Các thương hiệu xe ô tô Nhật Bản tại Việt Nam | Auto5.vn

Các thương hiệu xe hơi Nhật Bản từ lâu đã gây được tiếng vang tại thị trường Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung. Những chiếc xe mang thương hiệu Nhật Bản thương có chất lượng vượt trội và đáp ứng được nhiều nhu cầu của khách hàng.

Các hãng xe Nhật Bản

Vì sao xe ô tô Nhật lại được ưu chuộng tại Việt Nam

Ưu điểm của xe ô tô Nhật

  • Giá trị thương hiệu cao

Nhật Bản là một trong những “cường quốc ô tô” lâu đời và lớn nhất trên thế giới. Nhật Bản có đến 6 trên tổng số 15 thương hiệu ô tô lớn nhất toàn cầu. Đây chính là yếu tố giúp xe ô tô Nhật tạo được sức hút mạnh mẽ.

  • Bền bỉ, ổn định, độ tin cậy cao

Với khẩu hiệu “Chất lượng gắn liền với danh dự quốc gia”, chất lượng luôn là tiêu chí mà các nhà sản xuất Nhật Bản đề cao hàng đầu. Chính chất lượng là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên sự thành công vang dội cho ngành công nghiệp ô tô Nhật. Hiện nay, chất lượng dường như đã gắn liền với hình ảnh của các dòng xe ô tô Nhật.

Chất lượng, độ bền là một trong những lý do vì sao xe Nhật được chuộng không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Khi nói đến xe ô tô bền, người ta sẽ nghĩ ngay đến xe Nhật. Sự bền bỉ của xe Nhật đã được cả thế giới công nhận. Thậm chí ở Việt Nam, nhiều người còn dùng cụm từ “nồi đồng cối đá” để mô tả độ bền của xe ô tô Nhật. Chỉ cần là xe thương hiệu Nhật, dù nhập khẩu nguyên chiếc hay lắp ráp trong nước đều được đánh giá cao.

Khi chọn xe ô tô Nhật, người mua có được sự tin cậy và an tâm rất lớn. Đây không phải là điều mà hãng xe nào cũng có. Xe Nhật chất lượng không chỉ ở động cơ, hộp số mà còn ở cả hệ thống khung gầm, hệ thống treo cùng nhiều bộ phận khác. Tại Việt Nam, ô tô không chỉ là một phương tiện mà còn là một tài sản có giá trị. Do đó, yếu tố bền bỉ thường được đề cao. Đây cũng chính là nguyên nhân tại sao người Việt thích xe của Nhật.

  • Vận hành chắc chắn và an toàn

Tính an toàn luôn là yếu tố được các hãng xe ô tô Nhật chú trọng. Hệ thống khung gầm và hệ thống an toàn thường được đầu tư nhiều. Điều này mang đến cho xe hơi Nhật khả năng vận hành đằm chắc, ổn định và an toàn cao. Rất nhiều mẫu xe Nhật đạt chuẩn an toàn 4 – 5 sao ASEAN NCAP hay EURO NCAP.

  • Nhiên liệu tiết kiệm, chi phí vận hành bình dân

Chi phí sử dụng bình dân là thế mạnh nổi bật đặc trưng của xe ô tô Nhật. Xe Nhật thường ưu tiên sử dụng động cơ dung tích nhỏ hoặc vừa phải để tối ưu mức tiêu thụ nhiên liệu cũng như tính kinh tế nói chung. Song song đó, các hãng xe Nhật thường cải tiến công nghệ động cơ, tối ưu hộp số, giảm trọng lượng khung gầm… nhằm giúp mẫu xe của mình đạt được mức tiêu hao nhiên liệu tiết kiệm nhất.

Các khoản chi phí duy trì vận hành của xe ô tô Nhật cũng ở mức “mềm”. Tiền bảo dưỡng, giá phụ tùng linh kiện xe Nhật thấp hơn nhiều so với xe châu Âu.

  • Chính sách bán hàng, hậu mãi tốt

Các hãng xe ô tô của Nhật Bản không chỉ chú trọng về chất lượng sản phẩm mà còn quan tâm đến chất lượng dịch vụ. Đa phần người dùng đều đánh giá cao chất lượng dịch vụ bán hàng, sau bán hàng như chăm sóc khách hàng, bảo hành, bảo dưỡng… của các hãng ô tô của Nhật.

  • Tinh thần trách nhiệm cao

Vì với người Nhật “Chất lượng gắn liền với danh dự quốc gia”, gắn liền với lòng tự tôn dân tộc nên tinh thần trách nhiệm của các hãng xe Nhật rất cao. Điều này thể hiện rõ qua cách các hãng xe Nhật Bản xử lý những sự cố lỗi xe. Nếu phát hiện xe bị lỗi trong quá trình sản xuất, các hãng ô tô Nhật thường sẽ nhanh chóng mở các đợt triệu hồi để khắc phục, nhằm đảm bảo quyền lợi và sự an toàn cao nhất cho khách hàng của mình.

  • Mức độ phổ biến cao

Xe Nhật có độ phổ biến rất cao ở Việt Nam. Có mặt ở nước ta từ rất sớm, hệ thống cơ sở vật chất, mạng lưới đại lý của các hãng xe hơi Nhật Bản phát triển mạnh hơn nhiều hãng khác. Điều này mang đến nhiều sự thuận tiện cho người dùng khi mua xe cũng như bảo hành, bảo dưỡng, sửa chữa xe.

  • Giữ giá tốt, xe cũ dễ bán lại

Nổi tiếng với độ bền bỉ cao, chi phí sử dụng bình dân… xe Nhật không chỉ được ưa chuộng ở thị trường ô tô mới mà còn rất đắt hàng ở thị trường ô tô cũ. Xe Nhật là xe giữ giá tốt nhất hiện nay cũng là xe dễ bán lại nhất. Bởi mua xe mới người ta có thể chọn nhiều hãng khác, nhưng nếu mua xe ô tô cũ thì tâm lý chung vẫn ưu tiên xe Nhật hàng đầu.

  • Đi đầu trong công nghệ “xe xanh”

Các hãng ô tô Nhật Bản đi đầu trong lĩnh vực phát triển công nghệ “xe xanh”, có thế mạnh lớn về xe điện hybrid, xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Toyota Nhật Bản là công ty có doanh số bán xe hybrid lớn nhất thế giới.

Nhược điểm của xe ô tô Nhật

  • Thiết kế còn khá bảo thủ

Các hãng xe hơi Nhật Bản thường khá bảo thủ trong thiết kế, đặc biệt là khi so với sự đầu tư, trau chuốt bóng bẩy của xe Hàn. Đa phần xe Nhật theo phong cách trung tính, ưa nhìn. Điều này giúp xe Nhật bền dáng, phù hợp với đa dạng nhóm khách hàng khác nhau, nhưng lại không thực sự ấn tượng hay đặc sắc.

Đây được xem là một nhược điểm lớn ở xe Nhật. Bởi theo xu hướng chung hiện nay, người mua bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến thiết kế.

Tuy nhiên, những năm gần đây không ít hãng xe hơi Nhật Bản cũng đã dần dần cải tiến, thay đổi ngôn ngữ thiết kế của mình nhằm tăng tính hấp dẫn và cạnh tranh hơn trên thị trường.

  • Trang bị còn hạn chế

Xe ô tô Nhật thường sẽ không sở hữu nhiều tính năng hỗ trợ lái, trang bị tiện nghi, hệ thống an toàn hiện đại…bằng xe Hàn, xe Mỹ cùng phân khúc. Trong trường hợp xe Nhật sở hữu hệ thống trang bị ngang ngửa với xe khác thì giá bán cũng sẽ thường cao hơn khá nhiều.

Có thể thấy, điểm mạnh của xe Nhật chính là tính thực tế. Xe Nhật bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu, chi phí bảo dưỡng bình dân, giữ giá tốt… đem đến tính kinh tế cao. Bên cạnh đó, xe cũng bền dáng, rộng rãi, dễ sử dụng, phù hợp với đại đa số người dùng… rất tiện dụng.

Điểm mạnh của xe Nhật là tính thực tế, đổi lại điểm hạn chế của xe Nhật chính là các yếu tố về mặt thẩm mỹ và cảm xúc. Với phân khúc xe phổ thông giá rẻ, người ta sẽ khó tìm được thiết kế bóng bẩy, trang bị hiện đại hay khối động cơ khủng… trên những chiếc ô tô của Nhật.

Vì thế, nếu muốn tìm một mẫu xe cá tính, nổi trội hay giá bán cạnh tranh thì xe Nhật sẽ hiếm khi phù hợp. Tuy nhiên nếu muốn có một chiếc ô tô an toàn, ổn định, kinh tế thì xe Nhật là lựa chọn tốt hàng đầu.

Với phần đông người dùng, ô tô là một tài sản lớn, các yếu tố chất lượng, tiện dụng, kinh tế… sẽ thường là tiêu chí quan trọng. Do đó, đây chính là lý do vì sao người Việt thích xe Nhật.

Các thương hiệu ô tô Nhật Bản tại Việt Nam

Toyota

Thương hiệu Toyota

Công ty Toyota Motor Corporation được thành lập ngày 28/8/1937. Nói đến việc các hãng ô tô Nhật Bản, phải nhắc tới Toyota. Nhiều năm liền, hãng xe này luôn đứng đầu trong các thương hiệu xe ô tô nổi tiếng thế giới. Hiện tại, Toyota đang ở vị trí thứ 8 trong số những tên thương hiệu đắt giá nhất toàn thế giới và là hãng xe ô tô duy nhất luôn có mặt trong các bảng xếp hạng đánh giá bán xe hơi của quốc tế.

Toyota gia nhập thị trường Việt năm 1995. Toyota được xem là tên thương hiệu hàng đầu, in đậm vào tiềm thức của người tiêu sử dụng Việt, bởi sự bền chắc, khắc phục, hình dạng đẹp nhất và nhất là giữ giá…, phù hợp với tâm trạng mua xe của người Việt Nam.

Tại Việt Nam, Toyota phân phối 10 Mẫu xe từ model cỡ nhỏ đến dòng SUV, MPV và xe chở khách 16 chỗ, gồm Toyota Yaris, Toyota Vios, Corolla Altis, Camry, Innova, Land Cruiser, Land Cruiser Prado, Fortuner, Hilux và Hiace. Trong đó, xe Toyota Vios, Innova và Fortuner là 3 Mẫu xe bán chạy nhất và luôn góp mặt trong bảng xếp hạng 10 xe ô tô bán tốt nhất hàng tháng ở Việt Nam.

>> Xem thêm: Giá xe Toyota & khuyến mãi mới nhất

Lexus

Thương hiệu Lexus

Lexus là phân khúc xe hơi hạng sang của nhà chế tạo xe ô tô Nhật Bản Toyota. Sau khi được công bố lần đầu tiên tại Hoa Kỳ vào năm 1989, Lexus đã nhanh gọn trở thành một trong những tên thương hiệu xe sang bán chạy nhất tại đây, tính tới năm 2006, Lexus đã có mặt tại 68 đất nước và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Lexus là một bộ phận của Toyota Motor Company, đây được xem là một tên thương hiệu cao cấp thắng lợi nhất của Nhật Bản. Doanh số bán xe mỗi năm của hãng xe Nhật này đạt gần 500 ngàn chiếc.

>> Xem thêm: Giá xe Lexus & khuyến mãi mới nhất

Xổ số miền Bắc