Báo cáo VAMA tháng 11/2022: Thị trường ô tô Việt Nam xác lập kỷ lục doanh số mới | bởi Nguyễn Duyên | Brands Vietnam
Báo cáo từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy toàn thị trường Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng 369.334 ôtô trong giai đoạn 11 tháng đầu năm, bao gồm 289.678 xe du lịch, 74.953 xe thương mại cùng 4.703 xe chuyên dụng.
Mục lục bài viết
Kỷ lục doanh số mới
Kỷ lục bán hàng gần nhất mà thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận là vào năm 2019 với tổng số ô tô tiêu thụ là 321.811 chiếc bao gồm 237.054 xe du lịch, 79.567 xe thương mại và 5.190 xe chuyên dụng.
Tuy nhiên, thành tích này đã sớm bị vượt qua bởi chỉ sau 11 tháng đầu năm 2022, tổng lượng ô tô các loại được người Việt tiêu thụ đã đạt hơn 360.000 xe. Cụ thể, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA tính đến hết tháng 11/2022 đạt 369.334 xe ôtô các loại, tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó xe du lịch tăng 63%, xe thương mại tăng 0,3% và xe chuyên dụng giảm 9%. Xét về nguồn gốc xe, tính đến hết tháng 11/2022, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 41% trong khi xe nhập khẩu tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dễ thấy tổng doanh số toàn thị trường ô tô Việt có khả năng cao sẽ vượt ngưỡng 400.000 xe ở thời điểm năm 2022 khép lại.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng nguồn cung, sức mua của khách hàng Việt cũng chững lại tại một vài thời điểm. Nếu xét riêng trong tháng 11 vừa qua, doanh số bán xe tháng chỉ đạt 36.371 xe, giảm 0,5% so với tháng trước và giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo nhận định của báo Lao Động, sức mua của thị trường ô tô Việt Nam tháng vừa qua đi ngược với xu hướng chung của thị trường các năm trước đây. Nguyên nhân được nhiều đơn vị đánh giá là do tác động từ nhiều yếu tố, trong đó có các lý do khách quan như khó tiếp cận các nguồn vốn vay từ ngân hàng và mức lãi suất tăng cao khiến không ít khách hàng giảm nhu cầu mua sắm ô tô cuối năm.
Với tình hình trên, từ nay đến Tết Nguyên Đán, nhiều doanh nghiệp, đại lý sẽ tiếp tục tung ra chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá để kích cầu doanh số bán hàng trong tháng mua sắm cao điểm cuối cùng của năm 2022.
Do đó, theo Zing News, con số kỷ lục nói trên vẫn chưa thực sự phản ánh đúng nhu cầu của thị trường.
Mặt khác, nếu xét riêng trong 10 tháng đầu năm, số liệu từ Hiệp hội Sản xuất ô tô Đông Nam Á (AAF) cho thấy Thái Lan cùng Indonesia là những thị trường tiêu thụ ô tô lớn nhất của khu vực, với doanh số lần lượt đạt 750.597 xe và 851.413 xe, vượt xa so với thị trường Việt Nam. Đây cũng là hai quốc gia thường được các nhà sản xuất ô tô thế giới để mắt đến khi chọn làm nơi ra mắt các mẫu xe mới.
Toyota Corolla Cross dẫn đầu doanh số tháng 11/2022
So với tháng 10/2022, doanh số Toyota Corolla Cross đã vươn lên đạt 2.418 xe, tăng 329 xe. Kết quả này giúp Toyota Corolla Cross vươn lên vị trí dẫn đầu. Lấy lại đà tăng trưởng sau 2 tháng sụt giảm, mẫu xe Xpander của Mitsubishi Việt Nam đứng vị trí thứ 2 với doanh số 2.370 xe.
Trái ngược nhiều mẫu xe Hyundai sụt giảm doanh số, Hyundai Accent đã lấy lại đà tăng trưởng trong tháng 11/2022 với 2.097 xe bán ra, tăng 192 xe so với tháng trước, đứng vị trí thứ 3 trong Top xe bán chạy tháng 11. Tổng kết lại sau 11 tháng đầu năm 2022, tổng doanh số bán Hyundai Accent đạt 19.716 xe, xếp sau Toyota Vios.
Theo báo Lao Động, đến hết tháng 11, cuộc đua top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam bước vào giai đoạn kịch tính khi cách biệt giữa các mẫu xe không quá lớn, trong khi chỉ còn duy nhất tháng 12 để các mẫu xe bứt tốc tăng trưởng doanh số.
Trong đó, 3 cái tên Mitsubishi Xpander, Toyota Vios và Hyundai Accent tiếp tục nỗ lực để cạnh tranh ngôi vương, song sự vươn lên của Toyota Corolla Cross, Ford Ranger dự kiến sẽ khiến cuộc cạnh tranh có nhiều thay đổi.
* Nguồn: Tổng hợp