Chẩn đoán bệnh ô tô qua âm thanh “lạ” phát ra
Bình thường xe của bạn vận hành trơn tru, các hệ thống hoạt động ổn định thì chỉ có 2 loại âm thanh phát ra bạn nghe thấy được là tiếng nổ động cơ và tiếng quạt gió điều hòa. Nếu tự nhiên, bạn nghe thấy tiếng cót két, hay tiếng rè rè phát ra từ một bộ phận nào đó thì đó chính là dấu hiệu cho thấy xe bạn đã có điều “bất thường”. Dưới đây là những loại âm thanh “lạ” bạn hay gặp nhất, và theo kinh nghiệm, Toyota Bắc Ninh sẽ xếp chúng vào một số bệnh thường gặp. Tuy nhiên, đây chỉ là kinh nghiệm nên có thể sẽ không chính xác, nếu nghe thấy tiếng động bất thường, các bạn hãy mang xe tới Đại lý để kiểm tra và xử lý ngay.
1. Tiếng động như tiếng gió rít ở khoang máy
Khi khởi động xe, khi đạp ga, tăng tốc…. từ khoang động cơ phát ra những tạp âm nghe như tiếng gió rít từng đợt một thì ô tô của bạn đã bị bệnh. Hãy kiểm tra ngay hệ thống làm mát của động cơ, két nước và kiểm tra đường ống chân không của động cơ xem các đường có bị hở, rò rỉ hay không. Nếu đúng là có rò rỉ thì hãy mang xe tới gara hoặc hãng ngay, để lâu sẽ khiến cho động cơ quá nóng và “uống” nhiên liệu nhiều hơn và rất nguy hiểm.
2. Tiếng lục khục phát ra khi chuyển số
Tiếng kêu này chỉ phát ra trên hộp số tay, đặc biệt khi khởi động hoặc chuyển số thì phát ra âm thanh lục khục trong khi hộp số. Đây là dấu hiệu của bộ phận trượt ly hợp đang gặp sự cố, các đĩa ma sát đang không ép vào nhau….
3. Tiếng lạch cạch từ khoang động cơ
Nếu tiếng “lạch cạch” này ở động cơ xăng phát ra liên tiếp, và theo chu kỳ thì có thể khẳng định là hệ thống đánh lửa xe của bạn đang gặp sự cố “lạ”. Âm thanh này thường phát ra khi xe của bạn tăng tốc hoặc bắt đầu tăng tốc sau khởi động, nếu không khắc phục sớm sẽ rất có hại vì có thể làm hỏng hệ thống van xupap, piston và thành xylanh. Khuyến nghị: Có thể sử dụng loại xăng có chỉ số Ốc tan cao hơn (A95), giúp hạn chế đánh lửa sớm và rút ngắn quá trình phi Các bon hóa trong Xylanh.
4. Tiếng ù, gầm phát ra từ khoang động cơ
Khi nhấn ga, bạn phát hiện xe phát ra những tiếng ù ù, gầm như “hổ bị bịt miệng” thì khả năng cao là bơm trợ lực lái đang có sự cố. Ngày nay các Model xe đời mới kể cả xe tải lẫn xe con được đều dần thay thế hệ thống trợ lực lái thủy lực bằng trợ lực lái điện để tận dụng những ưu điểm của nó. Mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng sau một thời gian sử dụng thì hệ thống trợ lực lái điện này cũng sẽ có những bệnh rất đặc trưng. Để hạn chế nguy hiểm và kéo dài thời gian sử dụng, bạn hãy tuân thủ theo chế độ bảo dưỡng tại hãng, đừng làm tắt như ở các Gara nhé.
5. Tiếng kêu cót két như kim loại trà và nhau
Theo kinh nghiệm của chúng tôi thì hệ thống phanh xe của bạn đang gặp trục trặc. Tất nhiên không phải bên trong, mà là tác nhân bên ngoài. Có thể các tấm má phanh bị bào mòn đến tận “xương”, khi chạm vào đĩa phanh sẽ phát ra tiếng kêu khó chịu; hoặc dầu mỡ, nước, bụi bẩn…. lọt vào trong cơ cấu phanh
Đừng cố chịu đựng nữa, hãy mang xe đi kiểm tra và thay má phanh nếu nó quá mòn. Những sự cố bất thường ở hệ thống phanh khiến độ an toàn của xe giảm xuống, vì vậy phải xử lý ngay để tránh những hậu quả nguy hiểm.
6. Tiếng lách cách của kim loại va đập vào nhau
Mặc dù không đi vào chỗ xóc, không va đạp vào đâu nhưng vẫn có những tiếng nghe “lách cách” phát ra từ dưới gầm xe, hãy nhanh chóng cho xe đi kiểm tra ngay.
Lý do: Theo kinh nghiệm, có thể là do sự xuống cấp, khô dầu của trục điều khiển vô lăng, cột lái hoặc do những tiếng kêu đến từ hệ thống khung gầm, hệ thống treo, hoặc bị mất, lỏng ốc….
KẾT LUẬN
Tiếng động “lạ” phát ra từ động cơ rất khó phân biệt, ngay kể cả đối với những thợ sửa chữa lâu năm. Trong bài viết, Toyota Bắc Ninh đã cố gắng miêu tả bằng ngôn từ dễ hiểu nhất những có thể cũng rất khó hiểu đối với những lái xe mới. Vì vậy, ngay khi phát hiện sự cố bất thường của xe qua “âm thanh lạ”, mặc dù chưa biết bệnh gì, bạn hãy mang xe tới Gara hoặc hãng xe để kiểm tra, tại đây sẽ có máy móc chẩn đoán chính xác “bệnh” mà xe bạn đang gặp phải.