Cách viết bài review sản phẩm hay (Viết ra tiền – ra đơn)
Bạn đang tìm cách viết bài review sản phẩm để kiếm tiền với Affiliate? Hoặc bạn viết review để bán hàng?..
Nhưng… Dù bạn đã rất cố gắng viết bài review mà kết quả vẫn không tạo ra đơn hàng?
Bạn không biết khi viết bài review sản phẩm thì có nên mua sản phẩm, trải nghiệm rồi mới viết review hay chỉ cần ngồi nghiên cứu trên mạng rồi viết?
Bạn cũng đang rất mơ hồ không biết viết bài review như thế nào để người đọc “không thoát ra được” và biến họ thành khách hàng của bạn?…
Nếu bạn đang đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi trên thì bài viết này sẽ dành cho bạn!
Chờ chút: Nếu bạn là người làm công việc viết lách thì đừng bỏ qua bài hướng dẫn đầy đủ cách kiếm tiền bằng nghề viết lách dành cho các bạn mới ở đây.
Về cơ bản tất cả chúng ta đều đang viết bài review để kiếm tiền. Ngọc dám chắc chắn như vậy, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay khi mà hình thức bán hàng qua Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) đang rất phát triển.
Mà cho dù bài review đó không phục vụ cho mục đích làm Affiliate thì cũng có thể đó là bài viết được tài trợ (được trả tiền để viết) hoặc viết review để kéo traffic, để bán hàng, để giới thiệu sản phẩm hoặc kiếm tiền bằng quảng cáo…
Tất cả là để kiếm tiền, nhưng ở bài viết này Ngọc sẽ chỉ tập trung vào cách viết bài review để kiếm tiền với Affiliate mà thôi.
Tức là, qua bài review bạn sẽ giúp khách hàng có một cái nhìn tổng quan để họ có thể hiểu hơn về sản phẩm/dịch vụ và ra quyết định mua hàng hoặc chấp nhận click vào link liên kết.
Từ đó bạn sẽ có đơn hàng & nhận được hoa hồng (commission)
Nhưng trước hết chúng ta hãy tìm hiểu xem…
Viết bài review (hay còn gọi là viết bài đánh giá, bài nhận xét) là một trong những cách phổ biến nhất giúp cung cấp thông tin một sản phẩm/dịch vụ.
Bạn có thể viết bài review bất cứ sản phẩm hay dịch vụ gì. Từ một cuốn sách bạn mới đọc hoặc chiếc điện thoại, ngay cả chiếc xe hơi… bất cứ thứ gì bạn thích, bạn am hiểu. Nhưng có khá nhiều bài review chỉ thiên về chỉ trích, hoặc chỉ ca tụng, khen ngợi làm cho người đọc có cảm giác bạn đang quảng cáo cho sản phẩm/dịch vụ đó.
Bài review không phải là quảng cáo, càng không phải PR!
Chúng ta đang viết bài review để mang lại một cái nhìn trung thực nhất về sản phẩm/dịch vụ. Bài review là để mang về doanh số, để kiếm tiền chứ không phải chúng ta được trả tiền để viết bài PR, tâng bốc.
Bạn cũng có thể xem video buổi hội thảo Ngọc hướng dẫn cách: Viết review sản phẩm lên Top Google mà không cần sở hữu sản phẩm ngay bên dưới đây nhé!
Trước khi đi vào từng bước để viết bài review thì dưới đây là 5 nguyên tắc cơ bản bạn cần nhớ và phải luôn áp dụng nếu muốn viết một bài review hiệu quả nhằm mục đích kiếm tiền với Affiliate Marketing.
Một cái bẫy mà rất nhiều người thường hay mắc phải khi viết bài review đó là thần tượng hoá sản phẩm/dịch vụ. Bạn có thể bị cám dỗ bởi một tính năng, hoặc bởi mức hoa hồng cao mà nhà cung cấp đưa ra… do đó bạn quên và sẵn sàng tôn vinh chỉ với một mục đích cho khách hàng thấy rằng sản phẩm đó là tuyệt vời.
Tất cả các sản phẩm trên thị trường đều có điểm tốt và hạn chế. Do đó để viết bài review hiệu quả bạn cần nhớ KHÔNG CÓ GÌ LÀ HOÀN HẢO!
Mục lục bài viết
3. Tập trung vào lợi ích thay vì tính năng
Vì dụ khi bạn viết bài review mỹ phẩm hoặc các sản phẩm giảm cân, bạn sẽ mô tả nó giúp giảm cân trong 30 ngày, nó là mỹ phẩm có thành phần dạng thảo dược, không có tác dụng phụ… tất cả những điều đó là tính năng.
Nhưng bạn cần viết nhiều hơn về lợi ích, ví dụ như nó giúp người dùng tự tin hơn trong giao tiếp, nâng cao chất lượng sống, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường… Lợi ích của sản phẩm sẽ có hiệu quả tốt hơn khi bạn muốn thuyết phục khách hàng!
4. Đừng quên hình ảnh + video!
Mỗi một sản phẩm sẽ có hàng trăm thậm chí hàng nghìn bài review về nó, bạn chỉ là một trong số đó. Nhưng nếu bạn muốn bán được hàng, bạn cần khác biệt và đứng đầu trong số các bài review khác.
Hình ảnh, video hoặc bất cứ tài liệu nào liên quan đến sản phẩm/dịch vụ cũng sẽ giúp khách hàng nhận biết sản phẩm đó tốt nhất.
Ví dụ bạn đang viết bài review về dịch vụ email marketing, bạn muốn nhấn mạnh việc đăng ký dễ dàng như thế nào? Cách sử dụng công cụ đó ra sao?… Vậy cách tốt nhất để thể hiện điều đó cho người đọc là gì?
Chắc chắn bài review kèm với video quá trình đăng ký, hướng dẫn sử dụng từng bước sẽ là một cách tốt nhất để bạn chứng minh điều đó!
5. Không có link affiliate là không có tiền!
Mục tiêu viết bài review là để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ giúp khách hàng đưa ra quyết định mua hàng, cuối cùng là để kiếm tiền với Affiliate.
Do đó nếu bạn không chèn link affiliate (link liên kết) vào bài viết với lời kêu gọi hành động rõ ràng đại loại như: Click vào đây để mua hàng, Truy cập website & mua hàng tại đây, Xem thêm thông tin sản phẩm/dịch vụ… Bài review của bạn sẽ không mang về doanh số!
Ok, Đó là những nguyên tắc.
Bây giờ Ngọc muốn chia thành 3 giai đoạn đó là trước, trong và sau khi viết một bài review, trong mỗi bước này sẽ có những việc-cần-làm cụ thể nhé!
TRƯỚC khi viết bài review
Trước khi đặt tay bên bàn phím để gõ nhưng ký tự đầu tiên cho bài review, bạn cần thực hiện 3 công việc sau đây:
1. Nghiên cứu sản phẩm/dịch vụ
Để cho người đọc bài viết review một cảm giác tin tưởng cũng như thấy bạn là người thực sự am hiểu, đừng quên nghiên cứu thật kỹ về sản phẩm. Liên quan đến việc nghiên cứu sản phẩm, dịch vụ thì bạn có thể thực hiện những cách sau đây:
- Tham khảo các tài liệu, website trực tiếp từ nhà sản xuất sản phẩm: Để tìm hiểu các tính năng, lợi ích… Nhưng hãy nhớ, đừng quá lạm dụng những tài liệu này để viết bài review, chia sẻ kinh nghiệm thực thế của bạn sẽ tốt hơn việc copy/past những tài liệu từ nhà sản xuất.
- Tìm hiểu các sản phẩm liên quan từ những nhà cung cấp khác để có một cái nhìn về sự cạnh tranh, so sánh tính năng, lợi lích. Điều này sẽ giúp bạn cũng cấp cho khách hàng một giải pháp thay thế để khắc phục điểm yếu của sản phẩm bạn đang nhận xét.
Ví dụ nếu bạn đang thực hiện một bài review sản phẩm máy lọc nước thì hãy tham khảo ít nhất từ 2 thương hiệu để có những so sánh nhằm đưa ra khuyến nghị và những đề xuất lựa chọn cho khách hàng.
- Tham khảo thông tin từ các trang website thương mại điện tử: Đây cũng là một nguồn tham khảo rất giá trị. Tuy nhiên khi kiểm tra thông tin tại các sàn thương mại điện tử
không phải chỉ đọc những phần mô tả sản phẩm
(vì đa phần đều rất chung chung & viết kiểu rất tốt, nên dùng). Điều quan trọng là hãy
đọc những đánh giá của khách hàng
đã mua sản phẩm xem họ nói gì?
Chắc chắn khi nghiên cứu sản phẩm theo cách này bạn sẽ nhận được những thông tin thực tế nhất về sản phẩm từ người dùng. Kinh nghiệm cá nhân của Ngọc cho thấy những sản phẩm dù luôn luôn được mô tả tốt, nằm trong danh mục bán chạy nhất trên các trang thương mại điện tử chưa chắc đã tốt so với thực tế trải nghiệm của người dùng.
Ngoài ra nếu bạn viết review về dịch vụ thì cũng có thể xem phản hồi của người dùng tại các hội nhóm hoặc diễn đàn liên quan, đảm bảo bạn sẽ tìm được những thông tin cực kỳ giá trị cho bài viết review của mình đấy.
- Tham khảo các bài review khác từ những đối thủ của bạn: Mục đích để xem họ viết như thế nào, họ đang đánh giá sản phẩm/dịch vụ đó ra sao? Cách họ triển khai bài viết review… Cuối cùng là để xây dựng một bài review tốt hơn họ, thực tế hơn họ. Chỉ như vậy bạn mới có cơ hội tạo ra chuyển đổi.
Không thể bỏ qua: 10 cách tìm ý tưởng content viết blog (hướng dẫn chi tiết)
2. Sở hữu và sử dụng sản phẩm
Trong cộng đồng làm Affiliate có một câu hỏi luôn luôn tồn tại đó là: Có cần phải mua, sở hữu sản phẩm rồi mới viết review hay không?
Câu trả lời: Cũng còn tuỳ!
Nhưng có một điều không thể phủ nhận đó là: Không có cách nào tốt hơn để viết một bài review hiệu quả, thực tế, hay & cho chuyển đổi cao bằng cách chính bạn đã sử dụng, trải nghiệm sản phẩm đó. Hầu hết tất cả mọi người sẽ không đọc hết bài review nếu họ thấy rằng đây không phải là một kinh nghiệm thực tế.
Ví dụ: Nếu bạn viết bài đánh giá cho một nhãn hiệu kem trị mụn, bạn muốn cho khách hàng thấy được tác dụng của nó? Cách tốt nhất là nên có một bức ảnh hoặc video của bạn trước và sau khi sử dụng sản phẩm.
Chính Google cũng không thích, thậm sẽ phạt những website chuyên viết bài review kiểu cóp nhặt nội dung. Rất nhiều bạn khi xây dựng những website review làm tiếp thị liên kết đã từng bị Google phạt vì kiểu chỉ ngồi một chỗ đọc thông tin sản phẩm và xây dựng những bài review gần như giống nhau hoàn toàn chỉ với mục đích để bán hàng qua tiếp thị liên kết.
Hãy nhớ và luôn đặt ra câu hỏi trước khi thực hiện bài review đó là:
Người đọc có nhận được GIÁ TRỊ GÌ KHÔNG sau khi đọc bài review này?
Đến đây chắc chắn nhiều bạn sẽ nói rằng: Không lẽ mỗi khi viết review sản phẩm là lại phải mua sản phẩm về để trải nghiệm? Tiền nào chịu cho đủ!
Ngọc không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này, tuy nhiên một kinh nghiệm thực tế cho thấy khi Ngọc sở hữu chính những sản phẩm đó, trải nghiệm thực tế tính năng, công dụng và xây dựng các bài viết review thì hầu hết các bài viết đó đều cho tỷ lệ chuyển đổi rất tốt.
Về hiệu quả kinh tế thì chắc chắn là sẽ lời chứ không lỗ, vì khi bài review đã lên top Google thì khả năng bạn sẽ bán được rất nhiều sản phẩm trong thời gian rất dài, và theo thời gian hoa hồng đảm bảo sẽ nhận nhiều hơn so với chi phí mua sản phẩm.
3. Nghiên cứu từ khoá để biết chính xác người dùng đang tìm kiếm điều gì?
Khi viết bài review cũng chính là lúc bạn đang tham gia vào “cuộc chiến đua top trên Google”. Mục tiêu của bạn là tiếp cận với khách hàng qua từ khoá mà họ tìm kiếm.
Việc của bạn là cần xác định khách hàng đang: Tìm kiếm điều gì về sản phẩm dịch vụ? Mỗi tháng trung bình có bao nhiều người tìm kiếm sản phẩm dịch vụ đó?…
Để biết được điều này không có cách nào khác đó là bạn cần nghiên cứu từ khoá với mục tiêu để tạo ra một bài viết chuẩn SEO, nhằm tiếp cận được càng nhiều người càng tốt.
Đừng bỏ qua:
Ngoài ra bạn cần phải hiểu chính xác người đọc bài review muốn nhận được điều gì? May mắn thay điều này không quá khó, thông thường họ muốn được trả lời những câu hỏi sau:
- Sản phẩm/dịch vụ này có dễ sử dụng? Cách sử dụng như thế nào?
- Chất lượng của sản phẩm/dịch vụ này ra sao?
- Sản phẩm dịch vụ này dành cho ai? Tôi có phù hợp để sử dụng nó?
- Những người khác đã từng sử dụng nó chưa? Và kết quả như thế nào?
- Những ưu và khuyết điểm của sản phẩm/dịch vụ này là gì?
- Những giải pháp thay thế?
- Sản phẩm/dịch vụ này có đáng để tôi chi tiền?
- Mua sản phẩm/dịch vụ này ở đâu?
PHẢI KHÔNG? Đây là tất cả các câu hỏi mà Ngọc tin chắc rằng bất cứ ai cũng mong đợi để được giải đáp khi đọc một bài review.
4. Xác định kiểu bài viết review
Thông thường khi thực hiện bài viết review rất nhiều bạn chỉ đơn thuần xây dựng bài viết với cấu trúc kiểu như:
- Review (đánh giá) + sản phẩm…. + có tốt không (có nên mua/dùng không)?
Trên thực tế để thực hiện mục đích review sản phẩm chúng ta hoàn toàn có thể xây dựng các cấu trúc theo kiểu bài viết khác.
Ví dụ:
- So sánh: Nên mua + sản phẩm A + hay + sản phẩm B? (dùng sản phẩm A so sánh để review sản phẩm B hoặc ngược lại)
- Cung cấp nơi bán tốt nhất, rẻ nhất: Tên sản phẩm + Có nên mua không? Ở đâu bán rẻ nhất? (kết hợp review với cung cấp lợi ích tiết kiệm)
TRONG khi viết bài review
Đây là lúc bạn bắt tay vào viết bài review, có 6 điều bạn cần lưu ý để có một bài review hấp dẫn và chuyển đổi người đọc thành khách hàng.
1. Viết đoạn giới thiệu
Đoạn giới thiệu có mục đích cung cấp cho người đọc một “bức tranh” rõ ràng về sản phẩm dịch vụ. Cung cấp các tính năng và lợi ích chính của sản phẩm/dịch vụ.
Thủ thuật để người đọc không rời đi và tiếp tục đọc phần kế tiếp đó là đặt ra những câu hỏi nhắm đúng vào vấn đề của họ.
Ví dụ nếu bạn đang viết bài review mỹ phẩm trị mụn thì hãy mở đầu như thế này:
Bạn mất tự tin trong khi giao tiếp vì mụn? Bạn đã thử rất nhiều cách nhưng mụn vẫn không hề giảm mà còn tồi tệ hơn? Bạn đang tìm kiếm một một giải pháp điều trị tận gốc?… Bạn đã đến đúng nơi rồi, sản phẩm … được chiết xuất từ…… với tác dụng….
2. Mô tả chi tiết hơn về sản phẩm
Đây là lúc bạn cần cung cấp cho người đọc những thông tin chi tiết mà người dùng muốn biết, trước khi họ mua sản phẩm. Bao gồm:
- Tên thương hiệu
- Nguồn gốc, thành phần
- Tác dụng
- Đối tượng phù hợp sử dụng sản phẩm/dịch vụ
- Giá cả
- …
Nếu có hướng dẫn sử dụng bằng hình ảnh và video bạn cũng có thể đưa vào phần này!
Ngoài ra nếu sử dụng WordPress làm website/blog chuyên về review thì bạn có thể cân nhắc sử dụng thêm plugin hoặc theme chuyên nghiệp có hỗ trợ các chức năng như gắn hộp đánh giá, cho điểm số, sao đánh giá… chèn link affiliate như hình dưới đây.
- Đừng bỏ qua: Hướng dẫn tạo website review sản phẩm chuyên nghiệp
3. Nêu ưu & khuyết điểm
Tại đây bạn cần thể hiện kinh nghiệm của bạn về sản phẩm/dịch vụ. Hãy cân bằng và nêu ra nhưng ưu và khuyết điểm, những điều bạn thích và chưa thích…
Đưa ra những bằng chứng về những phân tích của bạn. Nên nhớ yếu tố cân bằng, không gay gắt chỉ trích khuyết điểm và cũng không nên quá lời quảng cáo những ưu điểm.
Hãy khách quan!
Nếu có những giải pháp cho khuyết điểm, hãy đưa ngay ở đoạn này.
4. So sánh với những sản phẩm khác
Đặt sản phẩm mà bạn đang viết bài review “bên cạnh” những sản phẩm khác, so sánh những điểm mạnh, điểm yếu giữa các sản phẩm để người đọc có một cái nhìn tổng thể.
Ví dụ với một bài review sách Ngọc đã từng đưa ra hai cuốn sách cùng nói về chủ đề khởi nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh giày để thực hiện bài review. Kết quả cho thấy đọc giả phản ứng rất tốt với cách này, do đó tỷ lệ chuyển đổi khi bán hàng qua tiếp thị liên kết cũng khá cao.
Điều này cũng giúp cho người đọc biết rằng bạn đã thật sự nghiên cứu, bạn có kiến thức rộng về nhiều sản phẩm trong cùng một lĩnh vực. Đây cũng chính cách để bạn gợi ý cho người đọc về những sản phẩm khác, có thể sẽ phù hợp hơn với họ.
Những người lần đầu tiên đi tìm hiểu sản phẩm/dịch vụ họ đặc biệt thích sự so sánh này! Có thể sử dụng bảng để đưa ra những so sánh trực quan.
5. Xác định đối tượng mục tiêu (insight khách hàng)
Đây chính là lúc bạn giúp khách hàng trả lời câu hỏi: Sản phẩm dịch vụ này dành cho ai? Tôi có phù hợp với nó không?
Mô tả cho người đọc biết chính xác ai sẽ là người tốt nhất để sử dụng sản phẩm/dịch vụ này. Điều đó có thể bao gồm các yếu tố như tuổi tác, lợi ích, tính năng cụ thể dành cho mỗi hoàn cảnh, điều kiện khác nhau. Rất có thể nó còn liên quan đến những sản phẩm/dịch vụ mà họ đang hoặc đã từng sử dụng…
6. Viết kết luận
Một kết luận tốt là đoạn tóm tắt về những tính năng, lợi ích các ưu và khuyết điểm của sản phẩm/dịch vụ. Đưa ra những đề xuất, nhận xét tổng quan của cá nhân bạn.
Đừng quên đưa ra một lời kêu gọi hành động (call to action) như: Click để mua sản phẩm, Xem thêm tại đây, Mua ngay…
Đối với hoạt động tiếp thị liên kết đây là lúc bạn đặt link affiliate, hoặc cũng có thể đặt link ngay vào đoạn viết giới thiệu ở phía trên hoặc ngay bên dưới hình ảnh đầu tiên của sản phẩm/dịch vụ.
Kinh nghiệm của Ngọc là nên sử dụng 2 call to action là đủ cho một bài review, ngoài ra các lời kêu gọi hành động nên được mã hoá dưới dạng nút bấm (button) nổi bật. Để làm việc này bạn có thể sử dụng plugin Shortcodes Ultimate
Để đa dạng hoá call to action bạn có thể sử dụng các cấu trúc sau:
- Tham khảo thêm thông tin + sản phẩm + tại đây
- Xem đánh giá của người mua hàng + trên (nơi bán)
- Dùng thử + sản phẩm + tại đây (với những sản phẩm dịch vụ cho dùng thử miễn phí)
- Nhận thông tin tư vấn + sản phẩm + ngay (với loại sản phẩm có chuyển đổi CPO)