Cách đăng app mobile lên Google Play
Bạn đã hoàn thành xong app mobile của mình và bây giờ phải làm sao để đăng ứng dụng của mình lên Google Play hệ điều hành Android. Cùng Engma tham khảo cách để đăng ứng dụng di động lên cửa hàng ứng dụng và được phê duyệt nhanh nhé.
1. Cách submit ứng dụng lên Goolge Store
Bạn đang có một app mobile, một ứng dụng di động tạo trên nền tảng Android. Nhưng hiện tại bạn chưa biết cách để đăng app lên và khá mơ hồ. Hãy xem ngay những thông tin hữu ích dưới đây nhé.
Mục lục bài viết
1.1. Cần tối ưu kích thước APK file trước khi submit lên cửa hàng ứng dụng
Tối ưu kích thước APK file trước khi submit lên cửa hàng ứng dụng
Không giống với Apple, Cửa hàng App Store có quy trình review rất chặt chẽ. Những ứng dụng khi submit lên App Store phải trải qua review thủ công. Điều này, sẽ đảm bảo ứng dụng này đạt chất lượng tốt nhất trước khi đến tay người dùng.
Ngược lại, quá trình review ứng dụng trên Google Play thường làm bằng máy. Khi đó, ứng dụng của bạn có nhiều cơ hội được phê duyệt hơn. Vậy làm sao để ứng dụng thành công với hàng nghìn, hàng triệu lượt tải, buộc bạn phải bỏ ra công sức tối ưu và chuẩn bị thật kỹ càng trước khi phê duyệt.
Để submit lên cửa hàng ứng dụng bạn cần phải:
-
Tạo 1 Bundle ID cho ứng dụng di động
-
Tạo 1 APK có sign key
-
Tạo 1 tài khoản Google Developer. Và chi phí để tạo là 25$ – dùng trọn đời
Bạn cần phải tối ưu kích thước APK file: nên chia ra nhiều module nếu như ứng dụng của bạn có kích thước lớn. Cách làm này tương tự như các Game hay làm vậy. Bạn chỉ đưa phần chính của ứng dụng lên Store. Sau khi người dùng đã tải ứng dụng về thì tiếp tục tải Data.
Khuyến khích mọi người nên tối ưu kích thước APK càng nhỏ càng tốt và điều này cũng tốt cho ASO. Bởi cửa hàng ứng dụng Google luôn ưu tiên các ứng dụng nhỏ, nhẹ và chất lượng.
1.2. Đăng ký tài khoản Google Developer
Đầu tiên, bạn phải đăng ký trở thành Publisher tại https://play.google.com/apps/publish/signup/
Đăng nhập bằng tài khoản Google như bình thường, click vào ô bên dưới “Developer Agreement” để chuyển sang màn hình thanh toán.
Sau khi thanh toán bằng thẻ VISA/ MasterCard xong bạn cần điền những thông tin cần thiết cho nhà phát triển như developer name, website, email address, phone number.
Và cuối cùng là nhấp chuột vào nút “COMPLETE REGISTRATION.”
1.3. Tạo ứng dụng mới và điền thông tin mô tả ứng dụng
Như thế là bạn đã trở thành nhà phát triển app mobile rồi đấy. Tiếp theo là bạn cần tạo ứng dụng mới bằng cách nhấn vào “CREATE APPLICATION”.
Chú ý: Phần tiêu đề không phải tên ứng dụng khi cài vào điện thoại mà là phần hiển thị trên Google Play. Vì thế, bạn phải khéo léo đưa từ khóa vào tiêu đề để tối ưu ASO.
Sau đó, chúng ta cần điền thông tin mô tả ứng dụng: description và full description.
Khi đã điền xong thì nhấn nút “SAVE DRAFT.”
1.4. Upload logo và screenshot ứng dụng
Ở phần này, bạn sẽ cần upload screenshot, ảnh logo của ứng dụng. Logo cần có kích thước là 512x512px nha.
Để tải logo lên bạn nhấn vào “Add high-res icon”.
Chọn “Add feature graphic.” Đây là ảnh promo được hiển thị trên đỉnh của trang ứng dụng trên Google play
Nói chung, bạn có ảnh hay video nào có thể promo được cho app mobile thì upload lên đây hết, càng nhiều càng tốt nhé.
Nhấn “SAVE DRAFT” và tiếp tục
Phía dưới màn hình có phần chọn kiểu ứng dụng là: App hay Game. Chọn Category phù hợp với ứng dụng: Productivity, Tool, Entertainment…
Ở màn này có một mục là Content rating. Phần này mình sẽ hướng dẫn chi tiết ở phía dưới bài viết nhé.
Điều URL tới file privacy policy, bạn có thể sử dụng công cụ App Privacy Policy Generator để tạo tự động nếu chưa biết cách viết privacy policy.
Như thế là bạn đã hoàn thành được khoảng 60% công việc rồi. Bạn sẽ được chuyển sang bước upload APK lên Store.
1.5. Tiến hành upload APK lên Store
Để tiếp tục hoàn thành các bước tiếp theo bạn chọn “MANAGE PRODUCTION”.
Bên cạnh đó, trước khi thực sự publish ứng dụng cho tất cả người dùng, bạn cũng có thể lựa chọn chạy alpha hay beta testing.
Tiếp đến, nhấn nút “CREATE RELEASE.”
Chọn luôn “opt out ” nếu bạn đã tạo APK có sẵn sign key rồi thì không cần làm gì cả.
Tiếp đến chọn “browse files” để thực hiện việc upload APK từ máy tính lên. Mình thì cứ để mặc định là số phiên bản của ứng dụng, nhưng bạn cũng có thể sửa release name.
Điền những thông tin chính cho bản APK này, người ta thường hay điền những tính năng mới mà cho lần upgrade ứng dụng. Sau đó nhấn “REVIEW.”
Đến đây là bạn đã hoàn thành 80% công việc rồi. APK cũng đã upload lên. Việc tiếp theo là hoàn thành đánh giá content rating.
1.6. Hoàn thành đánh giá Content Rating
Ở phần content rating này, bạn cứ trả lời thật với các câu hỏi của họ là được. Các câu hỏi kiểu như: Ứng dụng có liên quan tới SEX hay không? Ứng dụng có phản động hay liên quan gì đến Phát Xít không?,…Hãy cứ trả lời thật nhé.
1.7. Đăng ký ứng dụng miễn phí hay trả phí
Phần cuối cùng là “Pricing & distribution”
Bạn cần cân nhắc là ứng dụng của mình sẽ phát hành miễn phí hay mất phí.
Một điều bạn cần lưu ý là một khi đã chọn là ứng dụng miễn phí thì không thể chuyển thành ứng dụng có phí được nữa. Tuy nhiên, ngược lại thì được.
Nếu chọn ứng dụng trả phí thì bạn cần phải cài đặt phương thức nhận tiền để Google còn thanh toán cho bạn.
Tất cả đã hoàn thành, việc của bạn bây giờ là quay lại “App releases ” và nhấn nút ” START ROLLOUT TO PRODUCTION ”, chờ đợi Google review và appove cho ứng dụng của bạn
2. Top 5 cách đưa ứng dụng lên google play nhanh
Để tạo ra một app mobile thực sự rất vất vả và khó khăn. Mặc dù vậy, một ứng dụng thành công cũng cần thêm cả sự thông minh và một chút may mắn nữa. Dưới đây là top 5 cách đưa ứng dụng lên Google Play/ App Store. Đây sẽ là các bước tiền đề cho một app mobile thành công.
2.1. Bảo mật file Keystore cẩn thận
Trước khi submit ứng dụng lên Google Play hay Apple Store, mỗi app mobile sẽ có một keystore được tạo ra khi bạn sử dụng Android Studio để release apk.
Khi bạn cập nhật ứng dụng trên Google Play thì đều phải sử dụng keystore này.
Bạn sẽ không thể update cho ứng dụng nếu đánh mất keystore. Bạn biết rồi đấy, ứng dụng mà không được update thì sẽ bị lỗi thời và người dùng sẽ dần bỏ ứng dụng của bạn.
Khi đó, bạn chỉ có nước release ứng dụng với keystore mới và submit lại ứng dụng.
2.2. Sử dụng HTTPS
Cần phải đảm bảo có kết nối bảo mật cũng như chứng chỉ SSL nếu ứng dụng của bạn có kết nối đến server.
Bạn cũng có thể đặt dữ liệu người dùng của mình vào tình huống bị đe dọa và bất kỳ hacker nào cũng có thể dễ dàng tấn công vào ứng dụng của bạn từ “cửa sau”.
Với một nhà phát triển ứng dụng thì việc bảo mật dữ liệu người dùng sau một “trải nghiệm của người dùng” phải là điều tối quan trọng.
2.3. Chính sách Bảo mật và Điều khoản Dịch vụ?
Việc bạn cung cấp một liên kết tới Chính sách Bảo mật và Điều khoản Dịch vụ đối với cửa hàng Google Play và Apple Store là rất quan trọng.
Từ góc độ pháp lý, điều này sẽ giúp người dùng hiểu những gì mà ứng dụng đang làm với thông tin cá nhân của họ.
Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên cung cấp cả các thông tin của bên thứ 3 mà app dùng trong mục chính sách Bảo mật
Ứng dụng UC Browser là một ví dụ điển hình, ứng dụng từng bị xóa khỏi Google Play với lý do đơn giản là ứng dụng đã sử dụng dữ liệu người dùng mà không được sự cho phép.
2.4. Cập nhật/ Đặt Version phù hợp
Bạn có đang cập nhật ứng dụng của mình hay nó có phải là sản phẩm mới không?
Điều đó được thể hiện qua thông số version code, thông số đó vừa giúp bạn thông báo về Change Log, vừa giúp bạn theo dõi hiệu suất cơ bản trong những ứng dụng phân tích thị trường như AppAnnie để hiểu người dùng version nào nhiều nhất.
Hãy nhớ, Google Play và Apple không cho phép cập nhật Ứng dụng nếu version không thay đổi.
2.5. Sử dụng Analytics để lắng nghe người dùng
Publish ứng dụng mà không cài đặt phân tích người dùng thì chẳng khác nào việc ngồi trong một căn phòng tối mà không có cửa sổ vậy:
– Bạn phải chú ý tới việc ứng dụng của bạn đang được người dùng sử dụng ra sao?
– Thời điểm người dùng thoát khỏi ứng dụng là khi nào?
– Vì sao họ gỡ cài đặt ứng dụng?
– Liệu ứng dụng có bị lỗi hay không? Nếu có thì ở đâu, khi nào?
– Người dùng đã mua ứng dụng của bạn chưa? Nếu rồi thì điều gì đã thuyết phục họ mua và nếu chưa thì điều gì khiến họ thất vọng và bỏ qua?
Việc phân tích như thế không chỉ tốt với những công ty lớn mà còn có ích cả với những nhà phát triển độc lập. Kết quả phân tích giúp nhà phát triển thiết kế lại ứng dụng theo sở thích của người dùng và giúp ứng dụng đó trở nên phổ biến.
Có một số công cụ phân tích người dùng rất tốt như: appanalytics.io và Facebook Analytics.
Hi vọng, những hướng dẫn submit app mobile lên Google Store mà Engma chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn gỡ rối những thắc mắc trong vấn đề này. Nếu còn có thắc mắc thì hãy liên hệ với công ty Engma để được tư vấn cụ thể hơn nhé!