8 Bài học quan trọng từ văn hóa doanh nghiệp của Viettel – MECI Sài Gòn
Chia sẻ ngay:
5/5 – (1 bình chọn)
Văn hoá doanh nghiệp tồn tại song hành cùng doanh nghiệp, nó là tiền đề, là nền tảng để doanh nghiệp phát triển bền vững. Việc đầu tư, chú trọng vào nó cũng chính là một chìa khoá để mở ra cánh cửa thành công cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, để xây dựng được một văn hoá tốt được coi là một bài toán khó cho những nhà quản trị doanh nghiệp.
Nhìn vào Viettel – một Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội hiện đứng top 1 Khu vực Đông Nam Á, liệu có ai từng hỏi nhờ vào đâu mà một công ty viễn thông trẻ và ra đời sau lại đạt được nhiều thành tựu sớm đến vậy? Bên cạnh những yếu tố trong quá trình hoạt động, đáp án một phần sẽ nằm ở những giá trị cốt lõi về văn hoá doanh nghiệp mà họ đã nỗ lực xây dựng.
Vậy nên ta hãy cùng xem thử 8 giá trị cốt lõi trong văn hoá doanh nghiệp của Viettel để học hỏi thêm.
Thực tiễn là tiêu chuẩn kiểm nghiệm chân lý
Trong tác phẩm “Faust”, Đại thi hào Johann Wolfgang (von) Goethe đã từng nói : “Mọi kim chỉ nam đều màu xám, chỉ có cây đời là vĩnh viễn xanh tươi ”. Câu này có ý nghĩa chính là mọi lý thuyết, mọi chân lý trên sách vở chưa hẳn đã thực sự chính xác, nó chỉ là những con chữ xám xịt, rất khó để có thể nhìn thấu được nó, nhưng “cây đời” tức là những trải nghiệm thực tế sẽ mãi xanh tươi, tràn ngập màu sắc, giúp người ta thấu hiểu được những lý thuyết khô khan kia. Do đó, lý luận được coi là để tổng kết thực tiễn, rút ra kinh nghiệm, tiệm cận chân lý và dự đoán tương lai.
Với lối sống và tư tưởng thực tế, trong văn hoá doanh nghiệp của Viettel nhân viên luôn được hướng theo lí tưởng mang tên: Thực tiễn là tiêu chuẩn kiểm nghiệm chân lý. Người Viettel cần có lý luận và dự đoán để dẫn dắt tuy nhiên cũng phải cần những giá trị thực tiễn để chứng minh những lý thuyết đó là đúng hay sai. Chỉ có những hành động thiết thực, những kết quả rõ ràng mới có thể chứng minh được lời nói là đúng đắn.
Do đó, để đạt được mục tiêu Viettel luôn đưa ra cách thức tiếp cận kết hợp đồng thời cả lý thuyết lẫn thực tế để nhân viên hiểu được cái cốt lõi trong công việc, rút được kinh nghiệm từ những hành vi trong quá khứ, liên kết với những việc làm thực tế hiện tại, dự đoán tương lai, nhằm mang đến những kết quả tốt nhất cho doanh nghiệp.
Đồng thời, con người ở Viettel cũng nhìn nhận, đánh giá con người trên thực tiễn, đó chính là những hành động, quá trình nỗ lực, cố gắng và những thành quả mà người đó đã bỏ ra, chứ không phải là những điều tiềm năng chỉ được ghi ra hay nói suông.
Nhờ nét văn hoá doanh nghiệp của Viettel này mọi thứ trong doanh nghiệp dường như trở nên khách quan hơn rất nhiều.
Thực tiễn là tiêu chuẩn kiểm nghiệm chân lý
Trưởng thành qua những thử thách và thất bại
Ở cương vị CEO Viettel, Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng vô cùng tâm đắc một triết lý sống : “ Nghịch cảnh là một điều tuyệt vời mà đời sống này mang lại cho tất cả chúng ta ”. Và nó cũng đã trở thành tiền đề để Viettel ứng dụng làm văn hoá doanh nghiệp, lấy nó làm động lực, truyền cảm hứng cho toàn thể nhân viên vượt qua mọi khó khăn, cùng nhau đưa tập thể tiến tới thành công. Đồng thời, chính nó cũng đã truyền tải cho công chúng một văn hoá doanh nghiệp của Viettel với niềm tin về một doanh nghiệp vững chắc, bền bỉ trước mọi thách thức.
Nhận thức được khó khăn để bứt phá
Để đạt được những thành tựu xuất sắc như hiện tại, Công ty thuộc Top 15 doanh nghiệp viễn thông phát triển nhanh nhất thế giới như Viettel đã trải qua vô vàn khó khăn, chông gai, đánh bật từng đối thủ để đạt được nhiều danh hiệu tuyệt vời khác. Thành công ở đây không phải chỉ nhờ lối chỉ huy tài ba của người đứng đầu, hay cũng không phải là một bệ đỡ vững chãi – Quân đội Nhân dân Việt Nam, mà thành công ở đây khi từng nhân viên được mài dũa và thấm nhuần giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.
Cũng do đó, mỗi con người ở Viettel đã góp phần xây dựng văn hoá doanh nghiệp của Viettel, luôn nhận thức được mọi khó khăn, trở ngại là chất xúc tác để qua đó họ có thể phát huy sức mạnh, bứt phá, thể hiện những khả năng vốn có của mình để cống hiến hết mình cho doanh nghiệp. Họ dám đối mặt, không ngừng đương đầu và cũng rất trân trọng những bài học mà mỗi lần vấp ngã để lại. Không chỉ vậy, nhân viên Viettel cũng rất nỗ lực trong việc học hỏi, dám nhận sai và chấp nhận lối phê bình thẳng thắn, mong muốn xây dựng kế hoạch ngay từ đầu với sự cầu thị, cấp tiến .
Sáng tạo là sức sống trong văn hoá doanh nghiệp của Viettel
Đối với mọi doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ thì sáng tạo luôn là thứ cần thiết để duy trì sự tồn tại. Bởi giữa thị trường cạnh tranh gay gắt hiện nay, nếu ta không ngừng cải tiến, không ngừng sáng tạo, công ty sẽ dần chết chìm với tư duy cổ hủ, với lối đi tụt lùi so với nhiều doanh nghiệp trẻ khác.
Cũng chính vì vậy, phương châm của Viettel là “ tâm lý không cũ về những gì không mới và trân trọng tôn vinh những ý tưởng sáng tạo nhỏ nhất ”. Doanh nghiệp đề cao tính sáng tạo, mong muốn nhân viên bộc lộ hết những khả năng, ý tưởng táo bạo, độc lạ của mình. Do đó, câu nói “ Hãy nói theo cách của bạn ” là tôn chỉ được công chúng ấn tượng và ghi nhớ.
Nỗ lực của tập thể doanh nghiệp trong sáng tạo
Sự thành công không đến từ một cá thể mà phải là nỗ lực của cả một tập thể được xem là văn hoá doanh nghiệp của Viettel nổi bật. Do đó, dù là nhân viên cấp cao hay cấp thấp cũng cần cùng nhau xây dựng văn hoá sáng tạo cho công ty. Viettel cố gắng khuyến khích mọi người bằng cách tạo ra những môi trường làm việc thoải mái, năng động, mang đến cho nhân viên cảm hứng sáng tạo, động lực làm việc thông qua cách bày trí khu làm việc, những sự kiện độc lạ như “ngày hội ý tưởng” được tổ chức đều đặn hằng năm, hay những đãi ngộ cho người nhà của nhân viên,… Đây là những yếu tố tuy nhỏ nhưng đã phần nào mang lại lòng tin, sự yêu thích và càng khiến nhân viên gắn bó chặt chẽ với Viettel, sẵn sàng góp sức nhiều hơn.
Thích ứng nhanh là sức mạnh cạnh tranh đối đầu
Cạnh tranh là để phát triển
Thế giới luôn nằm trong trạng thái vận động, thay đổi nên con người và thị trường cũng thế. Do đó, nếu bất kì ai ngủ quên trong chiến thắng sẽ là người tụt lùi và thất bại sớm nhất. Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng cũng đã từng nhấn mạnh: “Không dám thay đổi đó chính là khước từ cơ hội của chính mình”. Thay đổi không ngừng, chạy đua không ngừng để thích ứng nhanh với thời đại mới là công thức để bản thân luôn ở vị trí đứng đầu. Và đó cũng chính là một trong những giá trị cốt lõi về văn hoá doanh nghiệp mà Viettel hướng tới.
Cuộc sống đổi khác từng ngày, từng giờ. Nếu nhân viên cấp dưới ngưng trệ, cố hữu với quan điểm cũ mà không riêng gì đảm nhiệm những giá trị mới thì sẽ không khi nào thích ứng với thời cuộc. Vì thế, người Viettel luôn tư duy không ngừng để thay đổi, kiểm soát và điều chỉnh lại sách lược, cỗ máy quản trị để phân phối sao cho phù hợp với thời thế nhưng vẫn luôn theo sát văn hoá doanh nghiệp của Viettel.
Tư duy mạng lưới hệ thống trong văn hoá doanh nghiệp của Viettel
Hệ thống đồng nhất
Với một môi trường kinh doanh thương mại đồ sộ như Viettel, nhà quản trị chắc hẳn đã gặp rất nhiều khó khăn để quản lý một cách chặt chẽ như vậy. Để đối phó với sự phức tạp khi điều hành, kiểm soát nhiều Trụ sở lớn nhỏ, Viettel đã quyết định lựa chọn tuân theo việc tư duy mạng lưới hệ thống đồng nhất để đơn giản hoá quy trình điều hành và truyền đạt thông tin. Tư duy hệ thống chính là nghệ thuật để đơn giản hoá cái phức tạp. Văn hoá doanh nghiệp của Viettel chú trọng quan niệm: một tổ chức khi triển khai phải có tầm nhìn kế hoạch, lấy lý luận dẫn dắt mạng lưới hệ thống làm nền tảng vững chãi, tránh xung đột, rủi ro trong quá trình hoạt động, muốn phát triển nhanh về quy mô thì phải nhanh chóng thích nghi, chuyển qua hướng chuyên nghiệp hoá.
Cụ thể hơn là con người ở Viettel xây dựng một hệ thống lý luận chặt chẽ, rõ ràng cho các chiến lược, giải pháp, bước đi và phương châm hành động của mình.
- Khi gặp vấn đề, họ có thể vận dụng quy trình 5 bước đã được đưa ra là: Chỉ ra vấn đề -> Tìm nguyên nhân -> Tìm giải pháp -> Tổ chức thực hiện -> Kiểm tra và đánh giá thực hiện. Nhờ đó mà mọi vấn đề phát sinh dù lớn hay nhỏ cũng sẽ được người ta giải quyết triển để, có hệ thống và chuyên nghiệp. Người
- Một nhân viên đặt việc hiểu vấn đề làm gốc: Làm được 40%, truyền đạt cho người khác bằng lời nói là 30% và viết thành tài liệu để lại là 30%
Nhờ sự chuyên nghiệp của hệ thống mà con người ở doanh nghiệp cũng tốt lên. Hệ thống có thể tự vận hành, giải quyết được trên 70% công việc nên mọi vấn đề dần quy củ hơn, hạn chế được phát sinh sai phạm và tiết kiệm thời gian giải quyết vấn đề. Nhưng bên cạnh đó, Viettel cũng hạn chế việc tính hệ thống làm triệt tiêu những vai trò các cá nhân hướng tới văn hoá doanh nghiệp của Viettel đề cao giá trị con người.
Kết hợp Đông Tây trong văn hoá doanh nghiệp của Viettel
Sự hòa nhập hoàn hảo của doanh nghiệp Viettel
Đứng giữa hai nền văn hoá phổ biến trên thế giới là phương Đông và phương Tây, bạn có tò mò việc lựa chọn xây dựng văn hoá doanh nghiệp của Viettel sẽ theo hướng nào?
Nếu như người phương Tây phóng khoáng, không ngần ngại trước những điều mới mẻ, những sự thay đổi không ngừng để thích nghi với thời cuộc, thì người phương Đông lại nhẫn nại, kiên trì, luôn cẩn thận và logic, đề cao tư tưởng chậm mà chắc. Tuy hai văn hoá này đối lập nhiều với nhau nhưng ở đó vẫn tồn tại rất nhiều điểm hay ho cần phối hợp. Để làm trọn vẹn hơn cho việc xây dựng văn hoá, Viettel phối hợp những tiềm năng tốt đẹp của những nền văn hoá đó thành một để ứng dụng cho mình, tạo cho doanh nghiệp một hướng đi bền vững nhưng không kém phần mới lạ, độc đáo.
Sự kết hợp Đông Tây không phải là pha tạp xấu đi, mà là cách người ta vận dụng, phối hợp những nét nổi bật một cách linh động, uyển chuyển. Qua đó, nó tạo nên sự hòa nhập hoàn hảo, góp phần tạo ra một nét văn hoá mới một cách độc đáo, nâng cao quan điểm trong văn hoá doanh nghiệp của Viettel: hoà nhập chứ không hoà tan, tránh làm mất đi cái cốt lõi của doanh nghiệp.
Truyền thống và cách làm của người lính
Giá trị cốt lõi của người lính trong Quân đội Nhân dân Việt Nam
Với nền tảng là của Quân đội Nhân dân Việt Nam, Viettel không quên được những truyền thống và phong cách của một người lính. Đó chính là: Xông pha, không ngại gian khó, kiên cường với lý tưởng của mình, những giá trị cốt lõi của một người lính cụ Hồ. Nó được một lần nữa được nêu cao và trở thành tôn chỉ trong hoạt động kinh doanh, làm ra sự độc lạ không thể pha trộn của Viettel với các doanh nghiệp khác. Và cũng nhờ những tôn chỉ ấy mà họ đã làm ra sự thành công xuất sắc “ thần tốc ”, trở thành công ty cung cấp mạng 4G lớn nhất Việt Nam với 45.000 trạm phát sóng, độ phủ đạt 97% dân số. Một con số đáng nể trong lĩnh vực truyền thông của nước ta.
Ngôi nhà chung mang tên Viettel
Sức mạnh của tập thể làm nên văn hóa doanh nghiệp
Với từng giá trị cốt lõi, ta luôn đề cập đến việc sự thành công không đến từ một cá thể mà phải là cả một tập thể. Từng lý tưởng đểu được áp dụng cho tất cả nhân viên cấp cao lẫn cấp thấp. Viettel coi mỗi thành viên của công ty giống như một bánh răng để giúp cỗ máy lớn – là doanh nghiệp được vận hành trơn chu.
Mỗi người Viettel luôn cần có nghĩa vụ và trách nhiệm hoàn thành tốt công việc được giao, đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau, lấy việc làm nhóm để tăng trưởng cá nhân và xây dựng văn hoá doanh nghiệp của Viettel lớn mạnh. Dần dần, những nét đẹp trong ý thức làm việc tích cực sẽ xây dựng nên những nét văn hoá đẹp đẽ cho doanh nghiệp, mang doanh nghiệp tiến tới những ước mơ vươn xa hơn, thắng lợi hơn.
Tạm kết
Như vậy, qua bài viết về văn hoá doanh nghiệp của Viettel, ta đã hiểu được những giá trị cốt lõi làm nên những thành công vượt trội, tạo nên sự vững vàng của một tập đoàn lớn trong thời đại không ngừng biến đổi ở hiện tại. Có thể nói rằng sẽ rất khó để doanh nghiệp nào đó xây dựng được một nét văn hoá chặt chẽ đến vậy, vì đây không phải là câu chuyện của một vài ngày mà còn là cả một cuộc hành trình của sự cố gắng và nỗ lực không ngừng của các nhà quản trị. Nhưng tôi tin rằng, Viettel sẽ mang lại cho chúng ta nhiều bài học và kinh nghiệm để có thể theo đuổi những thành công như họ đã làm được.