Các hãng ôtô bán chạy ở những tỉnh, thành phố nào?

Toyota được phần lớn khách hàng phía nam ưa chuộng, trong khi miền bắc dành sự quan tâm chủ yếu cho Hyundai, VinFast.

Tuỳ thuộc vào vị trí địa lý, thói quen sinh hoạt của người dân và sự phổ biến của một thương hiệu, lựa chọn mua xe giữa các miền hay các tỉnh có nhiều sự khác biệt. Dưới đây là thống kê lượng xe tiêu thụ của các hãng ôtô phổ thông trên thị trường Việt Nam theo tỉnh, thành phố. Số liệu gồm lượng đăng ký xe (cả lần đầu và đăng ký lại) trong khoảng thời gian 1/2019-1/2023, do VnExpress thu thập:

Toyota – tổng doanh số 294.472 xe

Với vị thế dẫn đầu thị trường ôtô Việt Nam hàng chục năm qua, Toyota nắm giữ thị phần ở hai thành phố tiêu thụ xe nhiều nhất cả nước: Hà Nội, TP HCM. Trong top 10 tỉnh thành mua xe Toyota nhiều nhất, tỷ lệ là 5-5 ở hai miền, nhưng doanh số tổng của Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa-Vũng Tàu đóng góp tốt hơn 5 tỉnh còn lại ở phía Bắc.

Trưởng phòng bán hàng ở một đại lý Toyota ở TP HCM cho biết, Toyota càng về phía nam càng bán tốt hơn. Ở miền tây nam bộ, thương hiệu Nhật cũng là một thế lực khi các tỉnh như Cần Thơ, An Giang, Tiền Giang, Kiên Giang, Bến Tre…, xe Toyota được ưa chuộng hàng đầu.

Toyota là một trong những thương hiệu xuất hiện sớm nhất tại Việt Nam, lại gắn liền với ưu điểm bền bỉ nên được ưa chuộng rộng rãi ở hầu khắp các vùng miền.

Mẫu xe được quan tâm nhất của Toyota hơn 4 năm qua là sedan Vios, hơn 95.000 chiếc được tiêu thụ.

Hyundai – tổng doanh số 247.790 xe

Thương hiệu Hàn Quốc, Hyundai đặc biệt tiêu thụ nhiều ở Hà Nội. Con số hơn 36.000 chiếc được người dân Thủ đô lựa chọn trong hơn 4 năm qua nhiều hơn gấp đôi so với TP HCM. Trong top 10 tỉnh mua nhiều xe Hyundai nhất, có đến 7 tỉnh nằm ở phía bắc (miền Bắc và Bắc Trung Bộ). Chỉ 3 nơi là TP HCM, Bình Dương và Đồng Nai thuộc về miền nam.

Trưởng phòng đào tạo sản phẩm một đại lý Hyundai ở TP HCM cho biết, thương hiệu Hàn rất mạnh ở miền Bắc bởi nhà máy đặt tại Ninh Bình, vận chuyển xe về đại lý dễ dàng và nhanh hơn. Trong khi đó các đại diện bán hàng ở miền Bắc cho rằng khách hàng ưa thích thiết kế và trang bị nên Hyundai dễ tiếp cận khách. “Một đại lý Hyundai phía bắc với 40 nhân viên tư vấn bán hàng, doanh số hàng tháng có thể cao hơn đại lý phía nam với 100 nhân viên”, anh này nói.

Mẫu xe được ưa chuộng nhất của Hyundai hơn 4 năm qua là sedan Accent, gần 55.000 chiếc.

Kia – tổng doanh số 139.822 xe

Giống Hyundai, thương hiệu đồng hương Kia được ưa chuộng phần lớn tại các tỉnh, thành phía bắc. Trong top 10, có tới 7 địa phương miền Bắc và Bắc Trung Bộ đóng góp doanh số lớn nhất cho Kia, hãng được phân phối bởi Trường Hải.

Tiêu thụ xe Kia ở Hà Nội cũng cao hơn đáng kể so với TP HCM, với chênh lệch gần 6.200 chiếc. Xe được ưa chuộng nhất của Kia là sedan Cerato, gần 35.000 chiếc bán ra và đăng ký lại sau hơn 4 năm.

Mitsubishi – tổng doanh số 116.808 xe

Thương hiệu Nhật phân bố doanh số khá đồng đều ở hai miền Nam, Bắc. Mitsubishi tiêu thụ nhiều nhất ở Hà Nội nhưng con số không chênh lệch nhiều so với TP HCM, khoảng gần 650 chiếc.

Xpander, mẫu MPV nổi bật nhất phân khúc hiện nay là cái tên được khách hàng tại Việt Nam ưa chuộng nhất. Hơn 4 năm qua, Mitsubishi Xpander có gần 70.000 chiếc được tiêu thụ, chiếm gần 60% tổng doanh số của hãng.

Honda – tổng doanh số 107.850 xe

Thương hiệu Honda cân bằng doanh số hai miền khi 5 tỉnh, thành miền Nam gồm TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng, Bà Rịa-Vũng Tàu đóng góp doanh số lớn, phần còn lại là 5 địa phương phía bắc. Mức độ ưa chuộng xe Honda tại Hà Nội và TP HCM cũng khá ngang nhau, chênh lệch chưa đến 1.000 chiếc.

Mẫu xe được quan tâm nhất của Honda là sedan City với hơn 39.300 xe được tiêu thụ.

>> Xem tiếp doanh số các hãng VinFast, Ford, Mazda, Suzuki

Thành Nhạn