Áp suất lốp và bơm lốp xe bao nhiêu là đủ?

Áp suất lốp và bơm lốp xe bao nhiêu là đủ ?

DFpWzD_simg_d0daf0_800x1200_max.jpg

1. Áp suất lốp là gì ?

Áp suất lốp là áp lực tác động lên vỏ xe, mỗi loại xe và lốp xe đều có một tiêu chuẩn áp suất riêng. Nếu bơm lốp xe quá căng (vượt quá áp suất tiêu chuẩn) hoặc quá non (thấp hơn áp suất tiêu chuẩn) thì đều có nguy cơ mất an toàn.

Đơn vị đo áp suất lốp xe: (PSI, kPa, Bar)
– PSI (Pound per square inch): 1PSI = 6.89476 kPa.
– kPa (kilopascal): 1 kPa = 1000 Pa = 0.0101972 kg/cm2, đơn vị này các bác làm lốp hay dùng.
– Bar: 1 kPa = 0.01 Bar.
Mọi người có thể dùng Google để đổi nhanh các đơn vị đo áp suất với nhau.

Áp suất lốp xe rất quan trọng, nếu lốp quá căng hoặc quá non đều có nguy cơ gây mất an toàn. Không phải tất cả các tài xế khi sử dụng xe đều nắm được áp suất lốp tiêu chuẩn của xe mình. Vì vậy, để cho tất cả mọi người hiểu đúng về áp suất lốp tiêu chuẩn của xe mình, diễn đàn Hyundaifan sẽ chia sẻ cho các anh chị em chủ đềÁp suất lốp là áp lực tác động lên vỏ xe, mỗi loại xe và lốp xe đều có một tiêu chuẩn áp suất riêng. Nếu bơm lốp xe quá căng (vượt quá áp suất tiêu chuẩn) hoặc quá non (thấp hơn áp suất tiêu chuẩn) thì đều có nguy cơ mất an toàn.Đơn vị đo áp suất lốp xe: (PSI, kPa, Bar)- PSI (Pound per square inch): 1PSI = 6.89476 kPa.- kPa (kilopascal): 1 kPa = 1000 Pa = 0.0101972 kg/cm2, đơn vị này các bác làm lốp hay dùng.- Bar: 1 kPa = 0.01 Bar.Mọi người có thể dùng Google để đổi nhanh các đơn vị đo áp suất với nhau.

Áp suất lốp bao nhiêu thì đạt chuẩn? Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên là một trong những điều đơn giản nhưng rất quan trọng. Các chuyên gia kỹ thuật khuyến o người sử dụng xe phải thực hiện kiểm tra định kỳ ít nhất một tháng một lần và trước những lần đi xa.

Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên là một trong những điều đơn giản nhưng rất quan trọng. Các chuyên gia kỹ thuật khuyến o người sử dụng xe phải thực hiện kiểm tra định kỳ ít nhất một tháng một lần và trước những lần đi xa.

Bởi áp suất không đúng chuẩn quy định của nhà sản xuất có thể gây nhiều tác hại, có tới 90% các lỗi hỏng lốp xuất phát từ lý do áp suất lốp không đúng chuẩn quy định.

 

1. Áp suất lốp do nhà sản xuất kiến nghị

Thông thường, thông tin về áp suất (được khuyến nghị bởi nhà sản xuất) của lốp xe thường xuất hiện trong hướng dẫn sử dụng xe hoặc trên bảng chỉ dẫn dán ở cửa xe.

Con số này thường được thể hiện bằng PSI, KPa hay Bar và thường là mức áp suất tối đa. Đây là những đơn vị đo áp suất lốp phổ biến trên các sách hướng dẫn sử dụng hoặc đồng hồ đo áp suất.

1 Kg/cm2 = 14,2 PSI (Pound per square inch)

1 PSI = 6,895 KPa

1 KPa = 0,01 Bar

Mỗi xe đều có mức áp suất khuyến nghị khác nhau, bạn chỉ cần theo những hướng dẫn đó để điều chỉnh áp suất lốp sao cho chính xác, an toàn và hiệu quả.

 

2. Áp suất ghi trên thành lốp

Theo quan sát hình bên trên, bạn có thể mức áp suất ghi trên thành lốp. Đây là mức áp suất tối đa mà loại lốp bạn đang sử dụng có thể chịu được. Nên lưu ý, đây không phải là mức áp suất tối ưu cho vận hành.

 

3. Áp suất lý tưởng

Áp suất được ghi trên bệ cửa xe là áp suất mà nhà sản xuất khuyến nghị. Vì thế, áp suất thực tế của lốp xe cần được bù trừ với phần áp suất do khối lượng hàng hóa/người ngồi trên xe gây ra. Thông thường, giảm mức áp suất khuyến nghị đi 10 – 15% sẽ là mức áp suất hợp lý.

Ngoài ra cũng cần lưu ý, mức áp suất lốp khuyến nghị là mức áp suất khi lốp ở trạng thái lạnh – khi xe đã dừng lại được một khoảng thời gian dài, bề mặt lốp không nóng.

Nguồn: autopro.com​