Agile là gì? Tìm hiểu tổng quan về Agile

Đặc trưng

Chi tiết

✅ Iterative(tính lặp)

Dự án được tiến hành lặp đi lặp lại tại các phân đoạn từ 1 cho tới 4 tuần.

Trong mỗi phân đoạn, team dự án sẽ phải thực hiện việc lập kế hoạch cũng như phân tích yêu cầu và triển khai cũng như thử nghiệm để cho ra phần nhỏ của sản phẩm.

✅ Incremental and Evolutionary(tăng trưởng và tiến hóa)

Những phần nhỏ của sản phẩm ở cuối công đoạn thường khá đầy đủ, đồng thời có khả năng chạy tốt, được thử nghiệm, kiểm tra kỹ lưỡng.  

Theo thời gian, phân đoạn này sẽ tiếp nối phân đoạn kia, những phần nhỏ của sản phẩm từ đó cũng được tích lũy và lớn dần cho tới khi thỏa mãn yêu cầu của khách hàng. 

✅ Adaptive(tính thích nghi)

Liên tục điều chỉnh kế hoạch sao cho phù hợp những phân đoạn ngắn trong dự án.

Từ đó, bạn sẽ dễ dàng và kịp thời xử lý các thay đổi của khách hàng hay tác động khách quan tới từ quá trình phát triển.

✅ Nhóm tự tổ chức

Nhóm tự tổ chức là đặc trưng của Agile. Mỗi một nhóm này sẽ chịu trách nhiệm cho từng công việc riêng theo các phân đoạn trong dự án.

Mặt khác, khả năng của nhóm này cũng cần phải phù hợp công việc được giao để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

✅ Empirical Process Control(kiểm soát tiến trình thực nghiệm)

Thay vì dùng lý thiết thông qua tiền giả định, những nhóm trong Agile sẽ dựa vào các dự định thực tế để cho ra quyết định đúng đắn đối với công việc.

Bên cạnh đó, Agile còn hỗ trợ các nhóm có thể rút ngắn được thời gian phản hồi, đồng thời tăng tính linh hoạt. Qua đó, bạn sẽ kiểm soát được tiến trình thực nghiệm một cách dễ dàng và nâng cao hiệu suất làm việc.

✅ Face-to-face communication(tức là giao tiếp trực diện)

Như đã nói ở mục nguyên tắc, Agile đánh giá cao trao đổi trực tiếp hơn qua giấy tờ.

Hơn nữa, phương pháp này còn luôn khuyến khích:

  • Các nhóm dự án nói chuyện trực tiếp với khách hàng để hiểu rõ những điều họ cần. 

  • Trong nội bộ nhóm cũng nên giao tiếp trực diện để tìm ra hướng đi tốt nhất cho dự án.

✅ Value-based development(phát triển dựa vào giá trị)

Phát triển dựa vào giá trị chính là đặc trưng cuối cùng của Agile. Tức là nhóm phát triển thường xuyên phải trao đổi trực tiếp với khách hàng để có thể nắm được các yêu cầu với độ ưu tiên cao. Qua đó, dự án sẽ sớm có giá trị.