Cách phân loại tâm lý khách du lịch theo độ tuổi, nghề nghiệp
Mục lục bài viết
Cách phân loại tâm lý khách du lịch theo độ tuổi, nghề nghiệp
Khách du lịch là nguồn sống của doanh nghiệp lữ hành, nhà hàng, khách sạn,… Vậy làm thế nào để luôn duy trì và phát triển dược lượng du khách. Câu trả lời là ở việc nắm rõ yếu tố tâm lý khách du lịch theo độ tuổi và làm thỏa mãn triệt để những nhu cầu đó.
Bài viết nổi bật:
I. Tâm lý khách du lịch là gì?
Tâm lý khách du lịch là nhu cầu, sở thích, tâm trạng,… của du khách. Việc nắm bắt được tâm lý sẽ giúp cho nhân viên phục vụ tốt hơn. Đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp.
II. Lợi ích của hiểu rõ tâm lý khách du lịch
- Điều chỉnh lượng cung – cầu phù hợp theo từng thời điểm
- Có chiến lược kinh doanh hợp lý
- Hoàn thiện hệ thống kinh doanh.
III. Các phương pháp nghiên cứu tâm lý khách du lịch
3.1 Thống kê theo mãng xã hội
Là nơi cho phép nhân biết được các xu hướng về sở thích, và những thay đổi liên quan đến cảm xúc. Từ đó tiến hành phân tích khách hàng trên tâm lý tốt hơn.
3.2 Google Analytics
Nếu bạn có một website, fanpage về du lịch nổi tiếng thì đây cũng là cách giúp bạn dễ dàng tìm hiểu được tâm lý khách du lịch dựa trên nhiều phương diện như:
Time onsite trên bài viết cụ thể nào (bài viết về du lịch nha trang có lượng view cao hãy quan tâm hơn đến các chuyến đi đến nha trang,…)
Ngoài ra, bạn cũng có thể dựa trên số like, chia sẻ, giới tính, độ tuổi, và thói quen,… để phân tích tâm lý khách du lịch.
Tư vấn thiết kế trang web du lịch miễn phí tại: https://designwebtravel.com/
IV. Phân loại tâm lý khách du lịch theo đặc điểm
Như bạn biết, khách du lịch cũng được phân thành 3-5 kiểu. Có người thích du lịch khám phá thích điều mới lạ, nhưng cũng có khách du lịch lại thích kiểu tận hưởng nghỉ dưỡng. Dựa theo những đặc điểm riêng biệt, có thể chia tâm lý khách du lịch theo những loại chính:
4.1 Tâm lý khách du lịch theo giới tính
Giới tính sẽ mang lại những đặc điểm khác nhau trong cách tận hưởng tour du lịch:
Khách nữ:
- Tinh tế, nhạy cảm, thích để ý từng chi tiết nhỏ
- Rất chịu chi cho mua sắm
- Tính toán cẩn thận trước khi mua một món đồ
- Phụ nữ châu Á khá rè rặt, ngược hoàn toàn với phụ nữ châu Âu
Khách nam:
- Cởi mở, chi tiêu thoáng, thích khám phá và ưa mạo hiểm
- Thích thưởng thức những món ăn lạ, sang trọng.
4.2 Tâm lý khách du lịch theo lứa tuổi
Mỗi độ tuổi sẽ có những tâm sinh lý, văn hóa ứng xử cũng như mong muốn khác nhau. Nắm giữ được những yếu tố này, người làm kinh doanh trong lĩnh vực du lịch sẽ mang lại nhiều thuận lợi hơn so với đối thủ cạnh tranh:
Trẻ em
- Là lứa tuổi hiếu động, nghịch ngợm và ham chơi
- Đây là lứa tuổi mà doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch nên các chiến dịch UpSell (vì có rất ít cha mẹ nào tiếc tiền vì con cái)
Thanh niên (18 – 25 tuổi)
- Thích sống ảo, khám phá cái mới
- Không quá quan trọng chỗ ăn ở,
- Hay thay đổi, khó trung thành với một doanh nghiệp
Trung niên (25 – 40 tuổi)
- Thích nghỉ dưỡng cao cấp, được phục vụ chu đáo
- Tương đối thích sự yên tĩnh
- Ít thời gian rảnh dỗi nên thường đi du lịch vào các ngày lễ (30/4, 1/5,…)
Người cao tuổi
- Đối với người cao tuổi, tâm lý du lịch là thích không gian yên tĩnh
- Cần thái độ phục vụ chuyên nghiệp, chu đáo
4.3 Phân tích tâm lý khách du lịch theo nghề nghiệp
Khách du lịch là nghệ sĩ
- Giàu tình cảm, trí tượng tưởng phong phú
- Tác phong bạo dạn, tự nhiên
- Sống theo cảm hứng, ứng xử nhanh nhạy
- Hào phóng
- Thích ở tại những khu resort, khách sạn sang trọng và khám phá cảnh đẹp
Khách du lịch là nhà kinh doanh
- Ưa thích các hoạt động, có nhiều kinh nghiệm trong giao tiếp
- Thích tự rõ ràng, nhanh gọn
- Thích phô trương, tin vào vận số
Khách du lịch là công nhân
- Năng nổ, hoạt bát, chân thành
- Sinh hoạt giản dị, dễ hòa đồng
- Thích sinh hoạt theo tính chất nghề nghiệp
Khách du lịch là nhà khoa học
- Tri thức rộng, hiểu biết nhiều
- Thích được tôn trọng và ứng xử lịch sự
- Tính ôn hòa, tự chủ cao, ăn uống không cầu kỳ
4.4 Phân tích tâm lý khách hàng theo châu lục
Mỗi khu vực, châu lục sẽ có những đặc trưng về văn hóa và cách ứng xử khác nhau. Phân loại khách hàng sẽ mang lại tới hiệu quả tích cực cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp lữ hành.
Người Châu Á:
- Chi tiêu kỹ lưỡng, tiết kiệm
- Ăn uống theo sở thích, khó hòa nhập với văn hóa ẩm thực địa phương
- Đời sống kín đáo
- Tôn trọng lễ nghĩa, chú trọng vấn đề chào hỏi
- Xưng hô thân mật, thích niềm nở
- Thích được phục vụ hơn là tự phục vụ
Tâm lý khách du lịch châu Âu
- Sống thực tế, cởi mở,
- Tác phong nhanh nhẹn, rất tôn trọng thời gian
- Sòng phẳng trong chi tiêu
- Rõ ràng trong mọi việc
Tâm lý khách du lịch người Châu Phi
- Hiếu khách, lễ phép
- Tôn sùng đạo giáo, có nhiều văn hóa, thủ tục khắt khe
- Sống theo mẫu gia đình trị
Tâm lý khách du lịch người Châu Mỹ
- Đề cao tính cá nhân, quyền riêng tư
- Rất đề cao địa vị và sự giàu sang
- Thẳng tính, thực tế và thân thiện, coi trọng nghi thức
Tâm lý khách du lịch theo dân tộc
Người mỹ
- Đặc điểm của du khách mỹ rất đa dạng và phức tạp. Họ có một số đặc điểm tâm lý chung như:
- Thông minh, thủ đoạn, thích phô trương
- Năng động, thực dụng, mọi hành động đều được cân nhắc kỹ dựa trên lợi ích thực tế
- Giao tiếp rộng, hòa đồng, không khách sáo hay câu lệ hình thức
- Làm việc nghiêm túc
- Đề tài yêu thích: thể thao, gia đình, công việc
- Đề tài lên tránh: sự thống trị của thế lực hoa kỳ, hội chứng Mỹ ở Việt Nam.
Người Trung Quốc
- Giàu lòng thương người, cao thượng trong cách ứng xử
- Thông minh, cần cù
- Kin đáo, thâm thúy
- Thích bầu không khí thân mật, cởi mở như trong gia đình
- Ăn nhiều và biết thưởng thức đồ ăn, thích uống trà
- Phương châm quảng cáo với khách du lịch Trung quốc là “giá rẻ nhưng chất lượng cao”
Người Anh
- Lạnh lùng, trầm lặng, thưc tế
- Thực tiễn, ngắn gọn, không thích dài dòng
- Luôn tôn thờ gia đình
- Đề tài yêu thích: Lịch sử, kiến trúc, làm vườn
- Đề tài nên tránh: Tôn giáo, Bắc Ailen, Tiền và giá cả
Người Nhật Bản
- Thường có thói quen đưa card trước khi bắt tay
- Rất cẩn thận trong nghi thức chào hỏi
- Người Ngật rất kiên nhẫn, lịch sự
- Thích ăn hải sản tươi sống
- Đề tài nên tránh: hoa sen là biển tượng buồn với người nhật.
Xem thêm: Các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu du lịch hiện nay
V. Một số mẹo vận dụng dựa trên tâm lý khách du lịch vào kinh doanh du lịch
Nắm bắt được chính xác tâm lý khách du lịch, chủ doanh nghiệp có thể đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp. Từ thay đổi cách phục vụ, nâng cao kỹ năng của nhân viên để mang tới sự hài long cao nhất cho khách hàng.
Một vài bí kịp nhỏ mà bạn có thể áp dụng vào kinh doanh sau:
- Trang hoàng lại cơ sở kinh doanh nhằm chuẩn bị cho lượng lớn khách du lịch ghé thăm vào dịp nghỉ lễ.
- Phụ nữ là chìa khóa cho két sắt. Vì vậy nên có những chương trình khuyến mãi hay tặng thêm cho nhóm đối tượng này.
- Với khách nước ngoài có thể tăng giá dịch vụ lên cao hơn một chút so với người Việt.
Hiểu tâm lý khách du lịch theo độ tuổi và nghề nghiệp, bạn sẽ nhanh chóng có thể đáp ứng được nhu cầu giấu kín của họ, dù đó là khách hàng khó tính như thế nào đi chăng nữa.
Xem thêm:
Nguyễn Phượng
Tôi là Phượng, hiện đang là CEO tại Design Webtravel – đơn vị thiết kế website du lịch hàng đầu Việt Nam. Tôi đam mê đi du lịch và thiết kế website. Tôi mong rằng những kiến thức chia sẻ này sẽ giúp mọi người có thể lựa chọn được đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp.