Bến xe miền Đông cũ và mới sau khi di dời nhiều tuyến xe khách
Nhiều khu vực trong BXMĐ cũ trở nên thoáng đãng hơn so với trước – Ảnh: VGP/Lệ Vũ
Tại BXMĐ cũ, nhiều khu vực trong bến xe trở nên thoáng đãng, không còn cảnh đông đúc, nhộn nhịp như trước, các quầy vé, quán nước của nhiều hãng xe thuộc các tuyến di dời cũng đã đóng cửa, dừng hoạt động. Hiện hầu hết các xe khách đậu trong bến bãi chủ yếu đi về các tỉnh Tây Nguyên.
Đặc biệt, sau khi di dời, tình trạng kẹt xe cũng được cải thiện, các khu vực xung quanh BXMĐ cũ không còn cảnh người, xe đông đúc như trước.
Nhiều quầy vé tại BXMĐ cũ đã tạm ngưng hoạt động – Ảnh: VGP/Lệ Vũ
Khu vực bán nước trong khuôn viên BXMĐ cũ cũng vắng người – Ảnh: VGP/Lệ Vũ
Trao đổi với phóng viên, ông Tạ Chương Chín, Phó Giám đốc BXMĐ, quận Bình Thạnh, cho biết, từ ngày 11/10, bến thực hiện di dời giai đoạn 2 và đến nay đã hoàn thành. Hiện BXMĐ mới do Tổng công ty cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn TNHH MTV (SAMCO) quản lý.
Sau khi hoàn thành di dời nhiều tuyến xe về bến mới ở giai đoạn 2, bình quân 1 ngày, BXMĐ hiện hữu còn khoảng từ 280-290 xe xuất bến, lượng hành khách hiện cũng chỉ khoảng 5.000 – 5.200 lượt.
So với năm 2019, trung bình 1 ngày BXMĐ hiện hữu có khoảng 2.000 xe xuất bến, lượng hành khách khoảng 45.000 lượt. Như vậy, số xe còn hoạt động ở BXMĐ cũ hiện chỉ bằng khoảng 1,4% và số lượt khách chiếm khoảng 1,1% so với thời điểm trước khi di dời.
BXMĐ mới không còn vắng vẻ như trước, hành khách đã tăng dần lên – Ảnh: VGP/Lệ Vũ
Còn tại BXMĐ mới, dù lượng khách chưa được như mong đợi, nhưng hoạt động của bến xe cũng bắt đầu được cải thiện, không còn tình trạng vắng khách như khi mới đi vào hoạt động.
Nhiều người dân thường xuyên đi lại bằng xe khách trên địa bàn Thành phố cho biết đã bắt đầu quen với lộ trình di chuyển mới, và việc tăng cường các tuyến xe buýt kết nối cũng đã góp phần đáp ứng nhu cầu của hành khách.
Theo Ban quản lý BXMĐ mới, hiện trung bình mỗi ngày, bến có khoảng 200 chuyến xe đến bến với khoảng 2.600 hành khách. Nếu đúng với kế hoạch thì có khoảng 500 chuyến xe. Như vậy, có khoảng 300 chuyến xe hiện đã dời BXMĐ cũ nhưng không vào bến mới. Thực trạng này cũng khiến lượng khách đến BXMĐ mới tăng không nhiều.
Đại diện Sở Giao thông vận tải TPHCM thì cho rằng, 300 chuyến xe nói trên không đi vào BXMĐ mới nhưng chuyển qua các bến khác như An Sương, miền Tây, ngã tư Ga, nhiều xe khác đến các điểm tập kết đón khách…
Nhiều nhà xe đã thực hiện di dời về BXMĐ mới theo đúng quy định – Ảnh: VGP/Lệ Vũ
Trước đó, từ tháng 10/2020, BXMĐ mới được đưa vào khai thác giai đoạn 1 với 22 tuyến từ Quảng Trị trở ra Bắc di dời từ bến xe cũ qua. Dự kiến, giai đoạn 3, hơn 60 tuyến còn lại ở bến cũ cũng sẽ được dời đến khi BXMĐ mới trong thời gian tới.
Lệ Vũ