Các cấp độ và biểu hiện của văn hoá doanh nghiệp fpt | Xemtailieu
Mục lục bài viết
Các cấp độ và biểu hiện của văn hoá doanh nghiệp fpt
-
doc
-
10
trang
I. GIỚI
THIỆU CHUNG VỀ FPT.
FPT là công ty tin học hàng đầu tại Việt Nam, hoạt động trên nhiều lĩnh
vực, từ cung cấp phần cứng đến điện thoại di động. Lúc ban đầu, công ty FPT
được lập ra với phần đóng góp lớn của ông Trương Gia Bình, cùng với khối
quốc doanh như thông lệ của rất nhiều công ty thời kỳ đổi mới của năm
1989.Công ty Cổ phần Viễn thông FPT là một trong mười năm công ty chi
nhánh và một trường đại học FPT thuộc Công ty cổ phần phát triển đầu tư
công nghệ FPT. Kể từ năm 1999 cho đến nay FPT Telecom đã được chính phủ
Việt Nam cấp giấy phép ICP, ISP , OSP, IXP , giấy phép thiết lập mạng và
Cung cấp dịch vụ Viễn thông.
1.
Điểm nổi bất.
Khởi đầu với mạng Trí tuệ Việt Nam năm 1997 chỉ với 4 người, cho đến
nay FPT Telecom đã có đội ngũ nhân viên hơn 1,100 người tại Hà Nội và Tp.
Hồ Chí Minh. Họ đều là những nhân viên trẻ, năng động, có trình độ cao,
1
nhiệt tình và sáng tạo. Nhiều cán bộ của FPT Telecom đã giành được những
chứng chỉ quốc tế CCNA, CCNP, CCIE về mạng của CISCO, các chứng chỉ
quốc tế về các thế hệ máy chủ MINI RS/6000, AS/400, SUN, HP…
Bên cạnh đó, FPT luôn được sự hỗ trợ của các công ty hàng đầu thế giới
trong lĩnh vực công nghệ thông tin, có những đối tác kinh doanh, đối tác
chiến lược. Tất cả các yếu tố kể trên đã góp phần tạo nên uy tín và hình ảnh
của công ty FPT Telecom tại Việt Nam.
2.
Các dịch vụ của công ty cổ phần viễn thong FPT.
Bắt đầu cung cấp dịch vụ Internet từ năm 1999, Công ty cổ phần Viễn
thông FPT (FPT Telecom) đã được chính phủ Việt Nam cấp giấy phép IXP
4/2002 (Nhà cung cấp dịch vụ cổng kết nối Internet) – giấy phép cao nhất tại
Việt Nam cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực Internet.
FPT Telecom được đánh giá là nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) có
chính sách dịch vụ tốt nhất tại Việt Nam. Hiện FPT chiếm 30% thị phần
Internet tại Việt Nam.
Trong 6 tháng đầu năm 2005, FPT Telecom đã vươn lên trở thành nhà
cung cấp dịch vụ Internet kênh thuê riêng chiếm thị phần lớn nhất tại Việt
Nam (38%), với 60,000 thuê bao ADSL. FPT đồng thời cung cấp các dịch vụ
Internet gián tiếp dưới hình thức Internet thuê bao, Internet Card và Gọi 1280.
Tháng 02/2006, FPT Telecom chính thức trở thành đơn vị thực hiện
cung cấp thử nghiệm dịch vụ và phương án thương mại Internet băng rộng
không dây di động và cố định tiêu chuẩn WiMax sử dụng băng tần 2,3 GHz
và 3,3 GHz.
Bắt đầu từ ngày 03/03/06, Truyền hình Internet (viết tắt là IP TV –
Internet Protocol Television) của Trung tâm IP TV trực thuộc Công ty Viễn
Thông FPT (FPT Telecom) chính thức đi vào hoạt động.
Bên cạnh việc phát triển các dịch vụ kết nối, Công ty cổ phần Viễn
thông FPT cũng định hướng lâu dài phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên
Internet như xây dựng giải pháp điện tử và Website cho các tổ chức / doanh
2
nghiệp tại Việt Nam. Các dịch vụ giá trị gia tăng gồm có Thiết kế Website,
Tên miền, Lưu trữ Website, Xây dựng Cơ sở dữ liệu, Thư điện tử dùng riêng,
Thư điện tử ảo, Máy chủ thuê riêng.
Hiện nay, FPT Telecom độc quyền cung cấp hai trò chơi trực tuyến nổi
tiếng trên thế giới tại Việt Nam: MU Online – Xứng Danh Anh Hùng và PTV Giành Lại Miền Đất Hứa đã được đông đảo người dùng Internet đón nhận và
ủng hộ.
Trong thời gian qua, với mong muốn được phục vụ khách hàng các dịch
vụ Internet chất lượng cao nhất, Công ty cổ phần Viễn thông FPT đã nâng cấp
dung lượng cổng kết nối quốc tế lên 1,085 Mbps nhằm đáp ứng nhu cầu
Internet băng rộng của đông đảo người sử dụng.
Khẩu hiệu của chúng tôi là “FPT nỗ lực làm khách hàng hài lòng trên cơ
sở hiểu biết sâu sắc và đáp ứng một cách tốt nhất nhu cầu của họ với lòng tận
tụy và năng lực không ngừng được nâng cao”.
I. VĂN HOÁ CÔNG TY FPT.
1.
Giới thiệu văn hoá FPT.
Khó lòng định nghĩa văn hóa công ty ngoài đặc tính văn hóa của nó, đó
là: sự chia sẻ chung những niềm tin, giá trị, tính cách, hành động, tiêu chuẩn
của các thành viên FPT .Văn hóa công ty được khởi nguồn từ văn hóa STC
.STC được viết tắt từ chữ Sáng tác Company, là tên một tổ chức không có thật
nhưng hiện hữu trong lòng mỗi thành viên FPT. Văn hóa STC thể hiện bằng
những bài hát, thơ, kịch và các hình thức khác mang tính sáng tạo và hài hước
.Văn hóa STC còn thể hiện ở cách ứng xử giữa người với người trong FPT,
một cách ứng xử chân thành, gắn bó thân thiết như ruột thịt .Với văn hóa STC
người FPT hiểu nhau hơn, xích lại gần nhau hơn.
3
2.
Lịch sử văn hoá FPT.
Văn hóa công ty được hình thành cùng với sự ra đời của FPT, phản ánh
sự sáng tạo trong lao động hết mình của những người FPT trong những ngày
đầu gian khó.Trải qua năm tháng, văn hóa công ty mà đặc trưng của nó là văn
hóa STC ngày càng được nhiều người trong và ngoài công ty ủng hộ. Lịch sử
và những sáng tác chính của STC được thể hiện trên các hội diễn STC chuyên
nghiệp hàng năm vào ngày 13/09 (ngày thành lập FPT) tại Hà Nội. Đầu tiên
chỉ là những bài hát, với thời gian Văn hóa STC được bổ sung thêm nhiều
hình thức mới phong phú hơn.
Những năm gần đây , để phù hợp với sự phát triển đi lên của Công ty ,
nền văn hóa FPT được xây đắp thêm những giá trị mới với ưu tiên hàng đầu
chất lượng. Chất lượng là nhân tố quyết định để FPT cạnh tranh với những
công ty công nghệ khổng lồ của châu lục và thế giới tại chính những thị
trường khắt khe nhất là Bắc Mỹ và Châu Âu.Tại FPT ngoài các tổ chức hành
chính còn có tổ chức khác hoạt động thiên về tinh thần. Đó là Văn phòng
đoàn thể FPT và Nội san Chúng ta . Chúng ta là tờ nội san của công ty ra
hàng tuần, do chính nhân viên FPT viết . Chúng ta là nơi phản ánh các tin tức,
bình luận các sự kiện, là nơi để bày tỏ cảm xúc, viết các phóng sự về các hoạt
động trong toàn công ty.
3.
Văn hoá công ty.
Cốt lõi của sự phát triển .Người FPT dù ở nơi đâu, dù làm việc gì cũng
hướng về FPT với bao tình cảm cao đẹp . Nói đến FPT, trước tiên phải nói về
một nền văn hóa, về những con người FPT và những giá trị tinh thần bao năm
xây đắp .Nền văn hóa đó, những con người đó đã đưa FPT thành một công ty
công nghệ hàng đầu quốc gia và cũng chính những yếu tố đó đóng vai trò
quyết định trong sự nghiệp toàn cầu hóa. Công ty sáng tác (STC) là một trong
những phong trào cốt lõi nhất của FPT .Tinh thần FPT gắn bó chặt chẽ với
STC và STC đã đặt nền móng cho văn hóa FPT phát triển. Biểu hiện cao nhất
4
của người có tinh thần FPT là sự lao động quên mình, sáng tạo tột bực để cho
thành công của FPT trên tất cả các mặt trận.
5
II. CÁC CẤP ĐỘ VÀ BIỂU HIỆN CỦA VĂN
HOÁ DOANH NGHIỆP FPT.
1. Cấu trúc hữu hình trong văn hoá FPT.
a.Kiến trúc, cách bài trí, logo.
Khi tới thăm trụ sở công ty FPT tại Hà Nội, mọi quý khách đều có thể
nhận thấy sự quan tâm của lãnh đạo công ty trong việc xây dựng lớp cấu trúc
hữu hình cho văn hoá của công ty.Ngoài trụ sở chính rất khang trang tại Láng
Hạ, các văn phòng của công ty con đều được đặt tại các toà nhà bề thế trong
thành phố .Cách bài trí trong công ty không cầu kỳ nhưng khá đẹp và có
phong cách .Logo của công ty có ở khắp mọi nơi.
b.Lễ nghi, lễ hội.
Trước cửa trụ sở chính luôn có cờ của công ty và cờ Tổ Quốc . Nghi lễ
chào cờ mỗi buổi sáng được tiến hành rất long trọng. Lễ hội là một phần
không thể thiếu được của văn hóa FP. Hàng năm đến ngày lễ hội, tất cả các
cán bộ, nhân viên công ty lại tụ tập cùng nhau vui chơi và làm việc, để cảm
thấy mình là thành viên của đại gia đình FPT.
* Ngày 13/9: Đây là lễ hội quan trọng nhất của Công ty, được tổ chức để
kỷ niệm ngày thành lập Công ty (13/9/1988).
Lễ hội 13/9 bao gồm các sự kiện chính:
– Olympic: Thi đấu các môn thể thao phối hợp giữa các trò chơi STC
như ném bóng trúng bảng, thể hình, sumo… và các môn thể thao chân chính
như bóng đá, bóng chuyền, bơi… giữa các bộ phận.
– Hội diễn Văn nghệ STC: Là ngày hội của sự sáng tạo FPT .Các nghệ sĩ
có tên tuổi trong làng STC của FPT đều đã thành danh từ đây. Một số tiết mục
như: “Tư vấn tình yêu”, “Chuyện tình xuyên thế kỷ”, “Khách hàng hài
lòng”… đã được công diễn rộng rãi trên sân chơi của VTV3.
6
* Lễ Tất niên:
Tổ chức vào dịp cuối năm Âm lịch .Theo truyền thống dân tộc , tất cả
cùng thiêng liêng tiễn năm cũ đi, chào năm mới đến. Những nghi lễ quan
trọng nhất trong Lễ Tất niên là:
– Múa rồng rước các bậc chức sắc ra “Đình”.
– Tôn vinh các cá nhân và bộ phận xuất sắc nhất trong năm .Tên tuổi của
cá nhân xuất sắc nhất sẽ được lưu trên bảng đá trước công ty.
– Cả làng đánh chén
* Lễ rước trạng
Hàng năm , tất cả nhân viên công ty tham dự cuộc thi toàn công ty lấy
các danh hiệu Trạng nguyên, Bảng nhãn và Thám hoa. Trạng nguyên sẽ được
ghi lên bia đá trên lưng rùa trước công ty.
c.Tổ chức phòng ban.
Trong công ty, mỗi thành viên đều được bố trí chỗ ngồi riêng biệt,
nhưng không cách biệt với người khác .Các chưởng,phó phòng ban được bố
trí cùng phòng với nhân viên.
Tất cả những cấu trúc hữu hình này đã tạo nên cảm giác trang trọng khi
làm việc tại FPT, việc bố trí chỗ ngồi không cách biệt tạo nên sự gần gũi,
thoải mái giữa các thành viên trong công ty, động viên tinh thần làm việc của
các nhân viên và gây lòng tin của khách hàng về uy tín của công ty.
d.Công nghệ, sản phẩm.
Là một công ty chuyên kinh doanh các sản phẩm công nghệ cao như
máy tính, điện thoại di động,…, công ty khuyến khích các nhân viên ngôn
ngữ riêng, như sử dụng các từ chuyên môn bằng tiếng Anh, gọi đặt tên riêng
cho các bộ phận, các chức danh trong công ty…
e.Câu chuyện truyền thống.
Mỗi khi tuyển dụng, công ty luôn giáo dục nhân viên mới bằng các
huyền thoại, lịch sử hoạt động của công ty…
7
2. Hệ thống giá trị FPT.
FPT tôn trọng nhân bản và những giá trị vĩnh cửu . Niềm tin vào những giá trị đó
xác định phương thức hành động của người FPT trong mọi hoàn cảnh khác nhau. FPT tin
tưởng sắt đá vào sự nghiệp chính nghĩa: nỗ lực lao động, sáng tạo trong khoa học kỹ thuật
và công nghệ để góp phần phát triển các cá nhân, tập thể, đất nước, xây dựng công ty phát
triển và trường tồn. chính vì vậy Một trong những yếu tố giúp gắn kết thành công các
mảng hoạt động của FPT, từ đó tạo nên một tập thể hùng mạnh là bản sắc văn hóa riêng
của công ty. Ngay từ khi ra đời cách đây 15 năm, những người sáng lập FPT đã rất nghiêm
túc khi đưa ra khái niệm “văn hóa FPT”, và coi đây là yếu tố sống còn trên con đường phát
triển doanh nghiệp của mình.
a.Tôn trọng con người và tài năng cá nhân.
Mục tiêu của công ty là nhằm “đem lại cho mỗi thành viên của mình
điều kiện phát triển đầy đủ nhất về tài năng , một cuộc sống đầy đủ về vật
chất , phong phú về tinh thần”. Truyền thống tôn trọng con người, tài năng cá
nhân đã tạo nên một bầu không khí làm việc dân chủ và sáng tạo, cùng chung
một mục đích, chung một lý tưởng. “Dĩ bất biến , ứng vạn biến” là phương
châm làm việc của các thành viên FPT.
b.Trí tuệ tập thể.
Ở FPT không có những quyết định được đưa ra một mình, không có chỗ
cho những nhà độc tài.Bạn phải là người sáng suốt tham khảo ý kiến của
những đồng sự.
c.Không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ.
Cùng với sự phát triển không ngừng của công nghệ , FPT cũng thay đổi
liên tục, luôn luôn phát triển, hoàn thiện về tổ chức. Mỗi thành viên FPT phải
không ngừng học tập đểnâng cao trình độ chuyên môn , trình độ quản lý. FPT
không có chỗ cho những ai thoả mãn với cái gì đã có, thảo mãn với những kết
quả đã đạt được .Những ai sớm thoả mãn sẽ là những người tự dời đoàn tàu
nhìn FPT tiến về phía trước.
8
d.Giữ gìn và phát huy truyền thống văn hoá FPT.
Tôn trọng lịch sử công ty, học hỏi truyền thống văn hoá, lịch sử dân tộc
để ứng dụng sáng tạo vào công tác kinh doanh.
Mỗi người FPT đều phải biết lịch sử FPT thông qua Sử ký FPT, nội san
Chúng ta, các câu hỏi thi FQ (FPT Quotation) .Những bài học lịch sử của dân
tộc, những nét đặc trưng, nổi bật của văn hoá Việt Nam đều được khuyến
khích áp dụng vào trong thực tế kinh doanh và quản lý hàng ngày.
3. Các quan niệm chung.
Sứ mệnh của công ty: “FPT mong muốn trở thành một tổ chức kiểu mới,
giàu mạnh bằng nỗ lực lao động sáng tạo trong khoa học kỹ thuật và công
nghệ, làm khách hàng hài lòng, góp phần hưng thịnh quốc gia”.
Mục tiêu của công ty la nhằm đem lại cho mỗi thành viên của mình điều
kiện phát triển tốt nhất về tài năng, một cuộc sống đầy đủ về vật chất, phong
phú về tinh thần
9
II. KẾT LUẬN
Như vậy: Văn hoá của FPT sẽ theo đuổi mô hình văn hoá sáng tạo nếu
xét theo phân cấp quyền lực. Còn xét theo cơ cấu và định hướng về con người
nhiệm vụ thì FPT lại theo đuổi mô hình văn hoá lò ấp trứng. FPT sẽ theo đuổi
mô hình văn hoá đề cao vai trò tập thể khi xét tới vai trò của nhà lãnh đạo, và
theo mô hình văn hoá kiểu hợp nhất khi xét tới mối quan tâm đến nhân tố con
người và mối quan tâm đến thành tích.
Theo ông Trương Gia Bình, văn hoá công ty là tài san quý báu nhất
trong quoãng đường 15 thánh lập và phát triển công ty ông nói: Đối với FPT,
ngay từ đầu đã phát triển theo các tiêu thức: tôn trọng, dân chủ, tin cậy và
năng lực. Nếu như thế hệ chúng tôi vào lúc thu nhập 3 USD mơ đến doanh số
hàng triệu USD, thì đối với các thế hệ tiếp theo, mơ ước của họ phải là hàng
tỷ USD”. Môi trường văn hóa, tài sản lớn nhất bên trong FPT, là điểm mạnh
để công ty thu hút nhân tài, tạo đà cho việc tiến tới một tập đoàn hàng đầu
trong khu vực.
Và điều đó đã được minh chứng bằng những thành công của công ty .
FPT telecom đã trở thành công ty cổ phần viễn thông hàng đầu tại Việt Nam
và có tiếng trong khu vực và quốc tế . Chính vì vậy văn hoá doanh nghiệp đối
với FPT nói chung và các công ty nói riêng lá không thể thiếu trong qua trính
hình thành, phát triển và kinh doanh. Thực tế đã cho thấy nhờ có sự sáng xuốt
của ban lãnh đạo công ty đã áp dụng văn hoá là hình thức không thể thiếu
trong công ty. Từ văn hoá hình thành công ty, văn hoá hội tụ người tài, văn
hoá con người, văn hoá dao tiếp, cho đến văn hoá kinh doanh……FPT đều
thực hiện một cách cận thận và chu đáo. Cho nên nhìn tổng thể FPT đã rất
thàng công khi đã vạch ra được văn hoá riêng của công ty mình .Ngày nay nói
đến FPT có lẽ ai trong chúng ta cung biết một phân vế nó.
Từ viêc phân tích văn hoá doanh nghiệp FPT telecom cho chúng ta một
bài hoc quý báu. Đó là bài học: phải biết trân trọng, phát triển, và giữ gìn bản
sắc văn hoá doanh nghiệp của công ty mình.Có thế ta mới biết phát triển hết
khả năng của công ty mình.
10