Các tiêu chí đánh giá nhân viên

Tiêu chí đánh giá nhân viênVới mỗi công ty, việc đánh giá kết quả công việc hàng tháng, quý, năm không bao giờ bỏ sót việc đánh giá nhân viên theo hiệu quả công việc. Tuy nhiên để đánh giá được nhân viên cần dựa trên những tiêu chí nào?

1. Những tiêu chí căn bản

Dưới đây chúng tôi xin phép chia sẻ những tiêu chí đánh giá căn bản đối với các DN. Mỗi DN có những yêu cầu khác nhau nên có thể dựa vào bài viết này để bổ sung thêm các tiêu chí:

Đánh giá sự lạc quan

Với các chủ DN, nhân viên luôn có tinh thần tích cực chính là người có thể gắn bó lâu dài được với công ty cũng như có sự cầu tiến. Những người này chính là người cống hiến nhiều và mang đến cho môi trường làm việc một sự chuyên nghiệp, thân thiện và tích cực.

Sự trung thực

Nếu như những người kinh doanh coi trung thực là một yếu tố có phần bất lợi thì trong quản lý trung thực lại là yếu tố cần thiết để đánh giá phẩm chất của một nhân viên. Một nhân viên có sự trung thực luôn được đánh giá cao bởi họ biết phân biệt đúng sai, công tư để làm việc.

Sự nhiệt tình

Nhiệt tình trong công việc sẽ giúp không khí làm việc khẩn trương và chuyên nghiệp hơn, được khách hàng đánh giá cao. Nhiệt tình cũng chính là yếu tố đem lại kết quả công việc tốt, nhanh chóng.

Sự tôn trọng

Khi làm việc nhân viên cần có sự tôn trọng với chính cấp trên và đồng nghiệp của mình. Sau đó chính là sự tôn trọng đối với khách hàng. Chắc chắn chẳng có ông chủ nào muốn trong công ty mình có những nhân viên thô lỗ.

Giờ giấc

Giờ giấc là yếu tố quan trọng để đánh giá sự chuyên nghiệp của mỗi nhân viên.

Độ tin cậy, cẩn trọng

Việc chăm chút cho công việc, cẩn trọng sẽ là yếu tố mang lại hiệu quả công việc tốt, sự tin tưởng từ các đồng nghiệp và cấp trên.

2. Những tiêu chí đánh giá tổng thể

Ngoài những tiêu chí căn bản ra thì còn có các tiêu chí quan trọng không bao giờ bỏ qua:

Đánh giá theo mục tiêu hành chính

Các công ty sẽ xem xét về hiệu quả công việc, thái độ làm việc để đánh giá khen thưởng hay sa thải, tăng lương…

Đánh giá theo sự phát triển

Với các nhân viên có mục tiêu, có sự cố gắng và mục tiêu phát triển luôn luôn được đánh giá cao.

Đánh giá theo mục tiêu điều hành

Việc đánh giá theo hình thức này sẽ lựa chọn cho công ty được đội ngũ quản lý cốt cán.

3. Các hình thức đánh giá

Đánh giá từ quản lý đến nhân viên dưới quyền

Một phòng ban có làm việc hiệu quả hay không không chỉ dựa vào sự làm việc nỗ lực của nhân viên mà còn cần chú ý đến năng lực quản lý của cấp quản lý. Cho nên việc đánh giá cần chú ý đến việc quản lý của cấp trên cho đến năng lực làm việc của nhân viên cấp dưới.

Đánh giá ngang cấp

Các nhân viên sẽ có sự đánh giá về đồng nghiệp của mình theo các tiêu chí: chuyên môn, thái độ làm việc, hiệu quả công việc…

Đánh giá toàn diện

Chính là đánh giá dựa trên các phản hồi của cấp trên, đồng nghiệp, khách hàng, cấp dưới để biết được hiệu quả làm việc, thái độ làm việc của nhân viên đó như thế nào.

Con người chính là yếu tố quan trọng nhất đối với mỗi công ty. Để có hệ thống nhân viên có năng lực chuyên môn cao các DN nên tổ chức đánh giá nhân viên thường xuyên để có sự điều chỉnh chính xác.

Share

0