BỘ CÔNG CỤ THEO DÕI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EM 5 TUỔI
Ngày đăng: 13/10/2014, 15:34
BỘ CÔNG CỤ THEO DÕI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EM 5 TUỔI TT Chỉ số lựa chọn Minh chứng Phương pháp theo dõi Phương tiện thực hiện Cách thực hiện 1. Ném và bắt bóng bằng hai tay từ khoảng cách xa 4m. (cs:03) – Di chuyển theo hướng bóng bay đẻ bắt bóng. – Bắt được bóng bằng hai tay – Không ôm bóng vào ngực. -Tạo tình huống. -Quan sát trẻ -Bài tập -Sân bãi -4-5quả bóng -Trẻ đứng đội hình vòng tròn có khoảng cách 4m. Qua HĐNT,HĐhọc, ở mọi lúc mọi nơi GV có thể tổ chức cho trẻ chơi theo nhóm hoặc cả lớp. -Hướng dẫn phụ huynh để tập thêm cho trẻ ở nhà. 2. Cắt theo đường viền thẳng và cong của các hình đơn giản(cs:07) Cắt rời được hình ,không bị rách. -Đường cắt lượn sát theo nét vẽ. -Quan sát -Phân tích sản phẩm Kéo,giấy màu có vẽ một số hình để trẻ cắt theo đường viền -Tổ chức hoạt động Trên lớp.Cho trẻ thực hành cô giáo theo dõi -Kiểm tra bài tập tạo hình của trẻ. 3. Nhảy lò cò Ít nhất 5 bước liên tục,đổi chân theo yêu cầu (cs:9) -Nhảy lò cò ít nhất 5 bước liên tục về phía trước. -Thực hiện đổi chân luân phiên khi có yêu cầu. -Không dừng lại hoặc không bị ngã khi đổi chân. -Nhảy theo yêu cầu của cô. -Tạo tình huống -Quan sát -Phân tích -Bài tập -Sân bãi sạch sẽ bằng phẳng. -Dụng cụ mô hình. -Bản thân trẻ. -Đối với hoạt động học,gv đưa ra tình Huống các chú thỏ nhảy lò cò đi tắm nắng để luyện tập. -Ngoài giờ học:cho trẻ luyện tập mọi lúc, mọi nơi. -Trao đổi cùng phụ huynh để luyện tập thêm cho trẻ lúc ở nhà. 4. Chạy 18m trong khoảng thời gian 5-7 giây(cs12) Chạy được 18m liên tục trong vòng 5 giây -Phối hợp chân tay nhịp nhàng – Quan sát – Bài tập Sân bãi sạch sẽ, bằng phẳng. Cho trẻ thực hiện ở ngoài sân 5. -Tự rửa mặt và chải rang hằng ngày Cs16 -Tự chải răng, rửa mặt. -Không vẩy nước ra ngoài, không làm ướt quần áo. -Rửa mặt, chải rang bằng nước sạch. -Quan sát. -Trò chuyên với phụ huynh. -Chuẩn bị đầy đủ khăn mặt, bàn chải và kem đanh rang cho trẻ. -Theo dõi hoạt động vệ sinh hằng ngày của trẻ, kiểm tra cá nhân trẻ. 6. Giữ đầu tóc,quần áo gọn gang . (cs:18). -Chải hoặc vuốt tóc khi bù rối. -Chỉnh lại quần áo khi bị xộc xệch. -Trò chuyện,qua n sát – Áo quần của trẻ, đầu tóc của trẻ – Mọi lúc mọi nơi – Mọi lúc, mọi nơi. 7. -Kể được tên một số loại thức ăn cần cho bữa ăn hằng ngày (cs19) Kể được tên một số thức ăn cần có trong bữa ăn hang ngày. -Phân biệt được các thức ăn theo nhóm(nhóm bột đường, nhóm chất đạm, nhóm chất béo…). -Trò chuyện -Phân tích -Bài tập Chuẩn bị một số món ăn trẻ thường ăn hàng ngày. -Một số rau củ quả đủ 4 nhóm. -HĐHỌC:Trò chuyện và giới thiệu cho trẻ 1 số thức ăn mà trẻ thường ăn ,thông qua tranh ảnh,bang hình thực đơn. Ngoài giờ học:Qua hoạt động ở góc phân vai. -Phối hợp với phụ huynh để cho trẻ ăn đủ các nhóm thực phẩm 8. -Nhận ra và không chơi một số đồ vật có thể gây nguy hiểm (cs:21) -Nhận ra một số đồ chơi gây nguy hiểm -Quan sát trò chuyện -Một số đồ vât gây nguy hiểm -Mọi lúc mọi nơi 9. -Biết kêu cứu và chạy khỏi nơi nguy hiểm. (CS 25) -Kêu cứu, gọi những người xung quanh giúp đỡ khi mình hoặc người khác bị ngã, chảy máu hoặc khi cháy nổ -Trò chuyện với trẻ -Quan sát – Cho trẻ xem phim hoặc một số tranh ảnh -Tổ chức hoạt động khám phá khoa học. 10. -Nói được khả năng và sở thích riêng của bản thân -Nói được khả năng của bản thân. Ví dụ: Nhấc được cái ghế -Nói được sở thích của bản thân. Ví dụ: Con -Tạo hình -Quan sát -Trò chuyện -Bài tập -Một số câu hỏi để hỏi trẻ. -Bản thân trẻ -GV cùng trò chuyện với trẻ và tạo tình huống để trẻ thực hiện. -Thông qua các hoạt động: HĐNT, HĐ học, (CS29). thích chơi bán hàng… HĐ góc, mọi lúc mọi nơi. -Trao đổi với phụ huynh, tạo điều kiện cho trẻ. 11. -Chủ động làm một số công việc hằng ngày ( CS 33). -Tự giác thực hiện công việc mà không chờ sự nhắc nhở hay hỗ trợ của người lớn. Ví dụ: Tự cất đồ chơi sau khi chơi… -Biết nhắc nhở các bạn cùng tham gia. -Tạo tình huống -Quan sát -Trò chuyện -Bài tập -Môi trường lớp -Góc thiên nhiên, vườn cây, vườn rau của bé -Các dụng cụ làm vườn xẻng, cuốc… -Giáo viên trò chuyện, hướng dẫn trẻ cách chăm sóc con vật, cây cối quen thuộc. -Trao đổi cùng với phụ huynh rèn cho trẻ lúc ở nhà. 12. -Bộc lộ cảm xúc của bản thân bằng lời nói và cử chỉ, nét mặt (CS 36) -Biết thể hiện trạng thái vui, buồn, tức giận, sợ hãi, ngạc nhiên, xấu hổ qua lời nói cử chỉ của nét mặt. -Trò chuyện với trẻ. -Tạo tình huống. -Quan sát. -Chuẩn bị các câu hỏi để xây dựng về biểu lộ cảm xúc. -Trò chuyện với trẻ và tạo tình huống để trẻ bộc lộ những cảm xúc của bản thân. – Mọi lúc mọi nơi. 13. -Thể hiện sự an ủi và chia vui với người thân và bạn bè (CS 37) -Nhận ra bạn bè và người thân ( buồn hay vui) -Biết an ủi, chia vui cùng với bạn bè và người thân khi họ đau ốm, mệt… -Luôn động viên, khen ngợi, cổ vũ cho bạn hoặc người thân. -Tạo tình huống. – Quan sát – Trò chuyện với trẻ -Thông qua bạn bè, người thân của trẻ. -Qua các hoạt động trong ngày, giờ đón trả trẻ. -Quan sát trẻ trong sinh hoạt hàng ngày, xem trẻ thể hiện cảm xúc của mình qua trò chuyện với phụ huynh biết them về trẻ. 14. -Thích chăm sóc cây cối, con vật quen thuộc ( CS39) -Quan tâm, hỏi han về sự phát triển , cách chăm sóc cây, con vật. -Thích tham gia tưới, nhổ cỏ, lau lá cây. Vuốt ve, âu yếm các con vật quen thuộc. -Tạo tình huống. – Quan sát – Trò chuyện với trẻ -Chuẩn bị góc thiên nhiên, vườn cây, vườn rau của bé. -Chuẩn bị các dụng cụ như cuốc, xẻng, bình tưới nước… -Hoạt động học: Giáo viên trò chuyện, hướng dẫn trẻ cách chăm sóc về con vật, cây cối… -Hoạt động ngoài trời: Cho trẻ thực hành. -Trao đổi với phụ huynh cho trẻ thực hành ở nhà. 15. -Chủ động giao tiếp với -Biết chơi hòa thuận với bạn,biết giao tiếp với bạn -Tạo tình huống Giao tiếp với bạn các hoạt động -Thông qua các hoạt động hàng ngày như bạn và người lớn gần gũi (CS 43) trong các hoạt động tập thể. -Quan sát -Trò chuyện trong ngày. HĐH,HĐG…. -Ở mọi lúc, mọi nơi -Trao đổi với phụ huynh giao tiếp khi trẻ ở nhà. 16. -Sẵn sàng giúp đỡ khi người khác gặp khó khan ( CS 45) -Biết giúp đỡ khi nhìn thấy bạn hoặc người khác cần sự trợ giúp, nhiệt tình giúp đỡ ngay khi bạn hoặc người lớn yêu cầu. -Tạo tình huống -Quan sát -Trò chuyện -Qua bạn bè, người thân của trẻ. -Quan sát, thông qua các hoạt động hàng ngày. -Tạo tình huống để kiểm tra trẻ. -Mọi lúc mọi nơi. 17. -Lắng nghe ý kiến của người khác. (CS48) – Nhìn vào người khác khi họ đang nói -Không cắt ngang lời khi người khác đang nói -Tạo tình huống -Quan sát -Trò chuyện -Cô và các trẻ trong lớp, từng nhóm trẻ -Tận dụng các cơ hội trong sinh hoạt hàng ngày. 18. -Trao đổi ý kiến của mình với các bạn(CS49) -Trình bày ý kiến của mình với các bạn -Trao đổi để thỏa thuận với các bạn và chấp nhận thực hiện theo ý kiến chung -Quan sát -Bài tập -Chuẩn bị một số hoạt động: HĐH, HĐG… -Thông qua các hoạt động học tổ chức theo nhóm, hoạt động góc giáo viên theo dõi, quan sát để đánh giá trẻ. 19. -Đề nghị sự giúp đỡ của người khác khi cần thiết(CS55 -Biết tìm sự hỗ trợ từ người khác -Biết cách trình bày để người khác giúp đỡ -Tạo tình huống -Bài tập -Trò chuyện -Cung cấp nhiều cơ hội để trẻ thể hiện -Mọi lúc mọi nơi 20. -Có hành vi bảo vệ môi trường trong sinh hoạt hàng ngày. (CS57) -Có hành vi và hành động trong việc bảo vệ môi trường: Không phá cây cối, không khạc nhổ, không vứt rác bừa bãi nơi công cộng… -Tạo tình huống -Quan sát -Bài tập -Trò chuyện -Màn hình, một số hình ảnh, hành vi để trẻ xem -Thông qua các hoạt động, giáo viên trò chuyện cùng với trẻ về một số hành vi bảo vệ môi trường -Rèn luyện cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi -Trao đổi cùng với phụ huynh để rèn trẻ lúc ở nhà 21. -Chấp nhận sự khác biệt giữa người -Nhận ra và chấp nhận sự khác biệt giữa người khác với mình cả bề -Tạo tình huống -Quan sát -Giải thích cho trẻ hiểu đặc điểm riêng của mỗi -Tận dụng các cơ hội trong sinh hoạt hàng ngày. khác với mình (CS59) ngoại hình cơ thể, khả năng, sở thích, ngôn ngữ… -Hòa đồng với bạn bè ở các môi trường khác nhau như những trẻ bị khuyết tật. -Trò chuyện người. 22. -Hiểu nghĩa một số từ khái quát chỉ sự vật, hiện tượng đơn giản, gần gũi.(CS63) -Thực hiện lựa chọn các vật, hiện tượng theo tập hợp nhóm theo yêu cầu như tranh ảnh, vật thật( rau muống, rau cải, bắp cải…) -Nói được một số từ khái quát chỉ các vật như ca, cốc… -Tạo tình huống -Quan sát -Trò chuyện -Bài tập, phân tích -Đồ dùng đồ chơi đầy đủ cho trẻ thực hiện. -Hoạt động học, hoạt động chơi 23. -Sử dụng các loại câu khác nhau trong giao tiếp(CS67) -Sử dụng đa dạng các loại câu: Câu đơn, câu phức, câu khẳng định, phủ định, nghi vấn phù hợp với ngữ cảnh để diễn đạt trong giao tiếp với người khác. -Quan sát -Trò chuyện với trẻ -Chuẩn bị một số câu hỏi để hỏi trẻ -Trò chuyện với trẻ để trao đổi tạo cơ hội để trẻ sử dụng các loại câu giao tiếp với cô. 24. -Kể về một sự việc, hiện tượng nào đó để người khác hiểu được. (CS70) -Miêu tả hay kể rõ ràng, mạch lạc theo trình tự về một sự việc, hiện tượng mà trẻ đã biết hoặc nhìn thấy. -Quan sát -Trò chuyện -Người thân của trẻ đưa trẻ đi chơi… -Giáo viên yêu cầu trẻ kể lại câu chuyện mà trẻ đã nhìn thấy được bố mẹ đi chơi công viên… 25. -Không nói leo, không ngắt lời người khác khi trò chuyện (CS75) -Giơ tay khi muốn nói và chờ đến lượt -Không nói chen vào khi người khác đang nói -Tôn trọng người nói bằng cách phải lắng nghe khi họ đã nói xong. -Tạo tình huống -Quan sát – -Thông qua hoạt động học, qua giao tiếp với trẻ hàng ngày, giáo viên theo dõi và đánh giá trẻ. 26. -Không nói tục, chửi bậy.(CS78 -Không nói hoặc bắt chước lời nói tục trong bất cứ tình huống nào. -Tạo tình huống -Quan sát -Các trò chơi đóng vai. -Hoạt động vui chơi. -Trò chuyện 27. -Có hành vi giữ gìn, bảo vệ sách(CS81 -Lật cẩn thận từng trang khi trẻ xem, không vẽ bậy, không làm nhàu sách, không xé sách. -Để sách đúng nơi quy định sau khi xem xong. -Nhắc nhở hoặc không đồng tình khi bạn làm rách sách, băn khoăn khi thấy cuốn sách bị rách và mong muốn cuốn sách được phục hồi -Bài tập -Quan sát -Trò chuyện -Sách, báo, truyện, vở học của trẻ. -Mọi lúc mọi nơi. 28. -Có một số hành vi như người đọc sách(CS83 -Biểu hiện hành vi đọc, giả vờ đọc sách, truyện. -Cằm sách đúng chiều, lật từng trang sách từ trái qua phải, đọc đưa mắt hoặc tay chỉ tay chữ từ trái qua phải, trên xuống dưới. -Tạo tình huống -Quan sát -Chuẩn bị một số tranh truyện có chữ. -Thông qua hoạt động học, hoạt động góc, sinh hoạt hàng ngày giáo viên luôn theo dõi quan sát để đánh giá trẻ. -Gọi từng trẻ lên thực hành. 29. “Đọc” theo truyện tranh đã biết (cs:84) Đọc và chỉ vào tranh minh họa thành một câu chuyện phù hợp với Từng nội dung trong tranh. -Quan sát -Bài tập -Chuẩn bị một số tranh truyện -Thông qua hoạt động học “LQVVH”,HĐG,ở mọi lúc ,mọi nơi. 30. -Bắt chước hành vi viết và sao chép từ,chữ cái. (cs:88) -Cầm bút viết và ngồi để viết đúng cách. -Sao chép các từ theo trật tự cố định trong các hoạt động. -Biết sử dụng các dụng cụ để tạo ra các dòng chữ viết. -Bài tập -Quan sát -Phân tích sản phẩm của trẻ -Chuẩn bị bút, vở tập tô cho trẻ. Thông qua hoạt động học “LQCC”.Tổ chức cho trẻ tô các chữ cái, sao chép viết các từ. 31. -Biết “viết”chữ theo thứ tự từ trái qua phải, từ trên -Khi “viết”bắt đầu từ trái qua phải hết từng dòng chữ, viết từ trên xuống dưới mắt nhìn theo nét viết đến kết thúc của -Tạo tình huống -Quan sát – Trò chuyện -Vở tập tô và bút chì Thông qua HĐ học LQCV ,gv hướng dẫn cách viết cho trẻ. Cho trẻ thực hiện gv theo dõi trẻ để đánh giá. xuống dưới (cs:90) trang vở. -Bài tập -Ở mọi lúc, mọi nơi. -Nhắc nhỡ phụ huynh rèn thêm cho trẻ. 32. -Nhận ra sự thay đổi trong quá trình phát triển của cây, con vật và một số hiện tượng tự nhiên. (cs:93) -Nhận ra và sắp xếp các tranh về sự phát triển theo trình tự giai đoạn phát triển của cây, con vật,hiện tượng tự nhiên. (ví dụ:gieo hạt –hạt nảy mầm-cây con- cây trưởng thành có hoa-có quả -Tạo tình huống -Quan sát -Trò chuyện -Bài tập -Chuẩn bị một số tranh ảnh có từng giai đoạn trong quá trình phát triển cây/con vật/hiện tượng. -Giaos viên cho trẻ thực hành Cho trẻ xem tranh ảnh, quan sát về quá trình phát triển của cây,con vật để trẻ nhận xét. -Theo dõi ở mọi lúc,mọi nơi. -Trao đổi với phụ huynh ở nhà cho trẻ tìm hiểu thêm. 33. -Kể được một số nghề phổ biến nơi trẻ sống (cs:98) -Kể được tên một số nghề phổ biến nơi trẻ sống. -Kể tên một số công cụ làm nghề và sản phẩm của nghề. -Quan sát -Trò chuyện -Đưa ra tình huống -Trao đổi cùng với phụ huynh -Đồ dùng đồ chơi, tranh ảnh ,công cụ , sản phẩm một số nghề. -Băng hình một số nghề -Trên tiết học : Gíao viên cho trẻ kể tên một số công cụ sản phẩm của nghề phổ biến -Thông qua hoạt động góc, hoạt động ngoài trời.Giáo viên trao đổi cùng trẻ và đánh giá. -Trao đổi cùng với phụ huynh rèn cho trẻ khi ở nhà. 34. -Nhận ra giai điệu(vui, êm đềm, buồn) của bài hát hoặc bản nhạc (cs :99) -Nghe bản nhạc, bài hát gần gũi và nhận ra được bản nhạc vui hay buồn, nhẹ nhàng hay mạnh mẽ , êm dịu hay hùng tráng, chậm hay nhanh -Quan sát -Trò chuyện -Đưa ra tình huống -Máy cát-sét và một số bài có giai điệu vui, buồn, êm dịu, vv -Trên tiết học : Giáo viên cho trẻ hát qua đó quan sát và để đanh giá. -Thường xuyên mở nhạc cho trẻ nghe giờ đón, trả trẻ hoặc cho chơi ở góc nghệ thuật. -Trao đổi cùng với phụ huynh rèn cho trẻ khi ở nhà. 35. Biết sử dụng các vật liệu khác nhau để -Lựa chọn vật liệu phù hợp để làm sản phẩm. Vd:Lựa chọn khoảng 2-3 -Quan sát -Trò chuyện -Sản phẩm mẫu của cô. -Gi ấy màu, keo -Hoạt động học -Hoạt động góc(hoạt động tạo hình làm một sản phẩm đơn giản (cs : 102) loại vật liệu để làm ra sản phẩm để làm râu,mắt, vv -Bài tập dán, một số đồ phế liệu 36. -Tách 10 đối tượng thành 2 nhóm bằng ít nhất 2 cách và so sánh số lượng của các nhóm. (cs :105) -Tách 10 đồ vật thành 2 nhóm ít nhất bằng 2 cách khác nhau (vd:nhóm 2 và 7,nhóm 5 và năm) -Nói được nhóm nào nhiều hơn hay ít hơn hoặc bằng nhau. -Quan sát -Trò chuyện -Đưa ra tình huống -Bài tập -Một số đồ dùng, đồ chơi có số lượng trong phạm vi 10 -Hoạt động học :Giáo viên cho trẻ luyện tập tách 10 đối tượng ra 2 nhóm. -Thông qua hoạt động góc, hoạt động ngoài trời cho trẻ thực hiện và đánh giá. -Trao đổi phụ huynh rèn thêm cho trẻ lúc ở nhà. 37. – Chỉ ra được khối cầu, khối vuông, khối chữ nhật và khối trụ theo yêu cầu (cs : 107) -Lấy và chỉ được các hính khối có màu sắc, kích thước khác nhau theo yêu cầu. -Nói được hình dạng của một số đồ chơi, đồ vật như quả bóng có dạng hình cầu,… vv -Quan sát -Trò chuyện -Đưa ra tình huống -Bài tập -Một số các đồ chơi có hình dạng khối cầu, khối chư nhật, hình vuông -Trên tiết hoc : Giáo viên cho trẻ luyện tập nhận ra được khối cầu, khối trụ, khối vuông, chữ nhật bằng nhiều hình thức về trò chơi -Thông qua hoạt động góc, hoạt động ngoài trời, cho trẻ thực hiện và tự đánh giá. 38. -Phân biệt được hôm qua, hôm nay và ngày mai,sự kiện hằng ngày (cs :110) -Nói được tên, thứ của các ngày hôm qua, hôm nay và ngày mai. -Nói được hôm qua đã làm được gì, hôm nay làm gì và ngày mai sẽ làm gì . Vd: hôm qua nhận được phiếu bé ngoan.Hôm nay được nhận kẹo.Ngày mai đem đồ chơi đi. -Quan sát -Trò chuyện -Chuẩn bị một số tranh có sự kiện của ngày hôm qua, hôm nay và ngày mai. -Cho trẻ quan sát tranh và kể tên đúng các ngày trong tuần và các sự kiện. -Gíao viên trò chuyện với trẻ để trẻ diễn đạt hôm qua cháu làm gì, hôm nay làm gì và ngày mai phải đem gì. 39. -Giải thích được mối quan hệ, nguyên -Nhận biết phát hiện nguyên nhân của một hiện tượng đơn giản. -Dự báo kết quả của một -Quan sát -Trò chuyện -Tổ chức hoạt động khám phá khoa học mọi lúc mọi nơi cho trẻ giải thích nguyên nhân nhân-kết quả đơn giản trong cuộc sống hằng ngày (cs :114) hành động nào đó nhờ vào suy luận. -Giải thích bằng mẫu câu “Tại vì…nên….” của một số hiện tượng đơn giản. 40. -Đặt tên mới cho đồ vật, câu chuyện, đặt lời mới cho bài hát -Thay một từ hoặc một cụm từ của một bài hát( vd: Bài hát “mẹ ơi mẹ con yêu mẹ lăm” thay cho “bà ơi bà cháu yêu bà lắm”. -Thay tên mới cho câu chuyện phản ánh đúng nội dung, ý nghĩa của câu chuyện. -Đặt tên cho đồ vật mà trẻ thích -Trò chuyện -Bài tập . BỘ CÔNG CỤ THEO DÕI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EM 5 TUỔI TT Chỉ số lựa chọn Minh chứng Phương pháp theo dõi Phương tiện thực hiện Cách thực hiện 1 trong quá trình phát triển cây/con vật/hiện tượng. -Giaos viên cho trẻ thực hành Cho trẻ xem tranh ảnh, quan sát về quá trình phát triển của cây,con vật để trẻ nhận xét. -Theo dõi ở mọi lúc,mọi. rèn thêm cho trẻ. 32. -Nhận ra sự thay đổi trong quá trình phát triển của cây, con vật và một số hiện tượng tự nhiên. (cs:93) -Nhận ra và sắp xếp các tranh về sự phát triển theo trình