Ẩm thực đường phố – tinh hoa ẩm thực vượt biên giới
Ẩm thực đường phố không còn là cụm từ quá xa lạ với người yêu ẩm thực. Tiện lợi, nhanh chóng, có thể mang theo và tìm thấy ở bất kì đâu trên các con phố bình dân nhất chỉ là một trong vô vàn những nét cuốn hút của lĩnh vực ẩm thực này.
Ẩm thực đường phố thường hiện diện trên những xe hàng lưu động, có thể đứng một chỗ nhưng cũng có thể rong ruổi trên khắp các ngõ ngách. Đôi khi người ta cũng có thể tìm thấy ẩm thực đường phố trong những khu chợ nhỏ, tấp nập và ồn ào, mang theo linh hồn của cả một vùng sầm uất nhất. Nhưng cũng có khi ẩm thực đường hiện hiện diện trong những quán ăn ven đường, yên tĩnh hơn những vẫn sống động hệt như vậy.
Cái hay của ẩm thực đường phố nằm ở việc, bất kỳ món đồ ăn hay thức uống nào cũng có thể đã, hoặc sẽ chu du khắp thế giới dưới những biến thể đầy sáng tạo khác nhau, vượt qua phiên bản đầu tiên của nó. Cùng Tomimarkets tìm hiểu xem vì sao ẩm thực đường phố lại được yêu thích đến vậy nhé.
Ẩm thực đường phố – từ nét văn hóa được yêu thích ở tất cả các quốc gia
Có một sự thật không thể phủ nhận là ẩm thực đường phố, dù ở quốc gia nào trên thế giới, cũng được yêu thích và chào đón nồng nhiệt.
Theo một nghiên cứu của FAO, có đến hơn 2.5 tỷ người ăn đồ ăn đường phố mỗi ngày, bất kể thu nhập, độ tuổi và giới tính. Đặc biệt tại các nước đang phát triển, ẩm thực đường phố còn đóng vai trò lớn trong việc tạo công việc và nguồn thu cho các gia đình có thu nhập trung bình và thu nhập thấp.
Ví dụ một gánh phở Việt Nam rong trên phố bao giờ cũng có hồn hơn một bát phở đắt tiền trong một khách sạn sang trọng nào đấy. Vì có tiếng phố phường, tiếng xe cộ, tiếng cô bán hàng hỏi han và có mùi hương đậm Việt Nam trong đó.
Con người hiện đại yêu thích ẩm thực đường phố bởi hàng ngàn lý do: giá thành hợp lý, tiện lợi, mang đậm tính địa phương độc đáo và còn cả sự hoài cổ xuyên suốt thời gian không hề thay đổi.
>>> Khám phá thêm về ẩm thực Thái Lan: Điều gì khiến ẩm thực Thái Lan trở thành tinh hoa châu Á?
Đến “di sản” xuyên lục địa
Khắp nơi trên thế giới đều có sự hiện diện của ẩm thực đường phố. Bất kể khác biệt về văn hóa, tôn giáo và ngôn ngữ, các món ăn luôn có sức hút kì lạ với thực khách dù là dân bản địa hay khách nước ngoài.
Ví dụ như người dân Mỹ luôn yêu thích một chiếc hot-dog (bánh mì kẹp xúc xích) với chút tương ớt và mù tạt đến nỗi chiếc hot-dog gần như trở thành biểu tượng của thành phố New York sôi động. Trong khi cùng một chiếc bánh mì, dân châu Âu lại thích phết chút mứt, ăn kèm bơ nhạt hoặc yêu thích dạng bánh sandwich hơn.
Còn ở Việt Nam, bánh mì nổi danh cả thế giới với các loại nhân ăn kèm biến hóa đa dạng và cân bằng giữa rau xanh và thịt, trứng. Đến nỗi, dù cùng là chiếc bánh mì nhưng thế giới vẫn tấm tắc với bánh mì Việt Nam và chẳng gọi đó là “bread” mà gọi thẳng “bánh mì” như một người Việt Nam đam mê ẩm thực bản xứ chính hiệu.
Với ẩm thực đường phố thì sự biến hóa muôn hình vạn trạng này lại càng mang đến những kết quả bất ngờ.
>>> Tự hào nền ẩm thực Việt Nam: Điều gì khiến đầu bếp châu Âu hứng thú với ẩm thực Việt
Biểu tượng văn hóa xuyên suốt
Khi ẩm thực đường phố gắn liền với văn hóa bình dân và có vị trí được yêu mến ở các quốc gia như hiện nay, ẩm thực đường phố càng khẳng định được tính thực tế, ngon miệng, đẹp mắt và giá trị văn hóa không thể thay thế.
>>> Tìm hiểu về văn hóa ẩm thực: Thuyết âm – dương trong ẩm thực: phương pháp giúp con người khỏe hơn
Không phải ngẫu nhiên mà Trip Advisor – chuyên trang đánh giá du lịch nổi tiếng thế giới lại không tiếc công sức để thêm những hướng dẫn về ẩm thực đường phố ở khắp nơi. Không phải ngẫu nhiên những tạp chí ẩm thực danh tiếng nhất đều cho ẩm thực đường phố một vị trí đứng. Đó là dấu hiệu của thời đại, sự sẵn sàng thay đổi những thói quen hàng ngày để phù hợp với sự phát triển của một xã hội đang phát triển nhanh nhưng vẫn chất lượng và độc nhất bởi những món ăn đường phố.
Đánh giá bài viết