[CHIA SẺ] Cách nạp ga điều hòa ô tô ĐỦ và CHÍNH XÁC
Giống như trong cuộc sống thường ngày, thì điều hòa là trang bị không thể thiếu trong việc lưu thông không khí, mang lại cảm giác thoải mái cho người dùng.
Tuy nhiên, khi bị thiếu hay thừa ga thì điều hòa sẽ bị giảm hiệu quả hoạt động, gây tổn hao nhiên liệu, gây ra những hư hỏng trong hệ thống làm lạnh. Do đó việc kiểm tra và bổ sung ga định kỳ là vô cùng cần thiết. Trong bài hôm nay dungcusuachuaoto sẽ chia sẻ với các bạn về quy trình nạp ga điều hòa chuẩn, giúp đảm bảo hiệu quả hoạt động của bộ phận này.
Bước 1: Kiểm tra lượng ga lạnh trong hệ thống
Ở vị trí van xả phía thấp áp (thông thường sẽ nằm cạnh bộ lọc không khí ẩm) bạn hãy lắp ống nạp gas vào. Trường hợp hệ thống điều hòa bị rò rỉ ga thì không khí ẩm sẽ đi vào hệ thống khiến cho việc nạp ga mới sẽ không đạt được kết quả tốt nhất.
Do đó trước hết, bạn cần kiểm tra rò rỉ trong hệ thống, và tìm cách khắc phục chúng nếu có. Đồng thời thay luôn bộ lọc không khí ẩm và bổ sung dầu cho máy nén. Bởi một khi đã bị rò rỉ ga thì dầu của máy nén cũng theo ga lạnh ra ngoài.
Để xác định rò rỉ ga trên đường ống bạn có thể sử dụng Bộ Thứ Kín Điều Hòa hoặc xác định bằng cách phun dung dịch xà phòng lên trên bề mặt ống và các chi tiết hệ thống điều hòa và quan sát. Nếu thấy bong bóng nổi lên, thì chính xác đó là vị trí có ga lạnh rò rỉ.
Ngoài việc thử kín, thì bạn cũng cần kiểm tra sự tắc nghẽn của đường ống dàn nóng xem có hoạt động hay không.
Bước 2: Hút chân không
Bạn cần phải hút chân không trước khi nạp ga để tránh tình trạng ga cũ và ga mới lẫn lộn gây nhiễu ga khiến cho tuổi thọ của hệ thống điều hòa bị giảm.
Việc hút chân không sẽ giúp đẩy hết không khí, ga cũ và độ ẩm bên trong ra ngoài sẽ tạo một môi trường sạch sẽ, giúp hệ thống hoạt động hiệu quả.
Dụng cụ cần thiết để thực hiện là Máy hút nén chân không và đồng hồ đo áp suất. Máy hút sẽ có nhiệm vụ hút sạch tạp khí trong bình, còn đồng hồ đo làm nhiệm vụ kết nối giữa máy hút và dàn nóng của điều hòa để theo dõi độ chân không trong hệ thống.
Cách tiến hành như sau:
-
Lắp máy nén chân không, đồng thời mở cả 2 van cao áp thấp áp rồi mở bơm.
-
Quan sát thông số của đồng hồ bên thấp áp, phải duy trì ở mức 750mmHg, rồi hút tiếp
-
Trường hợp đồng hồ bên thấp áp không đạt mức giá trị trên, thì ngay lập tức kiểm tra rò rỉ, bởi nếu bị rò rỉ thì khí ẩm sẽ đi vào bên trong khiến cho việc nạp ga không hiệu quả
Lưu ý: Trong trường hợp bị rò rỉ thì cần tắt điều hòa để hạn chế khí ẩm đi vào, mở cửa kính để tránh ngộ độc ga.
Bước 3: Nạp ga vào hệ thống
Sau khi đã tiến hành hút chân không, chúng ta bắt đầu quá trình nạp ga như sau:
-
Trước hết cần lắp van, đục lỗ ở nắp bình ga và xả khí có trong đường ống để làm giảm áp suất bình chứa tránh tình trạng bị thủng.
-
Khi tiến hành cần kiểm tra các khớp nối của ống nạp- nơi mà ga lạnh đi qua để chắc chắn rằng chúng đã được siết chặt, tránh thất thòa hơi lạnh và ngăn không cho độ ẩm và không đi vào ống nạp
-
Khi nạp ga ở bên cao áp thi cần lưu ý là không được vận hành động cơ, van thấp cao áp phải được mở hết cỡ, van thấp áp đóng hoàn toàn. Sau đó nạp một bình ga đủ lượng rồi đóng van cao áp lại
-
Tại van thấp áp, thì cần lưu ý công tắc gió sẽ phải ở vị trí HI, công tắc A/C bật, mở full công suất máy lạnh (max cool), cửa xe mở hoàn toàn và theo dõi chỉ số trên đồng hồ
Nếu chỉ số của thấp áp ở trên đồng hồ nạp ga điều hòa ở mức 1,5 – 2,5kgf/cm2 còn cao áp đạt giá trị 14 – 15kgf/cm2 thì có nghĩ là ga đã được nạp đủ, chúng ta không nên nạp quá ngưỡng cho phép sẽ khiến áp suất ga của hệ thống cao, khiến máy nén bị quá tải, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng làm mát củ hệ thống.
Lưu ý: Nên chọn bình ga phù hợp với dung tích của hệ thống, giữ bình gas thẳng đứng để hơi gas dễ dàng vào hệ thống điều hòa xe.
Bước 4: Tháo dụng cụ nạp
Khi đã nạp xong bạn cần khóa hết các van lại, tiếp đó tiến hành tháo các khớp nối thiết bị trên bình chừa và đồng hồ ra một cách nhẹ nhàng.
Song song đó hãy tiễn hành kiểm tra rò rỉ ở van thấp áp và cao áp.
Bước 5: Test lại lần cuối
Đây là bước cuối cùng của quy trình nạp ga cho hệ thống điều hòa. Để kiểm tra hãy mở máy xe, bật điều hòa để kiểm tra khả năng làm mát, nếu hơi lạnh không như mong muốn thì có thể là do thiếu ga, hoặc một trong những chi tiết của hệ thống bị trục trặc.
Trường hợp điều hòa bình thường, làm lạnh nhanh, thì có nghĩa quy trình nạp ga đã thành công tốt đẹp.
Để đạt hiệu quả, ngoài việc chuẩn bị đầy đủ dụng cụ sửa chữa điều hòa ô tô các bạn cũng nên chú ý tới loại ga sử dụng, thị trường hiện nay phổ biến nhất là hai loại R12 và R134 A.
Loại R12 có nhiều hợp chất gây hại cho sức khỏe và có nguy cơ phá huỷ tầng ozon. Còn R134a dễ bay hơi và hoá lỏng, không mùi, không gây cháy nổ, không ăn mòn, không độc hại nên được sử dụng phổ biến hơn.
Mong rằng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn trong công việc. Chúc các bạn thành công !
NHỮNG DỤNG CỤ CHUYÊN DỤNG CHO THỢ SỬA CHỮA ĐIỀU HÒA: