Cách “hồi sinh” ắc quy ô tô hết điện cực đơn giản, phụ nữ cũng làm được
Ô tô ít sử dụng có thể dẫn tới hết điện ắc quy, xe không thể nổ máy được. Khi đó, câu bình ắc quy chính là biện pháp cứu cánh nhanh và dễ dàng nhất để chiếc xe hoạt động được bình thường.
Trong thời gian các địa phương như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh phải giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, nhiều ô tô trở nên ít hoạt động, đặc biệt là những xe taxi, xe hợp đồng,… Thời gian quá lâu không nổ máy là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng khó khởi động do ắc quy bị yếu điện, hết điện.
Ô tô để lâu ngày không sử dụng rất dễ bị hết điện trong ắc quy khiến xe khó khởi động máy.
Các chuyên gia cho rằng, ngay cả khi không sử dụng, điện áp của ắc-quy vẫn bị hao hụt do phải cấp điện duy trì cho một số hệ thống khoá cửa, chống trộm, đồng hồ, đèn cảnh báo,… Ngoài ra, ắc quy dùng một thời gian cũng có thể gặp hiện tượng “tự xả cạn” trong thời gian xe không lăn bánh.
Theo các chuyên gia, nếu chiếc xe ít sử dụng thì vẫn nên được khởi động tối thiểu 1 tuần/ lần và để máy chạy tại chỗ ít nhất 10 phút. Điều này không chỉ khiến cặn dầu máy không bị lắng xuống đáy mà còn giúp ắc quy được nạp thêm điện.
Còn trong trường hợp chiếc xe đã hết sạch điện và không thể khởi động được, biện pháp khắc phục nhanh và dễ nhất là nhờ một chiếc xe khác gần đó để câu bình ắc quy.
Trao đổi với VietNamNet, kỹ sư ô tô Lê Hồng Đại cho rằng: “Câu bình ắc quy là kỹ thuật tưởng chừng đơn giản nhưng nếu bạn không nắm được các nguyên tắc cơ bản thì có thể dẫn đến những hỏng hóc, thậm chí cháy nổ rất nguy hiểm”.
Dây cáp điện là dụng cụ quan trọng nhất để câu bình ắc quy.
Vị chuyên gia này chia việc câu ắc quy làm 2 giai đoạn chính là giai đoạn chuẩn bị và giai đoạn tiến hành:
Chuẩn bị câu ắc quy như thế nào?
Để câu bình ắc quy từ xe khác, tất nhiên bạn cần phải có dây cáp điện câu bình, dây này có thể dễ dàng tìm mua ở các cửa hàng phụ tùng ô tô hoặc một số siêu thị với giá khoảng 200 nghìn đồng.
Dây dùng để câu bình là 2 đoạn dây song song, thường có 2 màu: Màu đỏ để nối cọc (+) màu đen để nối cọc (-), có kẹp để dễ dàng bắt vào các cọc ắc quy. Ông Đại khuyên lái xe nên mua loại dây có chiều dài khoảng 2,5m trở lên vì trên thực tế không phải lúc nào cũng có thể di chuyển được 2 xe quá gần nhau.
Trước khi câu phải đảm các cực của ắc quy luôn sạch, có thể lau chùi gỉ, bụi bẩn bằng giẻ sạch trước khi câu để đảm bảo việc truyền điện tốt nhất.
Đỗ hai xe gần nhau nhất có thể, nhưng chú ý việc đảm bảo an toàn giao thông và nhớ sử dụng phanh tay cho cả hai xe. Trước khi câu bình, cần chú ý tắt hết các thiết bị điện không cần thiết như điều hoà, đèn, CD/DVD,…
Tiến hành đấu nối, câu bình đúng cách
Việc đấu nối các cực ắc quy khi câu bình tuy đơn giản nhưng nếu đấu sai có thể dẫn tới chập, cháy nổ. Do đó cần tuân thủ đúng theo các bước sau:
– Bước 1: Nối cực (+) của ắc quy hết điện với cực (+) của ắc qui mồi, cần cẩn thận tránh các đầu kẹp chạm, chập vào nhau.
– Bước 2: Nối cực (-) của ắc quy mồi với đầu kẹp của cáp mồi, đầu cáp còn lại với bất kỳ tấm kim loại nào trong khoang động cơ của xe ắc quy hết điện. Tấm kim loại này có tác dụng như đế máy phát để nối mạch điện.
Sơ đồ đấu nối nguồn điện để câu ắc quy. Rất nhiều người nghĩ nối cực (-) của ắc quy mồi vào cực (-) của ắc quy hết điện. Điều này cần tránh tuyệt đối vì có thể gây đánh lửa, cháy nổ rất nguy hiểm.
– Bước 3: Khởi động xe cho điện và tăng ga lên một chút để đẩy điện áp lên cao, sau đó khởi động xe hết điện.
– Bước 4: Khi xe hết điện đã khởi động được, để động cơ cả hai xe chạy ổn định trong khoảng 3 phút trước khi tháo các đầu cáp theo trình tự ngược lại với bước đấu nối. Có nghĩa là tháo cực (-) trước, sau đó tháo cực (+) sau.
Như vậy, chỉ vài bước đơn giản, chiếc xe của bạn đã có thể khởi động dễ dàng với sự trợ giúp từ một tài xế tốt bụng khác.
Những điều cần tránh khi câu bình ắc quy ô tô
– Không cố khởi động liên tục nhiều lần, điều này có thể làm hư hỏng động cơ.
– Trong quá trình kích nổ, ắc quy sẽ có khí thoát ra, khí này có thể gây nổ. Vì vậy, bạn hãy tránh sử dụng thuốc lá, bật lửa hay các nguồn gây cháy khác trong suốt quá trình làm.
– Tránh tiếp xúc với a-xít của ắc-quy, nó có thể làm bỏng da hay cháy quần áo.
– Không chạm vào xe trong quá trình câu bình, bạn có thể vô tình trở trở thành cầu nối điện và bị giật.
Kỹ sư Lê Hồng Đại khẳng định: “Việc câu bình không làm ảnh hưởng đến tuổi thọ hay chất lượng của ắc quy cho điện. Đây chỉ là bước giúp kích nổ ban đầu, sau đó, điện áp sẽ được nạp vào ắc quy ngay sau khi động cơ hoạt động”.
Do đó, ông Đại khuyên các tài xế khi thấy một xe nào đó không may bị hết điện trên đường hoặc bãi đỗ xe thì đừng ngại ngần trợ giúp.
Hoàng Hiệp
Bạn có góc nhìn hoặc có trải nghiệm nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: [email protected]. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
Mục lục bài viết
Sai lầm dễ mắc phải khi tự rửa ô tô tại nhà
Trong bối cảnh dịch bệnh khiến tất cả các cơ sở chăm sóc xe phải đóng cửa thì rửa ô tô tại nhà là cách tốt để giữ cho xế cưng sạch đẹp. Tuy vậy, đa số chủ xe sẽ mắc phải một trong những sai lầm dưới đây.