Bến xe lâu đời nhất Hải Phòng ngừng khai thác tuyến hành khách cố định
Sở GTVT Hải Phòng quyết định ngừng khai thác các tuyến vận tải hành khách cố định bằng ôtô tại Bến xe Niệm Nghĩa từ 0h ngày 7/10.
Quyết định trên được Sở GTVT Hải Phòng ban hành ngày 4/10.
Việc ngừng khai thác tuyến cố định vận tải hành khách tại Bến xe Niệm Nghĩa nhằm thực hiện Nghị quyết của HĐND TP Hải Phòng về việc quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe, bãi xe thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Hôm 19/7, UBND TP Hải Phòng có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Bến xe Hải Phòng chấp hành nghiêm chỉ đạo của thành phố và Sở GTVT trong việc sắp xếp, điều chuyển hoạt động tuyến vận tải hành khách cố định tại Bến xe Niệm Nghĩa đảm bảo hoàn thành trong quý III.
Bến xe Niệm Nghĩa. Ảnh: H.P.
Thành phố yêu cầu khẩn trương chuyển đổi mô hình hoạt động kinh doanh theo đúng quy định và phù hợp với điều kiện thực tế của công ty, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động.
UBND TP cũng giao công an thành phố cùng các địa phương, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ trong công tác sắp xếp, điều chuyển đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông.
Theo Sở GTVT Hải Phòng, việc thực hiện sắp xếp, điều chuyển hoạt động các tuyến vận tải hành khách tại Bến xe Niệm Nghĩa đến các bến xe khách khác trên địa bàn sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, mất trật tự an toàn trên địa bàn.
Bến xe Niệm Nghĩa được thành lập từ năm 1976, có địa chỉ tại số 273 Trần Nguyên Hãn, phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân. Đây là bến xe khách đầu tiên tại Hải Phòng.
Bến xe này hiện có 38 tuyến vận tải cố định đang hoạt động, trong đó có 36 tuyến liên tỉnh và 2 tuyến nội tỉnh. Số doanh nghiệp vận tải đang khai thác hoạt động là 43 đơn vị, trong đó Hải Phòng có 16 doanh nghiệp. Tổng số phương tiện đăng ký khai thác tại bến là 189 xe.
Hơn 5 năm qua, Hải Phòng cũng đóng cửa, chuyển tuyến cố định của 3 bến xe khác để phục vụ quy hoạch, chỉnh trang đô thị.
Cụ thể, vào năm 2015, Hải Phòng đóng cửa Bến xe Tam Bạc để quy hoạch xây dựng công viên, cây xanh dọc trung tâm. Tháng 9/2020, thành phố này quyết định “khai tử” Bến xe Cầu Rào để xây dựng cầu Rào 1.
Cũng trong năm 2020, Hải Phòng quyết định chuyển tuyến vận tải khách cố định tại Bến xe Lạc Long sang Bến xe Thượng Lý.