Bạn có biết ? các bí mật của Tử Cấm Thành, Trung Quốc
Các tour đang HOT giá RẺ, đúng thời điểm
Mục lục bài viết
Tử Cấm Thành là biểu tượng của Quyền Lực
Trong triều đại nhà Minh và nhà Thanh ở Trung Quốc, Tử Cấm Thành là biểu tượng của quyền lực. Các nhà khảo cổ học đã đi sâu vào biểu tượng, kiến trúc và khám phá địa điểm bị cấm cuối cùng của kho báu văn hóa vĩ đại này ở Bắc Kinh.
Vào thế kỷ 15, người Trung Quốc coi đất nước của họ là trung tâm của thế giới. Ở trung tâm của vị trí quyền lực này là cung điện Hoàng đế “Tử Cấm Thành”. Những bức tường che giấu một thế giới cực kỳ giàu có, nơi những người phàm trần bị cấm bước chân vào trong 600 năm. Hiện, địa danh này thu hút tới 20.000 du khách mỗi ngày, nhưng có một nơi chưa ai từng được bước chân vào.
Năm 1402, một vị tướng tự xưng là hoàng đế và ra lệnh xây dựng một thành phố cho Thiên tử, các hoàng đế từ các triều đại khác nhau sống ở đây. Hàng triệu người lao động đã làm việc trong 14 năm để xây dựng vị trí quyền lực tối cao. Năm 1421, hoàng đế đã cư trú trong quần thể cung điện và biến Bắc Kinh thành thủ đô mới của Trung Quốc. Có 24 hoàng đế đã từng cai trị Tử Cấm Thành. Năm 1912, vị hoàng đế cuối cùng bị quản thúc tại gia trong cung điện. Năm 1924, chế độ quân chủ đã bị bãi bỏ và được thay thế bởi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
Các bí mật của Tử Cấm Thành
Trong một thời gian dài, Tử Cấm Thành vẫn là một bí ẩn về cách người Trung Quốc quản lý để xây dựng thành phố khổng lồ này. Khu phức hợp được lấp đầy bằng những phiến đá cẩm thạch nặng đặt trên đỉnh tháp với những tác phẩm điêu khắc phức tạp. Cái lớn nhất dài 16,8m và rộng 3m. Các nhà khoa học gần đây đã kết luận rằng những mảnh đá cẩm thạch cực kỳ nặng này có lẽ đã được vận chuyển trên những con đường băng. Bằng cách làm ngập những con đường trong mùa đông dài và lạnh lẽo với một lớp nước mỏng, những người xây dựng đã có thể vận chuyển những phiến đá cẩm thạch khổng lồ này với chỉ khoảng 50 nhân công.
Màu vàng là sức mạnh, màu đỏ là vận may
Màu sắc đóng một vai trò quan trọng trong Tử Cấm Thành. Màu vàng tượng trưng cho quyền lực cao nhất và được dành riêng cho hoàng đế. Thực tế tất cả mọi thứ nhà vua chạm và mặc đều có màu vàng, từ quần áo và khăn trải giường đến gạch lát sàn và bát đĩa. Ngay cả những viên ngói trong Tử Cấm Thành cũng được tráng men màu vàng để thể hiện rõ thiên tính của mình.
Màu đỏ gắn liền với khả năng sinh sản và vận may nên tất cả các tòa nhà và tường phòng thủ đều có màu đỏ. Nhưng màu này cũng tượng trưng cho lửa và đó là lý do tại sao thư viện là mái nhà duy nhất trong thành có màu đen thay vì màu vàng. Màu đen tượng trưng cho nước và sẽ dập tắt ngọn lửa trong trường hợp hỏa hoạn.
Triết lý phong thủy trong xây dựng Tử Cấm Thành
Một trong những yếu tố quan trọng để xác định vị trí của Tử Cấm Thành là phong thủy, một triết lý truyền thống của Trung Quốc hoạt động với việc tìm kiếm các địa điểm hài hòa với thiên nhiên. Một yếu tố quan trọng khác của phong thủy là sự đối xứng, và do đó thiết kế của Tử Cấm Thành hầu hết là đối xứng. Trục bắc – nam ở trung tâm với các tòa nhà quan trọng nhất, các tòa nhà khác được đặt đối xứng ở cả hai bên.
Số 9 đại diện cho nam tính tối thượng
Tử Cấm Thành chứa đầy các hình ảnh về số 9 ma thuật, có tầm quan trọng rất lớn trong số học Trung Quốc. Số 9 đại diện cho nam tính tối thượng và do đó là hoàng đế. Để được tiếp cận với hoàng đế, người ta phải đi qua 9 cổng. Tử Cấm Thành cũng có 9.999 phòng, chỉ ít hơn 1 phòng so với 10.000 phòng của huyền thoại cung điện trên thiên đàng. Trên nóc Cung điện Hoàng gia, bạn sẽ thấy 9 sinh vật thần thoại được cho là để bảo vệ hoàng đế. Các đinh trên cổng cũng được đóng từng hàng 9 cái.
Vườn Càn Long Bí mật cuối cùng của Tử Cấm Thành
Mặc dù hiện nay Tử Cấm Thành được mở cửa cho du khách tham quan, nhưng một điểm đến tại đó vẫn luôn là bí ẩn. Khi vị hoàng đế cuối cùng chạy trốn khỏi Tử Cấm Thành vào năm 1924, cánh cửa của một trong những kho báu lớn nhất – Vườn Càn Long đã bị niêm phong. Nhưng trong một vài năm tới, khu vườn bí mật này sẽ được khánh thành và mở cửa cho công chúng.
Khu vườn được xây dựng bởi hoàng đế thứ 4 của triều đại nhà Thanh như một phần trong biệt điện riêng của ông. Ông đã ban chiếu rằng sau khi chết, khu vườn sẽ được giữ nguyên mãi mãi. Các đồ nội thất bằng tre, tranh lụa, đồ trang trí bằng ngọc bích và đồ thủy tinh từ thế kỷ 18… đều được bảo tồn trong trạng thái nguyên sơ.