Bộ GTVT ‘siết’ quản lý ô tô điện chở khách du lịch
Văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ký cho biết, hiện nay, trên địa bàn toàn quốc có 35 tỉnh, thành phố được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng phục vụ chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế.
Hoạt động vận tải nói chung và hoạt động thí điểm xe 4 bánh nói riêng sau thời gian triển khai các giải pháp mở cửa lại bảo đảm tổ chức vận tải phù hợp với tình hình diễn biến dịch COVID-19, từ đó góp phần cho hoạt động du lịch đã diễn ra sôi động tại nhiều địa phương trên cả nước, du lịch quốc tế từng bước được khôi phục.
Xe 4 bánh có gắn động cơ điện đi vào làn dành cho xe ô tô gây mất an toàn giao thông.
Để bảo đảm an ninh, an toàn, trật tự vận tải, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch thực hiện đúng nội dung thí điểm, Bộ GTVT yêu cầu các Sở GTVT chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT phối hợp với lực lượng chức năng, cơ quan liên quan trên địa bàn tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kiểm tra hoạt động của phương tiện đúng tuyến đường, khu vực được phép hoạt động mà UBND cấp tỉnh đã quy định.
Đồng thời kiểm tra điều kiện của người điều khiển, chạy đúng tốc độ cho phép (tối đa không vượt quá 30km/h); phương tiện được kiểm định và cấp Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo quy định hoặc tạm dừng hoạt động thí điểm đối với phương tiện, đơn vị có vi phạm.
Bộ GTVT yêu cầu tăng cường công tác quản lý hoạt động thí điểm xe 4 bánh có gắn động cơ chở khách du lịch trong tình hình mới.
Trước đó, Báo Sức khỏe & Đời sống đã có nhiều bài viết phản ánh về tình trạng hành khách khi di chuyển từ sân bay Nội Bài ra đường gom đại lộ Võ Văn Kiệt bằng xe điện 4 bánh có gắn động cơ đã bị “chặt chém” giá 50.000 đồng trong khi mức cước ghi trên xe là 7.000 đồng lượt.
Thậm chí, mặc dù chỉ được chạy theo cung đường nhất định và chạy trong các tuyến đường nội bộ, nhiều xe điện còn ngang nhiên chạy ra QL2 và đoạn đầu tuyến cao tốc Nội Bài- Lào Cai để trả khách.
Trước tình trạng trên, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản gửi Công ty CP phát triển Hoàng Phong, Công ty CP Đầu tư thương mại và dịch vụ hàng không Thủ đô và Công ty CP đầu tư thương mại Nội Bài về việc chấn chỉnh hoạt động khai thác dịch vụ vận tải hành khách bằng xe chở người bốn bánh có gắn động cơ điện tại sân bay quốc tế Nội Bài.
Xe điện “xé tuyến” chạy từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài ra quốc lộ 2 đón trả khách và ngang nhiên vi phạm quy định về giá cước vận tải.
Cụ thể, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các đơn vị thực hiện đúng lộ trình, phạm vi hoạt động đã được phê duyệt và các quy định tại Thông tư 86 của Bộ GTVT quy định về điều kiện đối với xe chở người bốn bánh có gắn động cơ và người điều khiển than gia giao thông trong phạm vi hạn chế; Yêu cầu các đơn vị tự kiểm tra, rà soát làm rõ sự việc, xử lý nghiêm trách nhiệm của lái xe.
Theo Sở GTVT, năm 2014, UBND TP Hà Nội triển khai thí điểm hoạt động xe điện 4 bánh tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài. Đến nay, Hà Nội cho phép 3 đơn vị tham gia thí điểm, với tổng số 27 xe gồm các đơn vị nêu trên.
35 tỉnh, thành phố được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng phục vụ chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế gồm:
An Giang, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Định, Cà Mau, Cao Bằng, Cần Thơ, Đà Nẵng, Đồng Tháp, Hà Giang, Hà Nội, Hải Phòng, Hòa Bình, TP Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Kiên Giang, Kon Tum, Lâm Đồng, Lạng Sơn, Lào Cai, Nghệ An, Ninh Thuận, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Ninh, Sóc Trăng, Sơn La, Tây Ninh, Thanh Hóa, Thừa Thiên – Huế, Tiền Giang, Vĩnh Phúc.
Xem xét chấm dứt hợp đồng đối với ô tô điện chạy sai tuyến, “chặt chém” khách ở sân bay Nội Bài