Bài cúng Tết Hàn Thực và Tết Đoan Ngọ
Mục lục bài viết
Lời Dẫn
Tết Hàn Thực bắt nguồn từ tình nghĩa vua tôi, đức tính trung thành trong việc dựng nước và giữ nước. Tết Hàn Thực là để nhớ ơn tổ tiên người Việt đã mở mang bờ cõi, xây dựng đất nước, từ thuở khai sinh lập địa cho đến nay. Với tâm biết ơn đối với tổ tiên và mong muốn phát triển công danh sự nghiệp làm lợi cho gia đình, cũng là đóng góp xây dựng sự phát triển của đất nước, tiếp nối truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, nhân dịp Tết Hàn thực ngày mùng 3 tháng 3 âm lịch hàng năm, các gia đình Việt thường sắm sửa mâm lễ cúng dâng lên tiên tổ.
Còn Tết Đoan Ngọ, dân gian gọi là ngày chiết sâu bọ, có ý nghĩa mong muốn mùa màng bội thu, không bị sâu bọ phá hoại. Việt Nam là đất nước nông nghiệp trong nhiều thế kỷ, cho nên tâm mong cầu mùa màng bội thu, không bị sâu bọ phá hoại là mong cầu của nhiều thế hệ con người Việt Nam. Vì vậy, ngày Tết Đoan Ngọ rất được người Việt xưa coi trọng. Trong dịp Tết Đoan Ngọ, các gia đình thường làm lễ cúng tổ tiên, vì khi các cụ còn sống ở đời đều có tổ chức lễ tết này. Cho nên, sau khi chết, theo tập duyên, các cụ sẽ mong chờ con cháu mời thỉnh về sum họp, thọ thực đoàn viên. Là người đệ tử của Đức Phật, vâng lời dạy của Ngài là cần chăm lo cúng lễ cho tổ tiên, cũng là cầu phúc cho gia đình.
Bởi vậy, bài cúng Tết Hàn Thực và Tết Đoan Ngọ này được soạn dựa theo lời Đức Phật dạy, giúp cho người cúng khấn được lợi ích to lớn.
Xin kính mời quý đạo hữu cùng tham khảo Bài cúng Tết Hàn Thực và Tết Đoan Ngọ đầy đủ nhất dưới đây!
Quý vị và các bạn có thể tùy duyên tải và in bản PDF tại đây (ấn vào tên bài): Bài cúng Tết Hàn Thực và Đoan Ngọ
A. Hướng Dẫn
1. Nội Dung Chương Trình
Chương trình gồm có 2 nội dung:
B. I. Dành cho trường hợp cúng lễ, nhưng không có thời gian tụng kinh.
B. II. Dành cho trường hợp cúng lễ, có thời gian tụng kinh.
2. Sắm Lễ – Bày Lễ
a. Sắm Lễ: Hương, hoa, nước trà, quả, thực.
– Hương: Các loại hương đốt có hương thơm hoặc nếu không dùng hương đốt thì hướng tâm thành cúng lễ (hương tâm)
– Hoa: Các loài hoa có hương thơm (không kiêng về tên hoa và số lượng).
– Trà: Nước trà tỏa hương của sáu vị là đắng, cay, chua, chát, mặn, ngọt là sáu vị nuôi sống tất cả chúng sinh. Nếu không có nước trà thay bằng nước trắng.
– Quả: Số lượng tùy ý không kiêng kị 2 quả hay 4 quả,… Nên cúng quả đã chín vì có hương từ vị để vong linh thọ hưởng, quả xanh chưa có hương thơm của vị (tránh tình trạng biến ban thờ thành chỗ cất đồ).
– Thực: chay hoặc tam tịnh nhục.
+ Vật thực chay: rau, củ, quả. Khi làm cơm chay có thể có các thực phẩm chay mua sẵn hoặc tự chế biến từ rau củ quả.
+ Vật thực tam tịnh nhục: Tam là ba; Tịnh: thanh tịnh; Nhục: thịt. Ba nhân duyên dùng, thọ thực thịt chúng sinh đúng pháp, thanh tịnh.Ba nhân duyên đó là: không tự tay giết chúng sinh để lấy thịt đó; không xui người khác giết chúng sinh để lấy thịt đó; không nghe thấy tiếng kêu của chúng sinh đó, khi chúng sinh đó bị giết.
b. Cách Bày Lễ
– Trước bát hương thờ Phật: quả, một bát cơm, một cốc nước.Nếu gia đình chưa có bàn thờ Phật thì không sắm lễ cúng Phật, nhưng vẫn đọc phần cúng Phật, khi đọc thì hướng tâm tới Phật, nguyện dâng tất cả lễ đã sắm để cúng Phật, rồi thừa lộc Phật, vẫn hiến cúng được cho chư Thiên, chư Thần và các vong linh.
– Trước bát hương thờ thần linh (chư Thiên, chư Thần, thổ công, thần đất…): quả, một bát cơm, một cốc nước.– Trước bát hương thờ gia tiên: quả, một mâm cơm (chay, tam tịnh nhục) hoặc một bát cơm, một cốc nước và một cốc sữa.
(Cúng Phật và chư Thiên, chư Thần Linh cũng có thể cúng tam tịnh nhục. Đức Phật và chư Thánh khi còn tại thế vẫn sử dụng vật thực tam tịnh nhục)
Vị Trí Cúng Lễ:
– Trong nhà, tại ban thờ.
3. Tâm Khi Cúng Lễ
Dùng ba tâm kính Phật, trọng Thần, hiếu nghĩa với tổ tiên. Biết ơn Phật đã ban bố chỉ dạy Pháp diệt khổ cho chúng sinh. Biết ơn và tôn trọng các vị chư Thiên, Thiện thần đã ủng hộ cho mình làm các việc thiện. Biết ơn tổ tiên, cha mẹ đã sinh thành dưỡng dục chúng ta, đã tạo duyên cho chúng ta có họ hàng anh em con cái. Khi cúng lễ với nguồn tâm này, thì gia đình sẽ được gia tăng phúc báu và cảm ứng được với thế giới tâm linh.
4. Pháp Khí
Tùy duyên có/không dùng pháp khí: chuông, mõ, khánh.
Lưu ý: Các đàn cúng lễ không sát sinh, không đốt tiền vàng, mã, giấy sớ.
5. Hướng Dẫn Cho Phật Tử Ở Xa Muốn Cúng Dường Tam Bảo Về Chùa Ba Vàng
Nếu các Phật tử ở xa, muốn cúng dường Tam Bảo về chùa Ba Vàng, nhưng không có điều kiện để về chùa, thì quý Phật tử xem hướng dẫn tại đây bài:
Thông báo số tài khoản của chùa Ba Vàng
Link: https://chuabavang.com/thong-bao-so-tai-khoan-cua-chua-ba-vang-d781.html
Lưu ý: Nếu như sách nào có in số tài khoản mà không in đường link trên, mong quý vị xem xét và kiểm tra lại.
B. Nghi Thức Cúng Lễ
I. Cúng Lễ Không Tụng Kinh
1. Nguyện Hương
(Quỳ. Thực hiện 1 trong 2 văn nguyện hương dưới đây)
a. Dùng hương đốt, hương trầm,…
Nguyện đem lòng thành kính
Gửi theo đám mây hương
Phảng phất khắp mười phương
Cúng dường ngôi Tam Bảo
Thề trọn đời giữ đạo
Theo tự tính làm lành
Cùng pháp giới chúng sinh
Cầu Phật từ gia hộ
Tâm Bồ Đề kiên cố
Chí tu đạo vững bền
Xa biển khổ nguồn mê
Chóng quay về bờ giác
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát! (3 chuông)
b. Dùng tâm hương
Nguyện ý thành, tâm kính
Biến mãn khắp mười phương
Cúng dường ngôi Tam Bảo
Thề trọn đời giữ đạo
Theo tự tính làm lành
Cùng pháp giới chúng sinh
Cầu Phật từ gia hộ
Tâm Bồ Đề kiên cố
Chí tu đạo vững bền
Xa biển khổ nguồn mê
Chóng quay về bờ giác
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát! (3 chuông)
2. Lễ Tán Phật
(Quỳ hoặc đứng; pháp khí: khánh)
Đại từ đại bi thương chúng sinh,
Đại hỷ đại xả cứu hàm thức,
Tướng đẹp sáng ngời dùng trang nghiêm,
Chúng con chí tâm thành đảnh lễ. (1 chuông)
Chí tâm đảnh lễ: Tất cả chư Phật ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 chuông. 1 lễ)
Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Chính Pháp ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 chuông. 1 lễ)
Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Tăng bậc Hiền Thánh ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (3 chuông. 1 lễ)
3. Văn Bạch Phật
(Quỳ gối, chắp tay bạch)
Nam mô thập phương pháp giới thường trụ Tam Bảo tác đại chứng minh! Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Con/chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh và gia hộ cho con/chúng con. Con/chúng con xin thỉnh chư Thiên, chư Thần Linh, ủng hộ cho gia đình con/chúng con.
Đệ tử con tên là:… Pháp danh (nếu có):… Hiện đang ở tại:…
Hôm nay là ngày… tháng… năm…
Lễ 3/3 Tết Hàn Thực thì đọc: là ngày Tết Hàn Thực, con/chúng con biết rằng Tết Hàn Thực bắt nguồn từ tình nghĩa vua tôi, đức tính trung thành trong việc dựng nước và giữ nước. Tết Hàn Thực là để nhớ ơn tổ tiên người Việt đã mở mang bờ cõi, xây dựng đất nước, từ thuở khai sinh lập địa cho đến nay. Với tâm biết ơn đối với tổ tiên và mong muốn con cháu phát triển công danh sự nghiệp làm lợi cho gia đình, cũng là đóng góp xây dựng sự phát triển của đất nước, tiếp nối truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.
Nhân ngày Tết Hàn Thực (tiếp phần dưới)
Lễ 5/5 Tết Đoan Ngọ thì đọc: là ngày Tết Đoan Ngọ, mà dân gian gọi là ngày triết sâu bọ, có ý nghĩa mong muốn mùa màng bội thu, không bị sâu bọ phá hoại. Con/chúng con biết tổ tiên con/chúng con, khi còn sống ở đời đều có tổ chức lễ tết này, nên có thể bây giờ khi khuất bóng, theo tập duyên nên vẫn mong chờ con cháu, mời thỉnh về sum họp thọ thực đoàn viên. Con/chúng con là đệ tử của Đức Phật, vâng lời dạy của Đức Phật là cần chăm lo cúng lễ cho tổ tiên, cũng là cầu phúc mong cho gia đình được phát triển kinh tế, nên hôm nay (tiếp phần dưới)
(Tiếp)
gia đình con/chúng con thành tâm sắm sửa vật thực dâng lên cúng dường.
Trường hợp do duyên trên mâm cúng có thịt chúng sinh thì đọc: Nhân duyên gia đình chưa hiểu Phật Pháp nên có thể sát mạng chúng sinh để cúng lễ, con/chúng con xin bạch không dâng cúng các phần thịt do gia đình sát mạng chúng sinh. Con/chúng con xin bạch cúng các phần vật thực chay và vật thực tam tịnh nhục đúng Pháp.
(Tiếp)
Thượng: Xin dâng lên cúng dường thập phương chư Phật chứng minh.
Trung: Xin dâng lên cúng dường chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh.
Hạ: Xin dâng cúng cho chư Thiên, chư Thần Linh tại nơi đây.
Sau: Xin được nương oai lực Tam Bảo, hạnh nguyện độ sinh, độ cho vong linh của chư Tăng chùa Ba Vàng, thỉnh mời và hiến cúng cho các vong linh gia tiên họ… hợp duyên với gia đình con/chúng con, các vong linh có duyên tại nơi đất ở của gia đình, cùng các vong linh có hữu duyên với gia đình con/chúng con.
Nguyện cho các vong linh được nương sự bố thí trong đàn lễ cúng này của con/chúng con mà được thọ thực no đủ.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni (1 chuông)
4. Tụng Thần Chú Cúng Thực
(Ngồi, pháp khí: mõ)
Biến thực chân ngôn: Nam mô tát phạ đát tha, nga đá phả rô chỉ đế, ám tam bạt ra, tam bạt ra hồng. (7 lần. 1 chuông)
Biến thủy chân ngôn: Nam mô tô rô bà ra, đát tha nga đá ra, đát điệt tha, án tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô sa bà ha. (7 lần. 1 chuông)
Phổ cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạ phiệt nhật ra hồng. (7 lần. 3 chuông)
Nguyện cho các vong linh
Được thọ thực no đủ
Nghe kinh giác ngộ Pháp
Sinh lòng kính tín Phật
Nương tựa nơi Tam BảoTu hành cầu thoát khổ
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 chuông. 1 vái)
5. Bạch Cúng Dường Tam Bảo
(Nếu gia đình không phát nguyện cúng dường Tam Bảo, thì không thực hiện phần này)
(Quỳ, chắp tay bạch)
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Nhân duyên ngày này, con/chúng con muốn cho gia đình, con cháu được tăng trưởng phúc lành, thăng tiến trên con đường công danh sự nghiệp, kinh tế cùng sức khỏe, nên con/chúng con thành tâm tu bồi cội phúc bằng cách phát nguyện cúng dường hộ trì Tam Bảo, để hưởng phúc lành từ nơi tu tập của chư Tăng tại chùa Ba Vàng, phường Quang Trung, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, với tâm nguyện cho chư Tăng được tứ sự như ý phù hợp với việc tu tập, xây dựng chùa chiền lấy chỗ cho nhân dân Phật tử tu tập và hoằng Pháp để hồi hướng công đức cúng dường của con/chúng con đến các vị chư Thiên, chư Thần Linh và các vong linh.
– Con/chúng con phát nguyện cúng dường Tam Bảo với số tiền là… để hồi hướng phúc đến cho chư Thiên, chư Thần Linh tại nơi đây.
– Con/chúng con phát nguyện cúng dường Tam Bảo với số tiền là… để hồi hướng cho các vong linh (nếu cúng dường chung cho các vong linh thì đọc tổng chung, nếu cúng dường riêng cho từng mục vong linh thì đọc tổng của riêng từng mục)…
(Tiếp)
Nguyện cho chư vị chư Thiên, chư Thần Linh, cùng các vong linh được tăng phước, nghe kinh thính Pháp, giác ngộ Phật Pháp, kết duyên pháp lữ với chúng con, cùng nhau tu tập Phật Pháp cầu giác ngộ giải thoát.
Nam mô Chứng Minh Sư Bồ Tát Ma Ha Tát! Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 lễ)
6. Phục Nguyện
(Quỳ, chắp tay bạch)
Nam mô thập phương pháp giới thường trụ Tam Bảo tác đại chứng minh! Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!
Đệ tử con/chúng con xin hồi hướng công đức tu tập trong đàn lễ này, và các công đức tạo lập được trong ngày hôm nay của con/chúng con, hồi hướng cho các chư vị chư Thiên, chư Thần Linh, nguyện được tăng trưởng phúc lành, tăng thêm oai lực, kết duyên pháp lữ tu hành với con/chúng con, hộ trì cho gia đình con/chúng con trong các công các việc. Hồi hướng cho các vong linh đã được thỉnh mời, nguyện mong được tăng phúc, giác ngộ Phật Pháp, nương tựa Tam Bảo tu hành mau thoát khổ và gia hộ cho gia đình con/chúng con mọi điều tốt lành.
Con/chúng con cũng xin hồi hướng công đức tu tập trong đàn lễ này, và các công đức tạo lập được trong ngày hôm nay của con/chúng con, đến cho gia đình, con cháu được tăng trưởng phúc lành, thăng tiến trên con đường công danh sự nghiệp, kinh tế cùng sức khỏe (đọc mong cầu)… và cùng nhau tinh tấn tu hành theo Chính Pháp của Phật, cho tới ngày liễu thoát luân hồi sinh tử.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 chuông. 1 lễ)
7. Tam Quy
(Quỳ hoặc đứng; pháp khí: khánh)
Tự quy y Phật, nguyện cho chúng sinh, hiểu thấu đạo lớn, phát tâm Vô Thượng. (1 chuông. 1 lễ)
Tự quy y Pháp, nguyện cho chúng sinh, thâm nhập kinh tạng, trí tuệ như biển. (1 chuông. 1 lễ)
Tự quy y Tăng, nguyện cho chúng sinh, quản lý đại chúng, hết thảy không ngại. (3 chuông. 1 lễ)
Nếu gia đình cúng thí thực và phóng sinh thì xem tại 2 bài sau (ấn vào tên bài):
Hướng dẫn nghi thức lễ cúng thí thực
Hướng dẫn nghi thức lễ cúng phóng sinh
HẾT
II. Cúng Lễ Có Tụng Kinh
1. Nguyện Hương
(Quỳ. Thực hiện 1 trong 2 văn nguyện hương dưới đây)
a. Dùng hương đốt, hương trầm,…
Nguyện đem lòng thành kính
Gửi theo đám mây hương
Phảng phất khắp mười phương
Cúng dường ngôi Tam Bảo
Thề trọn đời giữ đạo
Theo tự tính làm lành
Cùng pháp giới chúng sinh
Cầu Phật từ gia hộ
Tâm Bồ Đề kiên cố
Chí tu đạo vững bền
Xa biển khổ nguồn mê
Chóng quay về bờ giác
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát! (3 chuông)
b. Dùng tâm hương
Nguyện ý thành, tâm kính
Biến mãn khắp mười phương
Cúng dường ngôi Tam Bảo
Thề trọn đời giữ đạo
Theo tự tính làm lành
Cùng pháp giới chúng sinh
Cầu Phật từ gia hộ
Tâm Bồ Đề kiên cố
Chí tu đạo vững bền
Xa biển khổ nguồn mê
Chóng quay về bờ giác
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát! (3 chuông)
2. Văn Bạch Phật
(Quỳ gối, chắp tay bạch)
Nam mô thập phương pháp giới thường trụ Tam Bảo tác đại chứng minh! Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Con/chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh và gia hộ cho con/chúng con. Con/chúng con xin thỉnh chư Thiên, chư Thần Linh ủng hộ cho gia đình con/chúng con.
Đệ tử con tên là:… Pháp danh (nếu có):… Hiện đang ở tại:…
Hôm nay là ngày… tháng… năm…
Lễ 3/3 Tết Hàn Thực thì đọc: là ngày Tết Hàn Thực, con/chúng con biết rằng Tết Hàn Thực bắt nguồn từ tình nghĩa vua tôi, đức tính trung thành trong việc dựng nước và giữ nước. Tết Hàn Thực là để nhớ ơn tổ tiên người Việt đã mở mang bờ cõi, xây dựng đất nước, từ thuở khai sinh lập địa cho đến nay. Với tâm biết ơn đối với tổ tiên và mong muốn con cháu phát triển công danh sự nghiệp làm lợi cho gia đình, cũng là đóng góp xây dựng sự phát triển của đất nước, tiếp nối truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.
Nhân ngày Tết Hàn Thực (đọc tiếp phần dưới),
Lễ 5/5 Tết Đoan Ngọ thì đọc: là ngày Tết Đoan Ngọ, mà dân gian gọi là ngày triết sâu bọ, có ý nghĩa mong muốn mùa màng bội thu, không bị sâu bọ phá hoại. Con/chúng con biết tổ tiên con/chúng con, khi còn sống ở đời đều có tổ chức lễ tết này, nên có thể bây giờ khi khuất bóng, theo tập duyên nên vẫn mong chờ con cháu, mời thỉnh về sum họp thọ thực đoàn viên. Con/chúng con là đệ tử của Đức Phật, vâng lời dạy của Đức Phật là cần chăm lo cúng lễ cho tổ tiên, cũng là cầu phúc mong cho gia đình được phát triển kinh tế, nên hôm nay (đọc tiếp phần dưới)
(Tiếp)
gia đình con/chúng con xin sắm sửa hương hoa trà quả thực dâng cúng lễ ngày Tết Hàn Thực/Tết Đoan Ngọ.
Con/chúng con xin nương oai lực Tam Bảo, hạnh nguyện độ sinh, độ cho vong linh của chư Tăng chùa Ba Vàng, con/chúng con xin thỉnh mời các vong linh gia tiên họ… hợp duyên với gia đình con/chúng con, các vong linh có duyên tại nơi đất ở của gia đình, cùng các vong linh có hữu duyên với gia đình con/chúng con được vân tập về nơi pháp hội đàn tràng, cùng con/chúng con tu tập và thọ hưởng phẩm thực hiến cúng của gia đình con/chúng con.
Con/chúng con xin nhất tâm thỉnh mời.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 chuông. 1 lễ)
3. Lễ Tán Phật
(Quỳ hoặc đứng; pháp khí: khánh)
Đại từ đại bi thương chúng sinh,
Đại hỷ đại xả cứu hàm thức,
Tướng đẹp sáng ngời dùng trang nghiêm,
Chúng con chí tâm thành đảnh lễ. (1 chuông)
Chí tâm đảnh lễ: Tất cả chư Phật ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 chuông. 1 lễ)
Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Chính Pháp ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 chuông. 1 lễ)
Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Tăng bậc Hiền Thánh ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (3 chuông. 1 lễ)
4. Tán Pháp
(Ngồi; khai chuông mõ)
Pháp Phật sâu mầu chẳng gì hơn,
Trăm ngàn muôn kiếp khó được gặp.
Nay con nghe thấy vâng gìn giữ,
Nguyện hiểu nghĩa chân Đức Thế Tôn.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (3 lần. 3 chuông)
5. Tụng Kinh
(Ngồi, pháp khí: mõ)
a. Tết Hàn Thực tụng bài kinh: Làm Giàu
Một thời, Thế Tôn trú ở thành Xá Vệ (Savatthi), tại khu vườn ông Cấp Cô Độc (Anathapindika). Rồi gia chủ Cấp Cô Độc đi đến, sau khi đảnh lễ và ngồi xuống một bên. Thế Tôn nói với gia chủ Cấp Cô Độc.
Này Gia chủ, có năm lý do để gầy dựng tài sản. Thế nào là năm?
Ở đây, này Gia chủ, vị Thánh đệ tử được tài sản nhờ nỗ lực tinh tấn, thâu góp với sức mạnh của bàn tay, kiếm được do đổ mồ hôi, thâu được một cách hợp pháp. Tự mình làm an lạc, hoan hỷ.
Làm cho cha mẹ, vợ con, người phục vụ, người làm công được an lạc, hoan hỷ. Đây là lý do thứ nhất để gầy dựng tài sản.
Lại nữa, này gia chủ, vị Thánh đệ tử kiếm được tài sản nhờ nỗ lực tinh tấn… Vị này làm cho bạn bè, thân hữu an lạc, hoan hỷ. Đây là lý do thứ hai để gầy dựng tài sản.
Này gia chủ, vị Thánh đệ tử kiếm được tài sản nhờ nỗ lực tinh tấn… Các tai họa để trở thành trắng tay bị chặn đứng và vị ấy giữ gìn tài sản được an toàn cho vị ấy. Đây là lý do thứ ba để gầy dựng tài sản.
Lại nữa, này Gia chủ, vị Thánh đệ tử kiếm được tài sản nhờ nỗ lực tinh tấn… Vị ấy có thể hiến cúng cho bà con, cho khách, cho hương linh đã chết; hiến cúng cho vua và chư Thiên. Đây là lý do thứ tư để gầy dựng tài sản.
Này gia chủ, vị Thánh đệ tử kiếm được tài sản nhờ nỗ lực tinh tấn… Vị ấy tổ chức cúng dường các vị Sa môn, Bà la môn. Sự cúng dường tối thượng này đưa đến phước báu vô lượng ở cõi người, cõi trời. Đây là lý do thứ năm để gầy dựng tài sản.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 chuông. 1 vái)
(ĐTKVN, Tăng Chi Bộ II, chương 5, phẩm Vua Munda, phần Trở thành giàu [lược], VNCPHVN ấn hành, 1996, tr.374)
Nguồn: Quảng Tánh – Biên soạn (2016). Lời Phật dạy trong kinh tạng Nikaya, tập I, Nxb.Hồng Đức, Hà Nội, tr. 48-49.
Chú thích:
ĐTKVN: Đại tạng kinh Việt Nam. VNCPHVN: Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam.
b. Tết Đoan Ngọ tụng bài kinh: Thiết Lập Hạnh Phúc
Một thời, Thế Tôn ở giữa dân chúng Câu Ly (Koliya), tại thị trấn Ka-ka-ra-pát-ta (Kakakrapatta). Rồi Bạt Xà Ca (Byagghapaja), đi đến đảnh lễ, bạch Thế Tôn:
Bạch Thế Tôn, chúng con là những người gia chủ thọ hưởng các dục vọng, sống trói buộc với vợ con, dùng hương chiên đàn, đeo vòng hoa, thọ lãnh vàng bạc. Bạch Thế Tôn, hãy thuyết pháp cho những người như chúng con, để chúng con được hạnh phúc, an lạc trong hiện tại. Này Bạt Xà Ca, có bốn pháp này đưa đến hạnh phúc và an lạc trong hiện tại. Thế nào là bốn? Đầy đủ tháo vát, đầy đủ phòng hộ, làm bạn với thiện, sống thăng bằng và điều hòa.
Ở đây, này Bạt Xà Ca, phàm làm nghề gì để sinh sống, hoặc nghề nông, hoặc đi buôn, hoặc làm bất cứ nghề nào. Vị ấy phải thiện xảo với nghề, làm việc không biết mệt, biết suy tư, tìm hiểu vừa đủ để tự làm và điều khiển người khác làm. Đây gọi là đầy đủ sự tháo vát.
Ở đây, này Bạt Xà Ca, những tài sản thu được do sự siêng năng, tháo vát; do bàn tay, mồ hôi và công sức đúng pháp, vị ấy biết giữ gìn, bảo vệ, không để thất thoát. Đây gọi là đầy đủ sự phòng hộ.
Ở đây, này Bạt Xà Ca, sống tại làng hay thị trấn có những gia đình mà những đứa trẻ được lớn lên trong giới đức, những người lớn trưởng thành trong giới đức; đầy đủ lòng tin, giới hạnh, bố thí và trí tuệ. Vị ấy phải làm quen, nói chuyện và học tập theo. Đây gọi là làm bạn với thiện.
Ở đây, này Bạt Xà Ca, biết rõ tài sản nhập và xuất, sống một cách điều hòa, không quá phung phí và không quá bỏn xẻn. Đây gọi là sống thăng bằng và điều hòa.
Này Bạt Xà Ca, bốn pháp này đưa đến hạnh phúc và an lạc trong hiện tại.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 chuông. 1 vái)
(ĐTKVN, Tăng Chi Bộ III, chương VIII, phẩm Gotamì, phần Dìghajànu-Người Koliya, VNCPHVN ấn hành, 1996, tr.661)
6. Cúng Thực
a. Văn bạch
(Quỳ, chắp tay)
* Tết Hàn Thực thì đọc:
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Con/chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh, chư Hộ Pháp, chư Thiên, chư Thần Linh, chứng giám, chư vong linh hoan hỷ. Trong bài kinh “Làm Giàu” Đức Phật dạy năm nguyên nhân, khiến cho chúng sinh được giàu có, con/chúng con xin được thực hành theo dần.
Hôm nay là ngày Tết Hàn Thực, con/chúng con xin thực hành cúng dường Tam Bảo và hiến cúng tới chư Thiên, chư Thần Linh cùng các vong linh, con/chúng con thành tâm sắm sửa vật thực, dâng lên cúng dường (đọc tiếp phần dưới):
* Tết Đoan Ngọ thì đọc:
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Con/chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh, chư Hộ Pháp, chư Thiên, chư Thần Linh, chứng giám, chư vong linh hoan hỷ. Trong bài kinh “Thiết Lập Hạnh Phúc” Đức Phật dạy, phải biết thiện xảo, tư duy và chăm chỉ để phát triển nghề; phải biết giữ gìn không để thất thoát tài sản; không quá phung phí và không quá bỏn xẻn, phải biết điều hòa trong việc chi dùng tài sản, con/chúng con xin nguyện sẽ cố gắng thực hành theo; Đức Phật còn dạy học tập và làm bạn với người có giới đức, giới hạnh, có lòng tin, biết bố thí và tu tập trí tuệ, đệ tử con/chúng con đã và đang thân cận tu học ở nơi Tam Bảo, nơi chư Tăng giới đức, giới hạnh đầu đà, cùng làm bạn với các đạo hữu Phật tử đồng tu, nguyện với các duyên lành này, con/chúng con sẽ dần thiết lập được hạnh phúc như lời dạy của Đức Thế Tôn.
Hôm nay trong lễ Tết Đoan Ngọ 5/5 này, con/chúng con xin thực hành thân cận bố thí cúng dường Tam Bảo và bố thí hiến cúng tới chư Thiên, chư Thần Linh cùng các vong linh, con/chúng con thành tâm sắm sửa vật thực, dâng lên cúng dường (đọc tiếp phần dưới):
(Tiếp)
Trường hợp do duyên trên mâm cúng có thịt chúng sinh thì đọc: Nhân duyên gia đình chưa hiểu Phật Pháp nên có thể sát mạng chúng sinh để cúng lễ, con/chúng con xin bạch không dâng cúng các phần thịt do gia đình sát mạng chúng sinh. Con/chúng con xin bạch cúng các phần vật thực chay và vật thực tam tịnh nhục đúng Pháp.
Thượng: Xin dâng lên cúng dường thập phương chư Phật chứng minh.
Trung: Xin dâng lên cúng dường chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh.
Hạ: Xin dâng cúng đến cho chư Thiên, chư Thần Linh tại nơi đây.
Sau: Xin hiến cúng cho tất cả các vong linh mà con/chúng con đã thỉnh mời. Nguyện cho các vong linh được nương sự bố thí trong đàn lễ cúng này của con/chúng con mà được thọ thực no đủ.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni (1 chuông)
b. Tụng thần chú cúng thực
(Ngồi, pháp khí: mõ)
Biến thực chân ngôn: Nam mô tát phạ đát tha, nga đá phả rô chỉ đế, ám tam bạt ra, tam bạt ra hồng. (7 lần. 1 chuông)
Biến thủy chân ngôn: Nam mô tô rô bà ra, đát tha nga đá ra, đát điệt tha, án tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô sa bà ha. (7 lần. 1 chuông)
Phổ cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạ phiệt nhật ra hồng. (7 lần. 3 chuông)
Nguyện cho các vong linh
Được thọ thực no đủ
Nghe kinh giác ngộ Pháp
Sinh lòng kính tín Phật
Nương tựa nơi Tam Bảo
Tu hành cầu thoát khổ
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 chuông. 1 vái)
7. Bạch Cúng Dường Tam Bảo
(Nếu gia đình không phát nguyện cúng dường Tam Bảo, thì không thực hiện phần này)
(Quỳ, chắp tay bạch)
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Nhân duyên ngày này, con/chúng con muốn cho gia đình, con cháu được tăng trưởng phúc lành, thăng tiến trên con đường công danh sự nghiệp, kinh tế cùng sức khỏe, nên con/chúng con thành tâm tu bồi cội phúc bằng cách phát nguyện cúng dường hộ trì Tam Bảo, để hưởng phúc lành từ nơi tu tập của chư Tăng tại chùa Ba Vàng, phường Quang Trung, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, với tâm nguyện cho chư Tăng được tứ sự như ý phù hợp với việc tu tập, xây dựng chùa chiền lấy chỗ cho nhân dân Phật tử tu tập và hoằng Pháp để hồi hướng công đức cúng dường của con/chúng con đến các vị chư Thiên, chư Thần Linh, và các vong linh.
– Con/chúng con phát nguyện cúng dường Tam Bảo với số tiền là… để hồi hướng phúc đến cho chư Thiên, chư Thần Linh tại nơi đây.
– Con/chúng con phát nguyện cúng dường Tam Bảo với số tiền là… để hồi hướng cho các vong linh (nếu cúng dường chung cho các vong linh thì đọc tổng chung, nếu cúng dường riêng cho từng mục vong linh thì đọc tổng của riêng từng mục)…
(Tiếp)
Nguyện cho chư vị chư Thiên, chư Thần Linh, cùng các vong linh được tăng phước, nghe kinh thính Pháp, giác ngộ Phật Pháp, kết duyên pháp lữ với chúng con, cùng nhau tu tập Phật Pháp cầu giác ngộ giải thoát.
Nam mô Chứng Minh Sư Bồ Tát Ma Ha Tát! Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 lễ)
8. Phục Nguyện
(Quỳ, chắp tay bạch)
Nam mô thập phương pháp giới thường trụ Tam Bảo tác đại chứng minh! Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!
Đệ tử con/chúng con xin hồi hướng công đức tu tập trong đàn lễ này và các công đức tạo lập được trong ngày hôm nay của con/chúng con, hồi hướng cho các chư vị chư Thiên, chư Thần Linh, nguyện được tăng trưởng phúc lành, tăng thêm oai lực, kết duyên pháp lữ tu hành với con/chúng con, hộ trì cho gia đình con/chúng con trong các công các việc. Hồi hướng cho các vong linh đã được thỉnh mời, nguyện mong được tăng phúc, giác ngộ Phật Pháp, nương tựa Tam Bảo tu hành mau thoát khổ và gia hộ cho gia đình con/chúng con mọi điều tốt lành.
Con/chúng con cũng xin hồi hướng công đức tu tập trong đàn lễ này và các công đức tạo lập được trong ngày hôm nay của con/chúng con, đến cho gia đình, con cháu được tăng trưởng phúc lành, thăng tiến trên con đường công danh sự nghiệp, kinh tế cùng sức khỏe (đọc mong cầu)… và cùng nhau tinh tấn tu hành theo Chính Pháp của Phật, cho tới ngày liễu thoát luân hồi sinh tử.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 chuông. 1 lễ)
9. Hồi Hướng
(Quỳ hoặc đứng; pháp khí: mõ)
Công phu công đức có bao nhiêu,
Con xin lấy đó hồi hướng về,
Nguyện khắp pháp giới các chúng sinh,
Thảy đều thể nhập vô sinh nhẫn. (1 chuông)
Nguyện tiêu ba chướng sạch phiền não,
Nguyện được trí tuệ thật sáng ngời,
Nguyện các tội chướng thảy tiêu trừ,
Đời đời thường hành Bồ Tát đạo. (1 chuông)
Nguyện đem công đức tu hành này,
Chan rải mười phương khắp tất cả,
Hết thảy chúng con cùng các loài,
Đồng được lên ngôi Vô Thượng Giác. (3 chuông)
10. Tam Tự Quy
(Quỳ hoặc đứng; pháp khí: khánh)
Tự quy y Phật, nguyện cho chúng sinh, hiểu thấu đạo lớn, phát tâm Vô Thượng. (1 chuông. 1 lễ)
Tự quy y Pháp, nguyện cho chúng sinh, thâm nhập kinh tạng, trí tuệ như biển. (1 chuông. 1 lễ)
Tự quy y Tăng, nguyện cho chúng sinh, quản lý đại chúng, hết thảy không ngại. (3 chuông. 1 lễ)
Nếu gia đình cúng thí thực và phóng sinh thì xem tại 2 bài sau (ấn vào tên bài):
Hướng dẫn nghi thức lễ cúng thí thực
Hướng dẫn nghi thức lễ cúng phóng sinh
HẾT
Liên Hệ
Nếu có bất cứ vấn đề gì thắc mắc, kính mời quý đạo hữu liên hệ với:
1) Chùa Ba Vàng:
– Số tổng đài chùa Ba Vàng: 19008968
Ban Tri khách (cố định): 02036557799
Ban Tri khách (di động): 0963386533
– Email: [email protected]
2) Thầy Thích Trúc Thái Minh:
– Email: [email protected]
– Nhắn tin vào Fanpage: Thầy Thích Trúc Thái Minh: Facebook.com/ThayThichTrucThai Minh