9 cách giữ “bí mật” tại nơi làm việc | CareerBuilder.vn
Mục lục bài viết
9 cách giữ “bí mật” tại nơi làm việc
Theo một cuộc nghiên cứu mới nhất của tổ chức quản lý doanh nghiệp ở Mỹ, đa số nhân viên trong các công ty có sử dụng thời gian làm việc của mình cho những chuyện “riêng tư” ngoài công việc. Điều này ít hay nhiều đều có ảnh hưởng đến hiệu quả lao động. Những “chuyện riêng tư” này bao gồm những việc như gọi điện thoại, gửi email, tin nhắn, những file trên máy tính.
Hầu hết các công ty đều không thể quan lý hết được việc làm của tất cả các nhân viên. Có hơn 51% các công ty nói là họ dùng camera để giám sát những việc làm bí mật của nhân viên. 31% kiểm tra các số điện thoại gọi ra ngoài.
Bởi vậy, muốn giữ được những “bí mật riêng tư” và giữ được công việc, bạn hãy làm theo những “mách nhỏ” dưới đây.
1. Xem xét kỹ những quy định của công ty bạn
Mỗi công ty đều có những quy định, nguyên tắc riêng cho người lao động. Điều này, ai chúng ta đã được biết trước khi nhận một công việc mới, phòng nhân sự đã giới thiệu những quy tắc này cho bạn biết. Bạn nên ghi nhớ những điều quan trọng này để biết giới hạn những việc bạn được làm và không được làm trong nội bộ công ty. Nếu như bạn không nhớ nổi thì ngay từ đầu bạn hãy xem xét lại để quyết định có nên chấp nhận hay không chấp nhận công việc đó.
2. Đừng sử dụng email của công ty cho việc riêng.
Bạn tuyệt đối không dùng hòm thư công ty để viết các bức thư ngoài nội dung công việc. Bởi vì, dù bạn có xoá thư đi, người quản trị mạng vẫn có thể đọc tất cả các thư gửi và nhận trong hòm thư của bạn từ máy chủ. Điều này nếu sếp của bạn biết được thì bạn sẽ bị liệt kê vào danh sách những nhân viên lười biếng. Thật không hay chút nào! Đúng không?
3. Giữ kín mật khẩu cá nhân
Nếu bạn không muốn người khác đăng nhập vào máy tính của bạn trong khi bạn vắng mặt thì bạn nên giấu kỹ mật mã đang nhập. Hãy để chúng ở một nơi an toàn mà chỉ có mình bạn biết, như trong đầu bạn chẳng hạn.
4. Đừng truy cập vào những trang web “nhạy cảm” trong khi làm việc
Mặc dù, bạn có thể nghĩ rằng, bạn đang truy cập rất “bí mật”, không ai thấy bạn đang lướt web trang đó nhưng bạn nên biết rằng có thể vô tình ai đó đi ngang qua bất ngờ và họ sẽ nhìn thấy bạn hoặc “dấu vết” của trang đó sẽ còn lưu giữ trong máy tính. Người ta sẽ nghĩ không hay nếu thấy bạn truy cập vào những trang như thế này trong giờ làm việc.
5. Hãy tắt máy tính
Khi bạn rời khỏi máy tính thì cách tốt nhất để người khác không thể truy cập để xem những bí mật hay các file tài liệu của mình thì bạn nên tắt hẳn máy tính đi. Nếu không người khác có thể tò mò xem những file tài liệu đó của bạn. Và vô tình hay cố ý họ xóa mất của bạn thì sao?
6. Thanh toán hóa đơn tại nhà
Nếu bạn không muốn những người đồng nghiệp biết bạn dùng hết bao nhiêu tiền cho những khoản chi tiêu cá nhân thì bạn hãy thanh toán những hóa đơn đó tại nhà của bạn. Để tránh rắc rối thì tốt hơn hết, bạn đừng để đồng nghiệp và sếp của bạn biết những thông tin đó qua các thư từ, hoá đơn gửi đến công ty.
7. Đừng dùng thẻ của công ty để mua đồ cá nhân
Cũng giống như việc thanh toán hoá đơn tại công ty, việc dùng thẻ công ty có thể khiến cho những người khác biết mọi hoạt động mua sắm cá nhân của bạn.
8..Dùng thời gian công sở vào việc cá nhân
Nếu bạn là sếp, bạn bắt gặp nhân viên đang mải “tám” với đồng nghiệp về quần áo, giày dép hay tình yêu… Có cô lại đang soi gương, chải đầu, dũa móng tay, trang điểm… Thậm chí, có người còn ngồi viết thư tình rồi khóc hu hu, nấu món “mầm đá” trên điện thoại. Bạn sẽ nghĩ sao? Hãy đứng trên cương vị của sếp bạn để hiểu họ và có những việc làm phù hợp tại nơi làm việc.
9. Chat hoặc chơi games
Nếu mọi người chỉ tranh thủ 5 đến 10 phút để thư giãn thì không sao. Đằng này, màn hình máy tính luôn tràn ngập những trò chơi hiện đại. Chưa hết, bạn còn “tán dóc” say sưa với một “người ngoài hành tinh” nào đó, hoặc check và trả lời email cá nhân vô tội vạ. Tất cả những điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến công việc: Thời gian của công sở bị “đánh cắp”, nhân viên không phát huy hết năng lực, gây “ách tắc” giao thông trên mạng… Hãy chỉ làm việc này nếu bạn có việc cần thiết lắm hoặc trong giờ nghỉ giai lao bạn nhé.
N.Hồng / HRVietnam (Theo Career)