiếc xe phù hợp.
2.Đối tượng sử dụng
Tùy vào người sử dụng xe đạp là nam hay nữ, trẻ em hay người già mà có sự lựa chọn khác nhau. Hiện nay, mặc dù phụ nữ đi xe đạp của nam giới không tạo ra nhiều vấn đề tuy nhiên sự khác biệt về hình dáng cơ thể cũng gây ra không ít trở ngại. Với dòng xe đạp được thiết kế dành riêng cho nữ có khung xe nhẹ hơn, tay lái và cổ xe được thiết kế đặc biệt dễ điều khiển hơn. Với trẻ em cách lựa chọn cũng chọn cũng tương tự nhưng cần chú ý tới kích thước để phù hợp với trẻ.
3.Chọn kích cỡ
Xem xét lựa chọn kích cỡ xe là vấn đề rất quan trọng bạn không chọn xe có kích thước quá nhỏ hoặc quá lớn so với kích thước của mình sẽ gây ra cảm giác không thoải mái khi lái và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi đi trên đường. Phải chắc rằng khung xe, tay lái và yên phải phù hợp hoàn toàn với vóc dáng của bản. Chẳng hạng, bạn cao trên 1m75 thì nên chọn khung cỡ 18″, thấp hơn hãy chọn khung cỡ 16″ hoặc 17″ . Nếu bạn có chiều cao khiên tốn dưới 1m5 khung xe cỡ 15″ sẽ giúp bạn thoải mái hơn khi lái xe.
4.Thông số của xe
Xe đạp được cấu thành từ nhiều bộ phận khác nhau với mỗi bộ phận sẽ đảm nhiệm vai trò khác nhau giúp cho xe hoạt động trơn tru và đảm bảo an toàn. Có rất nhiều hãng sản xuất xe đạp nổi tiếng như Giant, Galaxy, Trinx, Jett. Khi chọn mua xe bạn nên chú ý đến chất lượng tại vị trí các mối hàn trên khung xe, chất lượng màu sơn và trọng lượng đặc biệt là chú ý đến mã số khung xe để xác định có phải là xe chính hãng hay không. Bộ phận tiếp theo bạn cần chú ý là bộ chuyển động của xe, bộ đề trước và sau, đây là bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình đạp xe. Ghi động của xe đạp thể thao có thiết kế cao và dài tạo cảm giác thoải mái và tư thế đẹp khi lái xe. Phanh xe đạp bộ phận giúp làm chủ được tốc độ khi lái xe, hiện nay phanh đĩa được trang bị trên nhiều dòng xe đạp thể thao để thay thế cho phanh vành kém hiệu quả hơn. Ngoài ra bạn cũng cần chú ý đến vành xe, xích, đùi xe, bộ tay quay…
5.Khung xe
Chất liệu chế tạo khung sườn phổ biến hiện nay là: Hợp kim thép, hợp kim nhôm, carbon, titan. Trong các loại vật liệu này nhôm được sử dụng nhiều nhất nhờ tính bền đẹp, giá rẻ, và không rỉ. Carbon có khối lượng nhẹ nên trang bị trên khung sườn dành cho xe đua tuy nhiên có độ cứng không bằng nhôm và giá đắt hơn. Titan là loại vật liệu cao cấp có giá thành cao thường được các nhà sản xuất trang bị trên có mẫu xe cao cấp. Thép có trọng lượng nặng và có nhược điểm lớn nhất là bị rỉ sét. Phần lớn khung sườn ở Việt Nam có giá rẻ được nhập từ Trung Quốc về nên chất lượng không được đảm bảo. Với khung sườn xe chất lượng, chình hãng thì quá trình nhập khẩu về khá khó khăn, chưa kể đến các nhà sản xuất xe đạp danh tiếng không bán khung sườn rời. Nói thế không phải xe đạp dùng sườn đến từ Trung Quốc không chất lượng nó vẫn du thừa khả năng để cho bạn cưỡi đi hằng ngày trong thời gian dài tuy nhiên bạn đừng có ý định sử dụng nó cho mục đích như leo núi sẽ khá nguy hiểm. Ngoài ra bạn cũng cần chú ý đến nhãn hiệu, số khung tình trạng khung. Sườn xe đạp thường có tuổi thọ rất cao so với các bộ phận khác nếu bạn không quan tâm đến vấn đề trầy xước, cũ hay mới.
6.Nên mua xe nguyên chiếc hay xe ráp
Với xe nguyên chiếc ( hay gọi là xe thùng) có chất lượng cao hơn xe ráp khi xét về xe có cùng thông số và các bộ phận với xe láp rắp. Xe nguyên chiếc thường là xe đạp nhập khẩu nên có giá cao hơn xe ráp. Đối với xe ráp bạn cần có kiến thức nhất định về mua sắm phụ tùng cũng như kỹ thuật ráp xe đạp. Ưu điểm của xe ráp là thích gì ráp náy thoải mái, tự do lắp ráp chiếc xe đạp mà mình mong muốn, nhưng bạn cũng cần trang bị cho mình kiến thức về việc mua sắm phụ tùng xe đạp tránh mua phải hằng kém chất lượng.
7.Giá cả
Tùy xe nguyên chiếc chính hãng, xe ráp hay xe mới và xe cũ sẽ có mức giá dao động từ triệu đến hàng nghìn USD. Nhiều người khi mới bắt đầu dùng xe đạp thể thao thường chọn mua xe đạp thể thao giá rẻ bình dân. Đương nhiên nếu có điều kiện về kinh tế mua một chiếc xe cao cấp chất lượng sẽ tốt hơn. Thực tế cho thấy xe có giá trung bình cũng đã đủ đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng.