Apple và Google bị cảnh báo trên các cửa hàng ứng dụng
Apple và Google có thể vi phạm luật chống độc quyền của Nhật Bản với việc xử lý các ứng dụng dành cho thiết bị di động, Ủy ban Thương mại Công bằng Nhật Bản vừa cho biết. Cơ quan này cũng đang tranh luận về quy định tiếp theo để ngăn chặn hành vi chống cạnh tranh của các nền tảng công nghệ này.
Một báo cáo do cơ quan Ủy ban Thương mại Công bằng Nhật Bản công bố cho thấy, hai gã khổng lồ công nghệ nắm giữ độc quyền về hệ điều hành di động tại đây, với thị phần iOS của Apple chiếm 46,6% và Android của Google là 53,4%. Họ cũng thống trị thị trường cửa hàng ứng dụng, theo Ủy ban Thương mại Công bằng Nhật Bản.
Ủy ban Thương mại Công bằng của Nhật Bản vào ngày 9 tháng 2 đã kêu gọi cạnh tranh nhiều hơn để cắt giảm sự độc quyền ảo của hai gã khổng lồ công nghệ Mỹ Apple và Google trong hệ điều hành, cũng như thị trường ứng dụng cho điện thoại thông minh. Ảnh: @AFP.
Báo cáo kêu gọi Apple và Google cho phép người dùng chọn phương thức thanh toán của bên thứ ba, thay vì buộc người dùng phải sử dụng các dịch vụ của riêng họ, giải quyết một vấn đề thường được các cơ quan quản lý chống độc quyền ở những nơi khác từng lên tiếng cáo buộc và làm mạnh tay.
Báo cáo cũng cho biết, do hai công ty thống trị thị trường cửa hàng ứng dụng nên các nhà phát triển ứng dụng có rất ít lợi thế, khi lựa chọn các cửa hàng ứng dụng do các công ty khác ngoài Apple hoặc Google điều hành.
Ủy ban Thương mại Công bằng Nhật Bản cũng chỉ ra tỷ lệ phí hoa hồng trên cửa hàng ứng dụng của Apple và Google là từ 15% đến 30%, là một nguồn gây thất vọng cho các nhà phát triển ứng dụng. Ủy ban này cho biết việc đơn phương đặt ra các khoản phí quá cao có thể cấu thành việc lạm dụng vị thế thương lượng chi phối theo luật chống độc quyền của Nhật Bản.
Trong văn bản trả lời các câu hỏi từ cơ quan quản lý, Apple cho biết họ coi mô hình dựa trên hoa hồng là cách tốt nhất để khuyến khích phát triển ứng dụng. Google khẳng định rằng, hầu hết các nhà phát triển trả phí đều bị tính phí hoa hồng từ 15% trở xuống.
Ủy ban Thương mại Công bằng Nhật Bản lập luận rằng, Google và Apple có thể ủng hộ các ứng dụng của riêng họ hơn đối thủ cạnh tranh, bằng cách thao túng kết quả xếp hạng tìm kiếm ứng dụng chẳng hạn, và cho biết những hành vi như vậy sẽ có tác động chiếm độc quyền không công bằng. Vì thế mà cơ quan này thúc giục cả hai phải đảm bảo một sân chơi bình đẳng. Nhưng cả hai công ty đều từ chối tham gia vào hành vi này.
Ủy ban Thương mại Công bằng Nhật Bản đã tiến hành khảo sát và phỏng vấn Google, Apple, các nhà phát triển ứng dụng cung cấp sản phẩm của họ cho hai công ty, và người dùng điện thoại thông minh như một phần của nghiên cứu. Ảnh: @AFP.
Các quan chức của Ủy ban Thương mại Công bằng Nhật Bản cũng nhận thấy trong nghiên cứu của họ rằng, hầu hết người dùng Android sử dụng cửa hàng ứng dụng của Google, và tất cả người dùng iOS sử dụng cửa hàng ứng dụng của Apple, báo cáo cho biết.
Báo cáo cho biết rằng một khi người tiêu dùng bắt đầu sử dụng điện thoại thông minh được trang bị Android hoặc iOS, họ sẽ không chuyển sang điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành khác. Do đó, cái được tạo ra là cái gọi là “hiệu ứng khóa” xuất hiện, nghĩa là người tiêu dùng bị ràng buộc với hệ điều hành mà họ hiện đang sử dụng, báo cáo cho biết thêm.
Báo cáo cho biết thêm: “Điều quan trọng là phải tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh”.
Ủy ban Thương mại Công bằng Nhật Bản cũng kêu gọi Apple và Google cho phép người dùng tải xuống ứng dụng từ các cửa hàng ứng dụng do các công ty khác điều hành, hoặc giúp người dùng chuyển sang hệ điều hành khác dễ dàng hơn, để các công ty khác được khuyến khích tham gia thị trường.
Được biết, cơ quan này đã bắt đầu nghiên cứu vào tháng 10 năm 2021 do lo ngại rằng Apple và Google đang khai thác sự thống trị thị trường của họ, bằng cách yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng chấp nhận các giao dịch không công bằng.
Apple và Google bị cơ quan giám sát chống độc quyền Nhật Bản cảnh báo trên các cửa hàng ứng dụng. Ảnh: @AFP.
Tuy nhiên, báo cáo chỉ ra rằng cần có thời gian để chứng minh rằng một công ty đã vi phạm luật chống độc quyền. Do đó, Ủy ban Thương mại Công bằng Nhật Bản đề xuất rằng, để ngăn Apple và Google hành xử có lợi cho các công ty tương ứng của họ, chính phủ nên đưa ra các biện pháp lập pháp mới, bao gồm chỉ định những hành vi nào cấu thành vi phạm luật chống độc quyền.
Ủy ban Thương mại Công bằng Nhật Bản sẽ hợp tác với Trụ sở Cạnh tranh Thị trường Kỹ thuật số, được thành lập trong Ban Thư ký Nội các, để xem xét cách củng cố luật pháp, báo cáo cho biết thêm. Việc Apple và Google có tự nguyện tuân theo các yêu cầu của Ủy ban Thương mại Công bằng Nhật Bản hay không vẫn chưa rõ ràng. Báo cáo kêu gọi các biện pháp pháp lý để ngăn chặn hành vi phản cạnh tranh công bằng. Theo quan điểm của luật chống độc quyền hiện tại, luật chỉ có thể phản hồi sau khi thực tế xảy ra, và yêu cầu các cuộc điều tra tốn thời gian, nhưng nhiêu đó vẫn không đủ để đối phó với lĩnh vực kỹ thuật số đang thay đổi nhanh chóng.
Hội đồng cạnh tranh kỹ thuật số của chính phủ Nhật Bản đã thảo luận về quy định phòng ngừa. Ryota Inaba, người đứng đầu văn phòng hoạch định chính sách và nghiên cứu thị trường kỹ thuật số của Ủy ban Thương mại Công bằng Nhật Bản cho biết: “Chúng tôi muốn hợp tác chặt chẽ với chính phủ và đóng góp vào các cuộc thảo luận về việc xây dựng quy tắc trong tương lai”.
“Chúng tôi sẽ đáp trả nghiêm khắc bất kỳ hành vi nào bị phát hiện vi phạm luật chống độc quyền”, Inaba nói.
Trong khi đó, Liên minh Châu Âu đã thực hiện một cách tiếp cận phòng ngừa đối thông qua Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số sẽ được triển khai vào năm 2023. Luật này cấm các đại gia công nghệ phân biệt đối xử với các đối thủ cạnh tranh trên nền tảng của họ, hoặc hạn chế người dùng sử dụng các dịch vụ thanh toán của riêng họ.
Ủy ban Thương mại Công bằng Nhật Bản sẽ hợp tác với Trụ sở Cạnh tranh Thị trường Kỹ thuật số, được thành lập trong Ban Thư ký Nội các, để xem xét cách củng cố luật pháp, báo cáo cho biết thêm.
Các cơ quan quản lý ở những nơi khác trên thế giới đã buộc Apple và Google phải thay đổi cách họ vận hành. Sau khi Hàn Quốc thông qua luật vào năm 2021 cấm các nhà điều hành cửa hàng ứng dụng buộc các nhà phát triển sử dụng hệ thống thanh toán của họ, cả hai công ty đã bắt đầu cho phép các phương thức thanh toán khác ở đó.
Google bắt đầu chấp nhận các tùy chọn thanh toán của bên thứ ba cho các ứng dụng không phải trò chơi vào năm 2022 tại một số quốc gia, bao gồm cả Nhật Bản, và trước đó đã giảm tỷ lệ hoa hồng trên cửa hàng ứng dụng của mình. Mặc dù những động thái như vậy có thể dẫn đến việc giảm giá cho người dùng, nhưng một số nhà quan sát cho rằng, quy mô cắt giảm nhỏ và chi phí do các phương thức thanh toán khác sẽ hạn chế tác động từ việc quy định.