Bạn biết gì về thương hiệu hơn 80 năm tuổi xe Jaguar ?
439
Khi nhắc đến hãng xe siêu sang nổi tiếng thế giới; người tiêu dùng khó có thể bỏ qua siêu phẩm mang tên xe Jaguar. Những người đam mê ô tô sẽ thấy thương hiệu này không còn xa lạ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết Jaguar là gì, hãng xe này của nước nào hay đặc điểm của dây chuyền sản xuất xe, …
Thương hiệu Jaguar được thành lập vào những năm 1930; bởi William Lyons và William Walmsley, với niềm đam mê xe hơi. Cùng là thương hiệu xe hơi của Anh nhưng cái tên Jaguar không được biết đến rộng rãi như Land Rover.
Công ty Jaguar Motor Company được thành lập vào năm 1922; với tên gọi ban đầu là Công ty Swallow Sidecar; một công ty chuyên sản xuất Sidecars (một loại mô tô thùng). Năm 1989, Ford Motor Company mua lại nhà sản xuất ô tô Jaguar. Hai năm sau đó, Ford mua lại Land Rover của Anh và sáp nhập Jaguar vào Land Rover. Năm 2008, Ford bán Jaguar Land Rover cho Tập đoàn Tata Motors của Ấn Độ. Kể từ đó, Jaguar và Land Rover đã trở thành một phần của Tập đoàn Tata Motors của Ấn Độ
Lịch sử phát triển của thương hiệu
Sự hình thành
William Lyons và William Walmsley có niềm đam mê đặc biệt dành cho xe ô tô. Thời điểm đầu tạo dựng thương hiệu, họ đặt tên cho hãng xe của mình là Swallow Sidecar Company với trụ sở đầu tiên ở Blackpool. Lúc bấy giờ, hãng xe chỉ tập trung sản xuất dòng xe Sidecar. Sau đó tên hãng được đổi thành SS Car LTD khi bắt đầu chuyển sang sản xuất xe ô tô.
Từ “Jaguar” lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1935, trên mẫu xe Jaguar SS 100. Dung tích xe là 3.5L, sức mạnh 75 -100 mã lực và được chính kỹ sư trưởng William Heynes thiết kế. Với vẻ ngoài độc đáo, chiếc xe ngay lập tức gây được ấn tượng và sức hút mạnh mẽ với công chúng nước Anh.
Sawllow Sidecar đang trên đà phát triển ô tô thì chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra. Lúc này hãng xe phải quay lại tập trung sản xuất dòng xe sidecar phục vụ cho chiến tranh. Cái tên Sawllow Sidecar (viết tắt là SS) phải đổi lại thành Jaguar sau chiến tranh vì trùng tên với lực lượng SS của Đức quốc xã.
Ý nghĩa tên gọi
“Jaguar” là tên một loài báo đốm biểu trưng cho quyền lực và sức mạnh văn hóa của các nước Nam Mỹ. Người dân tin rằng Jaguar chính là sinh vật bảo vệ cho các vị hoàng đế, đồng thời cũng là cầu nối giữa sự sống và cái chết. Cái tên Jaguar đã đại diện cho hãng xe nước Anh cho đến ngày nay, mặc dù trên thực tế, William Lyons không hài lòng với cái tên này.
SS Jaguar ra mắt tại khách sạn Mayfair, London sau khi đổi tên và nhanh chóng giúp hãng xe nhận được nhiều đơn đặt hàng và ngày càng được nhiều người biết đến.
Jaguar cho xuất khẩu những chiếc sedan hạng sang và giới thiệu nhiều mẫu xe dành riêng cho thị trường Mỹ vào những năm 50. Một trong những dòng xe sáng giá và gây nhiều tiếng vang nhất của hãng xe là Jaguar E-type được trình làng vào năm 1960.
Lịch sử thăng trầm của xe Jaguar
Sang đến thời kỳ toàn cầu hóa, Jaguar hợp tác với những nhà sản xuất tầm cỡ trên thế giới, theo xu thế bấy giờ, để giữ thương hiệu tồn tại và phát triển vững mạnh. Ngày 1/12/1989, Jaguar trở thành một thành viên của Ford Motor nhưng vẫn giữ nguyên thương hiệu.
Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng toàn cầu năm 2008 đã khiến Ford lâm gặp nhiều khó khăn và buộc phải chuyển nhượng lại Jaguar lẫn Land Rover cho Tata – một hãng xe của Ấn Độ.
Lịch sử với nhiều thăng trầm của Jaguar đã không thể làm cho các mẫu xe của hãng bị biến chất mà ngược lại còn giữ được tiêu chí thiết kế ra những mẫu xe sang trọng kết hợp với công nghệ hiện đại. Những giá trị mà Lyons mong muốn vẫn còn được hãng xe trân trọng và theo đuổi, ngay cả khi ông qua đời vào năm 1985. Ở thời điểm hiện tại, Jaguar là cái tên nổi tiếng với những mẫu xe thể thao cũng như xe hạng sang cho doanh nhân thành đạt.
Thông tin về logo xe Jaguar
Mẫu thiết kế logo Jaguar kinh điển đã trở thành một biểu tượng của hãng xe Anh; là một giống mèo nhảy trên tên của công ty. Logo mang ấn tượng về sức mạnh, tốc độ và sự tàn bạo. Các biểu tượng được sử dụng; để tìm kiếm sự sang trọng trên mui xe khi chạy trên đường. Tuy nhiên, với sự ra đời của các quy định an toàn cho người đi bộ; thì biểu tượng như vậy đã bị lỗi thời. Hình tượng con báo gầm nhúng vào một vòng tròn bạc đầu chồm về phía trước. Nó có thể được nhìn thấy trên cả hai màu bạc và nền màu đỏ.
Mẫu thiết kế logo mới nhất của Jaguar được thay đổit vào năm 2012; được thiết kế màu bạc, màu xám kim loại và màu đen. Màu gradient được sử dụng để làm nổi bật các sắc thái; làm cho tư thế chồm của báo đốm trông phong phú và sinh động. Logo này có thể được nhìn thấy trên nền trắng hoặc đen. Kim loại màu xám, bạc và màu đen là màu sắc tốt nhất để tượng trưng cho sự tinh tế, sang trọng và hoàn hảo; điển hình cho xe ô tô Jaguar. Tuy nhiên, các mẫu thiết kế logo có thể được nhìn thấy trên bàn tản nhiệt của oto và bánh xe; có font chữ màu đỏ trên một số mô hình; để nhấn mạnh vào hiệu suất và niềm đam mê.
Hãng xe Jaguar Việt Nam
Jaguar Land Rover xuất hiện lần đầu ở Việt Nam vào năm 2010 thông qua Tập Đoàn Tân Thành Đô. Đến năm 2016, Jaguar và Land Rover thuộc về tay công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Đại Á do Tập Đoàn Tân Thành Đô gặp phải một số rắc rối liên quan đến việc nhập khẩu xe.
Mới đây, thương hiệu xe sang Anh Quốc được Công ty TNHH Nhập khẩu Phú Thái Mobility chính thức trở thành nhà phân phối và nhập khẩu.
Danh sách giá các mẫu xe Jaguar tại Việt Nam
Giá Jaguar XF Prestigate 2.565
Giá Jaguar XF R-Sport 2.935
Giá Jaguar XJ Premium Lux 6.399
Giá Jaguar XJ Portfolio 7.005
Giá Jaguar XJ AB 13.640
Giá Jaguar E-Pace 2.495
Giá Jaguar E-Pace S 2.935
Giá Jaguar E-Pace R-DYN S 3.085
Giá Jaguar F-Pace Pure 3.499
Giá Jaguar F-Pace Prestigate 3.725
Giá Jaguar F-Pace Prestigate 3.960
Giá Jaguar F-Pace R-Sport 3.925
Giá Jaguar F-Pace R-Sport 4.160
Giá Jaguar F-Type 7.570
Giá Jaguar F-Type R (Convertible) 13.340
Đừng bỏ lỡ nhiều bài viết hay khác cùng chủ đề tại QKL nhé.
Nguồn: carmudi.vn