Cách Kiểm Tra Nước Làm Mát Ô Tô | Ngành Rửa Xe Ô Tô
Để cho chiếc xe ô tô được hoạt động một cách ổn định và làm giảm nhiệt khối động cơ thì không thể thiếu nước làm mát được. Bởi nếu như không có nước làm mát ô tô thì động cơ sẽ làm việc quá nhiệt và có thể gây ra những hư hỏng nghiêm trọng đấy. Do đó bạn cần phải kiểm tra và châm nước làm mát ô tô thường xuyên. Trong bài viết này Định Châu sẽ hướng dẫn cho bạn về cách kiểm tra nước làm mát ô tô như thế nào nhé.
Mục lục bài viết
Đầu tiên hãy xem nước làm mát ô tô có công dụng gì nhé?
Trong khi xe đang vận hành, nhiên liệu đốt trong xi lanh sẽ làm cho lượng nhiệt lớn tỏa ra, tuy nhiên chỉ có một phần nhiệt chuyển hóa thành công còn phần còn lại sẽ được tỏa ra ngoài không khí hoặc là đến các chi tiết máy khác khi tiếp xúc với động cơ. Trường hợp lượng nhiệt lên quá cao sẽ khiến cho sức bền bị giảm xuống làm các chi tiết bị hỏng, ứng suất nhiệt lớn. Nó còn làm cho tác dụng bôi trơn của dầu nhớt bị giảm xuống. Qua đó nó làm cho ma sát của bề mặt động cơ tăng lên cao khiến cho khả năng làm việc dễ bị ảnh hưởng đến khả năng vận hành và tuổi thọ của động cơ xe.
xem nước làm mát ô tô có công dụng gì
Nghiêm trọng hơn là động cơ sẽ tự động bốc cháy tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ cao khi dầu nhớt đạt nhiệt độ từ 2000C – 3000C. Do đó nước làm mát ô tô có vai trò giống như cầu nối nhằm chuyển nhiệt từ thân động cơ ra két làm mát giúp cho nhiệt độ động cơ của ô tô không vượt qua giới hạn cho phép.
Có những loại nước làm mát ô tô nào?
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều laoij nước làm mát ô tô, nhưng thông thường thì nước làm mát ô tô sẽ có 3 loại chính là: nước làm mát màu xanh, nước làm mát màu đỏ (LLC) và nước làm mát màu hồng (SLLC).
+ Nước làm mát ô tô màu xanh: Bạn không cần phải pha trộn mà đổ trực tiếp vào, với loại nước này bạn nên thay sau mỗi 2 năm sử dụng.
+ Nước làm mát ô tô màu đỏ (LLC): Loại nước làm mát này cần phải pha trộn với nước theo tỉ lệ 50:50. Xe sử dụng được 5 năm hoặc sau 80.000 km đầu thì nên thay nước làm mát này, còn các lần tiếp theo thì có thể thay sau khi chạy 40.000 km.
+ Nước làm mát ô tô màu hồng (SLLC): Sẽ có độ bền cao hơn so với 2 loại nước làm mát trên và cũng không cần pha với nước lọc, chỉ cần đổ trực tiếp vào bình là dùng được. Sau khi chạy được 160.000 km thì bạn có thể thay nước làm mát và những lần đi tiếp theo là sau mỗi 80.000 km thì thay.
Cần bổ sung nước làm mát ô tô khi nào?
Để cho xe ô tô được hoạt động ổn định và liên tục thì cần bạn cần kiểm tra mực nước làm mát thường xuyên và nhiệt độ của động cơ sẽ được báo qua đèn báo nước làm mát ô tô. Khi xe có xuất hiện đèn cảnh báo nghĩa là nhiệt của động cơ đang nóng lên rất nhiều. Đó có thể là do tải nặng, lên dốc gắt dài, hệ thống làm mát ô tô đang gặp sự cố và nước làm mát ô tô đang cạn dần.
Cần bổ sung nước làm mát ô tô khi nào
Nếu thấy đèn báo làm mát động cơ xe thì người lái nên dừng xe ở vị trí an toàn rồi mở ca pô để tản bớt nhiệt, và tuyệt đối là bạn không được mở nắp két nước ra ngay bởi lượng nước làm mát ở bên trong tuy thấp nhưng nhiệt độ đang rất cao kết hợp với áp lực nước sẽ tràn nguy hiểm cho con người.
Kiểm tra mà thấy động cơ và hệ thống làm mát đã nguội thì lái xe có thể mở nắp két nước làm mát ra để kiểm tra được rồi. Nhưng nếu như mực nước làm mát thấp quá thì bạn cần châm thêm nước làm mát vào.
>>>Có thể bạn quan tâm: Bản vẽ cầu nâng 1 trụ chi tiết nhất
Tránh xảy ra các sự cố khi đang lưu thông trên đường thì bạn nên bổ sung nước làm mát sau 160.000 km đầu tiên và 40.000 km cho những lần tiếp theo và kiểm tra luôn hệ thống làm mát.
Cách kiểm tra nước làm mát xe ô tô
Bình chứa nước làm mát ô tô thường được bố trí ở trong khoang động cơ và dưới nắp ca pô. Khi kiểm tra bằng mắt thường thì bạn phải đảm bảo cho mực nước làm mát trong bình nước phụ luôn nằm ở giữa vị trí “Full” và “Low”, có một số xe thì kí hiệu là “Min”, “Max”. Nếu như mực nước làm mát xuống dưới mức “Low” thì bạn cần bổ sung thêm nước làm mát cho ô tô.
Cách kiểm tra nước làm mát xe ô tô
Các dòng xe hơi hiện nay hầu hết đều có bình nước phụ. Khi động cơ nóng thì nhiệt độ và áp suất nước trong hệ thống làm mát tăng lên và khiến cho nước tràn qua bình nước phụ. Sau khi động cơ nguội, nước từ bình nước phụ sẽ được hút ngược trở lại hệ thống làm mát.
Muốn biết được chính xác mực nước làm mát thì bạn nên quan sát mực nước ở trong bình nước phụ khi động cơ nguội. Đối với một số xe không có bình nước phụ thì bạn có thể mở nắp két nước rồi xem lượng nước, nếu thiếu thì châm nước đầy bình nhé.
Lưu ý khi thay nước làm mát ô tô
+ Tuyệt đối không được trộn các loại nước làm mát lại với nhau để sử dụng.
+ Dung dịch nước làm mát cần được hòa trộn nước làm mát và nước cất theo tỷ lệ 60:40. Không dùng nước lã để làm mát động cơ ô tô bởi nước lã có độ cứng cao và dễ làm đóng cặn bã về sau.
+ Đổ dung dịch làm mát động cơ vào thì hãy kiểm tra mức dung dịch vài lần và gia giảm cho ổn định bởi lượng dung dịch này có thể sẽ bị thay đổi do khí hậu hoặc do áp suất.
+ Chỉ được sử dụng nước làm mát theo chỉ dẫn, không nên sử dụng các chất phụ gia làm mát gây ảnh hưởng đến tuổi thọ cho động cơ.
Trên đây là những thông tin về công dụng của nước làm mát ô tô và cách kiểm tra nước làm mát ô tô chúng tôi giới thiệu đến các bạn, hy vọng qua bài viết này giúp bạn biết cách kiểm tra và thay thế nước làm mát cho xe ô tô của mình.
3.4
/
5
(
7
bình chọn
)
CÔNG TY TNHH ĐỊNH CHÂU
- Địa chỉ: 301/19 (Hẻm 375) Hà Huy Giáp, Q12, TP. Hồ Chí Minh.
- Điện thoại: 0902079042
- Email: [email protected]
- Website: www.nganhruaxeoto.vn