Các đặc trưng của văn hóa kinh doanh? Lấy những ví dụ minh họa? – TRƯỜNG THPT TRẦN HƯNG ĐẠO

Đặc điểm của văn hóa kinh doanh là gì? Nêu một số ví dụ minh họa về văn hóa kinh doanh?

Văn hóa là yếu tố then chốt, là nền tảng cho sự tồn tại vững bền của mỗi tư nhân, mỗi quốc gia, dân tộc. Nếu nói văn hóa là nền tảng ý thức đảm bảo cho sự tăng trưởng vững bền của xã hội thì văn hóa kinh doanh chính là nền tảng ý thức cho sự tăng trưởng của doanh nghiệp. Vậy đặc điểm của văn hóa kinh doanh là gì? một số ví dụ để minh họa văn hóa kinh doanh là gì?

1. Đặc điểm của văn hóa kinh doanh:

Trước lúc tìm hiểu về đặc trưng của văn hóa kinh doanh, trước tiên chúng ta phải biết “văn hóa kinh doanh là gì”. Văn hóa là thành phầm của con người, được tạo ra trong quá trình lao động, nó bị chi phối bởi môi trường và tính cách của mỗi dân tộc. Vì vậy, nhờ có văn hóa nhưng mà con người khác với các loài động vật khác và cũng do tác động của môi trường xung quanh và tính cách của mỗi dân tộc nên văn hóa ở mỗi dân tộc cũng không giống nhau. Mỗi dân tộc sẽ có những đặc điểm riêng.

Từ khái niệm “văn hóa” nêu trên, ta có thể hiểu văn hóa kinh doanh là toàn thể các yếu tố văn hóa được chủ thể kinh doanh lựa chọn, thông minh và sử dụng trong hoạt động kinh doanh nhằm tạo nên bản sắc kinh doanh của mình. môn học đó.

Văn hóa kinh doanh là văn hóa của một lĩnh vực cụ thể tồn tại trong xã hội, nó là một bộ phận của văn hóa dân tộc và xã hội. Vì vậy, nó cũng có những đặc điểm chung về văn hóa, đó là:

– Thông thường: Hệ trị giá của văn hóa doanh nghiệp sẽ quyết định những hành vi nên hay ko nên trong một xã hội cụ thể. Những cách làm này sẽ phải được khuyến khích và tăng trưởng vì chúng mang văn hóa tốt đẹp của quốc gia cũng như văn hóa tốt đẹp của doanh nghiệp.

– Tính tập thể: Văn hóa kinh doanh bao gồm các hoạt động cụ thể nhằm mục tiêu lợi nhuận và phục vụ nhu cầu của người dùng. Vì vậy, văn hóa kinh doanh ko thể tự tồn tại nhưng mà tồn tại như một quy ước chung trong tập thể xã hội nhưng mà các thành viên trong tập thể phải tuân theo một cách rất tự nhiên, ko ràng buộc. .

– Tính dân tộc: Đây là đặc trưng ko thể thiếu của văn hóa kinh doanh, bởi bản thân văn hóa kinh doanh là một bộ phận của văn hóa dân tộc. Lúc những trị giá của văn hóa dân tộc sẽ thấm nhuần trong mọi hoạt động kinh doanh, từ đó sẽ tạo nên lối tư duy, tình cảm chung của doanh nhân trong cùng một dân tộc.

– Tính chủ quan: Đặc điểm này trình bày ở chỗ các chủ thể không giống nhau sẽ có những suy nghĩ, thẩm định không giống nhau về cùng một sự vật, hiện tượng kinh doanh.

– Tính khách quan: Do được tạo nên trong cả quá trình với sự tác động của các yếu tố bên ngoài như xã hội, lịch sử, hội nhập… nên tính khách quan sẽ tồn tại với bản thân các chủ thể kinh doanh. Có những trị giá của văn hóa kinh doanh nhưng mà chủ doanh nghiệp sẽ phải chấp nhận chứ ko thể thay đổi chúng theo mong muốn chủ quan.

– Di sản: Trong quá trình hoạt động kinh doanh, mỗi thế hệ sẽ bổ sung những nét rực rỡ riêng của mình vào hệ thống văn hóa kinh doanh trước lúc truyền lại cho các thế hệ sau. Và theo thời kì, dưới sự gạn lọc, các trị giá của văn hóa doanh nhân sẽ ngày càng giàu có, phong phú và tinh khiết hơn.

– Diễn biến: Trong hoạt động kinh doanh rất năng động và trong hoạt động này nó luôn chuyển đổi, vì vậy văn hóa kinh doanh với tư cách là bản sắc chủ đạo của các chủ thể phải luôn thích ứng với trình độ của chính mình. doanh nghiệp và với tình hình mới. Đặc trưng trong thời đại hội nhập, việc can thiệp vào sắc thái thương nghiệp của các chủ thể khác để trao đổi, tiếp thu những trị giá tiến bộ là điều thế tất.

– Học hỏi: Trị giá có thể được tạo nên từ kinh nghiệm lúc khắc phục vấn đề, từ kết quả của chính quá trình nghiên cứu, hoặc từ sự tiếp thu chỉ thông qua tương tác với các nền văn hóa khác. Tất cả những trị giá này đã được tạo ra thông qua học tập. Tương tự, kế bên những trị giá kế thừa, việc học hỏi sẽ giúp văn hóa doanh nhân có thêm những trị giá tốt đẹp từ các chủ thể, nền văn hóa khác.

Tuy nhiên, kinh doanh là một hoạt động có những đặc điểm khá khác lạ với các hoạt động khác, vì vậy, kế bên những đặc điểm trên, văn hóa kinh doanh sẽ có những đặc điểm riêng để phân biệt với các nền văn hóa khác. Trong các lĩnh vực khác, các đặc điểm này được trình bày như sau:

– Văn hóa kinh doanh chỉ tăng trưởng lúc sản xuất hàng hóa tăng trưởng tới mức kinh doanh trở thành hoạt động chung, trở thành chính thức, trở thành một nghề. Và một ngày nào đó xã hội sẽ khai sinh ra một từng lớp mới gọi là doanh nhân. Do đó trong bất kỳ xã hội nào cũng sẽ có hoạt động kinh doanh và văn hóa kinh doanh. Văn hóa kinh doanh được tạo nên với tư cách là một hệ trị giá, một cách xử sự đặc trưng trong lĩnh vực kinh doanh.

– Văn hóa kinh doanh cũng phải thích hợp với trình kinh độ doanh của các chủ thể kinh doanh. Văn hóa kinh doanh là sự trình bày tài năng, phong cách và thói quen của một doanh nhân. Chúng ta ko thể thẩm định văn hóa của tất cả quốc gia khác là tốt hay xấu, càng ko thể thẩm định văn hóa kinh doanh của các chủ thể tốt hay xấu, bởi văn hóa kinh doanh luôn thích hợp với trình độ tăng trưởng của quốc gia. xí nghiệp. Vì vậy, cần học cách chấp nhận và học hỏi văn hóa kinh doanh của các chủ thể không giống nhau trên thị trường để có thể hợp tác, hội nhập và tăng trưởng trong môi trường toàn cầu hóa ngày nay.

2. Một số ví dụ minh họa về văn hóa kinh doanh:

Ví dụ 1: Văn hóa doanh nghiệp của Google

Lúc nói về văn hóa doanh nghiệp, ko thể bỏ qua văn hóa doanh nghiệp của Google. Văn hóa doanh nghiệp của Google được trình bày qua bữa ăn miễn phí, huê hồng tài chính, kỳ nghỉ của viên chức, tiệc viên chức, phòng tập thể dục cho viên chức… và nhiều đặc quyền tuyệt vời khác.

Các viên chức ở đây được biết tới như một số tài năng tốt nhất trên toàn cầu. Lúc Google ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ, doanh nghiệp cũng ngày càng mở rộng thêm nhiều chi nhánh ở tất cả quốc gia không giống nhau. Tuy nhiên, Google vẫn có phản hồi từ viên chức rằng viên chức của họ bị căng thẳng do làm việc trong môi trường cạnh tranh cao. Đồng thời, văn hóa doanh nghiệp ở đây cũng ko giúp họ thăng bằng giữa cuộc sống và công việc. Thông qua văn hóa kinh doanh của Google, chúng ta có thể hiểu rằng ngay cả nền văn hóa tốt nhất cũng có thể thay đổi để phục vụ lợi ích ngày càng tăng của doanh nghiệp. Nếu văn hóa kinh doanh thành công, nó sẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng.

Ví dụ 2: Văn hóa doanh nghiệp của Facebook

Facebook là một trong những doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất với một nền văn hóa lạ mắt. Điều này trình bày ở việc doanh nghiệp còn phân phối thức ăn, tạo ko gian làm việc linh hoạt, trao đổi trực tiếp, giặt ủi tại văn phòng… nhằm giúp viên chức học hỏi và tăng trưởng. Tuy nhiên, giống như Google, doanh nghiệp này cũng gặp vấn đề tương tự, được viên chức Facebook phản ánh, môi trường cạnh tranh tại đây cũng đã dẫn tới căng thẳng. Và để phục vụ thử thách, Facebook cũng đã xây dựng nhiều tòa nhà riêng, phòng hội thảo và khu vực ngoài trời trong giờ nghỉ cho viên chức. Đặc trưng, những người lãnh đạo ở đây (bao gồm cả CEO Mark Zuckerberg) đều làm việc cùng nhau trong văn phòng cũng như các viên chức khác để tạo ra sự công bình và sáng tỏ trong cạnh tranh. Qua cách Facebook tháo gỡ khó khăn về văn hóa kinh doanh, chúng ta có thể thấy môi trường cạnh tranh thường có cả mặt tốt và mặt xấu, nếu doanh nghiệp khắc phục được điểm yếu của mình sẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng, vươn lên và thành công. hơn.

Bạn thấy bài viết Các đặc trưng của văn hóa kinh doanh? Lấy những ví dụ minh họa? có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu  ko hãy comment góp ý thêm về Các đặc trưng của văn hóa kinh doanh? Lấy những ví dụ minh họa? bên dưới để thpttranhungdao.edu.vn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường THPT Trần Hưng Đạo

Phân mục: Kiến thức chung

Nguồn: thpttranhungdao.edu.vn