Cảm nhận nhanh Honda Rebel 500

Màn hình này nhỏ nên không hiển thị vòng tua máy và vị trí số. Cá nhân mình nghĩ đây không hẳn là một điểm bất tiện, bởi nếu anh em đã có ít nhiều kinh nghiệm chạy xe côn tay và xe mô tô thì chỉ cần khoảng vài chục kilomet là đã có thể làm quen với một chiếc xe, biết được khi nào cần sang số, chạy sao cho không bị đuối hay gằn máy là ổn.

Honda_Rebel_500_Red_Xe_Tinhte (27).jpg

Đèn xe

Tất cả các đèn của Honda Rebel 500 sử dụng bóng Halogen, trong đó đèn chiếu sáng hình tròn, đèn hậu hình chữ nhật còn các đèn xi-nhan được thiết kế rời trông khá cổ điển. Hai đèn xi-nhan phía trước ngoài nhiệm vụ báo rẽ sẽ mặc định mở cùng với đèn chiếu sáng để đóng vai trò như đèn đề-mi, góp phần tăng tính nhận diện khi anh em đi đường.

Honda_Rebel_500_Red_Xe_Tinhte (15).jpg

Đèn trước của Rebel 500

Honda_Rebel_500_Red_Xe_Tinhte (35).jpg

Đèn sau của Rebel 500

Đèn chiếu gần cho khả năng bao phủ rộng và chùm sáng mạnh, bám đường tốt. Đèn pha cũng cho tầm quan sát rõ ràng ở khoảng cách xa. Thêm một điểm cộng là đèn bố trí trực tiếp trên ghi-đông nên khi vào cua mình không bị hạn chế tầm nhìn.


Honda_Rebel_500_Red_Xe_Tinhte (63).jpg

Đèn chiếu gần

Honda_Rebel_500_Red_Xe_Tinhte (64).jpg

Đèn chiếu xa

Hệ thống treo

Cấu hình hệ thống treo trên Rebel 500 ở mức cơ bản với phuộc ống lồng đối ở bánh trước và lò xo trụ đôi ở bánh sau. Trong đó, 2 phuộc sau có nhiều mức để anh em tùy chỉnh và chọn độ cứng của lò xo tương ứng với điều kiện vận hành.

Honda_Rebel_500_Red_Xe_Tinhte (14).jpg

Phuộc trước ống lồng đôi

Trong vài ngày chạy Rebel 500, mình để phuộc sau ở mức thứ 2. Với cài đặt này thì khi ngồi ở vị trí người lái, mình cảm thấy không bị dằn xóc nhiều khi đi qua gờ giảm tốc hay ổ gà. Còn khi được chở ở yên sau thì có thể nói là “xóc tới nóc”, cảm giác đuôi xe tương đối cứng.

Honda_Rebel_500_Red_Xe_Tinhte (32).jpg

Phuộc sau lò xo trụ có nhiều mức tuỳ chỉnh độ cứng (compress)

Hệ thống phanh

Cả phanh trước và sau của Rebel 500 đều là phanh đĩa và có tích hợp chức năng chống bó cứng phanh ABS. Đồng thời, 2 cụm phanh đều sử dụng trợ lực dầu nên việc bóp phanh trước và đạp phanh sau khá nhẹ nhàng chứ không bị nặng.

Honda_Rebel_500_Red_Xe_Tinhte (13).jpg
Cùm phanh trước của Nissin có 2 piston

Honda_Rebel_500_Red_Xe_Tinhte (34).jpg

Cùm phanh sau của Nissin có 1 piston

Động cơ

Động cơ 2 xy-lanh của Rebel 500 được Honda tinh chỉnh theo hướng ưu tiên cảm giác mượt mà, gia tốc ở mức ổn đối với một chiếc xe 500cc. Công suất tối đa đạt 45,6 mã lực và mô-men cực đại ở mức 43,2 Nm. Mẫu cruiser của Honda có trọng lượng 190 kg và tỉ số công suất/trọng lượng đạt 24 mã lực/100 kg.

Honda_Rebel_500_Red_Xe_Tinhte (17).jpg

Khi đi phố chạy vận tốc tầm 30-40 km/h động cơ không quá nóng nhờ dùng tản nhiệt bằng dung dịch. Chỉ khi dừng đèn đỏ hoặc kẹt xe thì mình mới cảm nhận được hơi ấm ở 2 bên bắp chân. Bộ nồi nằm ở bên phải nhô ra ngoài khá nhiều, lúc ngồi lái mình thường xuyên tựa bắp chân vào đây một cách vô thức. Vậy nên Honda có thiết kế một mảng ốp bằng nhựa để che chắn, tránh việc anh em áp sát bắp chân vào đây và bị nóng.

Honda_Rebel_500_Red_Xe_Tinhte (18).jpg

Vị trí bộ nồi được trang bị thêm một miếng ốp nhựa để chân người lái ít bị nóng

Tiếng pô

Tiếng pô zin của Honda Rebel 500 theo cá nhân mình là có nội lực, vừa đủ lịch sự và nghe bớt đơn điệu hơn so với tiếng pô động cơ xy-lanh đơn trên Rebel 300.

Honda_Rebel_500_Red_Xe_Tinhte (33).jpg

Hộp số – tay côn


Nhìn chung 6 cấp số của xe được Honda thiết kế hợp lý, không có số nào cho cảm giác dư hoặc đuối khi chạy. Ngoài ra cảm giác tay côn đối với mình là vừa phải, không nặng. Có một điểm đáng chú ý liên quan đến hộp số của chiếc Rebel 500 mình mượn nằm ở tiếng “cộp cộp” khi mình chuyển sáng số 1 và số 2. Âm thanh này thường xuyên xuất hiện và nghe khá khó chịu. Anh em đang đi

Nhìn chung 6 cấp số của xe được Honda thiết kế hợp lý, không có số nào cho cảm giác dư hoặc đuối khi chạy. Ngoài ra cảm giác tay côn đối với mình là vừa phải, không nặng. Có một điểm đáng chú ý liên quan đến hộp số của chiếc Rebel 500 mình mượn nằm ở tiếng “cộp cộp” khi mình chuyển sáng số 1 và số 2. Âm thanh này thường xuyên xuất hiện và nghe khá khó chịu. Anh em đang đi Honda Rebel 300 và 500 có gặp tình trạng này hay không, nếu có thì hãy bình luận chia sẻ dưới bài viết nha.

Honda_Rebel_500_Red_Xe_Tinhte (54).jpg

Tiêu thụ nhiên liệu

Trong vài ngày chạy Rebel 500, mình có tiến hành việc đo mức tiêu thụ xăng cộ của xe. Phương phát vẫn là đổ đầy bình, tính số km, sau đó đổ đầy bình trở lại để có mức xăng đã tiêu hao, từ đó cộng trừ nhân chia để ra kết quả.

Tổng quãng đường mà mình chạy là 600 km có lẻ. Trong đó chủ yếu 3/4 là đi đường trường một người, còn lại có đi phố và chở 2. Cộng các lần đổ xăng lại với nhau thì tốn mất tầm 19,3 lít. Như vậy thì chiếc Rebel 500 mình chạy ăn uống vào khoảng 31,4 km/lít.

Honda_Rebel_500_Red_Xe_Tinhte (62).jpg

Ảnh chi tiết Honda Rebel 500

Honda_Rebel_500_Red_Xe_Tinhte (48).jpg

Honda_Rebel_500_Red_Xe_Tinhte (49).jpg

Honda_Rebel_500_Red_Xe_Tinhte (51).jpg

Honda_Rebel_500_Red_Xe_Tinhte (52).jpg

Honda_Rebel_500_Red_Xe_Tinhte (53).jpg

Honda_Rebel_500_Red_Xe_Tinhte (8).jpg

Cover_Honda_Rebel_500_Xe_Tinhte.jpg

Honda_Rebel_500_Red_Xe_Tinhte (3).jpg

Honda_Rebel_500_Red_Xe_Tinhte (6).jpg

Honda_Rebel_500_Red_Xe_Tinhte (9).jpg

Honda_Rebel_500_Red_Xe_Tinhte (2).jpg

Honda_Rebel_500_Red_Xe_Tinhte (10).jpg

Honda_Rebel_500_Red_Xe_Tinhte (12).jpg

Honda_Rebel_500_Red_Xe_Tinhte (22).jpg

Honda_Rebel_500_Red_Xe_Tinhte (21).jpg

Honda_Rebel_500_Red_Xe_Tinhte (42).jpg

Honda_Rebel_500_Red_Xe_Tinhte (25).jpg

Honda_Rebel_500_Red_Xe_Tinhte (26).jpg

Honda_Rebel_500_Red_Xe_Tinhte (28).jpg

Honda_Rebel_500_Red_Xe_Tinhte (29).jpg

Honda_Rebel_500_Red_Xe_Tinhte (43).jpg

Honda_Rebel_500_Red_Xe_Tinhte (39).jpg

Honda_Rebel_500_Red_Xe_Tinhte (16).jpg

Honda_Rebel_500_Red_Xe_Tinhte (30).jpg

Honda_Rebel_500_Red_Xe_Tinhte (31).jpg

Honda_Rebel_500_Red_Xe_Tinhte (45).jpg

Honda_Rebel_500_Red_Xe_Tinhte (46).jpg

Cảm ơn Honda Moto Phát Tiến – 165 Pasteur, Q3, Tp. HCM
đã hỗ trợ Xe Tinh Tế thực hiện bài viết và video

Màn hình này nhỏ nên không hiển thị vòng tua máy và vị trí số. Cá nhân mình nghĩ đây không hẳn là một điểm bất tiện, bởi nếu anh em đã có ít nhiều kinh nghiệm chạy xe côn tay và xe mô tô thì chỉ cần khoảng vài chục kilomet là đã có thể làm quen với một chiếc xe, biết được khi nào cần sang số, chạy sao cho không bị đuối hay gằn máy là ổn.